Hình thành ‘hệ sinh thái’ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nga

07:30 07/04/2023

TPO - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Nga sẽ đóng góp vào hệ thống ‘hệ sinh thái’ kết nối giữa hai nước, hướng tới tương lai lâu dài.

Tiền Phong Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tại Khóa họp lần thứ 24 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tại Khóa họp lần thứ 24

Chiều 6/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tham dự Diễn đàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam – Nga với chủ đề "Cơ hội hợp tác mới và các lĩnh vực tiềm năng".

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật (Khoá họp 24) do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đồng tổ chức.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, tại Khóa họp 24, hai bên đã tổng kết, đánh giá tình hình hợp tác thời gian qua, cho thấy dù có nhiều khó khăn, biến động thì "dòng chảy hợp tác Việt – Nga" vẫn luôn mạnh mẽ.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhìn nhận những kết quả hợp tác đạt được trong thời gian qua vẫn còn nhỏ bé, khiêm tốn so với tình hữu nghị, tiềm năng của hai nước. Do đó, lãnh đạo các bộ, ngành đã đề xuất nhiều nội dung, nhiệm vụ mới, dự án mới, ý tưởng mới, hết sức sáng tạo, nhằm hình thành "hệ sinh thái" hợp tác từ kinh tế, thương mại, hạ tầng, năng lượng đến giáo dục, đào tạo, văn hoá, nghiên cứu khoa học công nghệ.

Tiền Phong Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nga 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nga

Theo Phó Thủ tướng, hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Nga sẽ đóng góp vào hệ thống ‘hệ sinh thái’ kết nối giữa hai nước, hướng tới tương lai lâu dài cho mối quan hệ hai nước, dựa trên nền tảng vững chắc được vun đắp từ các thế hệ đi trước.

"Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện về môi trường đầu tư, hành lang pháp lý, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nhằm tạo thuận lợi cho cộng đồng DN trong nước, nước ngoài", Phó Thủ tướng khẳng định.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko khẳng định Việt Nam luôn là một đối tác quan trọng hàng đầu của Nga tại Đông Nam Á. Hiện nay, Việt Nam là quốc gia đầu tiên và duy nhất trong khu vực có Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á – Âu. Hoạt động kinh doanh giữa các DN Việt Nam và Nga đã được hưởng những lợi ích đáng kể từ Hiệp định. Nga và Việt Nam sẵn sàng thảo luận về các biện pháp mới để khai thác hiệu quả hơn nữa Hiệp định này.

Chính phủ Nga ưu tiên các hướng phát triển mới trong lĩnh vực khoa học, giáo dục, công nghệ số, du lịch và sẵn sàng chia sẻ các thành tựu, cũng như công nghệ trong các lĩnh vực này trong các dự án chung với Việt Nam; đồng thời nỗ lực giải quyết các vấn đề tồn tại trong vận tải và logistics để thúc đẩy hợp tác thương mại với các nước.

Tại diễn đàn các DN Việt Nam và Nga đã trao đổi, thảo luận thẳng thắn và cởi mở về nhu cầu hợp tác, các định hướng quan trọng trong từng lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, để từ đó tạo tiền đề triển khai hiệu quả và thực chất các dự án hợp tác trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm
Mưa lũ ở miền Trung: Hàng nghìn nhà dân ngập sâu

Mưa lũ ở miền Trung: Hàng nghìn nhà dân ngập sâu

06:40 28/09/2023

TP - Đêm 26, rạng sáng 27/9 hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa to và rất to gây ngập lụt ở nhiều địa phương. Mực nước liên tục dâng cao khiến hàng nghìn nhà dân bị ngập, giao thông tê liệt...

Tin học sinh cả trường Thành Công B bị ngộ độc là không chính xác

Tin học sinh cả trường Thành Công B bị ngộ độc là không chính xác

15:00 17/10/2023

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công B (Hà Nội) khẳng định thông tin học sinh cả trường bị ngộ độc thực phẩm là không chính xác và chỉ có 10 học sinh bị đau bụng và vào bệnh viện khám.

Huyện Dầu Tiếng: Hàng trăm hộ dân ở hồ Cần Nôm bức xúc vì bị treo quyền lợi

Huyện Dầu Tiếng: Hàng trăm hộ dân ở hồ Cần Nôm bức xúc vì bị treo quyền lợi

20:00 21/03/2023

Bình Dương - Việc cắm mốc cao trình khu vực hồ Cần Nôm, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, nhiều năm qua đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi...

Chiến thắng Điện Biên Phủ qua góc nhìn của thế hệ trẻ

Chiến thắng Điện Biên Phủ qua góc nhìn của thế hệ trẻ

12:20 07/05/2024

Rất nhiều bạn trẻ khác ngày nay cũng đã rất quan tâm tới lịch sử dân tộc, và đặc biệt là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954. Không chỉ...

Trước thềm năm mới, TP.HCM vận động toàn dân giao nộp pháo, vật liệu nổ

Trước thềm năm mới, TP.HCM vận động toàn dân giao nộp pháo, vật liệu nổ

18:30 26/12/2023

TP.HCM phát động mạnh mẽ phong trào 'Toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc'.

TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành 6 tuyến Metro gần 35 tỉ USD năm 2035

TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành 6 tuyến Metro gần 35 tỉ USD năm 2035

15:10 30/06/2024

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Đến năm 2035 xây dựng hoàn thành thêm 4 tuyến metro khác, nâng tổng chiều dài mạng lưới metro lên 183 km.

Giấy khai sinh không ghi tên cha có làm căn cước công dân được không?

Giấy khai sinh không ghi tên cha có làm căn cước công dân được không?

11:00 07/04/2023

Con tôi năm nay 17 tuổi, không có hộ khẩu, giấy khai sinh không ghi tên cha. Vậy con tôi có thể làm căn cước công dân không? Nếu được thì thủ tục thế nào?

Anh hùng Lao động Thái Minh Tần từ trần

Anh hùng Lao động Thái Minh Tần từ trần

22:30 30/05/2024

Theo thông tin từ Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, giáo sư thỉnh giảng, tiến sĩ, Anh hùng Lao động Thái Minh Tần, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty, đã từ trần vào hồi 14h28 ngày 30/5, hưởng thọ 75 tuổi. Lễ viếng ông Thái Minh Tần tổ chức từ 7h30 đến 8h15 ngày 1/6, tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ truy điệu được tổ chức từ 8h15 đến 8h45 cùng ngày. Linh cữu ông...

50 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm Quảng Trị - kỳ 4: Người chép sử bằng ống kính

50 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm Quảng Trị - kỳ 4: Người chép sử bằng ống kính

07:20 25/09/2023

TP - Hiếm có một phóng viên nhiếp ảnh nào đã chụp hàng vạn tấm phim về vùng đất nhỏ hẹp của khúc ruột miền Trung như nghệ sĩ nhiếp ảnh Sỹ Sô, bởi ông là người con của quê hương Quảng Trị, mảnh đất của ngút ngàn cát trắng, của bời bời gió Lào và quặn thắt chia ly.

Co loi xay ra
Co loi xay ra