Người đàn ông 13 năm lầm tưởng vô sinh

09:20 05/06/2024

13 năm sau khi được chẩn đoán vô sinh, phải xin tinh trùng để vợ thụ tinh nhân tạo đẻ con, anh Quang sốc vì bác sĩ thông báo vẫn còn khả năng làm cha.

Lần này bác sĩ soi tìm đủ lượng tinh trùng để anh Quang, nay 40 tuổi, và vợ là chị Hà, 38 tuổi, thụ tinh ống nghiệm, có con của chính mình. "Vợ chồng tôi sốc bởi bao năm tưởng hết cơ hội sinh con của mình", anh chia sẻ hôm 4/6.

Anh Quang là con trai duy nhất trong gia đình, chịu áp lực sinh con nối dõi. Đầu năm 2011, anh được chẩn đoán không có tinh trùng trong tinh dịch, mổ tinh hoàn hai lần không thành công, bác sĩ khuyên xin tinh trùng hiến tặng để thụ tinh ống nghiệm sinh con.

Vợ chồng anh Quang giấu cha mẹ, nhờ người quen hiến tinh binh vào ngân hàng lưu trữ của bệnh viện, đổi lấy mẫu tinh trùng mới ẩn danh. Bác sĩ bơm mẫu tinh trùng này vào buồng tử cung người vợ để thụ tinh nhân tạo (IUI). Họ sinh 2 con, một gái, một trai lần lượt năm 2012 và 2015 nhờ kỹ thuật này.

Bao năm qua, dù thương yêu hai con, anh Quang vẫn dằn vặt vì nói dối gia đình, sinh con không mang gene nhà nội. Đầu năm nay, anh xét nghiệm tinh dịch đồ tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội (IVFTA), kết quả không có tinh trùng. Xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ cho thấy mắc hội chứng di truyền Klinefelter, tinh hoàn nhỏ bằng 1/6 so với bình thường.

Nam giới khỏe mạnh có 46 nhiễm sắc thể (NST) và một cặp NST giới tính XY. Theo BS.CKII Cao Tuấn Anh, người mắc hội chứng Klinefelter thừa một bộ NST 47 XXY, dẫn đến tinh hoàn nhỏ, cản trở sản xuất tinh trùng, giảm hàm lượng androgen trong máu, nội tiết kém, gây vô sinh do không có tinh trùng trong tinh dịch.

Trước đây, trường hợp này phải xin tinh trùng từ người hiến tặng để có con. Hiện nay, bác sĩ có thể tìm tinh binh cho người bệnh hiệu quả bằng kỹ thuật vi phẫu micro-TESE. Theo bác sĩ Tuấn Anh, phương pháp này tỷ lệ thành công khoảng 50-60%, lượng mô tinh hoàn cắt ra ít, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị, hạn chế nhiều biến chứng hậu phẫu như chảy máu, nhiễm trùng hoặc sang chấn, phá hủy chức năng tinh hoàn, suy giảm nội tiết tố nam, suy sinh dục...

Tháng 3/2024, anh Quang được vi phẫu micro-TESE tìm tinh trùng ở tinh hoàn trái (bên có kích thước lớn hơn). Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, người trực tiếp mổ, cho biết kích thước tinh hoàn của người bệnh nhỏ, đã phẫu thuật nhiều lần khiến mô xơ hóa, ca mổ lần này rất khó khăn.

Sau nhiều giờ tìm kiếm dưới kính vi phẫu phóng đại 30 lần, bác sĩ mới thấy vài ống sinh tinh tiềm năng. Mẫu thu được chuyển ngay về tủ an toàn sinh học trong labo. Các chuyên viên phòng lab tỉ mỉ lọc rửa mẫu, soi tìm dưới kính hiển vi đảo ngược phóng đại hơn 200 lần.

Khi chuyên viên labo báo đã tìm thấy tinh trùng, cả ekip mừng rỡ. Chỉ cần phẫu thuật một bên tinh hoàn, anh Quang đã đủ lượng tinh trùng để trữ đông một ống, thụ tinh ống nghiệm (IVF). Trường hợp IVF thất bại, anh vẫn còn cơ hội tìm thấy tinh trùng ở những lần mổ sau.

Trong khi đó chị Hà được bác sĩ phát hiện dính đoạn ống cổ tử cung, dự trữ buồng trứng sụt giảm. Hiện chị được kích thích nhẹ buồng trứng, gom trứng nhiều chu kỳ để thụ tinh với tinh trùng rã đông của chồng, tạo phôi. Để phôi thai làm tổ thuận lợi, bác sĩ sẽ tiểu phẫu xử lý đoạn dính ống cổ tử cung trước khi chuyển phôi vào tử cung.

Chuyên viên phôi học IVF Tâm Anh đang tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (kỹ thuật ICSI). Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Tuấn Anh, tỷ lệ vô sinh do nam giới chiếm 40%, trong đó 10-15% do bất thường về di truyền. Trường hợp mắc hội chứng Klinefelter như anh Quang được phát hiện ở khoảng 1/1.000 bé trai sinh sống. Dạng nhiễm sắc thể đồ hay gặp nhất là 47 XXY, chiếm đến 90%.

Hầu hết trường hợp mắc bệnh chỉ được phát hiện khi khám vô sinh hiếm muộn. Dấu hiệu nhận biết thường không rõ, người bệnh vẫn có thể lực khỏe mạnh và nhu cầu sinh lý bình thường. Một số nam giới có biểu hiện ngực to, lông tóc ít, tinh hoàn teo nhỏ và cứng, tay chân không cân đối, dáng người cao, giảm ham muốn tình dục...

Bác sĩ khuyến cáo nam giới sau một năm sinh hoạt tình dục đều đặn (2-3 lần/tuần) mà chưa có con nên khám sức khỏe sinh sản để được chẩn đoán và điều trị sớm. Các phương pháp xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ, xét nghiệm hormone, xét nghiệm kháng thể kháng tinh trùng, xét nghiệm phân mảnh DNA tinh trùng, xét nghiệm gene xơ nang, xét nghiệm AZF... có thể chẩn đoán vô sinh do di truyền.

Tại IVFTA, khoảng 50% bệnh nhân vô tinh do mắc bệnh di truyền như hội chứng Klinefelter tìm được tinh trùng, tương đương tỷ lệ chung của thế giới. Tỷ lệ IVF thành công tương đương với tinh trùng lấy trong tinh dịch, đạt khoảng 50-60%.

Anh Quang cho biết sinh được con mang gene của chính mình song vợ chồng anh không bớt yêu thương hai con ra đời từ tinh trùng hiến tặng "bởi vẫn là con của tôi".

Trịnh Mai

*Tên người bệnh đã được thay đổi

20h ngày 5/6, chương trình tư vấn trực tuyến "Dấu hiệu vô sinh ở nam giới - Nguyên nhân và phương pháp điều trị vô sinh nam" sẽ được phát trên fanpage VnExpress. Các chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, tư vấn gồm: BS.CKII Cao Tuấn Anh, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng. Độc giả gửi câu hỏi tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao xe điện bị cháy, nổ?

Vì sao xe điện bị cháy, nổ?

09:50 24/05/2024

Xe điện bị lão hóa pin, sạc quá mức, bị đoản mạch dễ gây cháy, nổ...

Một bộ phận thanh niên công nhân đang gặp khó khăn trong cuộc sống

Một bộ phận thanh niên công nhân đang gặp khó khăn trong cuộc sống

14:30 28/04/2023

Ngày 28-4, tại Đồng Nai, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội thanh niên công nhân năm 2023 với sự tham gia của hơn 400 đoàn viên, thanh niên công nhân, người lao động.

Máy Bay Phản Lực Lay: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Máy Bay Phản Lực Lay: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

04:40 12/06/2024

Tóm tắt Một tình trạng tạm thời xảy ra do di chuyển giữa các múi giờ khác nhau. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng bao gồm: Giấc ngủ bị xáo trộn Mệt mỏi ban ngày Nồng độ và chức năng kém Táo bón và tiêu chảy Cảm thấy ốm yếu Thay đ...

10 mẫu xét nghiệm người tiếp xúc gần cô gái tử vong vì bạch hầu đều âm tính

10 mẫu xét nghiệm người tiếp xúc gần cô gái tử vong vì bạch hầu đều âm tính

18:40 10/07/2024

Đội phản ứng nhanh của ngành y tế Nghệ An đã điều tra, giám sát hướng dẫn, chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống và kiểm soát bệnh bạch hầu tại huyện Kỳ Sơn.

Học phí Đại học Y dược TPHCM cao nhất 7,7 triệu đồng/tháng

Học phí Đại học Y dược TPHCM cao nhất 7,7 triệu đồng/tháng

08:30 09/05/2023

Theo đề án tuyển sinh, học phí năm 2023-2024 của Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh đối với sinh viên hệ chính quy dao động 4,18 -...

Vô sinh sau khi có 3 con

Vô sinh sau khi có 3 con

12:30 25/06/2024

Ông Hiếu, 59 tuổi, sốc khi được chẩn đoán vô sinh do không có tinh trùng, nghi ngờ 3 người con sinh với vợ cũ không phải máu mủ của mình.

Chuyến xe Kế hoạch nhỏ ở Đà Nẵng tiếp tục 'lăn bánh'

Chuyến xe Kế hoạch nhỏ ở Đà Nẵng tiếp tục 'lăn bánh'

06:50 20/10/2023

Qua gần 8 tháng triển khai tại 14 trường tiểu học ở Đà Nẵng, mô hình Chuyến xe Kế hoạch nhỏ đã thu gom và phân loại được gần 4.000 kg rác tài nguyên. Sắp tới, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng ở các trường tiểu học trên địa bàn.

Sinh viên qua đời hiến xác cho y học, nhà trường trao bằng kỹ sư danh dự

Sinh viên qua đời hiến xác cho y học, nhà trường trao bằng kỹ sư danh dự

23:20 04/02/2024

Ngày 4.2, Đại học Đông Á Đà Nẵng đã trao bằng kỹ sư danh dự cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin Nguyễn Minh Châu, chàng trai dũng cảm...

Đón người chạy lũ đến ở miễn phí

Đón người chạy lũ đến ở miễn phí

12:20 16/11/2023

Thấy nước dâng nhanh, nhiều sinh viên và người dân mất chỗ ở, hai chủ homestay ở TP Huế đã mở cửa miễn phí, đón người đến tránh lũ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra