Hàng triệu tín đồ Hồi giáo bước vào tháng Ramadan, chia sẻ nỗi đau với người Gaza

13:50 12/03/2024

Hàng triệu tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới bắt đầu bước vào tháng Ramadan từ ngày 11-3. Theo truyền thống, các tín đồ này sẽ không ăn, không uống tức lúc mặt trời mọc đến lục mặt trời lặn.

Các phụ nữ Hồi giáo cầu nguyện tại thánh đường Al Akbar, thành phố Surabaya, tỉnh Đông Java, Indonesia hôm 11-3 - Ảnh: AFP

Cơ quan cố vấn Hồi giáo của Ai cập xác nhận tháng Ramadan sẽ bắt đầu từ ngày 11-3, giống như Palestine, Algeria và Tunisia.

Trong khi đó, các nước láng giềng của họ là Maroc, Libya, Jordan, Oman và Iran lại bắt đầu tháng Ramadan từ ngày 12-3.

Tháng Ramadan là tháng linh thiêng của người Hồi giáo. Trong suốt tháng lễ này, tất cả các tín đồ đạo Hồi đều thực hiện nghiêm túc quy định: không ăn, không uống, không hút thuốc từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn.

Theo truyền thống, họ sẽ tụ tập với gia đình và bạn bè để ăn hai bữa ăn trong ngày là bữa Suhoor (bữa ăn trước khi mặt trời mọc) và bữa Iftar (bữa ăn sau khi mặt trời lặn).

Ngoài chay tịnh, tháng Ramadan cũng là thời gian để các tín hữu Hồi giáo tập trung tại thánh đường để cầu nguyện, đặc biệt là vào ban đêm, khi mặt trăng lên.

Người mẹ hướng dẫn con gái đọc kinh trong giờ kinh Tarawih đầu tiên của tháng Ramadan tại thánh đường Hồi giáo Istiqlal (Indonesia) hôm 11-3 - Ảnh: REUTERS
Một tín đồ "nhí" ngủ quên trong giờ kinh Tarawih tại thánh đường Hồi giáo Istiqlal, Indonesia - Ảnh: REUTERS
Các tín đồ Hồi giáo hội tụ tại Quảng trường Thời Đại để cùng trải qua giờ kinh Tarawih đầu tiên trong tháng Ramadan hôm 10-3 - Ảnh: AFP
Các tín đồ Hồi giáo đang cầu nguyện trong giờ kinh Tarawih tại một thánh đường Hồi giáo ở thành phố Karachi (Pakistan) tối 11-3 - Ảnh: REUTERS

Chiến sự giữa Israel và tổ chức Hồi giáo người Palestine Hamas ở Dải Gaza chưa dứt đã phủ một bóng đen lên các lễ hội trong tháng ăn chay tại khu vực Dải Gaza, làm tiêu tan hy vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn trước khi tháng Ramadan bắt đầu.

"Tất nhiên, tháng Ramadan năm nay hoàn toàn khác tất cả các tháng Ramadan trước đó", anh Bassel Yassin, một kỹ sư nông nghiệp nói với Hãng tin AFP.

Trong khi đó, ông Hassuna Tabib Hassnan, một nha sĩ cho biết ông cảm thấy mông lung, vô định và không biết tháng Ramadan năm nay sẽ kết thúc thế nào.

"Thay vì trải qua tháng Ramadan trong ngôi nhà của mình, chúng ta phải sống trong cảnh sơ tán và đau đớn", ông Hassnan bộc bạch.

Theo Hãng tin AFP, lãnh đạo các quốc gia Trung Đông, trong đó có nhà vua Salman bin Abdul Aziz Al Saud của Saudi Arabia kêu gọi các bên liên quan chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza nhân tháng Ramadan.

"Chứng kiến tháng lễ Ramadan năm nay sắp đến, trái tim chúng ta càng thêm nặng trĩu trước những đau khổ mà những người anh em Palestine đang phải đối mặt", nhà vua Salman nói.

Gia đình ông Al-Naji chuẩn bị ăn bữa Iftar - tức bữa ăn sau một ngày dài nhịn ăn - giữa đống đổ nát ở Deir el-Balah, miền trung Dải Gaza - Ảnh: AFP
Những người Palestine đang ăn bữa Iftar tại một trại tị nạn dành cho người di tản ở thành phố Rafah, miền nam Dải Gaza tối 11-3 - Ảnh: AFP
Các tín đồ Hồi giáo người Palestine cầu nguyện ở một trại tị nạn tại thành phố Rafah, miền nam Dải Gaza - Ảnh: AFP
Đám đông chen lấn để nhận thức ăn cho bữa Iftar từ một tổ chức từ thiện ở thành phố Rafah - Ảnh: AFP
Có thể bạn quan tâm
Nhặt vật lạ ở ruộng, một người thiệt mạng sau tiếng nổ lớn

Nhặt vật lạ ở ruộng, một người thiệt mạng sau tiếng nổ lớn

19:10 13/05/2024

Quảng Trị - Sau khi có tiếng nổ lớn phát ra, người đàn ông bị trọng thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Tiêu hủy xác con cá sấu sổng chuồng vừa được tìm thấy

Tiêu hủy xác con cá sấu sổng chuồng vừa được tìm thấy

20:20 19/11/2023

Ngày 19.11, ông Lê Quang Nghĩa - Giám đốc Công viên Văn hóa An Hòa (TP Rạch Giá, Kiên Giang) - cho biết, lực lượng chức năng vừa thực hiện...

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người sửa đổi

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người sửa đổi

08:10 01/04/2024

Trong hai ngày làm việc (1-2/4) của phiên họp chuyên đề pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về 5 dự thảo luật và 1 dự thảo nghị quyết. Cụ thể, sáng 1/4, sau khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Theo đó, Bộ trưởng Công an trình bày tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra và Ủy...

Taxi dừng đỗ tràn lan ở nhiều con đường, hẻm nhỏ xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Taxi dừng đỗ tràn lan ở nhiều con đường, hẻm nhỏ xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

16:20 06/07/2023

TP Hồ Chí Minh - Bãi đệm taxi rộng hơn 3.500m2 ở cạnh sân bay Tân Sơn Nhất đã được gia hạn sử dụng đến hết cao điểm phục vụ...

Hàn Quốc lên án khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Hàn Quốc lên án khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

18:50 22/04/2024

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào ngày 22-4 về phía vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Nga dùng 'đám mây khói' chống tên lửa Ukraine

Nga dùng 'đám mây khói' chống tên lửa Ukraine

16:00 14/09/2023

Khi bị tên lửa chính xác của Ukraine tấn công ồ ạt, quân đội Nga được cung cấp lựu đạn khói RDG-U mới nhất, được thiết kế nhằm bảo vệ binh sĩ và thiết bị, vật tư.

Đại sứ Antonov: Mỹ gửi thêm vũ khí cho Ukraine minh chứng bước tiến của Nga

Đại sứ Antonov: Mỹ gửi thêm vũ khí cho Ukraine minh chứng bước tiến của Nga

10:30 11/05/2024

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov vừa có những nhận định trước việc chính quyền Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine.

Đảng Dân chủ hoảng loạn với màn tranh luận bất ổn của ông Biden

Đảng Dân chủ hoảng loạn với màn tranh luận bất ổn của ông Biden

05:10 29/06/2024

Dư luận toàn cầu ngày 28-6 có phản ứng choáng váng với màn tranh luận bất ổn với đối thủ Donald Trump của ông Joe Biden, có ý kiến cho rằng ông nên từ chức.

Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sáp nhập huyện Long Điền và Đất Đỏ thành Long Đất

Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sáp nhập huyện Long Điền và Đất Đỏ thành Long Đất

17:30 22/04/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức tập huấn để thực hiện lấy ý kiến cử tri theo quy định, đối với dự thảo đề án sắp xếp đơn vị...

Co loi xay ra
Co loi xay ra