Hầu đồng có được mang trình diễn không?

12:10 27/08/2023

Nhà quản lý văn hóa không bao giờ được đứng ở vị trí "tiền đạo" mà phải lùi lại quan sát, tích lũy nhiều tri thức, kinh nghiệm trước khi đưa ra quyết định.

Đồng thầy Nguyễn Đức Hiển (Hà Nội) có 25 năm hầu đồng - hầu giá Chúa Thác Bờ - Ảnh: NGUYỄN Á

Hầu hết ý kiến tại Hội thảo - hội nghị - tập huấn đánh giá công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể sau khi được ghi danh do Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 26-8 đều khẳng định hầu đồng là một di sản tâm linh.

Di sản ấy phải thực hiện ở những nơi trang nghiêm, đền đài, địa phủ, chứ không phải trình diễn trên sân khấu, ngoài đường phố, đám hiếu, liên hoan... như những năm gần đây.

Trả di sản về cho cộng đồng

Các nghệ nhân ưu tú, thanh đồng như: Nguyễn Tất Kim Hùng, Đặng Ngọc Anh (Hà Nội), Trần Thị Huệ (Nam Định), Trần Mạnh Hùng (Thừa Thiên Huế), Vũ Xuân Thắng (Thái Bình) đều khẳng định tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO ghi danh là di sản tâm linh chứ không phải một di sản trình diễn nghệ thuật.

Ai muốn tiếp cận, muốn nghiên cứu, muốn xem thì hãy đến tham dự các buổi nghi lễ của chúng tôi... Đừng nói thay và đừng quyết định thay những vấn đề liên quan đến tài sản văn hóa nằm trong nhà của chúng tôi. Chúng tôi cần các nhà quản lý hiểu luật pháp và những nhà nghiên cứu khoa học hiểu di sản, hiểu cộng đồng.
Nghệ nhân ưu tú NGUYỄN TẤT KIM HÙNG bức xúc.

GS.TS Từ Thị Loan khẳng định nghiêm túc thì không ai nghiên cứu hầu đồng qua trình diễn, mà phải lăn lộn cùng di sản ở chính không gian của nó, do chính cộng đồng di sản thực hành. Bà cũng nêu hiện trạng những năm qua số lượng các thanh đồng, cung văn tăng lên nhanh chóng tỉ lệ nghịch với chất lượng.

Trước đây, thông thường các thanh đồng phải tuân thủ quy ước tu dưỡng 12 năm khó nhọc "thử đồng" trước khi được làm đồng thầy. Nay, nhiều người chỉ sau ba năm, thậm chí mới ra đồng một năm đã "đẻ đồng", tự phong cho mình là đồng thầy, hoặc chi tiền thuê pháp sư viết bừa sắc phong mình là đồng thầy.

TIN LIÊN QUAN
  • Đừng nghĩ hầu đồng nhiều là được thăng quan tiến chức

  • Hầu đồng... vào bảo tàng

Năm năm qua, việc "sân khấu hóa" nghi lễ hầu đồng diễn ra khá ồ ạt và khó kiểm soát.

Một số thanh đồng do quá đặt nặng yếu tố thị trường đã tranh thủ "núp bóng di sản" để trục lợi, kiếm tiền, phát triển các dịch vụ tâm linh, "chặt chém" con nhang đệ tử.

Tuy nhiên cũng có một ý kiến ngược dòng tại hội thảo này.

Thanh đồng Kim Loan (Viện Phát triển văn hóa dân tộc) cho biết trong một chuyến đi giới thiệu di sản hầu đồng tại Pháp, bà đã phải trình diễn hầu đồng trên sân khấu để có thể giới thiệu những nét đẹp của văn hóa Việt Nam.

Theo bà Loan, những buổi trình diễn ấy rất thành công, giúp lan tỏa di sản hầu đồng tới bạn bè quốc tế. Vì vậy bà kiến nghị cộng đồng sở hữu di sản nên rộng mở chấp nhận cả việc trình diễn hầu đồng trên sân khấu.

Ý kiến của bà Loan lập tức gặp phản đối gay gắt của những người tham dự, đặc biệt của các thanh đồng. Nghệ nhân Trần Thị Huệ phản bác bằng ví dụ của chính mình.

Năm 2013, bà được Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam mời vào Hội An để giới thiệu tới các đại biểu trong hội thảo kỷ niệm 10 năm công ước 2003 của UNESCO. Bà nhận lời nhưng với điều kiện chỉ hầu đồng trong một không gian thiêng và bà được đáp ứng.

Lần khác, bà được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam mời giao lưu giới thiệu văn hóa tại Hàn Quốc, bà đã phải mang theo ba pho tượng, bát nhang với chân nhang xin từ phủ Giầy (Nam Định) để hầu đồng. Với bà, ở bất cứ đâu, hầu đồng cũng phải được thực hiện tại không gian thiêng.

Thanh đồng Lê Thị Huệ (Quảng Ninh) có thâm niên ba năm hầu đồng - hầu giá Cậu Bé - Ảnh: NGUYỄN Á

Cộng đồng cần thông minh, cơ quan quản lý cần "tĩnh tâm"

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, khẳng định cộng đồng thực hành, sở hữu di sản có vai trò quan trọng nhất.

  • 'Tôi không ủng hộ hầu đồng ngoài đường ngoài chợ...'

  • Hầu đồng trong tín ngưỡng thờ mẫu của người Việt

Nhưng ông lưu ý là cộng đồng sở hữu di sản phải là một cộng đồng thông minh, hiểu rõ giá trị và những vấn đề liên quan với di sản để giữ và phát huy di sản của mình tốt hơn.

Ông cũng đặc biệt lưu ý tới vai trò của nhà quản lý trong bảo vệ, phát huy các giá trị di sản phi vật thể.

Nhà quản lý văn hóa không bao giờ được đứng ở vị trí "tiền đạo" mà phải lùi lại quan sát, tích lũy nhiều tri thức, kinh nghiệm trước khi đưa ra quyết định.

Ông Sơn đưa ra một số khuyến nghị nhân vụ hầu đồng ở Đại học Huế. Địa phương tổ chức sự kiện liên quan tới tín ngưỡng phải có sự tham vấn với Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, không phải muốn tổ chức ở đâu cũng được.

Còn các cơ quan trung ương khi có vấn đề xảy ra trong quản lý ở địa phương thì không nên đưa quyết định quá nhanh chóng mà cần trao đổi với địa phương trước khi ban hành văn bản.

Có thể bạn quan tâm
Muôn chiêu tiết kiệm điện của các nước trên thế giới

Muôn chiêu tiết kiệm điện của các nước trên thế giới

07:30 24/05/2023

Nhật Bản Vào giữa tháng 7/2022, người dân Nhật phải đối diện với tình trạng nắng nóng chưa từng thấy trong hơn 100 năm, khiến hơn 5.000 người phải nhập viện vì sốc nhiệt. Vào thời điểm đó, cơ quan quản lý nhà nước đã yêu cầu người dân Nhật phải thực hiện tiết kiệm điện để tránh tình trạng quá tải do người dân sử dụng các thiết bị làm mát. Cụ thể, doanh nghiệp và hộ gia đình phải giảm mức sử dụng điện vào khoảng từ 3-6 giờ chiều. Công chức phải...

Bố mẹ lo tôi lấy vợ xa vất vả

Bố mẹ lo tôi lấy vợ xa vất vả

08:20 10/06/2024

Sau này bố mẹ có tuổi, vợ chồng em gái ở quê hỗ trợ chăm sóc, thỉnh thoảng tôi về nhà khi có việc quan trọng nên không lo lắm.

Xử phạt hành khách hút thuốc trong nhà vệ sinh máy bay

Xử phạt hành khách hút thuốc trong nhà vệ sinh máy bay

15:40 10/04/2024

Một nam hành khách đi từ Hà Nội vào Cần Thơ đã lén hút thuốc lá trong nhà vệ sinh, gây kích hoạt hệ thống báo khói trên máy bay.

Thí sinh Hoa khôi sinh viên tự tin hùng biện tiếng Anh và dự án thiện nguyện

Thí sinh Hoa khôi sinh viên tự tin hùng biện tiếng Anh và dự án thiện nguyện

09:00 15/01/2024

Các thí sinh tham dự vòng chung kết Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2023 tự tin thể hiện năng lực hùng biện bằng tiếng Anh với chủ đề “Vẻ đẹp của sự thông minh”.

Vận dụng cơ chế vượt trội để phát triển du lịch Cần Giờ

Vận dụng cơ chế vượt trội để phát triển du lịch Cần Giờ

22:30 09/06/2023

Nhiều chuyên gia cho rằng, để phát triển du lịch sinh thái Cần Giờ cần có những chính sách dài hạn. Và các chính sách quan trọng trong nghị quyết mới về cơ chế đặc thù chính là “chìa khóa vàng” để tận dụng.

Người phụ nữ nghèo ở Hà Giang xúc động khi được trao tặng nhà mới đón Tết

Người phụ nữ nghèo ở Hà Giang xúc động khi được trao tặng nhà mới đón Tết

22:40 06/02/2024

Huyện Đoàn Xín Mần (Hà Giang) và các nhà hảo tâm vừa trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho gia đình bà Triệu Mùi Chài, mong muốn gia đình đón Tết Giáp Thìn 2024 vui vẻ, ấm cúng. Nhận được ngôi nhà nhân ái trước Tết, người phụ nữ nghèo không khỏi xúc động.

Thanh niên tình nguyện Nghệ An cõng thí sinh khuyết tật đến điểm thi

Thanh niên tình nguyện Nghệ An cõng thí sinh khuyết tật đến điểm thi

16:40 05/06/2024

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Nghệ An, tại điểm thi trường THPT Đặng Thúc Hứa (huyện Thanh Chương), các tình nguyện viên của Huyện Đoàn Thanh Chương đã thay nhau đưa đón thí sinh khuyết tật không thể đi lại đến điểm thi.

Suy tim nặng sau 7 năm không mổ hẹp van

Suy tim nặng sau 7 năm không mổ hẹp van

23:20 14/04/2024

Người đàn ông 43 tuổi hẹp van tim 7 năm trước, không có điều kiện mổ, nay diễn tiến suy tim, vào Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu vì ho ra máu, khó thở, không thể nằm.

Độc đáo lễ hội đặc trưng vùng sông nước miền Tây Nam Bộ

Độc đáo lễ hội đặc trưng vùng sông nước miền Tây Nam Bộ

16:00 11/10/2023

Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực truyền tải những thông điệp về lòng yêu nước, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và niềm tự hào dân tộc đến với mỗi người dân miền Tây Nam Bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra