Cựu nhà báo Hàn Ni bị tuyên phạt một năm 6 tháng tù

07:50 02/03/2024

Bị cáo Hàn Ni nhận mức án một năm 6 tháng tù vì 'làm lộ bí mật cá nhân của bà Nguyễn Phương Hằng', ngày 1/3.

Đặng Thị Hàn Ni, 46 tuổi, bị TAND TP HCM tuyên phạm tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự. Liên quan đến vụ án, ông Trần Văn Sỹ chịu mức án hai năm tù về cùng tội danh.

Trước đó, Hàn Ni khai ngày 3/9/2021 đã livestream với tiêu đề "Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không?". Trong buổi ghi hình trực tuyến này, bà Ni sử dụng thông tin về bà Nguyễn Phương Hằng, 53 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam và nói là tham khảo trên "báo chí chính thống".

Bị cáo cho biết thực hiện buổi livestream cùng ngày bà Hằng lên mạng xã hội đưa bốn thông tin sai sự thật, xúc phạm mình.

Cụ thể, bà Hằng nói bị cáo: tống tiền doanh nghiệp, có quan hệ tình cảm với một lãnh đạo, "làm gái" và phản động.

"Tôi đã tức tốc liên lạc với lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương giải thích thông tin bà Hằng nói về mình là sai sự thật và đề nghị ngăn chặn việc này. Tuy nhiên, Công an Bình Dương không ngăn chặn việc này. Tối cùng ngày, bà Hằng tiếp tục livessream nói tôi phản động", Hàn Ni nói.

Sau đó, chủ tọa trích dẫn một số phát ngôn của Hàn Ni trong buổi ghi hình, bị cáo thừa nhận nhưng cho rằng "chưa đầy đủ".

Thẩm phán quan điểm nội dung phát ngôn của bị cáo được cơ quan chức năng xác định đây là thông tin thuộc bí mật gia đình, đời sống cá nhân. Việc đưa lên mạng là vi phạm Luật An ninh mạng.

Khi được tòa hỏi nhận thức thế nào về hành vi của mình, Hàn Ni nói: "Bị cáo có sai nhưng chưa đến mức xử lý hình sự. Bị cáo bị bà Hằng xúc phạm trước và rất nặng nề. Bị cáo chỉ phòng vệ".

Trả lời luật sư Phương Thảo, bà Ni cũng cho biết: "Cái sai của tôi so với những mất mát là quá nhỏ". Luật sư cho biết thêm mẹ Hàn Ni mất trong thời gian bị cáo bị tạm giam, ba thì ngoài 80 tuổi.

Trong phần hỏi đáp, bị cáo Trần Văn Sỹ khai nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng nêu.

Ông Sỹ sử dụng tài khoản Youtube "LS Trần Văn Sỹ" đăng 8 video: Công ty CP Đại Nam & hoạt động phòng chống rửa tiền, Chính quyền tỉnh BD có đè đầu cưỡi cổ Cty CP Đại Nam như NPH, NPH sử dụng chất kích thích để chửi bới nghệ sĩ cho đã miệng, Dũng Lò Vôi đã thất bại toàn tập...

Các nội dung này được xác định là sai sự thật, gây hoang mang dư luận, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần Đại Nam; xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm cá nhân ông Huỳnh Uy Dũng, 62 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam; xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín bà Nguyễn Phương Hằng.

Ông Sỹ khai do bà Hằng đã có những phát ngôn xúc phạm các nghệ sĩ, báo chí và có những lời lẽ trái với thuần phong mỹ tục nên thấy mình "cần có trách nhiệm góp tiếng nói" để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của bà Hằng. Còn với ông Dũng, bị cáo cho rằng vì ông này "thường ghi hình cùng vợ"...

Đại diện VKS đánh giá căn cứ tài liệu trong hồ sơ xác định, việc truy các bị cáo về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là đúng người, đúng tội".

"Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng đến an ninh an toàn xã hội", VKS nêu quan điểm, trong đó, bị cáo Sỹ thực hiện nhiều buổi, nhiều ngày, tức phạm tội hai hai lần trở lên.

Nguyên Thảo

Có thể bạn quan tâm
Huế với tham vọng sách tìm người đọc

Huế với tham vọng sách tìm người đọc

10:30 21/04/2023

Huế - Phải làm sao để sách tìm người đọc chứ không phải để người đọc đi tìm sách.

Đừng tước quyền làm cha của các ông chồng

Đừng tước quyền làm cha của các ông chồng

12:00 30/06/2024

Định kiến của không ít người cho rằng chuyện con cái phải để cho mẹ, chứ 'cha biết gì mà nói'.

Bị ghẻ nhưng nhầm thành sùi mào gà

Bị ghẻ nhưng nhầm thành sùi mào gà

16:20 09/11/2023

Người đàn ông 42 tuổi tổn thương vùng sinh dục, bác sĩ chẩn đoán và điều trị sùi mào gà suốt một tháng song bệnh không giảm.

Những gương sáng vì cộng đồng

Những gương sáng vì cộng đồng

07:00 24/03/2024

TP - Với những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương, 3 cán bộ Đoàn: Lò Văn Hiệp, Huỳnh Minh Phát, Lâm Thanh Sơn đã được T.Ư Đoàn trao tặng giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024. Cả 3 đều có một điểm chung là luôn dốc sức cống hiến vì cộng đồng.

Bí thư T.Ư Đoàn: Hoạt động tình nguyện tập trung vào địa bàn trọng tâm, khó khăn

Bí thư T.Ư Đoàn: Hoạt động tình nguyện tập trung vào địa bàn trọng tâm, khó khăn

18:30 02/12/2023

Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương cho biết, năm 2024 có chủ đề 'Thanh niên tình nguyện', vì vậy các hoạt động tình nguyện tiếp tục tập trung vào các địa bàn trọng tâm, khó khăn, như làng thanh niên lập nghiệp, đảo thanh niên.

Trung ương Đoàn phát động xây dựng ‘Làng quê đáng sống”

Trung ương Đoàn phát động xây dựng ‘Làng quê đáng sống”

16:50 23/07/2023

Ngày 23-7, Trung ương Đoàn đã tổ chức lễ ra quân ngày cao điểm Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và ngày chủ nhật xanh.

Ghép mô tạng đề xuất được bảo hiểm y tế chi trả nhiều hơn

Ghép mô tạng đề xuất được bảo hiểm y tế chi trả nhiều hơn

22:00 15/06/2024

Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành y tế, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các...

Kỳ họp giả định Hội đồng nhân dân trẻ em đầu tiên ở Lai Châu

Kỳ họp giả định Hội đồng nhân dân trẻ em đầu tiên ở Lai Châu

11:20 21/06/2024

Kỳ họp giả định Hội đồng nhân dân năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Lai Châu là một trong những sự kiện ấn tượng và là cơ hội để các em thiếu nhi tiếp xúc, trải nghiệm, tìm hiểu về hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước.

Hội nghị Cấp cao ASEAN: ASEAN tăng cường hợp tác chống tin giả

Hội nghị Cấp cao ASEAN: ASEAN tăng cường hợp tác chống tin giả

11:50 05/09/2023

Theo quan chức Indonesia, Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Jakarta là nơi chia sẻ kinh nghiệm quản lý thông tin chính phủ giữa các nước thành viên ASEAN, đặc biệt trong việc xử lý tin giả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra