Hành trình 10 năm cứu hộ hàng nghìn động vật hoang dã

14:00 10/08/2024

TPO - Nhận được thông tin về việc nhiều cá thể động vật hoang dã cần cứu hộ sau khi thu về từ hai vụ buôn bán động vật trái phép, những cán bộ của Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) lập tức lên đường ngay trong đêm.

43 cá thể động vật hoang dã (gồm 18 cá thể tê tê, 11 cá thể rùa, 2 chồn bạc má, 5 rồng đất và 7 cá thể rắn) là tang vật của hai vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép trên địa bàn Phú Yên và Gia Lai.

Cán bộ của SVW nhớ lại, thời điểm tiếp nhận, hầu hết động vật ở trạng thái gầy yếu và mất nước. Đội ngũ thú y lập tức thực hiện kiểm tra, truyền nước, vệ sinh vết thương cho động vật và chuyển chúng sang hộp nhựa. Nhờ đó, sức khoẻ của các cá thể này được phục hồi và đưa về trung tâm cứu hộ tiếp tục chăm sóc.

Đây là một đợt cứu hộ thành công và là một trong hàng chục đợt cứu hộ động vật hoang dã những năm qua mà SVW thực hiện.

Các bác sỹ thú y của SVW chăm sóc cho cá thể tê tê trong đợt cứu hộ tháng 10/2023.

Năm 2024, tại Khu sinh sản bảo tồn cho Cầy vằn ở Vườn Quốc gia Cúc Phương do SVW xây dựng, 10 cá thể cầy vằn con được sinh ra, là thành công lớn nhất từ trước đến nay trong việc sinh sản bảo tồn loài Cầy vằn.

Điều này đem lại hy vọng tái phục hồi quần thể Cầy vằn ngoài tự nhiên, vốn là loài thú cực kỳ quý hiếm, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, chỉ được tìm thấy ở Việt Nam, Lào và một phần rất nhỏ ở miền Nam Trung Quốc. Đây là thành tựu đáng tự hào của SVW vào dịp kỷ niệm 10 năm thành lập.

Ra đời vào năm 2014, trong bối cảnh nạn buôn bán động vật trái phép ở Việt Nam diễn biến phức tạp, SVW mang sứ mệnh ngăn chặn sự tuyệt chủng và phục hồi các loài động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm tại Việt Nam.

Từ một tổ chức bé nhỏ với khoảng 10 nhân sự, SVW đã phát triển không ngừng những năm vừa qua, trở thành một trong những tổ chức hàng đầu về bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam, là đối tác chiến lược của 6 vườn quốc gia và khu bảo tồn như Cúc Phương, Pù Mát, Cát Tiên, U Minh Thượng, U Minh Hạ, Khu bảo tồn Thiên nhiên Văn hoá Đồng Nai.

Các chuyên gia của SVW thực hiện tái thả tê tê về rừng.

10 năm qua, với sự hỗ trợ và đồng hành của các cơ quan chức năng, vườn quốc gia, khu bảo tồn cùng các đối tác, Trung tâm cứu hộ thành công 4.280 cá thể động vật hoang dã thuộc hơn 60 loài bản địa. Khoảng 1274 cá thể được tái thả về môi trường tự nhiên, góp phần làm giàu hệ sinh thái và phục hồi quần thể tự nhiên của các loài.

Các nhà bảo tồn của SVW cũng phối hợp với các vườn quốc gia, khu bảo tồn tháo gỡ hơn 24.000 bẫy thú, góp phần làm giảm số lượng động vật hoang dã bị săn bắt trong tự nhiên, hơn 1.000 lán trại trái phép bị phá hủy và hỗ trợ bắt giữ hơn 1.300 đối tượng vi phạm, kết nối hơn 40.000 người với bảo tồn.

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam chia sẻ, trong chặng đường 10 năm, SVW đã đạt được nhiều thành công nhờ một tập thể đoàn kết, có trách nhiệm với thiên nhiên và động vật, có tình yêu vô bờ bến với công việc. Trung tâm đã xác định rõ sứ mệnh của mình, góp phần tạo ra giá trị cho nước nhà.

Lần đầu tiên, 10 cá thể cầy vằn được sinh sản thành công trong môi trường bảo tồn ở Việt Nam.

Cúc Phương là nơi khởi đầu và đặt nền móng cho sự phát triển của SVW, ông Nguyễn Văn Chính – Giám đốc VQG Cúc Phương chia sẻ, sự phối hợp của 2 đơn vị đã tạo ra rất nhiều dấu ấn trong công tác bảo tồn, đưa Cúc Phương là nơi cứu hộ và tái thả tê tê nhiều nhất thế giới, cũng là nơi đầu tiên trên thế giới sử dụng thiết bị không người lái giám sát tê tê sau tái thả. Với sự cộng tác cùng SVW, Cúc Phương đã trở thành nơi thăm quan, học hỏi và đào tạo cho nhiều cán bộ, đối tác bảo tồn, sinh viên trong, ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Thái, người sáng lập và là Giám đốc SVW tự hào, 10 năm qua là một hành trình gian nan nhưng SVW luôn cố gắng mang lại giá trị trong việc bảo tồn động vật hoang dã, cho con người và cho xã hội.

Ông Thái kể, với những thành công đã đạt được trong 10 năm đầu tiên, tổ chức này hy vọng có thể tiếp tục nhân rộng phạm vị địa bàn triển khai và mở rộng các dự án bảo tồn hơn nữa, không chỉ tập trung vào bảo tồn loài mà còn bảo vệ hệ sinh thái, tái hoang dã lại những gì đã mất trong tự nhiên.

Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp cùng đối tác để tái thả động vật hoang dã quý hiếm, nỗ lực khôi phục hệ sinh thái bản địa, mở rộng những chiến dịch dài hạn nhằm thay đổi nhận thức, thói quen của mọi người trong việc sử dụng động vật hoang dã trái phép, góp phần chung bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Một sở ở Hà Nam bị thanh tra chỉ ra có dữ liệu số hoá rất thấp

Một sở ở Hà Nam bị thanh tra chỉ ra có dữ liệu số hoá rất thấp

09:30 17/06/2024

Ngày 15.6, thông tin từ Thanh tra tỉnh Hà Nam cho hay, cơ quan này vừa có Kết luận thanh tra việc thực hiệc trách nhiệm công vụ của cán...

Tại sao Biển Chết siêu mặn?

Tại sao Biển Chết siêu mặn?

09:40 07/04/2024

Biển Chết có độ mặn cao gấp gần 10 lần đại dương do nước bay hơi để lại muối tích tụ trong nước và lắng đọng dưới đáy hồ.

Rùa Hoàn Kiếm chết là 'đòn' giáng mạnh vào nỗ lực bảo tồn

Rùa Hoàn Kiếm chết là 'đòn' giáng mạnh vào nỗ lực bảo tồn

09:30 28/04/2023

Các nhà bảo tồn cho biết, cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô đang ở độ tuổi sinh sản và đã đẻ nhiều trứng. Vì vậy, cái chết của cá thể này là đòn giáng mạnh vào nỗ lực bảo tồn loài rùa quý hiếm nhất thế giới của Việt Nam cũng như quốc tế.

8 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Khoa học 2024

8 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Khoa học 2024

07:20 01/01/2024

Bộ Khoa học và Công nghệ xác định nhiều giải pháp trọng tâm năm 2024 trong đó thúc đẩy thị trường khoa học công nghệ, xác định những công nghệ trọng điểm, công nghệ lõi cần ưu tiên.

Hội chứng khiến con người say dù không uống rượu

Hội chứng khiến con người say dù không uống rượu

06:10 05/06/2024

Một người phụ nữ Canada liên tục say xỉn dù không uống một giọt rượu nào do mắc phải hội chứng hiếm gặp mang tên 'hội chứng tự lên men'.

Nhật Bản yêu cầu ôtô mới sản xuất phải có công nghệ chống đạp nhầm chân ga

Nhật Bản yêu cầu ôtô mới sản xuất phải có công nghệ chống đạp nhầm chân ga

23:00 08/07/2024

Theo Viện Nghiên cứu và Phân tích Dữ liệu Tai nạn Giao thông, Nhật Bản đã ghi nhận 3.110 vụ tai nạn giao thông do tài xế nhầm chân ga...

Cá mập cắn đứt đầu cá voi dài mắc cạn

Cá mập cắn đứt đầu cá voi dài mắc cạn

09:10 02/03/2024

Một con cá mập khổng lồ đã cắn đứt đầu một con cá voi đang mắc cạn ở New Zealand khi một người đang cố gắng đưa con cá voi trở lại biển.

Chuyên gia nói gì về động đất ở Thanh Hóa?

Chuyên gia nói gì về động đất ở Thanh Hóa?

19:50 21/07/2024

Trận động đất mạnh 4.1 độ sáng sớm nay (21/7) ở Thanh Hóa xảy ra trên đứt gãy sông Mã, là đới đứt gãy có hoạt động địa chất trung bình đến mạnh. Trên đới đứt gãy này từng ghi nhận động đất mạnh 5.2 độ.

Tràn bộ nhớ - lỗi khó chịu trên máy giặt gia đình

Tràn bộ nhớ - lỗi khó chịu trên máy giặt gia đình

07:30 15/02/2024

Tô Nhi (Hà Nội) bất ngờ khi thợ sửa chữa nói máy giặt bị tràn bộ nhớ, vì cô tưởng lỗi này chỉ có trên smartphone hay máy tính.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới