Chớ 'nhầm lẫn' thông tin, hình ảnh du lịch

09:30 16/07/2024

Việc đăng nhầm hình ảnh di tích lịch sử nước ngoài thành di tích của Việt Nam để quảng cáo cho thấy những người làm du lịch cần thận trọng hơn trong việc thuyết minh đến với du khách.

Du khách nước ngoài thông tin sai về văn hóa, lịch sử Việt Nam khi nói về di tích Đại nội Huế - Ảnh: K.N.

Bởi không chỉ là trách nhiệm mà còn là ứng xử với lịch sử, lòng tự tôn dân tộc...

1. Tôi đã giật mình khi xem một video clip trên TikTok gần đây. Người nước ngoài thông tin "nhầm lẫn" tai hại về lịch sử Việt Nam. Thật trùng hợp kỳ lạ, cũng là tại Đại nội (Huế) - nơi vừa xảy ra việc một hướng dẫn viên được cho "đăng nhầm" ảnh Cố Cung của Trung Quốc khi quảng cáo tour du lịch.

Trong video, đến nơi có bục đá người xưa "xuống ngựa", nữ du khách này nói: "... Việt Nam được thành lập vào năm 1945. Khi đó, chữ Hán mới chính thức bị bãi bỏ. Nghĩa là trước năm 1945, họ luôn sử dụng ký tự Trung Quốc...".

Cô này còn nói rất sai rằng: "Cho đến năm 1945, họ (Việt Nam) chính thức thành lập đất nước là Việt Nam Cộng hòa" (đúng ra phải là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa).

  • Video quảng bá du lịch Philippines 'cầm nhầm' hình ảnh nước khácĐỌC NGAY

Đến thăm hoàng cung còn lại duy nhất tại Việt Nam được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới (1993) - nơi lưu giữ giá trị nghệ thuật về quy hoạch, kiến trúc và trang trí, cô này cho rằng công trình kiến trúc nước ta hoàn toàn sao chép.

Và cô khuyên khách du lịch chỉ nên đến xem qua loa là được (!?). Thật khó lòng để một người xem Việt Nam bình thường không phản ứng với nội dung video kiểu này.

2. Năm 2022, tôi đến Óc Eo (huyện Thoại Sơn, An Giang) tham quan di tích lịch sử chùa Linh Sơn (Linh Sơn cổ tự), thấy trong khuôn viên chùa có bảng thuyết minh bằng tiếng Việt và tiếng Anh ghi chùa được thành lập năm 1923. Trong khi xem qua thông tin trên trang mạng nơi quản lý di tích lại thấy ghi được xây dựng năm 1912.

Tôi gọi đến số điện thoại để lại trên di tích thắc mắc thì tôi được giải thích rằng bảng thuyết minh bị nhầm lẫn. Chi tiết chùa thành lập năm 1912 là chính xác. Nếu không tra cứu thông tin, du khách sẽ bị nhầm lẫn mà không biết.

3. Thật không hay khi để xảy ra bất cứ nhầm lẫn, sai sót thông tin hay hình ảnh về các di tích lịch sử. Nếu không kịp thời điều chỉnh sai sót, có thể cứ thế thêm lan xa trong thời đại mạng xã hội phát triển. Không chỉ khách du lịch đăng tải sai thông tin, hình ảnh. Những người chuyên review các địa điểm du lịch nổi tiếng cũng có sai, sai sót được lặp đi lặp lại, được nhiều người xem, chia sẻ gây tác hại nặng nề, khó kiểm soát.

Các điểm tham quan, công ty quản lý và hướng dẫn viên cần thể hiện cao trách nhiệm với những thuyết minh bằng ngôn ngữ, hình ảnh đưa ra. Còn với những hoạt động liên quan đến du khách quốc tế, thiết nghĩ còn là thể hiện trách nhiệm công dân và cả lòng tự tôn dân tộc.

Đã có những vụ "nhầm lẫn" tai hại khác từng được phát hiện khi hướng dẫn viên nước ngoài nói sai (hoặc bịa đặt) thông tin về nhân vật lịch sử nước ta. Thậm chí có trường hợp "nhầm lẫn" khi nói về chủ quyền, lãnh thổ ngay tại di tích lịch sử.

Cởi mở, thân thiện với du khách nhưng cũng cần cứng rắn, nghiêm khắc với những vụ đưa thông tin sai về điểm đến du lịch, nhất là với những vụ người Việt thông tin sai lịch sử - văn hóa nước nhà.

Có thể bạn quan tâm
Nữ giáo viên trẻ “lắm chiêu” và bí quyết khiến học trò 'mê' môn Lịch sử

Nữ giáo viên trẻ “lắm chiêu” và bí quyết khiến học trò 'mê' môn Lịch sử

16:00 26/03/2024

Là một giáo viên trẻ nhưng cô Phạm Tường Vân đã giành giải Nhất tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học cơ sở năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức.

Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa

Dạy học sinh, đoàn viên đánh cồng chiêng, thổi kèn lá để bảo tồn văn hóa

12:10 07/08/2023

Để bảo tồn nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái, Đoàn xã Thành Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) đã mở lớp dạy các đoàn viên, học sinh nhỏ tuổi dân ca, nhạc cụ truyền thống, đánh cồng chiêng…

Vợ chồng Phillip Nguyễn - Linh Rin hẹn hò ở Hàn Quốc

Vợ chồng Phillip Nguyễn - Linh Rin hẹn hò ở Hàn Quốc

05:40 04/06/2024

Phillip Nguyễn sang Hàn hẹn hò với bà xã ở nhà hàng thịt nướng, cua ghẹ xốt cay truyền thống Hàn Quốc.

TP.HCM tổ chức 'Ngày hội việc làm dành cho các bác sĩ trẻ' năm thứ 2

TP.HCM tổ chức 'Ngày hội việc làm dành cho các bác sĩ trẻ' năm thứ 2

12:50 27/07/2024

Các bác sĩ trẻ này được đào tạo thực hành bài bản tại các bệnh viện tuyến cuối, đồng thời có trải nghiệm thực tiễn với hoạt động y tế cộng đồng, được Sở Y tế TP.HCM cấp giấy phép hành nghề.

Bạn trẻ đội mưa lau sân khấu, phục vụ lễ khai mạc Festival Huế 2024

Bạn trẻ đội mưa lau sân khấu, phục vụ lễ khai mạc Festival Huế 2024

09:40 08/06/2024

Trước giờ diễn ra lễ khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024, trời đổ cơn mưa tầm tã. Mặc cho mưa nặng hạt, các bạn trẻ tình nguyện viên của chương trình vẫn đội mưa lau khô sân khẩu, che ô cho các đoàn nghệ thuật khiến ai cũng cảm động.

Ngắm 'chiến sĩ Điện Biên' nhí TP.HCM kéo pháo, trườn hào

Ngắm 'chiến sĩ Điện Biên' nhí TP.HCM kéo pháo, trườn hào

16:10 26/05/2024

Hội quân 'Em là chiến sĩ Điện Biên thành phố Bác Hồ' đã diễn ra tại công viên Tao Đàn (quận 1, TP.HCM), trong khuôn khổ kỷ niệm 83 năm thành lập Đội và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Những vị khách 'đặc biệt' trong nhà vệ sinh

Những vị khách 'đặc biệt' trong nhà vệ sinh

22:00 10/06/2024

Nhà vệ sinh, nơi chỉ rộng chừng chục mét vuông nhưng không ít trường hợp có những hành vi thiếu tế nhị, làm phiền người khác.

Cẩm nang du lịch Cù Lao Chàm

Cẩm nang du lịch Cù Lao Chàm

09:30 04/06/2024

Cù Lao Chàm gần Hội An, là nơi cảnh đẹp hoang sơ, đa dạng sinh học biển, được nhiều du khách yêu thích.

Lễ Ariêu Piing của người Pa Kô thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ Ariêu Piing của người Pa Kô thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

05:20 14/11/2023

Tùy vào đời sống kinh tế, 10-20 năm, người Pa Kô ở miền tây Quảng Trị tổ chức lễ Ariêu Piing một lần. Lễ hội truyền thống này vừa được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra