Hezbollah nã hơn 200 rocket vào lãnh thổ Israel

15:50 05/07/2024

Lực lượng Hezbollah triển khai hơn 200 rocket và 20 UAV tự sát tấn công lãnh thổ Israel, một trong các đòn tập kích lớn nhất từ trước đến nay.

Nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon ngày 4/7 cho biết đã phóng hơn 200 rocket và 20 máy bay không người lái (UAV) "mang thuốc nổ" vào các vị trí quân sự ở miền bắc Israel và Cao nguyên Golan, khu vực Tel Aviv sáp nhập từ năm 1981, nhằm đáp trả việc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sát hại một chỉ huy cấp cao của nhóm.

Quân đội Israel xác nhận Hezbollah đã khai hỏa khoảng "200 quả đạn" về phía cao nguyên Golan và phóng hơn 20 UAV vào lãnh thổ nước này, một số bị đánh chặn. Một binh sĩ Israel đã thiệt mạng sau loạt đòn tập kích. Truyền thông cho biết đây là một trong các cuộc tấn công có quy mô lớn nhất của Hezbollah từ đầu xung đột.

IDF sau đó thực hiện chiến dịch đáp trả, tuyên bố tập kích trúng nhiều "cơ sở quân sự" ở các thị trấn giáp biên giới phía nam Lebanon là Houla và Ramyeh. Hãng thông tấn nhà nước Lebanon cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng do trúng đòn tập kích bằng drone của Israel ở thị trấn Houla.

Ngoài ra, các chiến đấu cơ của IDF còn tạo ra tiếng nổ siêu thanh ở vùng trời thủ đô Beirut và một số khu vực khác tại Lebanon, dường như nhằm đưa ra thông điệp đe dọa.

Giao tranh xuyên biên giới giữa Hezbollah và Israel diễn ra gần như hàng ngày sau khi chiến sự bùng phát tại Dải Gaza cuối năm ngoái. Nhóm vũ trang tuyên bố nước này tập kích đối phương nhằm thể hiện ủng hộ với người dân Palestine và lực lượng Hamas tại dải đất.

IDF hôm 3/7 xác nhận lực lượng này trước đó một ngày đã hạ Mohammad Naameh Nasser, người đứng đầu một trong ba sư đoàn Hezbollah đồn trú ở miền nam Lebanon. Nasser có tầm quan trọng lớn với Hezbollah, từng tham gia các cuộc xung đột tại Syria và Iraq trong giai đoạn 2011-2016, cũng như chiến đấu trong cuộc chiến toàn diện gần nhất giữa nhóm và Israel hồi năm 2006.

Vài giờ sau khi Nasser bị hạ, Hezbollah đã phóng loạt rocket Katyusha và Falaq mang đầu đạn lớn vào miền bắc Israel và cao nguyên Golan. Nhóm hôm 4/7 tiếp tục triển khai thêm nhiều rocket, UAV tập kích lãnh thổ đối phương.

Hezbollah trước đó cũng phóng hơn 130 rocket, UAV vào Israel để đáp trả vụ Taleb Abdallah, một chỉ huy cấp cao khác của nhóm, bị IDF hạ hôm 11/6.

Hashem Safieddine, người đứng đầu Hội đồng Điều hành của Hezbollah, tuyên bố nhóm sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công trả đũa, "nhắm vào những địa điểm mới mà Israel chưa bao giờ tưởng tượng sẽ bị tập kích trúng".

"Kẻ địch có lúc thừa nhận đã bị đánh trúng, có lúc không, song chắc chắn họ đã hứng nhiều thương vong", ông nói tại đám tang của Nasser.

Căng thẳng leo thang làm dấy lên nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện giữa Hezbollah và Israel. Tel Aviv cho biết nước này có thể quyết định phát động chiến tranh tại Lebanon nếu các nỗ lực ngoại giao thất bại. Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cũng đe dọa "không có nơi nào ở Israel an toàn" trong trường hợp hai bên xảy ra chiến tranh tổng lực.

Nếu chiến tranh giữa Hezbollah và Israel thực sự nổ ra, cuộc chiến nhiều khả năng sẽ không chỉ giới hạn ở lãnh thổ Lebanon. Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq (IRI), đồng minh của Hezbollah, tuyên bố sẵn sàng leo thang chống Israel, trong khi Iran khẳng định sẽ dồn toàn bộ sức mạnh quân sự để hỗ trợ nhóm vũ trang tại Lebanon nếu lực lượng này bị Israel tấn công tổng lực.

Phạm Giang (Theo AP, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Nga lập đội tàu ngăn lính Ukraine vượt sông Dnieper

Nga lập đội tàu ngăn lính Ukraine vượt sông Dnieper

17:00 28/03/2024

Quân đội Nga thành lập đội tuần giang hoạt động trên sông Dnieper, có thể đảm nhận nhiệm vụ ngăn chặn các toán lính Ukraine vượt sông.

Bưu điện và Cảnh sát Liên bang Australia trấn áp tội phạm ma túy gửi qua đường bưu điện

Bưu điện và Cảnh sát Liên bang Australia trấn áp tội phạm ma túy gửi qua đường bưu điện

16:30 12/03/2023

Trong chiến dịch chung với Bưu điện Australia, Cảnh sát Liên bang Australia đã chặn bắt hơn nửa tấn ma túy được gửi qua đường bưu điện đến bang Queensland.

Ukraine nói tình hình tiền tuyến Kharkov vẫn khó lường

Ukraine nói tình hình tiền tuyến Kharkov vẫn khó lường

07:30 27/06/2024

Quan chức Kharkov thừa nhận tình hình ở thành phố tiền phương Vovchansk khó lường, khi giao tranh liên tục diễn ra trên các tuyến phố.

Trung Quốc thử thách quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines trên Biển Đông

Trung Quốc thử thách quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines trên Biển Đông

18:10 20/06/2024

Gây căng thẳng với Philippines trên Biển Đông, Trung Quốc dường như muốn thử giới hạn của Mỹ trong nỗ lực bảo vệ đồng minh quan trọng ở châu Á.

Xe tăng Leopard 2 Ukraine đói phụ tùng

Xe tăng Leopard 2 Ukraine đói phụ tùng

15:30 29/01/2024

Ukraine không chỉ đối mặt nguy cơ xe tăng Leopard 2 bị phá hủy trong giao tranh, mà còn gặp khó trong sửa chữa, khôi phục chúng vì thiếu phụ tùng.

Thổ Nhĩ Kỳ không kích mục tiêu trên lãnh thổ Iraq, Syria

Thổ Nhĩ Kỳ không kích mục tiêu trên lãnh thổ Iraq, Syria

08:00 24/12/2023

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công mục tiêu người Kurd ở miền bắc Iraq và Syria, đáp trả vụ tập kích khiến 12 binh sĩ nước này thiệt mạng.

Báo Anh: Nga đang sở hữu một 'siêu vũ khí', có khả năng san phẳng London trong 6 phút

Báo Anh: Nga đang sở hữu một 'siêu vũ khí', có khả năng san phẳng London trong 6 phút

09:20 02/09/2023

Nhà báo Matthew Dooley trong bài viết chuyên mục trên báo Express ngày 1/9 cho rằng hệ thống tên lửa chiến lược RS-28 Sarmat của Nga có khả năng hủy diệt London trong 6 phút.

Chiến dịch 'Bàn tay Vàng' cứu sống hai con tin Israel

Chiến dịch 'Bàn tay Vàng' cứu sống hai con tin Israel

04:00 13/02/2024

Israel mở chiến dịch đột kích giữa thành trì cuối cùng của Hamas để giải cứu con tin, sử dụng biệt kích và hỏa lực mạnh để đánh lạc hướng.

Hội nghị SOM ASEAN: Tiến tới Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43

Hội nghị SOM ASEAN: Tiến tới Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43

18:50 04/08/2023

Từ ngày 31/7-4/8/2023, tại Bali, Indonesia, Đại sứ Vũ Hồ, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam cùng Trưởng SOM các nước ASEAN và các đối tác đã dự chuỗi hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN, ASEAN+3 , EAS , Diễn đàn Biển ASEAN (AMF) và Diễn đàn Biển ASEAN Mở rộng (AOIP).

Co loi xay ra
Co loi xay ra