Hezbollah dọa tập kích toàn lãnh thổ Israel

09:10 20/06/2024

Thủ lĩnh Hezbollah tuyên bố "sẽ không có nơi nào an toàn ở Israel" nếu bùng phát xung đột quy mô lớn giữa nhóm vũ trang này với Tel Aviv.

"Kẻ thù biết rõ là chúng ta đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất. Sẽ không có nơi nào ở Israel an toàn trước tên lửa và máy bay không người lái của chúng ta", thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cho biết trong bài phát biểu tại lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao của nhóm hôm 19/6.

Ông Nasrallah tuyên bố Hezbollah đã chuẩn bị sẵn "danh sách mục tiêu" cho những đòn tập kích chính xác, đồng thời cảnh báo về khả năng tập kích các lực lượng Israel tại Địa Trung Hải. "Sẽ không có luật lệ và hạn chế nào. Với quy mô xung đột như vậy, đối phương biết rằng họ sẽ phải đối mặt với Hezbollah ở trên bộ, trên biển và trên không", lãnh đạo nhóm vũ trang Lebanon nói thêm.

Thủ lĩnh Hezbollah cũng lần đầu đe dọa Cộng hòa Cyprus, cáo buộc chính quyền đảo quốc này cho phép Israel sử dụng sân bay và căn cứ quân sự.

"Họ cần biết rằng mở cửa sân bay và căn cứ cho Israel thực hiện những đòn tập kích nhằm vào Lebanon cũng đồng nghĩa với chính quyền Cyprus đã trở thành một bên tham chiến. Phong trào Hezbollah sẽ xử lý họ theo cách phù hợp với xung đột", ông Nasrallah cho hay.

Phát biểu được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Israel Israel Katz tuyên bố Tel Aviv đang tiến rất gần đến thời điểm "thay đổi luật chơi" trong xung đột với Hezbollah, nhấn mạnh rằng "cuộc chiến tổng lực" với Israel sẽ khiến nhóm vũ trang ở Lebanon bị "hủy diệt".

Lực lượng Phòng vệ Israel cùng ngày thông báo các chỉ huy quân đội đã duyệt kế hoạch tác chiến cho cuộc tấn công qua biên giới vào Lebanon để đối phó Hezbollah. Nếu kế hoạch này được tiến hành, Israel sẽ mở ra mặt trận thứ hai ở miền bắc, đồng thời với cuộc chiến tại Dải Gaza, biến những đụng độ quy mô nhỏ với Hezbollah thành cuộc chiến tổng lực với nhiều hệ quả khó lường.

Hezbollah đã dùng rocket, tên lửa, UAV tập kích Israel gần như hàng ngày kể từ khi xung đột tại Dải Gaza bùng phát tháng 10/2023, nhằm thể hiện ủng hộ với người dân Palestine và lực lượng Hamas, đồng minh của nhóm trong "trục kháng chiến" do Iran hậu thuẫn. Quân đội Israel cũng thường xuyên tấn công đáp trả Hezbollah, nhưng ở quy mô nhỏ và mức độ kiềm chế nhằm ngăn xung đột toàn diện nổ ra.

Giao tranh giữa hai bên gần đây leo thang nghiêm trọng, sau khi quân đội Israel tập kích sát hại một chỉ huy cấp cao của Hezbollah. Nhóm vũ trang tuần trước tiến hành đợt tấn công lớn chưa từng thấy nhằm vào lãnh thổ Israel, phóng hơn 100 rocket và 30 máy bay không người lái (UAV) tự sát xuống loạt căn cứ quân sự của đối phương.

Hezbollah từng thể hiện khả năng tấn công tàu mặt nước khi bắn trúng và làm hư hại nặng soái hạm Hanit của hải quân Israel trên Địa Trung Hải trong cuộc chiến năm 2006.

Giới chuyên gia quân sự nhận định Hezbollah những năm gần đây đã sở hữu tên lửa diệt hạm siêu thanh Yakhont do Nga sản xuất và được lấy từ biên chế quân đội Syria, sau khi nhóm vũ trang Lebanon tham gia hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

05:10 25/04/2024

Ngày 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Giáo sư Tetsuya Watanabe, Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA) nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia ERIA sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

'Drama' bùng nổ làng xe Trung Quốc từ câu hỏi vu vơ của dân mạng

'Drama' bùng nổ làng xe Trung Quốc từ câu hỏi vu vơ của dân mạng

05:50 09/07/2024

Cộng đồng mạng đang được phen hít drama giữa các blogger và hãng xe Trung Quốc Li Auto. Nguyên nhân bắt nguồn từ dải đèn LED định vị ban ngày.

Tổng thống Ecuador tuyên chiến với khủng bố, trục xuất tù nhân nước ngoài; Mỹ nói 'sát cánh' nhưng loại trừ một việc

Tổng thống Ecuador tuyên chiến với khủng bố, trục xuất tù nhân nước ngoài; Mỹ nói 'sát cánh' nhưng loại trừ một việc

10:40 11/01/2024

Làn sóng bạo lực do các băng đảng tội phạm ma túy tiến hành ở Ecuador đã gây ra nhiều vụ nổ bom, đốt xe hơi, tấn công có vũ trang nhằm vào các siêu thị, đài truyền hình và trường đại học, bắt cóc con tin ở nhiều nơi trên toàn quốc.

Campuchia sau thời Thủ tướng Hun Sen sẽ ra sao?

Campuchia sau thời Thủ tướng Hun Sen sẽ ra sao?

06:50 05/08/2023

Đất nước Đông Nam Á sẽ không chứng kiến quá nhiều thay đổi về chính sách dưới sự lãnh đạo của con trai ông Hun Sen, Đại tướng Hun Manet.

Mexico điều tra vụ thảm sát trên hoang mạc

Mexico điều tra vụ thảm sát trên hoang mạc

12:10 08/01/2024

Giới chức Mexico điều tra vụ thảm sát tại vùng hoang mạc xa xôi thuộc bang Guerrero, nơi hai băng đảng đối đầu đang tranh giành địa bàn.

Cận cảnh UAV Kamikaze của Nga phá huỷ xe chở đạn Ukraine

Cận cảnh UAV Kamikaze của Nga phá huỷ xe chở đạn Ukraine

09:30 07/11/2023

Video cận cảnh UAV Kamikaze của Nga oanh tạc xe chở đạn Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại cảnh máy bay không người lái (UAV) Kamikaze theo dõi và phá huỷ xe chiến đấu bộ binh (IFV) của Ukraine khi chở lượng lớn đạn dược. 'Lực lượng trinh sát UAV Nga đã xác định được một chiếc IFV của Ukraina và cung cấp thông tin cho đội tấn công UAV. Sau đó, lực lượng làm nhiệm vụ tấn công cho nổ tung xe bọc thép của đối phương bằng UAV...

Nga nói NATO xúi giục Ukraine kéo dài chiến sự

Nga nói NATO xúi giục Ukraine kéo dài chiến sự

18:50 30/05/2024

Nga cáo buộc NATO cùng một số nước châu Âu đang xúi giục Ukraine tiếp tục cái gọi là 'cuộc chiến vô nghĩa' của Kiev với Moskva.

Xe tăng Nga sa hố, làm mồi cho drone

Xe tăng Nga sa hố, làm mồi cho drone

13:00 17/06/2024

Đoàn xe tăng, thiết giáp Nga bị Ukraine tập kích, một chiếc rơi xuống hố khi băng qua đồng, trở thành mục tiêu dễ dàng cho drone thả đầu nổ.

Mẫu tên lửa tầm xa có thể giúp Ukraine khoét sâu hậu cứ Nga

Mẫu tên lửa tầm xa có thể giúp Ukraine khoét sâu hậu cứ Nga

06:50 20/10/2023

Ukraine được Mỹ chuyển giao tên lửa ATACMS mang đạn chùm, vũ khí có thể giúp họ tập kích sân bay, tuyến tiếp tế Nga ở sâu trong hậu cứ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra