Thượng nghị sĩ Dân chủ đầu tiên kêu gọi ông Biden dừng tranh cử

17:30 11/07/2024

Peter Welch là thượng nghị sĩ Dân chủ đầu tiên công khai kêu gọi Tổng thống Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng vì "lợi ích quốc gia".

Trong bài viết đăng trên Washington Post hôm 10/7, thượng nghị sĩ Welch khẳng định ông rất tôn trọng Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhưng cho rằng đã đến lúc ông chủ Nhà Trắng kết thúc nỗ lực tranh cử.

9 thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã kêu gọi ông Biden chấm dứt nỗ lực chạy đua vào Nhà Trắng, nhưng Welsh là thượng nghị sĩ Dân chủ đầu tiên làm điều này.

"Giống nhiều người trên khắp đất nước, tôi đang lo ngại về cuộc bầu cử tháng 11. Chúng ta không thể phớt lờ cuộc tranh luận thảm họa của Tổng thống Biden, cũng như những câu hỏi chính đáng được nêu ra sau đó. Tôi hiểu vì sao ông Biden muốn tranh cử, ông ấy từng cứu chúng ta khỏi Donald Trump và muốn lặp lại điều đó", bài viết có đoạn.

Thượng nghị sĩ Welch, người đại diện bang Vermont tại Thượng viện Mỹ, cho rằng Tổng thống Biden cần xem xét liệu ông có phải ứng viên tốt nhất của đảng Dân chủ hay không. "Theo quan điểm của tôi, ông Biden không phải người đó. Vì lợi ích quốc gia, tôi kêu gọi Tổng thống Biden rút khỏi cuộc đua", ông cho hay.

Ông Welch cho rằng đảng Dân chủ có thể hứng chịu thất bại chính trị nặng nề vào tháng 11 nếu không thay đổi ứng viên, nhấn mạnh chỉ có Tổng thống Biden mới đủ khả năng thay đổi những bàn tán về tuổi tác và năng lực lãnh đạo của ông.

"Tôi rất buồn khi đưa ra tuyên bố này. Bang Vermont yêu quý Joe Biden", Welch viết tiếp. "Nhưng cử tri Vermont đang lo rằng ông ấy không thể thắng lần này, và họ rất sợ kịch bản Trump trở lại làm tổng thống. Đó là những nỗi lo ngại rất thực của các cử tri bình thường mà tôi nghe được gần đây".

Đề cập người thay thế ông Biden, nghị sĩ Welch ca ngợi Phó tổng thống Kamala Harris là "lãnh đạo có năng lực và đã được kiểm chứng", đồng thời cho rằng đảng Dân chủ còn nhiều thống đốc và thượng nghị sĩ "tràn đầy năng lượng".

Màn thể hiện bị xem là "thảm họa" của ông Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp với ứng viên Donald Trump ngày 27/6, cùng mức độ ủng hộ thấp của công chúng sau đó, khiến một số nghị sĩ Dân chủ hoài nghi khả năng tái đắc cử cũng như năng lực hoàn thành nhiệm vụ của Tổng thống.

Nhiều nghị sĩ bày tỏ lo ngại ông chủ Nhà Trắng đã không nỗ lực hết mình để thuyết phục cử tri rằng màn thể hiện trong cuộc tranh luận là sự cố ngoài ý muốn, không phản ánh đúng năng lực của ông. Tuy nhiên, Tổng thống Biden tiếp tục khẳng định ông là người phù hợp nhất để đánh bại đối thủ Trump.

Sau bài viết của Welch, thượng nghị sĩ John Fetterman, đại diện bang Pennsylvania, đã lên tiếng phản bác. Fetterman cho hay Welch là một người bạn tốt, nhưng ông "nhất quyết không đồng ý" với tuyên bố của thượng nghị sĩ này.

"Biden là người duy nhất có thể đánh bại Trump trong bầu cử", Fetterman nói. "Nếu không có Biden, Trump giờ đây đã ở trong Nhà Trắng".

Thượng nghị sĩ này khẳng định ông ủng hộ Tổng thống Biden 100% và khuyên ông tiếp tục theo đuổi cuộc đua "nếu đó là những gì ngài tin tưởng".

Đảng Dân chủ sẽ đối mặt cuộc chiến khó khăn để bảo vệ thế đa số 51 ghế so với 49 ghế của đảng Cộng hòa ở Thượng viện, khi ứng viên của họ phải giữ được vị trí ở những bang có xu hướng nghiêng về đảng Cộng hòa. Tại Hạ viện, đảng Cộng hòa đang chiếm thế đa số với 220 ghế, trong khi đảng Dân chủ giành được 213 ghế.

Nếu cựu tổng thống Trump tái đắc cử vào Nhà Trắng và đảng Cộng hòa kiểm soát lưỡng viện, ông sẽ ít gặp trở ngại khi thực hiện những thay đổi chính sách lớn.

Vũ Anh (Theo Washington Post, Hill)

Có thể bạn quan tâm
Ukraine nêu danh sách tiêm kích muốn nhận từ phương Tây ngoài F-16

Ukraine nêu danh sách tiêm kích muốn nhận từ phương Tây ngoài F-16

13:00 05/07/2023

Quan chức quốc phòng Ukraine cho biết nước này muốn nhận nhiều loại tiêm kích phương Tây ngoài F-16, trong đó có F/A-18, F-15 và Typhoon.

Ukraine tuyên bố hạ hai tên lửa siêu vượt âm mới của Nga

Ukraine tuyên bố hạ hai tên lửa siêu vượt âm mới của Nga

11:40 26/03/2024

Quân đội Ukraine có thể đã đánh chặn hai tên lửa siêu vượt âm Zircon của Nga, thu được các mảnh vỡ có thể chứa nhiều thông tin tình báo giá trị.

Người phụ nữ thiệt mạng khi cứu mèo cưng trong động đất Đài Loan

Người phụ nữ thiệt mạng khi cứu mèo cưng trong động đất Đài Loan

21:50 03/04/2024

Trong lúc quay trở lại tòa nhà bị sập ở huyện Hoa Liên để cứu mèo cưng, người phụ nữ bị mắc kẹt và tử vong sau đó.

Thủ tướng Đức: NATO sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ trước Nga

Thủ tướng Đức: NATO sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ trước Nga

11:40 03/06/2024

Thủ tướng Scholz cho biết NATO gần đây tăng cường lực lượng tại sườn đông để răn đe Nga và sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của liên minh.

Căng thẳng ở Biển Đỏ nhen nhóm nguy cơ về một khủng hoảng vận tải quốc tế

Căng thẳng ở Biển Đỏ nhen nhóm nguy cơ về một khủng hoảng vận tải quốc tế

13:30 21/12/2023

Để tránh nguy cơ bị lực lượng Houthi tấn công, các tàu vận chuyển đã chuyển hướng lượng hàng hóa trị giá khoảng hơn 30 tỷ USD khỏi khu vực Biển Đỏ và tránh cả tuyến đường trọng yếu qua Kênh Suez.

Nga sẽ đáp trả thế nào nếu bị Ukraine tập kích bằng vũ khí phương Tây

Nga sẽ đáp trả thế nào nếu bị Ukraine tập kích bằng vũ khí phương Tây

12:20 02/06/2024

Nga cảnh báo nguy cơ xung đột hạt nhân nếu Ukraine dùng vũ khí phương Tây tập kích nước này, nhưng giới quan sát cho rằng Moskva 'chỉ dọa suông'.

Donald Trump nói Tổng thống Biden là 'ông già tệ hại'

Donald Trump nói Tổng thống Biden là 'ông già tệ hại'

05:50 05/07/2024

Ông Trump cho rằng Tổng thống Biden là 'ông già tệ hại đang rút khỏi cuộc đua', còn phó tướng Harris cũng là một ứng viên 'thảm hại'.

36 quan chức Trung Quốc diện trung ương quản lý bị bắt vì tham nhũng từ đầu năm 2024 đến nay

36 quan chức Trung Quốc diện trung ương quản lý bị bắt vì tham nhũng từ đầu năm 2024 đến nay

13:00 07/07/2024

36 cán bộ thuộc diện trung ương quản lý đã bị bắt trong các cuộc điều tra chống tham nhũng ở xứ tỉ dân, tăng so với cùng kỳ nửa đầu năm ngoái.

Nga dùng UAV xốp nhựa để săn lùng trận địa phòng không Ukraine

Nga dùng UAV xốp nhựa để săn lùng trận địa phòng không Ukraine

08:30 27/07/2024

Tình báo Ukraine nói rằng Nga đang triển khai dòng UAV mới, rẻ tiền trong các đòn tập kích nhằm xác định trận địa phòng không đối phương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới