Hàng nghìn người Thái Nguyên cầu cứu trong nước lũ

23:50 09/09/2024

Trưa 9/9, chị Trần Thị Dự gọi cho mẹ, thấy bà nói nước đã ngập tới mái nhà, hai đứa trẻ từ tối chưa có gì ăn, nhờ chị đăng tin lên mạng cầu cứu.

Người phụ nữ 32 tuổi liên tục gọi cho các nhóm cứu hộ tự phát trên mạng xã hội, đồng thời kêu cứu trên một nhóm có hơn 300 nghìn thành viên ở Thái Nguyên. Tuy nhiên, đa số đều báo quá tải, một số khác cho biết chỉ có thể tiếp cận khu vực bên ngoài, không thể vào sâu khu vực mẹ chị đang mắc kẹt.

Nhà chị Dự ở tổ 10, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên cách bờ sông gần một km nên nước lên rất nhanh. "Trưa mẹ bảo nước đã cao gần hai mét rồi. Mọi người đang ở trên tầng tum'', chị kể. Hai cháu nhỏ, vợ chồng anh trai và người mẹ 70 tuổi từ hôm qua đến trưa nay vẫn chưa có gì ăn, vừa đói vừa rét.

''Em cầu xin các đội cứu hộ đến giúp đỡ cho gia đình mẹ em'', Dự viết trên mạng xã hội.

Đến 14h cùng ngày, số điện thoại của mẹ Dự hết pin, không thể liên lạc. Hiện tại, cô chưa có tin tức gì của người thân. Sống cách nhà mẹ 15 km, cô gái như ngồi trên đống lửa, chỉ biết khóc khi nước dâng mỗi lúc một nhanh.

Gia đình và hàng xóm gồm 30 người của gia đình chị Nguyễn Ngần, 34 tuổi, cũng thuộc tổ 10, phường Quang Vinh cũng đang kêu cứu trên mạng xã hội mong được đưa ra khỏi khu vực ngập lụt.

Ngần cho biết, cả nhóm đang dồn lên tầng hai và tầng ba nhà chị nhưng nước đã dâng mấp mé tầng hai của ngôi nhà mà chưa có dấu hiệu dừng lại. ''Nước lên rất nhanh. Ban đầu tưởng nhà ba tầng đã là an toàn nhưng không phải'', chị Ngần nói.

Do mất điện nên cả nhóm chỉ còn một chiếc điện thoại có thể liên lạc được. Một số gia đình khác đã liên lạc với các đội cứu trợ nhưng vì nước chảy xiết, thuyền nhỏ không thể vào đón người.

Vừa sinh em bé chưa đầy tháng, nhà có bố mẹ chồng U70, Hương Quỳnh tay bế con đang gào khóc, đợi từ sáng đến đêm 9/9 nhưng chưa có đội cứu trợ nào tiếp cận.

Người phụ nữ 30 tuổi ở phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên cùng con nhỏ và bố mẹ già lên tầng hai lánh nạn trong tình trạng không lương thực, không sóng wifi, chỉ biết dùng số pin điện thoại ít ỏi còn lại để cầu cứu trên mạng.

Chị Văn Thùy Dung, sống tại khu đô thị Picenza, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên cho biết, ở khu này, 11h30 đêm 8/9 nước dâng 30-40 cm nhưng đến 8h sáng 9/9 đã ngập sâu hơn một mét.

Cả đêm không ngủ, người phụ nữ 30 tuổi chốc chốc lại lại nhòm xuống tầng một đo mực nước. Nhà ở mặt đường, phía ngoài xuất hiện nhiều ca nô của công an, quân đội đi cứu trợ nên chị Dung nhiều lần vẫy tay ra hiệu xin trợ giúp. Nhưng khi được giải thích các khu vực bên trong nước ngập sâu hơn, lại có nhiều người già và trẻ con nên gia đình chị Dung nhường cano để cứu trợ người khác. Họ cố thủ trên tầng hai của gia đình với hy vọng nước sẽ rút nhanh. Nhưng càng chờ, nước dâng lên càng cao.

Nhà có con gái nhỏ 5 tuổi, điện mất, lại không tích trữ đồ ăn nên chị Dung bàn với chồng tiếp tục nhờ cứu trợ để được đến nơi an toàn. 17h ngày 9/9, nước ở tầng một đã dâng đến ngực người lớn. Nhìn thấy đội cứu hộ từ phía xa nhưng không có cano hay chiếc thuyền nào bên cạnh, người phụ nữ này vẫn vẫy khăn mong được trợ giúp.

Lúc này, hai chiến sĩ công an cùng hai người dân tay cầm áo phao, lội tới gia đình chị. Con gái chị Dung cùng ít đồ đạc được đặt lên một chiếc bè, hai vợ chồng bám vào dây của đội cứu hộ từng bước lần mò ra bên ngoài. "Nước lúc đó cao hơn ngực lại chảy xiết nên hai vợ chồng hụt chân liên tục", chị Dung kể.

Không thể tiếp tục di chuyển vì quá nguy hiểm, người phụ nữ này được lên bè cùng con gái và đến nơi an toàn sau 20 phút.

Ăn xong bữa cơm tối, người phụ nữ này cùng chồng xung phong đi đắp đê tại chân cầu Bến Tượng nhằm ngăn dòng nước ngày càng dâng cao. Chị Dung nói rất có thể đêm nay sẽ lại là một đêm thức trắng nữa để hỗ trợ công an, bộ đội giữ vững con đê, không để nước tiếp tục tràn vào thành phố.

Cùng với gia đình chị Dự, chị Ngần, chị Quỳnh, hàng nghìn người dân khác ở TP Thái Nguyên đang kêu cứu.

Anh Nguyễn Tuyến, 29 tuổi, ở xã Phúc Trìu, TP Thái Nguyên, thành viên nhóm cứu trợ có 8 người, tập hợp được 6 thuyền nhỏ tham gia cứu hộ trong đợt lũ này. Trong ngày 9/9, Tuyến nhận hàng nghìn cuộc gọi, cùng với đội của mình đưa hàng trăm người dân ở khu vực Túc Duyên, Bến Oánh, đa phần là người già, trẻ nhỏ khỏi khu vực ngập lụt, đồng thời tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân.

Tuy nhiên, Tuyến cho biết thuyền của nhóm đều nhỏ, không thể vượt qua dòng nước xiết để tiếp cận sâu vùng ngập nặng. Sức người chèo thuyền bằng tay làm việc suốt một ngày cũng đã thấm mệt.

''Chúng tôi nhận hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn cầu cứu ở phường Quang Vinh nhưng bất lực vì khu vực này cô lập, ngập nặng, nước lại chảy xiết'', anh Tuyến nói.

Một cán bộ công an tỉnh Thái Nguyên trực tiếp tham gia cứu trợ cũng cho biết chính quyền đã huy động toàn bộ nhân lực địa phương để giúp dân. Tuy nhiên khu vực ngập lụt trên diện rộng, nhân lực mỏng, nước lũ lên nhanh và chảy xiết nên rất khó tiếp cận.

''Chúng tôi phải phân loại các cuộc gọi cầu cứu. Nơi nào nguy cấp hơn, nhiều người già và trẻ nhỏ hơn thì được ưu tiên'', vị này nói.

Anh Tuyến cho biết, lương thực, thực phẩm tiếp tế có rất nhiều nhà hảo tâm sẵn sàng hỗ trợ. Tuy nhiên, cái khó nhất lại là đưa được đến với bà con và đón được họ ra ngoài.

''Chúng tôi cần nhất bây giờ là cano, xuồng máy, đèn pin và sạc dự phòng để tiếp tế cho bà con'', anh nói.

Song Nga - Hải Hiền

Có thể bạn quan tâm
Thủng gan, hỏng mắt sau khi dùng máy xay sinh tố chế tạo pháo

Thủng gan, hỏng mắt sau khi dùng máy xay sinh tố chế tạo pháo

10:20 11/01/2024

Hai thiếu niên 14 và 15 tuổi dùng máy xay sinh tố trộn hóa chất chế pháo, bị nổ gây tổn thương mắt, thủng ruột, rách gan, thủng đường thở.

Hơn 4,5 triệu lượt khách tương tác với Lễ hội sông nước TP.HCM

Hơn 4,5 triệu lượt khách tương tác với Lễ hội sông nước TP.HCM

15:10 12/06/2024

Sau 10 ngày tổ chức với gần 20 hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 đã ghi nhận 4,5 triệu lượt người dân, du khách tham gia.

Những cú sốc của trai Tây khi hẹn hò ở Việt Nam

Những cú sốc của trai Tây khi hẹn hò ở Việt Nam

08:50 17/08/2024

Đã ở TP HCM 6 năm, dần quen với lối sống của người Việt nhưng Joe vẫn sốc mỗi khi đi chơi với người yêu nhưng bị bố mẹ cô gái liên tục giục về trước 21h.

Tuổi trẻ ĐH Huế hưởng ứng cuộc vận động 1 triệu cây xanh đô thị

Tuổi trẻ ĐH Huế hưởng ứng cuộc vận động 1 triệu cây xanh đô thị

15:50 27/02/2024

1.000 cây xanh được cán bộ lãnh đạo, giảng viên, đoàn viên, thanh niên, sinh viên Đại học (ĐH) Huế tổ chức trồng nhân hưởng ứng Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024 và hưởng ứng cuộc vận động 1 triệu cây xanh đô thị do T.Ư Đoàn phát động.

Tôn vinh sự cống hiến của những người làm báo viết sách

Tôn vinh sự cống hiến của những người làm báo viết sách

15:20 17/06/2023

Diễn ra từ ngày 17-22/6/2023 tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, Tuần lễ Sách của người làm báo trưng bày, giới thiệu 291 cuốn sách của các cơ quan báo chí và những người làm báo tới bạn đọc.

Bến Tre ra quân đội hình chuyên Lý luận trẻ tham gia chiến dịch tình nguyện hè

Bến Tre ra quân đội hình chuyên Lý luận trẻ tham gia chiến dịch tình nguyện hè

19:00 15/07/2024

Ngày 15/7, Câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ tỉnh Bến Tre ra quân đội hình chuyên Lý luận trẻ tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024. Đây là đội hình chuyên đầu tiên của CLB Lý luận trẻ cấp tỉnh tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, cũng là hoạt động chào mừng kỷ niệm 74 năm Ngày Truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 - 15/72024).

Cứu sống người bị đâm xuyên cổ

Cứu sống người bị đâm xuyên cổ

16:30 24/07/2024

Người đàn ông 39 tuổi bị bạn nhậu dùng dao đâm xuyên cổ, nguy cơ cao tử vong, được bác sĩ nỗ lực cứu sống.

Lễ hội tôn vinh cây chè tổ: Phát triển giống chè quý Suối Giàng

Lễ hội tôn vinh cây chè tổ: Phát triển giống chè quý Suối Giàng

15:30 23/09/2023

Lễ hội tôn vinh cây chè tổ của người dân xã Suối Giàng được tổ chức hằng năm để tỏ lòng thành kính, biết ơn trời đất, thần linh phù hộ người dân một năm mưa thuận gió hòa, có những nương chè bội thu.

Trao học bổng Tiếp sức đến trường: Những ước mơ được viết tiếp

Trao học bổng Tiếp sức đến trường: Những ước mơ được viết tiếp

11:40 05/10/2023

Sáng nay, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức trao học bổng Tiếp sức đến trường cho 86 tân sinh viên 4 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới