Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số, ‘chuyến tàu’ không thể lỡ

07:30 26/12/2023

Sáng nay (26-12), Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2023-2028) khai mạc trọng thể.

Các đại biểu ra mắt app Nông dân Việt Nam tại đại hội - Ảnh: D.VIỆT

Phó chủ tịch thường trực Hội Nông dân Việt Nam Phạm Tiến Nam cho biết trong buổi khai mạc trọng thể sáng nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự và có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo đại hội.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online trong ngày làm việc thứ nhất (25-12), nhiều đại biểu kỳ vọng Đại hội sẽ có quyết sách đúng đắn, đặc biệt là hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong nông nghiệp.

* Ông ĐẶNG DƯƠNG MINH HOÀNG (giám đốc hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp số Bình Phước):

Không ứng dụng nông nghiệp số thì mất nhiều cơ hội

Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số, ‘chuyến tàu’ không thể lỡ- Ảnh 2.

- Trong sản xuất nông nghiệp, nếu muốn tiết giảm chi phí, giảm bớt các khâu trung gian, minh bạch lý lịch sản phẩm, minh bạch quá trình sản xuất, người thu mua, người tiêu dùng có thể giám sát từ xa… thì chuyển đổi số là con đường tất yếu.

Đặc biệt với nông sản hữu cơ – xu hướng ăn sạch đang được người tiêu dùng cự kỳ quan tâm. Tuy nhiên, nếu chúng ta sản xuất nông sản hữu cơ nhưng không biết ứng dụng nông nghiệp số thì cũng mất nhiều cơ hội để kết nối người tiêu dùng, tạo niềm tin cho sản phẩm, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu.

Do đó, nhiệm kỳ tới cần có chính sách hỗ trợ nông dân áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất nông nghiệp, nhất là áp dụng nhật ký điện tử giúp chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Về vĩ mô, việc phổ cập sử dụng nhật ký điện tử đối với nông dân, giúp địa phương hệ thống hóa số liệu, chủ động kết nối cung - cầu. Xây dựng chuỗi kết nối giữa các nông dân với kênh thu mua cuối cùng, giảm bớt khâu trung gian, chắc chắn sẽ mang lại tính ổn định cho các sản phẩm của địa phương.

* Ông NGUYỄN THANH TUẤN (Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Ân Cát (Quảng Nam), Ủy viên BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khóa VII):

Tăng cường đối thoại với nông dân

Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số, ‘chuyến tàu’ không thể lỡ- Ảnh 3.

Các cấp Hội Nông dân cần có nhiều cuộc đối thoại hơn nữa giữa chính quyền, các cấp ngành với nông dân để từ đó mới ghi nhận kiến nghị những nội dung đã trao đổi, thống nhất trong các buổi đối thoại để giải quyết kịp thời, hiệu quả những ý kiến, đề xuất, kiến nghị của nông dân.

Đối với Hội Nông dân các cấp, tôi đề xuất cần chủ động hơn nữa việc đề xuất, tham mưu và tổ chức triển khai, thực hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ nông dân. Đặc biệt là các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số…

Đối với nông dân, trong nhiệm kỳ mới, các hội viên, nông dân trong cả nước cũng cần thay đổi, chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, người nông dân phải đổi mới sáng tạo hơn trong sản xuất, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới, thiết bị số vào sản xuất nâng cao hiệu quả, chất lượng của cây trồng, vật nuôi. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải sản xuất, bán những thứ mà thị trường cần và tích cực liên kết với nhau thành hợp tác xã, tổ hợp tác để sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hiệu quả, bền vững hơn.

* Ông TRẦN QUỐC QUÂN (Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Long An):

Nông dân muốn đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số, ‘chuyến tàu’ không thể lỡ- Ảnh 4.

Nông dân rất quan tâm vấn đề chuyển đổi số. Bà con quan tâm việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dịch bệnh, phục vụ công tác cây trồng. Thứ hai là ứng dụng công nghệ sinh học và ứng dụng công nghệ để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Đối với phát triển kinh tế tập thể, các xã viên và giám đốc hợp tác xã rất quan tâm chính sách của Chính phủ để hỗ trợ và đồng hành cùng kinh tế tập thể để phát triển, đặc biệt chính sách hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn cùng như đầu tư cơ sở hạ tầng để kinh tế tập thể phát triển.

Trong hệ thống chỉ tiêu của dự thảo Nghị quyết đại hội, có nhiều chỉ tiêu trong đó có chỉ tiêu phát triển kinh tế tập thể. Qua đại hội, tôi mong muốn Hội Nông dân Việt Nam sẽ tham mưu cho Chính phủ để có những chính sách hỗ trợ cho kinh tế tập thể phát triển, nhất là ở khu vực ĐBSCL. Thứ hai đó là chính sách hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Có thể bạn quan tâm
Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động được nghỉ mấy ngày?

14:20 22/02/2024

Theo lịch năm 2024, ngày 10 tháng 3 Âm lịch rơi vào thứ 5 (ngày 18-4), vậy Giỗ Tổ Hùng Vương được nghỉ 1 ngày và vẫn được trả lương theo quy định.

Nhiều sản vật núi rừng Quảng Ngãi vào siêu thị

Nhiều sản vật núi rừng Quảng Ngãi vào siêu thị

16:50 10/11/2023

Quảng Ngãi - Nhờ được hỗ trợ, kết nối, nhiều loại nông sản ở miền núi Quảng Ngãi ngày càng có chỗ đứng bền vững trên thị trường, góp phần...

Hà Nội bỏ quy định trái luật, người dân được phân lô, tách thửa trở lại

Hà Nội bỏ quy định trái luật, người dân được phân lô, tách thửa trở lại

08:30 28/04/2023

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bãi bỏ quy định trái luật, yêu cầu các địa phương tiếp nhận, giải quyết thủ tục tách, hợp thửa theo quy...

Cuộc sống mới tích cực của các hộ dân tái định cư thuộc dự án Champarama Resort & Spa

Cuộc sống mới tích cực của các hộ dân tái định cư thuộc dự án Champarama Resort & Spa

08:30 03/04/2023

Những đổi thay tích cực đang mang đến niềm vui trong cuộc sống mới của cộng đồng dân cư thuộc diện tái định cư dự án Champarama Resort & Spa – một trong những dự án quan trọng được định hướng tạo động lực để phát triển khu vực phía bắc thành phố Nha Trang.

Thương chiến Mỹ-Trung Quốc có khả năng ‘nóng’ thêm vì chiêu bài áp thuế

Thương chiến Mỹ-Trung Quốc có khả năng ‘nóng’ thêm vì chiêu bài áp thuế

08:00 14/05/2024

Ngày 13/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định, Bắc Kinh có thể sẽ đưa ra phản ứng 'đáng kể' đối với thuế quan của Washington nhắm vào hàng hóa Trung Quốc.

Đồng loạt tăng phí các trạm BOT ở Quảng Ninh

Đồng loạt tăng phí các trạm BOT ở Quảng Ninh

05:50 07/04/2024

UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho các trạm BOT cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, BOT Biên Cương tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ lên 18%.

Huyện Mỹ Đức đấu giá 11 thửa đất ở, 'cò' báo giá chênh cao nhất 650 triệu đồng/lô

Huyện Mỹ Đức đấu giá 11 thửa đất ở, 'cò' báo giá chênh cao nhất 650 triệu đồng/lô

16:50 22/08/2024

Sáng ngày 22/8, huyện Mỹ Đức tổ chức đấu giá thành công 11 lô đất ở tại thôn Tiên Mai, xã Hương Sơn. Sau khi công bố kết quả đấu giá, “cò” đã công khai giá chênh cả 11 thửa đất vừa đấu giá .

Điều kiện để nữ được nghỉ hưu khi 55 tuổi, nam 60 tuổi

Điều kiện để nữ được nghỉ hưu khi 55 tuổi, nam 60 tuổi

06:40 30/07/2023

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có 20 năm đóng được nghỉ hưu khi nữ đủ 55 tuổi, nam đủ 60 tuổi, thay vì áp dụng lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo luật lao động với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, tức thấp hơn từ 2 năm với nam và 5 năm với nữ.

SeABank viết tiếp giấc mơ đặt chân tới giảng đường đại học cho 16 em học sinh nghèo

SeABank viết tiếp giấc mơ đặt chân tới giảng đường đại học cho 16 em học sinh nghèo

12:10 21/11/2023

Năm học 2022 – 2023, từ sự hỗ trợ nhiều năm của Quỹ học bổng Ươm mầm Ước mơ 16 học sinh nghèo hiếu học ở các tỉnh Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Đắk Lắk, Hải Phòng, Đồng Nai,… đã vượt vũ môn thành công tốt nghiệp THPT và tiếp tục học tập lên cao hơn. Tất cả 16 em tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2023 đều đạt số điểm từ 21 trở lên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới