Giới thiệu 6 quyển sách khó quên về Điện Biên Phủ

14:50 04/05/2024

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng, 6 quyển sách với những trang viết khó quên về một thời gian khó nhưng oai hùng đã được giới thiệu lại cùng bạn đọc.

Quyển sách Hoa ban đỏ của tác giả Hữu Mai - Ảnh: NXB Trẻ

Bộ 6 quyển sách về Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản Trẻ thực hiện gồm: Điện Biên Phủ - Thời gian và không gian, Hoa ban đỏ (Hữu Mai), Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên (Nguyễn Huy Tưởng), Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ (Lưu Trọng Lân), Điện Biên Phủ - Nhớ lại để suy ngẫm (Nguyễn Thái Bình) và Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử (Hoàng Minh Phương).

Hoa ban đỏ, từ trang sách tới phim về Điện Biên Phủ

6 quyển sách được giới thiệu trong đợt này của các tác giả khá đa dạng về thể loại. Đó là tiểu thuyết, thư từ, nhật ký, bài viết, ghi chép lịch sử…

Tác phẩm Hoa ban đỏ của nhà văn Hữu Mai có lẽ khá quen thuộc với những bạn đọc yêu mến ông.

TIN LIÊN QUAN
  • Phim Hoa ban đỏ của đạo diễn Bạch Diệp bỗng hot trở lại sau 30 năm

Tác phẩm là câu chuyện đầy cảm xúc về những con người đã hy sinh chiến đấu, nồng nàn tình yêu mảnh đất, tình yêu con người ở Điện Biên.

Những trang viết rung động lòng người đó đã tạo cảm xúc cho đạo diễn Bạch Diệp xây dựng nên bộ phim Hoa ban đỏ.

Đến nay sau 30 năm đây vẫn được xem là một trong những bộ phim tiêu biểu về chiến thắng Điện Biên Phủ. Vừa rồi, nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ, phim vẫn tiếp tục "hot" và được người yêu phim tìm kiếm để xem lại.

Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên của Nguyễn Huy Tưởng do chính con trai ông là Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn.

Tác phẩm Bốn năm sau và Những trang viết về Điện Biên của tác giả Nguyễn Huy Tưởng

Nguyễn Huy Tưởng là người dẫn đoàn nhà văn lên Điện Biên sau chiến thắng Điện Biên Phủ cùng quân dân tham gia lao động, xây dựng lại mảnh đất phải oằn mình sau bao nhiêu mưa bom, lửa đạn.

Sách gồm hai phần. Phần tiểu thuyết Bốn năm sau và những dòng nhật ký, thư từ tác giả gởi về cho gia đình, bạn bè trong chuyến đi dài ngày ý nghĩa ở Điện Biên.

Những trang vàng lịch sử

Điện Biên Phủ - Thời gian và không gian của tác giả Hữu Mai là câu chuyện đan xen cảm xúc của những người trực tiếp có mặt trong cuộc chiến nay trở lại chiến trường xưa với nhiều suy ngẫm.

Lấy hai dấu mốc thời gian của cùng một con người để soi chiếu, tác phẩm có được độ lắng và tạo nhiều cảm xúc với người đọc.

Điện Biên Phủ - Nhớ lại để suy ngẫm được viết bởi người lính từ chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa là tác giả Nguyễn Thái Bình.

TIN LIÊN QUAN
  • Những bài hát dệt nên hùng ca Điện Biên Phủ

Sách được chia thành năm phần: Ý đồ của Pháp, Sự lựa chọn của ta, Những tiếng sấm Điện Biên (các đợt tiến công và ảnh hưởng từ bàn đàm phán quốc tế), Bài học Điện Biên, Thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về chủ trương tác chiến mới ở Điện Biên Phủ.

Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử do đại tá Hoàng Minh Phương viết, vinh dự có lời tựa của Đại tướng Võ Nguyễn Giáp.

Ông Phương là trợ lý của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phó tư lệnh, tham mưu trưởng Quân đoàn 4…

Với kinh nghiệm dày dạn như thế nên sách ông viết tập hợp nhiều tư liệu quý cùng ký ức cá nhân của ông tạo nên những trang viết rất giá trị.

Bộ 6 quyển sách được giới thiệu lại nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ của tác giả Lưu Trọng Lân.

Ông là cán bộ quân sự của Trung đoàn pháo cao xạ 367 năm xưa nên những trang viết cũng ăm ắp những sự kiện nóng hổi. Sách của ông cũng vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết lời tựa.

Có thể bạn quan tâm
Tiểu thuyết 'Từ Việt Bắc về Hà Nội': Thời hoạt động cách mạng sôi nổi của Bác Hồ

Tiểu thuyết 'Từ Việt Bắc về Hà Nội': Thời hoạt động cách mạng sôi nổi của Bác Hồ

16:10 15/05/2024

Tác phẩm đưa người đọc 'theo chân' lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh từ đầu năm 1941 đến ngày Cách mạng tháng Tám thành công.

Lễ cúng máng nước thiêng liêng của người Ca Dong

Lễ cúng máng nước thiêng liêng của người Ca Dong

18:50 23/11/2023

Sáng 23-11, đồng bào Ca Dong ở làng Mong Pry nằm dưới đỉnh Ngọc Linh làm lễ cúng Máng nước - lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào vùng núi cao.

Nguy cơ mối xâm hại tại Khu Di tích Quốc gia Đền Bà Triệu

Nguy cơ mối xâm hại tại Khu Di tích Quốc gia Đền Bà Triệu

13:50 24/10/2023

Hệ thống cây xanh ở Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đền Bà Triệu đang bị mối xâm hại nghiêm trọng, về lâu dài, mối có thể sẽ lan rộng vào nền các kiến trúc hay các cấu kiện gỗ trong khu di tích.

Công nhận Bảo vật quốc gia đối với Mộc bản chùa Dâu

Công nhận Bảo vật quốc gia đối với Mộc bản chùa Dâu

19:10 13/05/2024

Ngày 13-5, tại chùa Dâu, tỉnh Bắc Ninh diễn ra lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận Bảo vật quốc gia đối với Mộc bản chùa Dâu và khai mạc Lễ hội chùa Dâu năm 2024.

45 phút cứu người đột quỵ thoát cửa tử

45 phút cứu người đột quỵ thoát cửa tử

16:20 13/04/2024

Sau 45 phút nhập viện do đột quỵ, ông Hùng, 66 tuổi, được dùng thuốc tiêu sợi huyết, bác sĩ can thiệp mạch lấy ra cục máu đông dài 3 cm.

Nhiều trường đại học công bố lịch nghỉ Tết, có trường cho nghỉ hơn 1 tháng

Nhiều trường đại học công bố lịch nghỉ Tết, có trường cho nghỉ hơn 1 tháng

17:50 04/01/2024

Lịch nghỉ Tết của sinh viên khu vực phía Nam hiện dao động từ 14 ngày đến hơn 1 tháng.

Vì sao tiêm 4 mũi vaccine vẫn mắc viêm não Nhật Bản?

Vì sao tiêm 4 mũi vaccine vẫn mắc viêm não Nhật Bản?

10:20 17/06/2024

Hoàn thành 3 mũi vaccine ngừa viêm não cơ bản, trẻ cần được tiêm nhắc lại 3-5 năm một lần, nếu không tuân thủ vẫn có nguy cơ mắc bệnh.

Mối tình vượt nghịch cảnh của cô gái cao 68 cm

Mối tình vượt nghịch cảnh của cô gái cao 68 cm

08:40 04/09/2024

Nhìn người đàn ông bế cô gái cao 68 cm hát trên sân khấu, nhiều người không tin họ là vợ chồng và đã vượt qua không ít sóng gió để bên nhau 12 năm qua.

Công ty Kim Hằng tặng máy đo điện não cho bệnh viện Nhi Đồng 1

Công ty Kim Hằng tặng máy đo điện não cho bệnh viện Nhi Đồng 1

13:30 10/08/2024

Công ty Cổ phần Nhôm Nhựa Kim Hằng kết hợp CLB Từ thiện Kim Hằng vừa trao tặng một chiếc máy đo điện não video 32 kênh trị giá 945 triệu đồng cho bệnh viện Nhi Đồng 1.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới