Hệ thống sưởi hơi nước 5 triệu tấn chạy bằng điện hạt nhân

00:40 23/06/2024

Trung Quốc khởi động hệ thống sưởi hơi nước Heqi No 1, giúp giảm tiêu thụ 400.000 tấn than nhờ chuyển từ điện than sang điện hạt nhân.

Để dịch chuyển khỏi nhiên liệu hóa thạch, Trung Quốc đang giải quyết nhu cầu công nghiệp bằng điện hạt nhân thay vì điện từ than đá. Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) xác nhận, nhà máy điện hạt nhân Tianwan ở tỉnh Giang Tô đã bắt đầu cung cấp hơi nước cho Cơ sở Công nghiệp Hóa dầu Liên Vân Cảng, Interesting Engineering hôm 21/6 đưa tin.

Với mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060, Trung Quốc đang sử dụng nhiều giải pháp và đa dạng hóa các nguồn năng lượng sạch. Nước này đã xây dựng một số nhà máy điện mặt trời lớn hàng đầu thế giới, đồng thời đầu tư mạnh vào xây nhà máy điện hạt nhân. Các nhà máy điện hạt nhân hướng đến việc đáp ứng nhu cầu công nghiệp về nhiệt và điện, thay thế nhiệt điện than vốn giúp Trung Quốc phát triển suốt nhiều thập kỷ.

Năm 2022, Trung Quốc triển khai dự án cung cấp hơi nước bằng điện hạt nhân với chi phí 108 triệu USD. Đến nay, việc xây dựng dự án đã hoàn tất và nhà máy bắt đầu hoạt động vào tuần này.

Dự án hơi nước điện hạt nhân mang tên Heqi No 1 do CNNC xây dựng. Dự án sử dụng điện hạt nhân để biến nước thành hơi trong máy áp suất cao (cỗ máy đun sôi nước từ một nhà máy khử mặn). Hơi nước sau đó được đưa đi khoảng 23 km, qua đường ống trên mặt đất đến Cơ sở Công nghiệp Hóa dầu Liên Vân Cảng. Tại đây, sau khi đi qua nhiều hệ thống trao đổi nhiệt, hơi nước sẽ được sử dụng cho nhu cầu sưởi ấm.

Để tăng tính an toàn, dự án sẽ liên tục theo dõi mức độ phóng xạ của hơi nước và ngừng hoạt động ngay lập tức khi phát hiện bất thường, CNNC cho biết. Khi hoạt động hết công suất, dự án có thể cung cấp gần 5 triệu tấn hơi nước hàng năm cho cơ sở công nghiệp.

Nhờ chuyển từ than sang điện hạt nhân, Heqi No 1 ước tính giúp giảm tiêu thụ 400.000 tấn than. Điều này có thể giúp giảm hơn một triệu tấn CO2, 184 tấn SO2 và 263 tấn khí thải nitơ oxit. Với ngành hóa dầu, việc Heqi No 1 đi vào hoạt động cũng cho phép tiết kiệm hơn 700.000 tấn khí thải theo hạn ngạch carbon, vốn đòi hỏi phải trồng cây trên diện tích 2.900 ha.

Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện loài nghi là cá voi Omura bí ẩn nhất thế giới tại biển Thái Lan

Phát hiện loài nghi là cá voi Omura bí ẩn nhất thế giới tại biển Thái Lan

16:20 07/01/2024

Một số nhà khoa học Thái Lan vừa ghi nhận một con cá nghi là cá voi Omura ở vùng biển Koh He (Thái Lan). Đây là loài động vật rất khó bắt gặp vì chúng thường xuyên lẩn tránh con người.

Đồng hồ cổ xưa đo thời gian bằng nước

Đồng hồ cổ xưa đo thời gian bằng nước

07:00 03/05/2024

Trước khi phát minh thiết bị điện tử, con người từng xem giờ bằng đồng hồ nước, vật dụng gồm các thùng chứa kẻ vạch và lỗ thoát nước nhỏ.

Xe ben đè vạch vượt ẩu, ô tô vội tránh suýt va vào cột mốc

Xe ben đè vạch vượt ẩu, ô tô vội tránh suýt va vào cột mốc

08:40 04/01/2024

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc xe ben vượt ẩu suýt gây tai nạn với ô tô con đi chiều ngược lại khiến người xem rùng mình.

Hoang mang biển số đẹp đã định danh 'bỗng nhiên' biến mất trên hệ thống

Hoang mang biển số đẹp đã định danh 'bỗng nhiên' biến mất trên hệ thống

16:40 02/11/2023

Một số người dân ở TP.HCM phản ánh biển số định danh bỗng 'biến mất' trên hệ thống, có trường hợp chờ gần 10 ngày vẫn chưa lấy được biển số gắn vào xe mới.

Vì sao người thông minh thường có thói quen đặt úp điện thoại di động

Vì sao người thông minh thường có thói quen đặt úp điện thoại di động

05:00 16/06/2024

Trong thời đại hiện đại ngày nay, chiếc điện thoại thông minh đã trở thành một đồ vật không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người. Việc sử dụng điện thoại một cách thông minh không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị mà còn đảm bảo sự riêng tư của bản thân. Cách bạn đặt điện thoại của mình - úp xuống hay ngửa lên - có thể tưởng chừng như không quan trọng, nhưng thực tế lại có ảnh hưởng đáng kể đến cả thiết bị và sự riêng tư cá nhân. Khi...

Ngăn chặn các trang web đánh giá vô tội vạ thế nào?

Ngăn chặn các trang web đánh giá vô tội vạ thế nào?

04:10 09/05/2024

Tháng 6/2023, Câu lạc bộ Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) đã kiến nghị Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Bộ Công an đề xuất xử lý các trang mạng xã hội không phép, hoạt động theo hình thức cho phép các thành viên ẩn danh đăng các thông tin đánh giá doanh nghiệp, trong đó có nhiều nội dung chưa được kiểm chứng, bôi nhọ, xúc phạm các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Sau kiến nghị của...

Những hồ nước sâu nhất thế giới

Những hồ nước sâu nhất thế giới

08:50 08/06/2024

Hồ Baikal ở Siberia đứng đầu danh sách những hồ nước sâu nhất thế giới, chứa 1/5 nguồn dự trữ nước ngọt không đóng băng trên hành tinh.

Cá chết trắng sông, thành phố Hy Lạp ban bố tình trạng khẩn cấp

Cá chết trắng sông, thành phố Hy Lạp ban bố tình trạng khẩn cấp

17:50 31/08/2024

Hàng tấn cá chết đã dồn ứ lại dọc các bờ biển và các con sông ở thành phố cảng Volos của Hy Lạp, khiến nhà chức trách phải ban bố tình trạng khẩn cấp 1 tháng.

Mẹo mua xăng để không bị 'móc túi'

Mẹo mua xăng để không bị 'móc túi'

10:20 01/07/2024

Không mua xăng theo số tiền định trước Nhiều người khi vào trạm xăng là có thói quen nói đổ 50.000 hay 30.000 cho tiện trả tiền. Tuy nhiên, điều này được cho là sẽ tạo điều kiện cho các nhân viên bán xăng lừa người tiêu dùng do hiện tượng “nhảy số tiền” mà đôi khi khách hàng không để ý. Cách tốt nhất đó là nên đổ theo dung tích. Ít thì một lít nhiều thì 2, 3 lít. Nếu sợ bị đầy bình do không ước lượng được xăng khi đổ chỉ cần để bình xăng gần...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới