Hệ thống có thể giúp con người sinh sống dưới nước

07:00 20/09/2024

Thiết kế chỗ ở dạng module của công ty DEEP sẽ cho phép con người sinh sống thời gian dài dưới nước ở độ sâu hàng trăm mét.

DEEP, một công ty công nghệ đại dương ở Anh từng mua lại trung tâm lặn trong mỏ đá ngập nước gần Bristol làm khuôn viên và nơi nghiên cứu, tiết lộ nhiệm vụ của họ là "giúp con người ở dưới nước". Trụ cột trong kế hoạch của công ty là chỗ ở dưới nước mang tên hệ thống Sentinel, cho phép con người sống và làm việc ở độ sâu 200 m trong một tháng, CNN hôm 17/9 đưa tin.

Hệ thống Sentinel bao gồm các module nối liền nhau có thể sử dụng cho nhiều mục đích từ thu thập dữ liệu về hóa chất ở biển tới khai quật xác tàu lịch sử. Chỗ ở dễ thay đổi kích cỡ có thể thiết lập cấu hình theo những hình dạng khác nhau, khiến nó phù hợp cho nhiệm vụ 6 người không kém trạm nghiên cứu quy mô lớn, theo DEEP. Công ty hy vọng chỗ ở của họ có thể trở thành xúc tác để con người định cư vĩnh viễn dưới nước, tương tự Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) cho phép con người sống và làm việc trong không gian từ năm 2000.

Tuần trước, DEEP giới thiệu phiên bản chỗ ở dưới nước nhỏ hơn mà công ty sẽ sử dụng để phát triển các hệ thống cho Sentinel. Vanguard là chỗ ở kích thước 12 x 7,5 m, có đủ không gian cho 3 người ở dưới nước trong một tuần. Chỗ ở thí điểm này sẽ sẵn sàng hạ xuống nước trong khuôn viên của DEEP tại Anh vào đầu năm 2025. Nó có thể phục vụ các mục đích quan trọng khi cần triển khai nhanh như nhiệm vụ tìm kiếm người sống sót trong vụ chìm siêu du thuyền ngoài khơi Sicily hồi tháng 8, theo chủ tịch của DEEP. Với tàu chìm xuống độ sâu 50 m, thợ lặn chỉ có thể ở dưới nước khoảng 12 phút trước khi phải nổi lên. Thay vào đó, một chỗ ở đặt trên đáy biển gần xác tàu có thể đóng vai trò như một cơ sở cho thợ lặn.

Hiện nay, chỉ có duy nhất một phòng thí nghiệm dưới nước đang hoạt động do Đại học Quốc tế Florida vận hành, phục vụ từ các nhà nghiên cứu tìm hiểu san hô tới phi hành gia huấn luyện làm quen với môi trường cực hạn. Nếu tất cả theo đúng kế hoạch, Sentinel sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2027. Wolpert hy vọng có thể triển khai hệ thống ở nhiều địa điểm trên thế giới. Nhưng DEEP thừa nhận họ sẽ cần nỗ lực nhiều để đạt mục tiêu tham vọng này.

Các module của Sentinel sẽ được in 3D bởi 6 robot, sử dụng thép gia cố bằng siêu hợp kim chứa nickel mang tên Inconel, có thể chịu điều kiện cực hạn, cũng dùng trong những bộ phận của tàu con thoi và tên lửa SpaceX. Tùy theo áp suất hoạt động, hệ thống Sentinel có thể tiếp cận bằng cả tàu ngầm hoặc thợ lặn, tiến vào qua lỗ ở đáy. Một phao nổi hỗ trợ trên mặt nước sẽ đảm bảo kết nối qua vệ tinh Starlink. Chỗ ở sẽ sử dụng nguồn điện tái tạo như turbine gió và tấm quang điện ở mặt nước.

DEEP đang bàn bạc với các tổ chức và chính phủ trên khắp thế giới. Khách hàng có thể thuê, mua hoặc dùng chung không gian trong hệ thống Sentinel tùy theo nhu cầu của họ. Ngoài thúc đẩy tạo ra công việc và khoản đầu tư mới liên quan tới đại dương, những cách sử dụng khác của hệ thống bao gồm theo dõi và sửa chữa cơ sở hạ tầng quan trọng dưới biển, du lịch, huấn luyện du hành không gian, tái tạo san hô, đào tạo lặn hải quân và nghiên cứu y học. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chỗ ở có thể được tái triển khai ở vị trí mới.

An Khang (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Australia bắt đầu tiêu diệt 14.000 con ngựa hoang

Australia bắt đầu tiêu diệt 14.000 con ngựa hoang

14:00 07/12/2023

Nhà chức trách bang New South Wales dự định bắn chết 14.000 con ngựa hoang từ trực thăng để cứu hệ sinh thái và động vật bản xứ.

Đạn pháo “siêu chính xác” của Mỹ thất bại đối với Nga

Đạn pháo “siêu chính xác” của Mỹ thất bại đối với Nga

10:50 31/05/2024

Theo một báo cáo mới, Mỹ đã ngừng cung cấp đạn pháo dẫn đường Excalibur cho Ukraina do tỉ lệ trúng đích quá thấp.

Tại sao trứng cá mập có hình dạng kỳ lạ đến vậy?

Tại sao trứng cá mập có hình dạng kỳ lạ đến vậy?

10:10 14/08/2024

Cá mập sinh sản bằng cách đẻ trứng hoặc đẻ con. Khoảng 70% cá mập là động vật đẻ con, trong khi 30% còn lại là động vật đẻ trứng. Khi thụ tinh, một số loài cá mập đẻ trứng với lớp phủ đặc biệt.

Chú chó chạy hơn 6km giữa đường rừng núi, cứu chủ thoát chết trong tai nạn

Chú chó chạy hơn 6km giữa đường rừng núi, cứu chủ thoát chết trong tai nạn

08:30 10/06/2024

Một người đàn ông đã may mắn thoát chết sau tai nạn nghiêm trọng nhờ vào hành động dũng cảm của chú chó trung thành. Chú chó đã vượt qua gần 6,4km đường rừng hiểm trở để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Giải mã thị trấn thời đồ đồng với hàng loạt cổ mộ bí ẩn

Giải mã thị trấn thời đồ đồng với hàng loạt cổ mộ bí ẩn

07:10 03/07/2023

Nguồn gốc bí ẩn của đồ đồng cổ được tìm thấy ở phía bắc Trung Quốc đã được giải mã qua việc phát hiện ra tàn tích của một thị trấn thời đại đồ đồng hoàn chỉnh trong khu vực.

Động cơ tên lửa của Nhật Bản nổ tung khi thử nghiệm

Động cơ tên lửa của Nhật Bản nổ tung khi thử nghiệm

10:40 14/07/2023

Hôm nay (14/7), một động cơ tên lửa nổ tung trong vụ thử nghiệm ở Nhật Bản nhưng không ai bị thương, Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cho biết.

Tình huống tranh cãi: Bị mắng vì để túi lên ghế trống trên xe buýt

Tình huống tranh cãi: Bị mắng vì để túi lên ghế trống trên xe buýt

11:30 13/06/2024

Một người đàn ông đặt túi xách lên ghế trống bên cạnh trên xe buýt vắng. Hành động tưởng chừng vô hại lại khiến anh bị một người phụ nữ chỉ trích thậm tệ.

Việt Nam đề nghị IAEA hỗ trợ ứng dụng kỹ thuật hạt nhân

Việt Nam đề nghị IAEA hỗ trợ ứng dụng kỹ thuật hạt nhân

09:40 22/03/2024

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ đề nghị Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hỗ trợ thúc đẩy các dự án, ứng dụng kỹ thuật hạt nhân giải quyết các vấn đề an ninh lương thực và bảo vệ nguồn nước.

Đào tạo bán dẫn ở Việt Nam: Cần quay về khoa học cơ bản, đừng 'ăn xổi'

Đào tạo bán dẫn ở Việt Nam: Cần quay về khoa học cơ bản, đừng 'ăn xổi'

05:50 04/06/2024

'Ở Việt Nam hiện nay đang có xu hướng rất nhiều trường đại học mở ra trung tâm đào tạo về thiết bị chip. Tôi chỉ đặt một câu hỏi là chúng ta học về chip xong thì ai sẽ thuê chúng ta về thiết kế chip?' - đó là câu hỏi thẳng thắn của ông Lê Minh Quốc, kỹ sư MK Group, người có 42 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn tại một sự kiện vừa qua ở Hà Nội. Được biết, ông Quốc cùng MK Group cũng đã góp phần vào việc đưa hàng chục triệu căn cước công dân gắn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới