Hoà Bình đình chỉ hoạt động mỏ đá nhiều tai tiếng

06:30 13/04/2023

Mỏ đá mắc nhiều vi phạm, bị tố làm nứt nhà dân và vừa xảy vụ tai nạn lao động chết người ở huyện Lạc Thuỷ đã bị dừng hoạt động.

Ngày 12.4, UBND huyện Lạc Thuỷ cho biết, UBND tỉnh Hoà Bình vừa tạm dừng việc khai thác khoáng sản của Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng Hòa Bình tại mỏ đá Hang Voi, xã Khoan Dụ.

Theo đó, UBND tỉnh Hoà Bình yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện Lạc Thuỷ, Công ty sản xuất vật liệu và xây dựng Hòa Bình tạm dừng việc khai thác khoáng sản tại mỏ đá vôi xã Khoan Dụ.

UBND tỉnh Hoà Bình giao UBND huyện Lạc Thuỷ chỉ đạo, giám sát việc dừng khai thác khoáng sản tại mỏ đá này.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng mức độ ảnh hưởng của bụi trong quá trình hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản đến cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Giám sát hoạt động rà soát, đánh giá hiệu quả xử lý của các công trình bảo vệ môi trường và các biện pháp khắc phục vi phạm do Công ty sản xuất vật liệu và xây dựng Hòa Bình tổ chức thực hiện.

Cận cảnh mỏ đá Hang Voi.

Trong một diễn biến khác, Sở Công Thương tỉnh Hoà Bình cũng đã có thông báo về việc tạm dừng sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của Công ty sản xuất vật liệu và xây dựng Hòa Bình tại mỏ đá Hang Voi. Thời gian tạm dừng sử dụng vật liệu nổ công nghiệp kể từ ngày ký công văn này (ngày 6.4.2023).

Trước đó, ngày 13.3, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hoà Bình phối hợp các với sở, ngành, chính quyền địa phương và đại diện người dân thôn Hoàng Đồng tổ chức kiểm tra, xác minh phản ánh của công dân phản ánh về việc thực hiện khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hoà Bình, hoạt động nổ mìn, khai thác đá của Công ty sản xuất vật liệu và xây dựng Hòa Bình tại xã Khoan Dụ, có phát sinh, phát tán lượng bụi lớn ra môi trường.

Ông N.V.Đ (người dân thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ) cho biết, thời điểm hoạt động mỏ đá này thường xuyên gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

"Giờ mỏ đá đã tạm dừng hoạt động, người dân cảm thấy không khí trong lành hơn. Mong muốn các cấp chính quyền sát sao hơn nữa để mỏ đá không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân"- ông Đ cho biết thêm.

Người dân bất an “tố” mỏ đá làm nứt nhà được Báo Lao Động phản ánh vào tháng 3.2022. Ảnh: Minh Nguyễn.

Tháng 3.2022, Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh về những bất cập trong hoạt động của mỏ đá này. Cụ thể, nhiều người dân ở thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ bức xúc, bất an trước việc mỏ đá Hang Voi nổ mìn làm nứt nhà cũng như ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Quá trình hoạt động, mỏ đá này cũng từng mắc nhiều sai phạm. Vào tháng 11.2021, đơn vị này bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt số tiền 30 triệu đồng, đồng thời yêu cầu nếu không thực hiện khắc phục xong những tồn tại và chấp hành theo quy định về khai thác cắt tầng thì sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tạm dừng khai thác theo quy định.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Hoà Bình có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND huyện Lạc Thuỷ và các sở, ngành có liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát và xử lý sai phạm theo thẩm quyền đối với mỏ đá này.

Gần đây nhất, vào khoảng 6h ngày 20.3, tại mỏ đá Hang Voi đã xảy ra vụ tai nạn khiến 1 công nhân 48 tuổi quê Hà Nam tử vong.

Có thể bạn quan tâm
Công nhân Cần Thơ sôi nổi tham gia trò chơi dân gian nhân dịp 8.3

Công nhân Cần Thơ sôi nổi tham gia trò chơi dân gian nhân dịp 8.3

14:30 07/03/2023

Cần Thơ - Ngày 7.3, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất TP Cần Thơ tổ chức 'Ngày hội các trò chơi dân gian' nhân kỷ niệm 1983...

Cháy phòng trọ lúc rạng sáng, 3 người thiệt mạng

Cháy phòng trọ lúc rạng sáng, 3 người thiệt mạng

10:00 09/01/2024

Đến sáng 9/1, Công an thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) vẫn đang phong tỏa hiện trường, điều tra vụ cháy làm 3 người thiệt mạng. Thông tin ban đầu, khoảng 1h51 ngày 9/1/2024, Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực An Khê thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Gia Lai nhận được tin báo của ông Nguyễn Hoàng Phi (SN 1996) xảy ra cháy tại phòng trọ ở địa chỉ 308 Hoàng Hoa Thám (phường An Tân, thị xã An Khê). Ngay sau...

Công an xã có được dừng xe, xử phạt vi phạm giao thông không?

Công an xã có được dừng xe, xử phạt vi phạm giao thông không?

17:20 21/06/2023

Căn cứ điều 11 thông tư số 12/2010, công an xã, phường có trách nhiệm tham mưu cho UBND cùng cấp có kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chấp hành đúng các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Bên cạnh đó, công an xã, phường tham gia phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã, phường. Việc tham gia phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông thực...

Nam sinh chuyên văn 'nhảy' sang sư phạm toán, á khoa toàn trường khi tốt nghiệp

Nam sinh chuyên văn 'nhảy' sang sư phạm toán, á khoa toàn trường khi tốt nghiệp

22:10 11/06/2024

'Người ta từng ngỡ ngàng khi thấy một học sinh chuyên toán được giải văn, nhưng chắc sẽ ngờ vực khi nghe câu chuyện một học sinh lớp văn học sư phạm toán'.

Tài xế xe quá tải làm hỏng cầu treo bị khởi tố

Tài xế xe quá tải làm hỏng cầu treo bị khởi tố

16:00 03/02/2024

Phùng Đăng Phi, 31 tuổi, bị cáo buộc lái xe tải chở hàng tổng trọng lượng 31 tấn đi qua cầu treo tải trọng 3,5 tấn, gây hư hỏng thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng.

Bình Định dự chi 10.000 tỷ đồng xây đường huyết mạch phía Tây

Bình Định dự chi 10.000 tỷ đồng xây đường huyết mạch phía Tây

12:10 24/04/2024

Đường phía Tây Bình Định (DT 683) dài 121 km, nối Tây Sơn đến Hoài Nhơn, thúc đẩy sự phát triển các huyện phía Tây.

Đánh giá độ khó của đề tham khảo Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông

Đánh giá độ khó của đề tham khảo Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông

17:00 01/03/2023

Theo các giáo viên, đề thi tham khảo các môn của Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023 cơ bản tương tự như năm 2022 về cả cấu trúc đề, phạm vi nội dung kiến thức và độ khó.

Công đoàn Đường sắt gắn biển công trình mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam

Công đoàn Đường sắt gắn biển công trình mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam

18:20 27/11/2023

Đà Nẵng - Ngày 27.11, Công đoàn Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng đã tổ chức lễ gắn biển 'Công trình Công đoàn' tại hầm...

Đội trưởng tuyển Malaysia bị tạt axit

Đội trưởng tuyển Malaysia bị tạt axit

22:00 05/05/2024

Theo Hmetro, Faisal Halim, ngôi sao của tuyển quốc gia Malaysia và câu lạc bộ Selangor bị một kẻ lạ mặt tấn công bằng axit vào tối 5/5. Cụ thể, Halim bị tấn công sau khi cùng bạn bè vui chơi ở một trung tâm thương mại. 'Cơ thể và vùng mặt của cầu thủ này bị tổn thương nặng', Hmetro tiết lộ. Cảnh sát địa phương cũng cung cấp thêm một số thông tin về vụ việc. Cụ thể, đội trưởng của đội tuyển quốc gia Malaysia bị tấn công ở thời điểm khoảng 17h51...

Co loi xay ra
Co loi xay ra