Hết phiền cửa hàng tiện lợi, du khách kéo đến cầu thang chụp núi Phú Sĩ

02:30 22/05/2024

Núi Phú Sĩ - ngọn núi thiêng của Nhật Bản - đang gặp phải tình trạng quá tải check-in ngày càng nặng nề.

Hình ảnh ngọn núi Phú Sĩ, biểu tượng của Nhật Bản - Ảnh: Klook

Giao thông bị ùn tắc, rác thải có ở khắp nơi, du khách ăn mặc phản cảm… là những thứ không đẹp mắt mà chúng ta có thể gặp phải khi đến thăm núi Phú Sĩ.

Theo trang SCMP, tháng trước, thị trấn Fujikawaguchiko, tọa lạc tại tỉnh Yamanashi, nơi nổi tiếng với khung cảnh ngoạn mục của núi Phú Sĩ đã trở nên đông đúc vì du khách kéo đến tìm kiếm những bức ảnh với ngọn núi nổi tiếng.

Đặc biệt, một cửa hàng tiện lợi với bối cảnh ngọn núi phía sau đã vô tình trở thành "thánh địa" chụp hình "hot".

Vì du khách tới chụp ảnh selfie trước cửa hàng quá nhiều, chính quyền đã dựng một màn chắn cao 2,4 mét để chặn tầm nhìn ra ngọn núi thiêng liêng này.

Cửa hàng tiện lợi Lawson trở thành địa điểm chụp hình "hot" vì nền núi Phú Sĩ phía sau - Ảnh: SCMP
Chính quyền dựng tấm chắn cao 2,4m ngày 21-5, để ngăn du khách chụp ảnh trước cửa hàng tiện lợi Lawson với hình nền núi Phú Sĩ - Ảnh chụp màn hình Getty

Sau địa điểm này, du khách tiếp tục kéo đến cầu Giấc Mơ Fuji trên đường 139 ở tỉnh Shizuoka để chụp ảnh. Đây là một cây cầu đi bộ với những bậc cầu thang có bối cảnh núi Phú Sĩ ở phía sau.

Từ sau khi những bức ảnh chụp của nhiều người tại nơi này được đăng lên Instagram, cầu Giấc Mơ Fuji đã trở thành địa điểm check-in nổi tiếng.

Miyu Toyama, một quan chức của Phòng trao đổi du lịch, cho biết: "Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 12-2023, khi KOL người nước ngoài đưa hình ảnh lên Instagram. Hình ảnh này nhanh chóng lan rộng. Hiện tại, hầu hết những người đến thăm cây cầu đều là người nước ngoài, không phải người Nhật".

Theo ước tính của chính quyền Shizuoka, số lượng du khách tới cầu Giấc Mơ Fuji đã tăng lên hơn 100 người mỗi ngày.

Hình ảnh cây cầu Giấc Mơ Fuji với ngọn núi Phú Sĩ nổi tiếng - Ảnh: Klook

Vị quan chức trên cũng chia sẻ thêm: "Du khách kéo đến đây bất kể trời mưa hay mây mù. Điều này đồng nghĩa rằng họ sẽ ở lại đây lâu hơn để chờ trời quang mây tạnh. Như vậy, nhiều người sẽ cùng tới cây cầu chụp ảnh cùng lúc. Việc này đang trở thành một vấn đề nan giải".

  • Nhật Bản thu phí leo núi Phú Sĩ để đảm bảo an toàn cho du kháchĐỌC NGAY

Người dân liên tục phàn nàn với chính quyền địa phương về việc đỗ xe trái phép, xả rác bừa bãi, tiếng ồn quá lớn và thậm chí cả việc phóng uế nơi công cộng.

Cổng của một ngôi nhà bị hư hại 2 lần do các vụ va chạm xe cộ. Rất may, họ chưa nhận được báo cáo nào về thương tích từ các vụ tai nạn giao thông.

Sự hiện diện quá đông của du khách đã gây ra nhiều hệ lụy như xói mòn và ô nhiễm, đến mức người dân địa phương đã gọi núi Phú Sĩ là "núi rác".

Miyu Toyama cho biết thêm: "Mặc dù chúng tôi rất biết ơn số lượng lớn khách du lịch bị thu hút bởi vẻ đẹp quyến rũ của địa phương, nhưng chúng tôi đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc đạt được sự cân bằng lành mạnh giữa khách du lịch và người dân địa phương".

Du khách đổ xô tới núi Phú Sĩ đã kéo theo nhiều hệ lụy đáng sợ với các địa phương xung quanh danh thắng này - Ảnh: CNN

Những lo ngại này cũng trùng hợp với thông báo của Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản về lượng du khách nước ngoài đến nước này vào tháng 4 đã lập kỷ lục là 3,04 triệu lượt, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Con số này tăng 56% so với một năm trước đó và đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đạt trên 3 triệu lượt. Cơ quan này cho biết đa số du khách đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Đông Nam Á và Trung Đông.

  • Trekking núi Phú Sĩ, ngắm mặt trời mọc lên từ biển mây

  • Núi Phú Sĩ lâm vào khủng hoảng 'thừa khách'

  • Chính quyền địa phương cảnh báo nguy cơ tai nạn khi leo núi Phú Sĩ

Tuy nhiên, trước những lo ngại của người dân và các nhà chức trách Nhật Bản, Ashley Harvey - một nhà phân tích tiếp thị du lịch - đã nêu ý kiến phản bác.

Theo Harvey, tình trạng du khách quá tải kéo theo hệ lụy khác là không thể tránh khỏi. Cho dù chính quyền địa phương tìm được giải pháp để giải quyết tình trạng này, những KOL du lịch sẽ tìm thấy những địa điểm để khác để check-in.

Theo quan điểm của Harvey, các nhà chức trách địa phương có thể đưa ra hạn ngạch vào những thời điểm cao điểm nhất định và những địa điểm không thể bỏ qua, để hạn chế tình trạng quá tải du lịch, đồng thời đưa ra mức giá linh hoạt cho du khách, tạo nguồn thu cho cộng đồng địa phương.

Các khu vực công và tư nhân có thể liên kết để hướng tới mục tiêu là phát triển ngành du lịch thành một trụ cột kinh tế quan trọng của địa phương.

Có thể bạn quan tâm
Chó nhà cắn người, nhiều di chứng nặng nề

Chó nhà cắn người, nhiều di chứng nặng nề

14:30 12/09/2023

Một người tại Hà Nội bị chó nhà cắn gần đứt rời bàn chân và nhiều vết thương trên người, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Kon Tum ra mắt nhiều đội hình, mặt trận thanh niên trong chiến dịch hè

Kon Tum ra mắt nhiều đội hình, mặt trận thanh niên trong chiến dịch hè

06:30 15/06/2024

Tại Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024, Tỉnh Đoàn Kon Tum đã ra mắt nhiều đội hình, các mặt trận trọng tâm. Chiến dịch dự kiến thu hút hơn 50.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia với nhiều công trình, phần việc.

Thái Lan muốn Tết Songkran không rượu bia

Thái Lan muốn Tết Songkran không rượu bia

06:20 08/04/2024

Bộ Y tế Công cộng và các nhóm vận động hỗ trợ sức khỏe đang kêu gọi tổ chức Tết Songkran không rượu bia để đảm bảo an toàn.

Đoàn viên TP.HCM lắng nghe những chia sẻ về 'huyền thoại' đường Trường Sơn

Đoàn viên TP.HCM lắng nghe những chia sẻ về 'huyền thoại' đường Trường Sơn

10:30 11/05/2024

HHT - Mới đây, tại hội trường Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Kỹ năng ứng xử nào gây nhức đầu nhất ở công sở?

Kỹ năng ứng xử nào gây nhức đầu nhất ở công sở?

06:10 09/05/2024

Môi trường công sở là nơi để mỗi người thể hiện năng lực, nhưng cũng đồng thời mang lại cơ hội học hỏi để tăng kỹ năng.

Nỗ lực vượt nghịch cảnh của cô giáo vùng cao

Nỗ lực vượt nghịch cảnh của cô giáo vùng cao

00:40 19/03/2024

Vừa đưa con từ bệnh viện ở Hà Nội về lúc rạng sáng, cô giáo Thắm lại chạy xe hơn 40 km lên bản để kịp giờ đón học sinh vào lớp.

Nhiều người ở Singapore nhập viện khi ca Covid tăng kỷ lục

Nhiều người ở Singapore nhập viện khi ca Covid tăng kỷ lục

15:50 14/12/2023

Số ca nhiễm và nhập viện do Covid-19 tại Singapore trong hai tuần gần đây tăng kỷ lục, gây áp lực cho hệ thống y tế vốn đã bận rộn.

Công trình bị nghi 'đạo nhái' Cầu Vàng Đà Nẵng

Công trình bị nghi 'đạo nhái' Cầu Vàng Đà Nẵng

15:40 30/06/2024

Cầu Phật Thiên Quan mô phỏng bàn tay khổng lồ tọa lạc giữa rừng núi tỉnh Chiết Giang được nhận xét giống hệt Cầu Vàng ở Đà Nẵng.

Công binh Việt Nam sẽ đưa 300 tấn hàng hóa đến Abyei

Công binh Việt Nam sẽ đưa 300 tấn hàng hóa đến Abyei

14:00 06/08/2023

Phần lớn 300 tấn hàng hóa của đội Công binh Việt Nam mang đến Phái bộ Abyei sẽ được vận chuyển bằng đường biển.

Co loi xay ra
Co loi xay ra