Lạnh, bùn và chuột: Ukraine bước vào mùa đông thứ hai của cuộc chiến

12:30 22/11/2023

Tuyết đầu tiên trong năm đã rơi vào tuần trước, báo hiệu rằng những binh sĩ Ukraine đang bước vào mùa đông thứ hai của cuộc chiến với Nga.

Một người lính Ukraine cố gắng giữ ấm trên tiền tuyến ở tỉnh Donetsk. Ảnh: ANADOLU AGENCY

Trong một nơi trú ẩn có hệ thống sưởi gần chiến tuyến phía đông, quân nhân Dmytro của Ukraine nhìn một con chuột nghếch mũi đánh hơi rồi chạy trốn vào sau tấm nhựa cách nhiệt trên tường và trần nhà, theo báo Japan Times.

Dmytro (36 tuổi), người vận hành bệ phóng tên lửa đa năng tự hành BM-21 Grad, cho biết: “Tôi không thấy bất kỳ con chuột nào vào mùa đông năm ngoái. Nhưng mùa thu và đầu mùa đông năm nay thì có rất nhiều chuột”.

  • Mùa đông càng gần, Nga sẽ tấn công Ukraine càng mạnhĐỌC NGAY

Đơn vị của ông được bố trí gần thị trấn công nghiệp Bakhmut, khu vực tiền tuyến đã chứng kiến một số trận giao tranh ác liệt nhất trong cuộc xung đột kéo dài gần 22 tháng với Nga.

Ẩn mình dưới một bụi cây, nơi trú ẩn rộng khoảng 20m² của họ được trang bị giường tầng, bếp và một máy sưởi của ô tô nhỏ chạy bằng diesel và nguồn điện thắp sáng chạy bằng ắc quy ô tô.

Bên trong, nhiệt độ khoảng 20 độ C so với khoảng 0 độ bên ngoài. Bầu trời xám xịt, không khí ẩm ướt và lạnh lẽo sau những trận mưa dài lê thê mấy ngày gần đây.

Mặc 3 quần

Dmytro kể lại: “Tôi mặc mọi thứ tôi có thể tìm thấy: ba chiếc quần dài, vô số áo khoác. Chúng tôi luôn sẵn sàng chiến đấu. Chúng tôi nổ súng liên tục cả ngày. Trời buốt giá", anh nói với chiếc mũ len màu xanh rũ xuống tận tai.

Dmytro dự kiến dành 3 ngày tiếp theo tại vị trí gần Bakhmut, trú trong hầm đào trong lòng đất để tránh các cuộc tấn công của máy bay không người lái của Nga.

Một tách cà phê đông đá trên cánh đồng gần Bakhmut - Ảnh: REUTES

Bên trong nơi trú ẩn, 3 con chuột mắc vào bẫy keo dẫy chết.

Volodymyr, 45 tuổi, chỉ huy của đơn vị, nói: “Chúng gặm dây cáp”. Ông chỉ vào chiếc cáp dùng để kết nối Internet qua vệ tinh Starlink. Để tìm kiếm hơi ấm và thức ăn, loài gặm nhấm này cũng nhai quần áo của binh lính.

“Vợ mới mua cho tôi chiếc áo len này tháng trước. Một con chuột đã gặm rách nó”, Dmytro than thở.

Ngoài cái lạnh và chuột, mùa đông còn thổi bay tán lá trên cành, khiến quân đội Ukraine dễ bị camera trên máy bay không người lái của Nga phát hiện. Chưa kể những con đường lầy lội khiến việc di chuyển hệ thống vũ khí trở nên khó khăn hơn.

"Bây giờ đầu đông là bùn lầy. Sau này sẽ là băng tuyết", Volodymyr nói và chỉ vào những vết lốp xe trên mặt bùn nhão đen của vùng Donbas, những dấu hằn sâu khi các phương tiện quân sự hạng nặng đi qua.

Dùng hóa chất làm ấm tay

Cách đó vài km, gần Bakhmut, một bác sĩ cho biết ông cũng đã chuẩn bị tốt hơn cho mùa đông năm nay. Trong tầng hầm có tường kiên cố của cơ sở y tế tuyến đầu do ông điều hành, các nhân viên có cửa ra vào và cửa sổ cách nhiệt bằng ván.

Một số phòng có bếp đốt củi và máy sưởi của xe ô tô. Trong phòng dùng để điều trị cho bệnh nhân, nhiệt độ phải được duy trì ở mức 28, 29 hoặc 30 độ C, do thương binh đôi khi bị mất máu và hạ thân nhiệt sau một thời gian dài nằm ngoài trời.

Bệnh viện liên tục nhận thêm thương binh Ukraine bị thương, trong đó có hai người lính bị mảnh đạn ở đùi. Một người lính run rẩy trên bàn phẫu thuật. Các bác sĩ quấn anh trong một tấm chăn giấy bạc và đặt một ống dẫn khí nóng từ một máy phát điện lớn thổi vào bên trong lớp chăn.

Bác sĩ cũng dự kiến gặp những trường hợp thương binh bị lạnh tê cóng khi chuyển đến. Tuy nhiên, ông nhận thấy ngày càng có nhiều binh sĩ sử dụng chất làm ấm tay bằng hóa chất.

Vị bác sĩ chia sẻ: “Ngay khi thương binh được chuyển đến, tôi thường thấy họ có chất làm ấm tay bằng hóa chất trên người, dưới áo khoác và trong găng tay.

"Mùa đông năm ngoái, có rất ít hóa chất loại này. Còn bây giờ họ đã có phương tiện để tự chăm sóc bản thân", ông thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm
Điện chia buồn về thiệt hại do lũ lụt nghiêm trọng tại Bắc Ấn Độ

Điện chia buồn về thiệt hại do lũ lụt nghiêm trọng tại Bắc Ấn Độ

22:20 18/07/2023

Ngày 18/7, lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện chia buồn sau khi nghe thông tin về tình hình lũ lụt nghiêm trọng tại miền Bắc Ấn Độ làm gần 150 người thiệt mạng, hàng nghìn người phải sơ tán.

Bị phạt nhiều lần vẫn bất chấp chạy xe tự chế chở hàng, tài xế nói 'vì mưu sinh'

Bị phạt nhiều lần vẫn bất chấp chạy xe tự chế chở hàng, tài xế nói 'vì mưu sinh'

22:30 24/01/2024

Ngày 24/1, Đội CSGT Bình Triệu thuộc Phòng CSGT Công an TP.HCM (PC08) lập chốt kiểm tra xe gắn máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở hàng cồng kềnh tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP Thủ Đức). Khoảng 9h, tổ công tác phát hiện P.N.T. (SN 1985, quê Đồng Tháp) lái xe ba gác chở theo nhiều thanh tôn qua chốt kiểm soát có dấu hiệu vi phạm nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Quá trình kiểm tra, CSGT xác định T. chở hàng vượt quá giới hạn quy định. Sau đó, tổ...

TP.HCM đề xuất cơ chế chưa từng có để làm 183km metro từ nay đến 2035

TP.HCM đề xuất cơ chế chưa từng có để làm 183km metro từ nay đến 2035

22:40 04/06/2024

Để hoàn thành 183km metro trong 11 năm, TP.HCM đã đề xuất 28 cơ chế, chính sách đột phá, chưa từng có.

Hàng loạt chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cận Tết

Hàng loạt chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cận Tết

06:20 07/01/2024

Khi Tết đã cận kề, thời điểm cuối năm âm lịch cũng là thời điểm nở rộ các chiêu lừa đảo với hình thức tinh vi nhằm chiếm đoạt tài...

6 cựu sinh viên Úc được tôn vinh

6 cựu sinh viên Úc được tôn vinh

16:30 20/04/2023

Vượt qua hơn 200 đề cử, 6 cá nhân là cựu sinh viên Australia tại Việt Nam đã được tôn vinh vì có nhiều đóng góp to lớn ở nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Việt Nam nói riêng và sự ổn định, phát triển chung của khu vực và thế giới.

Bộ Công an ra thông báo liên quan giai đoạn 2 vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Bộ Công an ra thông báo liên quan giai đoạn 2 vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

16:30 15/05/2024

Để phục vụ công tác điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2), cũng như đảm bảo quyền lợi của người bị hại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra thông báo tìm trái chủ của 25 gói trái phiếu do Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và một số công ty liên quan phát hành.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chủ đề của Đại Hội đồng AIPA-44

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chủ đề của Đại Hội đồng AIPA-44

04:20 07/08/2023

Chủ đề của Đại Hội đồng AIPA-44 là “Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng,' phù hợp với chủ đề chung của ASEAN năm nay là “Một ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng.'

Tổng thống Ukraine thăm CH Séc, thảo luận về NATO và xung đột với Nga

Tổng thống Ukraine thăm CH Séc, thảo luận về NATO và xung đột với Nga

07:40 07/07/2023

Theo Tổng thống Zelensky, trọng tâm thảo luận tại các cuộc gặp sẽ là vấn đề quốc phòng, tiến trình hội nhập Liên minh châu Âu và NATO của Ukraine, tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Trường đại học địa phương phải tìm được chỗ đứng

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Trường đại học địa phương phải tìm được chỗ đứng

19:50 12/06/2023

Theo Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, hiện nay, cả nước có nhiều trường ĐH trực thuộc địa phương. Có trường phát triển nhanh, giàu sức sống; nhưng nhiều trường, nếu thực sự không tìm được chỗ đứng, con đường phù hợp cũng lâm vào khó khăn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới