Nga đàm phán thỏa thuận ngũ cốc với Liên Hiệp Quốc

20:30 13/03/2023

Nga và Liên Hiệp Quốc bắt đầu đàm phán về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc sau khi Matxcơva chỉ trích thỏa thuận này bất công vì không coi trọng phần xuất khẩu của Nga.

Tàu chở ngũ cốc trong Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen chờ kiểm tra ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: REUTERS

Hãng tin AFP ngày 13-3 cho biết phái đoàn Nga tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneva xác nhận cuộc đàm phán về thỏa thuận ngũ cốc đã bắt đầu.

Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề nhân đạo, ông Martin Griffith, không bình luận gì khi có mặt tại Geneva cùng quan chức thương mại hàng đầu của cơ quan này là Rebeca Grynspan.

Trong khi đó, một số nguồn tin nói với Hãng tin Reuters rằng đàm phán dự kiến chỉ diễn ra trong 1 ngày nhưng có thể kéo dài nếu cần thiết.

Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, thường được gọi là thỏa thuận ngũ cốc giữa Liên Hiệp Quốc và Ukraine, Nga được ký vào tháng 7-2022 đã giúp khơi thông dòng xuất khẩu ngũ cốc bị mắc kẹt tại đây kể từ khi nổ ra xung đột giữa 2 nước trên vào tháng 2-2022.

  • Nga bắn tín hiệu không mặn mà gia hạn thỏa thuận ngũ cốcĐỌC NGAY

Đến nay, dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 24 triệu tấn ngũ cốc tại khu vực đã được xuất khẩu ra thế giới.

Thỏa thuận đã được gia hạn vào tháng 11-2022 và sẽ được tự động gia hạn vào 18-3, nếu Ukraine hay Nga không phản đối.

Tuy nhiên, Matxơva cho biết thỏa thuận ngũ cốc để Nga và Ukraine có thể xuất khẩu lương thực và phân bón chỉ được thực hiện một nửa. Do đó, việc gia hạn lại sẽ không dễ dàng.

Về cơ bản, thỏa thuận ngũ cốc gồm hai phần, một là đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc an toàn cho Ukraine, hai là dỡ bỏ các rào cản đối với xuất khẩu của Nga.

"Phần đầu đang được thực hiện. Chúng tôi đang thực hiện tất cả nghĩa vụ của mình trong vấn đề này cùng với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ. Phần thứ hai hoàn toàn không được thực hiện", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu trong cuộc họp ngày 9-3.

Phát ngôn của người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cho thấy Nga không mặn mà gia hạn thỏa thuận sẽ hết hạn vào tuần tới này.

Thông tin về đàm phán lập tức xoa dịu giá ngũ cốc với giá lúa mì và ngô giảm khoảng 1% trên sàn giao dịch Chicago, Mỹ.

"Có những kỳ vọng trên thị trường ngũ cốc rằng thỏa thuận sẽ được gia hạn khi thời gian chỉ còn vài ngày nữa.

Nga và Ukraine có thể sẽ không nhận được tất cả những gì họ muốn, nhưng tôi nghĩ rằng các nước nhập khẩu sẽ vận động hành lang đằng sau hậu trường để gia hạn thỏa thuận" - ông Matt Ammermann, quản lý rủi ro hàng hóa của công ty dịch vụ tài chính StoneX, đánh giá.

Có thể bạn quan tâm
Hiện trạng khu đất đấu giá ở Đông Anh bị hủy hiện ra sao?

Hiện trạng khu đất đấu giá ở Đông Anh bị hủy hiện ra sao?

14:00 25/01/2024

Khu đất đấu giá thực hiện Dự án Helianthus Center Red River tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh đã bị thu hồi. Hiện tại, dự án đã được chuyển thành khu tái định cư cho người dân bị thu hồi đất để thực hiện một số dự án trên địa bàn.

Bốn dự án cộng đồng tại Bình Định do UNDP tài trợ

Bốn dự án cộng đồng tại Bình Định do UNDP tài trợ

11:40 29/11/2023

Lãnh đạo Bình Định cam kết đảm bảo tiến độ 4 dự án phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường do UNDP tài trợ.

Cư dân chung cư Lux Garden bức xúc vì mòn mỏi chờ một đường đi an toàn

Cư dân chung cư Lux Garden bức xúc vì mòn mỏi chờ một đường đi an toàn

15:40 19/10/2023

Người dân sinh sống tại chung cư Lux Garden (phường Phú Thuận, quận 7, TPHCM) bức xúc gửi kiến nghị đến Báo Lao Động, cho biết, họ đã về sống...

Điều chỉnh Khu đô thị Việt Hưng, dành đất xây trường liên cấp

Điều chỉnh Khu đô thị Việt Hưng, dành đất xây trường liên cấp

02:30 15/06/2024

Một phần trong tổng diện tích đất khoảng 11.722m2 tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên - Hà Nội được điều chỉnh bổ sung để xây dựng trường liên cấp gồm tiểu học và trung học cơ sở.

Sẽ có chợ phiên đặc biệt ở Măng Đen

Sẽ có chợ phiên đặc biệt ở Măng Đen

18:40 08/10/2023

Huyện Kon Plông (Kon Tum) sẽ tổ chức Chợ phiên Măng Đen vào các ngày thứ 7 và chủ nhật cuối tháng tại khuôn viên đồi thông (đường Hùng Vương, thị trấn Măng Đen).

Việt Nam hướng tới vị trí trung tâm của chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu

Việt Nam hướng tới vị trí trung tâm của chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu

07:50 22/07/2023

Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế quan trọng của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu, trong bối cảnh địa chính trị có nhiều biến động.

Khuyến nông Việt Nam - 30 năm chuyển mình và phát triển

Khuyến nông Việt Nam - 30 năm chuyển mình và phát triển

17:20 26/10/2023

Lễ Kỷ niệm 30 năm Khuyến nông Việt Nam là cột mốc đánh dấu sứ mệnh vì nền nông nghiệp, vì nông dân, nông thôn Việt Nam xuyên suốt hành trình ba thập kỷ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia.

Xi Măng Xuân Thành: Tiên phong công nghệ, đón đầu xu thế

Xi Măng Xuân Thành: Tiên phong công nghệ, đón đầu xu thế

11:50 26/12/2023

Với việc tiên phong công nghệ, đón đầu xu thế tất yếu của thời đại, Xi Măng Xuân Thành đã tạo được những dấu ấn nổi bật, khẳng định vị thế dẫn đầu trong hành trình chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững ngành xi măng Việt Nam.

Thành phố Đông Triều tương lai sẽ có 14 phường, 7 xã

Thành phố Đông Triều tương lai sẽ có 14 phường, 7 xã

19:30 24/09/2023

Quảng Ninh – Thị xã Đông Triều đang tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các hồ sơ liên quan phục vụ Đề án thành lập 4 phường và thành lập...

Co loi xay ra
Co loi xay ra