Gian nan khai online, người dân đổ xô đi đổi giấy phép lái xe trực tiếp

13:30 25/02/2023
Hà Nội - Trong khi số người thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe bằng hình thức trực tuyến rất ít thì tại bộ phận một cửa (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), tình trạng quá tải lại thường xuyên diễn ra.

Xếp hàng chờ đổi giấy phép lái xe

Những ngày qua, tại bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội (số 258 Võ Chí Công, Tây Hồ) luôn trong tình trạng quá tải người dân đến cấp đổi giấy phép lái xe.

Tình trạng này cũng diễn ra tại địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe ở Phòng Quản lý phương tiện giao thông (số 16 Cao Bá Quát, Ba Đình).

7h ngày 24.2, anh Nguyễn Đức Lợi (32 tuổi, Long Biên, Hà Nội) có mặt tại điểm Võ Chí Công chờ bấm số. Các giấy tờ anh mang theo để làm thủ tục gồm giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy khám sức khỏe.

Anh Lợi (trái) chờ đợi để làm thủ tục. Ảnh: Hữu Chánh

Anh Lợi cho biết, giấy phép lái xe của anh còn hơn 2 tháng nữa sẽ hết hạn nên phải đi đổi cho yên tâm. Trước đó, anh Lợi đã tính đến phương án nộp online nhưng do thủ tục khá lằng nhằng, phải thực hiện nhiều thao tác nên anh chọn ra đây xếp hàng, giải quyết trực tiếp.

"Nếu nộp online thì chỉ chờ lịch hẹn đến đây để lấy kết quả. Tuy nhiên giấy khám sức khỏe muốn nộp online bắt buộc công dân phải ra UBND phường để chứng thực điện tử. Sau đó mình lại chụp lại và nộp lên Cổng dịch vụ công về cấp giấy phép lái xe để hoàn thành thủ tục", anh Lợi nói.

Anh Tuyên điền thông tin vào tờ khai. Ảnh: Hữu Chánh

Cũng đang xếp hàng chờ đến lượt, anh Hoàng Văn Tuyên (46 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, sáng hôm trước, anh đã đến nhưng hết số nên phải quay về.

Lý giải về việc không chọn hình thức làm trực tuyến tại nhà, anh Tuyên cho biết, do không rành về công nghệ, sợ là làm qua mạng cũng rắc rối nhiều cái nên cứ đến trực tiếp cho nhanh.

Không muốn phải mất thời gian chờ đợi, anh Nguyễn Đình Thảo (Hà Nội) quyết định đăng ký đổi qua mạng. Anh Thảo vào trang web https://dichvucong.gplx.gov.vn/faces/registration/home.xhtml để đổi giấy phép lái xe (cấp độ 3).

Người dân ngồi bên ngoài chờ đợi để làm thủ tục. Ảnh: Hữu Chánh

Tuy nhiên, khi đăng nhập khai báo thì website liên tục gặp sự cố. "3 ngày sau, tôi mới đăng ký được và chờ email thông báo xác nhận hồ sơ.

Đến ngày hôm sau, email thông báo “hồ sơ của bạn đã bị từ chối”, anh Thảo nói và cho biết, do chỉ còn 2 tuần nữa giấy phép lái xe sẽ hết hạn, anh phải bắt buộc đến tận nơi để làm thủ tục.

Một cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục tại đây cho biết, số lượng hồ sơ nhiều hơn so với trước, nhưng bộ phận một cửa này chỉ có 2 cán bộ phụ trách, xử lý thủ tục. Vì vậy, nhân viên phải tăng ca 2-3 tiếng mỗi ngày để đáp ứng đủ nhu cầu của công dân.

Số lượng hồ sơ tăng khoảng 50-70%

Theo ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, trước đây, mỗi ngày Sở GTVT Hà Nội tiếp nhận khoảng từ 350 - 400 người đến đổi giấy phép lái xe, nhưng hiện tại, con số này đã lên đến 600-700 người.

Rất đông người dân ngồi chờ để làm thủ tục. Ảnh: Hữu Chánh

Giải thích về lý do tăng đột biến, ông Phong cho biết do thay đổi thời hạn đổi giấy phép lái xe từ 5 lên 10 năm, Cục Đường bộ Việt Nam thông báo công dân thay vì đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam đổi giấy phép lái xe trực tiếp thì có thể về các Sở Giao thông Vận tải tỉnh, thành để đổi.

Bên cạnh đó, dịch COVID-19 đến nay đã được kiểm soát, người dân tỉnh thành quay lại Hà Nội học tập, công tác nên cũng làm tăng số người đến làm thủ tục.

Ông Đào Duy Phong thông tin, trước mắt, Sở GTVT Hà Nội sẽ cử thêm cán bộ xuống phân luồng, hướng dẫn công dân để đảm bảo ổn định trật tự, động viên cán bộ bộ phận một cửa làm thêm giờ.

Người dân lấy số thứ tự chờ làm thủ tục. Ảnh: Hữu Chánh

Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thực hiện đổi giấy phép lái xe qua mạng, góp phần giảm tải số lượng người trực tiếp đến giải quyết thủ tục hành chính.

"Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo người dân có giấy phép lái xe còn thời hạn từ một năm trở lên thì chưa cần thiết đổi ngay, có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4, tránh tình trạng chen chúc, quá tải cho bộ phận một cửa", ông Phong nói.

Có thể bạn quan tâm
Tin sáng: Đề nghị điều chỉnh vị trí việc làm cho nhân viên y tế học đường

Tin sáng: Đề nghị điều chỉnh vị trí việc làm cho nhân viên y tế học đường

09:00 05/12/2023

Tin sáng 5.12: Đề nghị điều chỉnh vị trí việc làm cho nhân viên y tế học đường; Cảnh cáo 2 đảng viên ở Lào Cai vì sinh con thứ...

Nhân dân đánh giá cao kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Nhân dân đánh giá cao kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

12:30 16/04/2024

“Cử tri và Nhân dân quan tâm, đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và việc ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân Đại Toàn quốc Trung Quốc”, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nêu.

Tai nạn gây ách tắc nhiều giờ trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Tai nạn gây ách tắc nhiều giờ trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

14:00 06/08/2023

Sau khi va chạm trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xe tải và xe đầu kéo bị lật, chắn ngang đường, khiến giao thông qua vị trí tai...

Tây Ban Nha phóng tên lửa vũ trụ đầu tiên

Tây Ban Nha phóng tên lửa vũ trụ đầu tiên

12:30 08/10/2023

Công ty PLD Space của Tây Ban Nha vừa thực hiện thành công vụ phóng tên lửa Miura-1, đánh dấu bước tiến lớn trong lĩnh vực khám phá không gian...

Loạt thuyết âm mưu về tin trùm Wagner tử nạn

Loạt thuyết âm mưu về tin trùm Wagner tử nạn

15:20 24/08/2023

Hàng loạt thuyết âm mưu về vụ Prigozhin đang lan truyền, nhưng vì sao lại có các đồn đoán này?

Giải quyết mâu thuẫn tại quán trà sữa, 6 người thương vong

Giải quyết mâu thuẫn tại quán trà sữa, 6 người thương vong

07:50 27/02/2024

Ngày 26/2, Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ vụ đánh nhau của nhóm thanh niên làm 1 người tử vong và 5 người bị thương.

Giới quan sát: Nga đã ít dùng cầu Crimea, khuyên Ukraine chuyển hướng

Giới quan sát: Nga đã ít dùng cầu Crimea, khuyên Ukraine chuyển hướng

18:40 07/05/2024

Các nhà phân tích Ukraine nhận định quân đội Nga đã ít sử dụng cầu Crimea nên Kiev không cần phải chú ý đến cây cầu này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Trung Quốc, bàn thảo các động lực tăng trưởng mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Trung Quốc, bàn thảo các động lực tăng trưởng mới

13:40 24/06/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới Trung Quốc tham dự Hội nghị WEF Đại Liên, thể hiện sự đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của tư nhân và hợp tác công - tư trong thúc đẩy tăng trưởng, nhất là các động lực tăng trưởng mới.

Kiều bào Việt Nam tại Thái Lan hướng về biển đảo quê hương

Kiều bào Việt Nam tại Thái Lan hướng về biển đảo quê hương

23:30 13/03/2023

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa mong bà con với tình yêu, trách nhiệm sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp để cùng chung tay với người Việt ở trong nước bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra