Hồ sơ về Thomas Matthew Crooks - nghi phạm ám sát ông Trump

05:00 15/07/2024

FBI xác định Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, ở Bethel Park, Pennsylvania, là nghi phạm trong vụ ám sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13.7, giờ địa phương.

Nghi phạm Thomas Matthew Crooks đã bị mật vụ Mỹ tiêu diệt chỉ vài giây sau khi nổ súng nhắm về phía sân khấu nơi ông Donald Trump đang phát biểu tại Butler, Pennsylvania.

FBI đang làm việc để xác định động cơ vụ tấn công cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của Đảng Cộng hòa. Vụ ám sát ông Trump khiến 2 người chết và 2 khán giả khác bị thương nặng. Ông Donald Trump bị bắn vào tai.

Reuters thông tin, dữ liệu cử tri cho thấy Thomas Matthew Crooks là đảng viên Đảng Cộng hòa, đủ tuổi để đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 5.11 tới.

Thomas Matthew Crooks sống cách Butler khoảng 1 giờ di chuyển. Ngày 14.7, Cục Hàng không Liên bang Mỹ thông báo đã đóng cửa không phận phía trên Bethel Park vì “lý do an ninh đặc biệt”.

Theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang năm 2021, khi 17 tuổi, Thomas Matthew Crooks đã quyên góp 15 USD cho ActBlue - ủy ban hành động chính trị nhằm quyên tiền cho các chính trị gia thuộc Đảng Dân chủ. Số tiền quyên góp được dành cho Progressive Turnout Project - một nhóm có quy mô cả nước, tập hợp lực lượng ủng hộ Đảng Dân chủ.

Cha của Thomas Matthew Crooks, ông Matthew Crooks, 53 tuổi, chia sẻ với CNN rằng bản thân đang cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra và sẽ đợi cho đến khi trao đổi với cơ quan thực thi pháp luật trước khi phát biểu công khai về con trai.

Khoảnh khắc ông Donald Trump trúng đạn trên sân khấu ngày 13.7. Ảnh: AFP

Thomas Matthew Crooks tốt nghiệp trường trung học Bethel Park năm 2022, theo Pittsburgh Tribune-Review. Nghi phạm ám sát ông Donald Trump đã nhận được "giải thưởng ngôi sao" trị giá 500 USD từ Sáng kiến ​​Khoa học và Toán học Quốc gia Mỹ.

Video lễ tốt nghiệp năm 2022 được New York Times đăng tải cho thấy Thomas Matthew Crooks nhận bằng tốt nghiệp trong tiếng vỗ tay của đám đông. Trong video, Crooks đeo kính, mặc lễ phục tốt nghiệp màu đen và chụp ảnh với lãnh đạo trường.

Các quan chức thực thi pháp luật Mỹ thông tin ngày 13.7 rằng, Thomas Matthew Crooks không mang theo giấy tờ tùy thân đến địa điểm xảy ra vụ nổ súng bắn ông Trump. Danh tính kẻ nổ súng bắn ông Trump đã được xác định bằng các phương pháp khác.

USA Today thông tin, rằng hàng chục phương tiện của lực lượng thực thi pháp luật đã tập trung bên ngoài một ngôi nhà được liệt kê tại địa chỉ trong hồ sơ đăng ký cử tri của Crooks. Các đặc vụ từ Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ đã có mặt tại hiện trường và một đội phá bom cũng có mặt tại đây. Cảnh sát đã phong tỏa khu nhà. Một chiếc xe của cảnh sát hạt Alleghany đã đậu bên ngoài khu nhà này.

Theo Reuters, hiện chưa thể xác định ngay các tài khoản mạng xã hội hoặc các bài đăng trực tuyến liên quan tới kẻ ra tay ám sát ông Donald Trump. Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, chưa phản hồi về việc liệu nền tảng này có xóa bất kỳ tài khoản nào liên quan đến nghi phạm Thomas Matthew Crooks hay không.

Có thể bạn quan tâm
Tư duy kinh tế của vị tướng Trường Sơn huyền thoại Đồng Sỹ Nguyên

Tư duy kinh tế của vị tướng Trường Sơn huyền thoại Đồng Sỹ Nguyên

17:30 01/03/2023

Nhắc đến Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nhiều người nghĩ ngay đến một vị Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn huyền thoại, 'cây cao bóng cả' trên tuyến chi viện chiến lược mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Rất ít người biết rằng vị tướng tài năng và đức độ này còn có tư duy rất sắc sảo về kinh tế. Tác giả của 'Đường kín Tây Trường Sơn' Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh tại phường Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) hiện lưu giữ nhiều hiện vật quý về đường Trường...

Iran khẳng định quyết tâm gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải

Iran khẳng định quyết tâm gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải

17:30 07/03/2023

Ngoại trưởng Iran, ông Amir-Abdollahian, cho biết Iran tin tưởng SCO có thể đóng vai trò quan trọng trong nền an ninh quốc tế và sự phát triển của hợp tác kinh tế sẽ đóng góp cho nền an ninh bền vững.

Bài học từ mưa lũ lịch sử ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Bài học từ mưa lũ lịch sử ở Bắc Kinh, Trung Quốc

08:10 08/08/2023

Trải qua trận mưa lũ lịch sử ở Bắc Kinh sau 140 năm, các chuyên gia cảnh báo Trung Quốc cần tăng cường hệ thống giám sát thời tiết và...

Lô cốt 'bóp nghẹt' đường Võ Văn Ngân, đi lại khó khăn

Lô cốt 'bóp nghẹt' đường Võ Văn Ngân, đi lại khó khăn

13:50 29/02/2024

Theo ghi nhận sáng 29-2, đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) đang được rào chắn tôn, tạo lô cốt để tiếp tục thi công dự án thoát nước.

Kinh tế TP.HCM tăng trưởng hơn 6,4% trong 6 tháng đầu năm

Kinh tế TP.HCM tăng trưởng hơn 6,4% trong 6 tháng đầu năm

05:20 02/07/2024

Phát biểu mở đầu phiên họp thường kỳ tháng 6 năm 2024 của TP.HCM chiều 1/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng: “6 tháng đầu năm, thành phố có mức tăng trưởng bình quân là 6,46% nhưng quý 3, chúng ta phải phải vượt lên trên 7% và đến quý 4 phải vượt lên nữa để đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5 - 8%. Cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính quyền phải tập trung các giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, khó khăn, tháo gỡ ngay khi có phát sinh,...

Xe ôtô gặp nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 6 người bị thương

Xe ôtô gặp nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 6 người bị thương

12:30 11/11/2023

Sáng 11.11, trao đổi với Lao Động, đại diện Ban Quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, một xe ôtô bán...

Báo Hải Phòng có thêm 2 Phó Tổng Biên tập

Báo Hải Phòng có thêm 2 Phó Tổng Biên tập

06:10 01/06/2024

Hải Phòng - Chiều 31.5, ông Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng chủ trì Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường...

Quân đội Thái Lan cam kết không đảo chính

Quân đội Thái Lan cam kết không đảo chính

17:00 12/05/2023

Lãnh đạo quân đội Thái Lan khẳng định sẽ không đảo chính, đồng thời cho rằng từ này nên bị xóa khỏi từ điển, trước thềm cuộc bầu cử ngày 14-5 tới.

Nhân lực trình độ cao sẽ quyết định vị thế, sức mạnh của mỗi quốc gia

Nhân lực trình độ cao sẽ quyết định vị thế, sức mạnh của mỗi quốc gia

16:50 19/11/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao và trình độ phát triển khoa học công nghệ sẽ quyết định...

Co loi xay ra
Co loi xay ra