Nghị sĩ Cộng hòa ca ngợi việc hủy thỏa thuận nhận tội vụ khủng bố 11/9

01:40 05/08/2024

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng việc hủy thỏa thuận nhận tội của nghi phạm chủ mưu vụ khủng bố 11/9 là bước đi cần thiết để mang lại công lý cho các nạn nhân.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đúng khi đảo ngược thỏa thuận nhận tội của những nghi phạm khủng bố 11/9, sau khi Ủy ban Giám sát và Ủy ban Quân vụ Hạ viện tiến hành điều tra thỏa thuận mà ông mô tả là "khủng khiếp".

"Bây giờ hãy mang lại công lý được chờ đợi từ lâu cho các gia đình nạn nhân", ông Johnson viết trên mạng X ngày 3/8.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 2/8 hủy thỏa thuận nhận tội của nghi phạm chủ mưu Khalid Sheikh Mohammed, 59 tuổi, cùng hai đồng phạm Walid bin Attash, 46 tuổi, và Mustafa al-Hawsawi, 55 tuổi, trong đó ba bị cáo đồng ý nhận tội đứng sau vụ khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ và nhận án chung thân, để tránh bị tuyên tử hình nếu xét xử.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện, cùng lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell ra tuyên bố chung, nói rằng họ "rất vui khi Bộ trưởng Austin đã tỉnh ngộ" và gọi việc cân nhắc thỏa thuận nhận tội là "đáng hổ thẹn".

Ủy ban Quân vụ Hạ viện ngày 1/8 gửi thư có chữ ký của các thành viên Cộng hòa và Dân chủ tới Bộ trưởng Austin, yêu cầu ông nộp tài liệu và thông tin liên lạc liên quan tới thỏa thuận trước ngày 23/8. Nghị sĩ Mike Rogers cho biết ủy ban sẽ tiếp tục yêu cầu ông Austin giải trình dù đã hủy thỏa thuận.

Nghị sĩ Mike Lawler, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, kêu gọi đảm bảo án tử với những nghi phạm khủng bố. Nghị sĩ Cộng hòa Nicole Malliotakis cũng tán thành án tử và kêu gọi ấn định ngày xét xử.

Một số nhóm đại diện cho gia đình nạn nhân 11/9 ca ngợi quyết định của ông Austin. "Quyết định khiến nhiều gia đình như chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm, khi chúng tôi đã không ngừng đấu tranh cho công lý", Terry Strada, chủ tịch tổ chức Liên minh Gia đình 11/9, nói.

Nhóm gia đình nạn nhân Công lý 11/9 cho rằng "người dân Mỹ và gia đình của gần 3.000 nạn nhân xứng đáng được biết mọi chi tiết" về vụ khủng bố và các bị cáo liên quan.

Ngày 11/9/2001, hai chiếc máy bay thương mại bị không tặc al-Qaeda khống chế, lao vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York. Một máy bay khác lao vào tòa nhà Bộ Quốc phòng Mỹ ở Washington, trong khi chiếc thứ tư rơi xuống cánh đồng ở Pennsylvania. Gần 3.000 người đã thiệt mạng và tòa tháp đôi 110 tầng Trung tâm Thương mại Thế giới biến thành đống đổ nát.

Mohammed là một trong những cấp phó được trùm al-Qaeda Osama bin Laden tin cẩn nhất. Ông ta bị bắt ở Pakistan vào tháng 3/2003, bị giam ba năm trong các nhà tù bí mật của CIA, sau đó được chuyển đến Guantanamo năm 2006.

Bin Attash, người Arab Saudi gốc Yemen, bị cáo buộc đào tạo hai không tặc. Giới chức Mỹ cho biết ông ta cũng đã thú nhận mua thuốc nổ và tuyển dụng thành viên cho nhóm từng giết 17 thủy thủ trong vụ đánh bom tàu khu trục USS Cole. Bin Attash ẩn náu ở Pakistan sau khi Mỹ mở chiến dịch tại Afghanistan năm 2001 và bị bắt ở đó năm 2003.

Al-Hawsawi bị cáo buộc là người quản lý tài chính cho vụ khủng bố 11/9. Al-Hawsawi bị bắt ở Pakistan vào tháng 3/2003. Cả hai cũng bị giam ở Guantanamo, căn cứ hải quân biệt lập để giam những kẻ bị bắt sau vụ khủng bố 11/9.

Thùy Lâm (Theo Politico, AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Tunisia sa thải Thủ tướng

Tổng thống Tunisia sa thải Thủ tướng

10:30 08/08/2024

Tổng thống của quốc gia Bắc Phi Tunisia sa thải Thủ tướng mà không đưa ra lời giải thích và bổ nhiệm Bộ trưởng Xã hội lên thay thế.

Trung Quốc muốn hòa giải Iran - Pakistan sau loạt vụ tập kích

Trung Quốc muốn hòa giải Iran - Pakistan sau loạt vụ tập kích

18:00 18/01/2024

Trung Quốc kêu gọi Iran và Pakistan kiềm chế, đề xuất làm trung gian hòa giải sau khi hai nước tập kích lãnh thổ của nhau.

Vừa nhậm chức, Thủ tướng lâm thời Bangladesh cam kết hỗ trợ người tị nạn và ngành may mặc

Vừa nhậm chức, Thủ tướng lâm thời Bangladesh cam kết hỗ trợ người tị nạn và ngành may mặc

22:50 18/08/2024

Trong bài phát biểu quan trọng về chính sách đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng lâm thời Bangladesh, ông Muhammad Yunus, cho biết Chính phủ lâm thời sẽ hỗ trợ người tị nạn Rohingya và hoạt động xuất khẩu hàng may mặc quan trọng của nước này.

Cuộc họp lần thứ 15 Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Mỹ

Cuộc họp lần thứ 15 Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Mỹ

10:50 10/07/2024

ASEAN-Mỹ nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác và phối hợp hiệu quả đóng góp duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Cặp song sinh thiệt mạng vì bom Israel khi vừa được khai sinh

Cặp song sinh thiệt mạng vì bom Israel khi vừa được khai sinh

12:20 14/08/2024

Vợ và hai con song sinh của Qumsan thiệt mạng trong trận không kích của Israel ở Dải Gaza, chỉ vài giờ sau khi anh nhận giấy khai sinh cho con.

Người Việt đội mưa hiến máu cứu nạn nhân vụ khủng bố nhà hát Nga

Người Việt đội mưa hiến máu cứu nạn nhân vụ khủng bố nhà hát Nga

22:50 24/03/2024

Hay tin khủng bố khiến hơn 100 người nguy kịch, nhiều người Việt xếp hàng nhiều giờ dưới mưa rét để hiến máu giúp nạn nhân, đồng thời quyên tiền hỗ trợ.

Nga ‘liên thủ’ với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

Nga ‘liên thủ’ với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

10:30 24/04/2024

Nicaragua vừa ký tuyên bố chung với Nga nhằm “chống lại” các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh hiện đang áp đặt đối với các quan chức của cả hai nước.

Những vũ khí Hamas cản bước quân đội Israel ở Gaza

Những vũ khí Hamas cản bước quân đội Israel ở Gaza

04:40 20/11/2023

Hamas trong những năm qua không ngừng nâng cấp kho vũ khí, đặc biệt các hệ thống chống tăng, cản bước lực lượng Israel tác chiến ở Gaza.

Đại sứ Vũ Hồ: Bồi đắp 'căn cốt' quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc

Đại sứ Vũ Hồ: Bồi đắp 'căn cốt' quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hàn Quốc

18:10 28/05/2024

Theo Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ, thành công trong phối hợp là 'căn cốt' của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Do đó, chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhằm bồi đắp 'căn cốt' của quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới