Hàng loạt di tích tại Ninh Bình kêu cứu

16:50 12/09/2023

Ninh Bình là một vùng đất cổ với hệ thống di tích lịch sử văn hóa đặc trưng được tạo dựng và gìn giữ qua hàng nghìn năm. Nổi bật là hệ thống các đình chùa chất chứa giá trị lịch sử văn hóa to lớn. Vậy nhưng, hiện nay, hàng loạt di tích trên địa bàn tỉnh này đã và đang xuống cấp trầm trọng.

Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện có 1.821 di tích được kiểm kê phân bố đều khắp ở 143 xã, phường, thị trấn. Trong đó có 395 di tích được xếp hạng gồm 314 di tích cấp tỉnh, 78 di tích cấp quốc gia, 3 di tích cấp quốc gia đặc biệt và 1 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Những năm qua, Ninh Bình cũng đã đầu tư, tu bổ và phát huy giá trị văn hóa của nhiều di tích đình, chùa, đền như ban hành các văn bản quản lý, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương. Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Ninh Bình đã chi hơn 132 tỉ đồng từ ngân sách để hỗ trợ tu bổ chống xuống cấp 99 di tích.

Tuy nhiên, với hệ thống di tích lớn, việc hỗ trợ tu bổ, chống xuống cấp mới chỉ như muối bỏ biển. Hàng loạt di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia vẫn đang kêu cứu.

Một sắc phong trong di tích cấp Quốc gia bị hư hỏng nặng. Ảnh: X.H

Theo khảo sát mới nhất của cơ quan chức năng, hàng chục di tích trên địa bàn Ninh Bình đã và đang bị xuống cấp trầm trọng, trong đó có hàng loạt di tích lịch sử - văn hóa đã được công nhân là di tích cấp Quốc gia như: Di tích đình Mỹ Hạ, xã Gia Thủy, huyện Nho Quan có phần bái đường đang bị xuống cấp ở phần mái, hệ thống đòn tay, rui mè, mưa dột, bị mối xông các cột. Di tích này là 1/9 hạng mục nằm trong dự án bảo quản, tu bổ, tôn tạo và mở rộng phạm vi một số di tích liên quan đến Nhà nước Đại Cồ Việt. Đến nay, dự án đã hết thời gian thực hiện, còn 3 hạng mục chưa thực hiện, trong đó có di tích đình Mỹ Hạ.

Di tích đền Thánh Nguyễn, xã Gia Tiến, huyện Gia Viễn hiện nay mái ngói sụp, một số viên ngói có nguy cơ rơi, gây nguy hiểm; mặc dù di tích đã được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư song còn hạng mục xuống cấp cần tu bổ như toà Tam quan (Cố trạch), đảo mái toàn bộ di tích, thay thế hoặc phục chế các cấu kiện gỗ bị hư hỏng, mối mọt.

Di tích Núi Kiếm Lĩnh, xã Gia Tân, huyện Gia Viễn đã xuống cấp nhiều chỗ ngói vỡ, mưa dột, bị ô nhiễm do một số hộ nuôi dê, vịt xả thải xuống ao, hồ quanh di tích.

Di tích chùa Lỗi Sơn, xã Gia Phong, huyện Gia Viễn có phần tường nghiêng, hở mái 25cm, mưa tràn vào gây hỏng hiện vật, phá hủy di tích.

Đền thờ Thái phó Lê Niệm (xã Yên Mạc, huyện Yên Mô) còn bị kẻ gian lấy cắp bức đại tự. Ảnh: X.H

Di tích đền Thái Phó Lê Niệm, xã Yên Mạc, huyện Yên Mô có nhà tiền đường có mái ngói sụt, vỡ ở 2 đốc nhà; vì kèo mối mọt xông.

Di tích chùa và động Bàn Long, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư thì nhà thờ tổ, nhà thờ mẫu xuống cấp nghiêm trọng: lún, sụt, tường nứt, ngói vỡ, mưa dột nhiều chỗ, vi kèo mối xông.

Di tích đền Đông Hội, xã Ninh An, huyện Hoa Lư nằm ngoài đê, hàng năm bị ngập lụt, do vậy các cột nhà bị mối, mọt xông, xuống cấp; bức tường chắn trước di tích với kiến trúc cổ xưa, có giá trị bị xuống cấp, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, hàng loạt di tích cấp tỉnh khác cũng đang từng ngày kêu cứu.

Có thể bạn quan tâm
Hai năm trước tôi bỏ anh, giờ anh chia tay tôi

Hai năm trước tôi bỏ anh, giờ anh chia tay tôi

05:30 10/05/2024

Tuổi 28, cái tuổi bạn bè đồng trang lứa đang lo cơm áo gạo tiền, chồng con, gia đình, tôi lại thất tình.

Đường trở thành luật sư của cô gái Mông ba lần bị bắt làm vợ

Đường trở thành luật sư của cô gái Mông ba lần bị bắt làm vợ

06:20 06/03/2024

Lần thứ ba bị người lạ 'kéo vợ', Sùng Thị Sơ đã định nhảy xuống vách núi nhưng sợ bị thương, không đi thi đại học được.

Đông đảo du khách dự khai mạc lễ hội sen dưới mưa

Đông đảo du khách dự khai mạc lễ hội sen dưới mưa

22:50 16/05/2024

Tối 16-5, UBND tỉnh Đồng Tháp khai mạc Lễ hội sen lần thứ 2-2024 với chương trình văn nghệ đặc sắc, đông đảo du khách đến tham quan chụp ảnh và mua sắm hàng trăm sản phẩm OCOP dưới tiết trời mát mẻ, có mưa phùn.

Nữ sinh thi tốt nghiệp điểm cao nhất Quảng Bình tính nghỉ học... đi làm

Nữ sinh thi tốt nghiệp điểm cao nhất Quảng Bình tính nghỉ học... đi làm

06:20 26/07/2023

Đạt tổng điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng Nguyễn Hồng Ngọc, trú thôn Long Đại, xã Hiền Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình), băn khoăn trước việc đi học đại học.

Chủ động ứng phó nếu COVID-19 quay trở lại

Chủ động ứng phó nếu COVID-19 quay trở lại

11:30 16/12/2023

Bộ Y tế đã và đang tập trung các giải pháp ngăn dịch bệnh bùng phát trong mùa Đông Xuân này, chủ động ứng phó nếu COVID-19 quay trở lại.

Bé trai 3 tuổi bị chó cắn nát mặt

Bé trai 3 tuổi bị chó cắn nát mặt

13:30 27/01/2024

Bé trai 3 tuổi đang chơi thì bị chó nhà hàng xóm tấn công, cắn tổn thương nghiêm trọng vùng mặt, lộ gân má, chảy nhiều máu.

Cảnh báo mạo danh Viện Y dược học dân tộc TP.HCM để lừa đảo, trục lợi

Cảnh báo mạo danh Viện Y dược học dân tộc TP.HCM để lừa đảo, trục lợi

19:20 24/07/2023

Ngày 24-7, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM phát cảnh báo cho biết đã tái diễn nạn mạo danh trang web của viện để thông báo tuyển sinh, bán các sản phẩm thuốc đông y nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi.

Công an bị đứt lìa hai chân khi bắt cát tặc: Hỗ trợ gần 200 triệu đồng

Công an bị đứt lìa hai chân khi bắt cát tặc: Hỗ trợ gần 200 triệu đồng

16:40 01/12/2023

Công an tỉnh Kiên Giang phát động đoàn viên, thanh niên công an trong toàn tỉnh ủng hộ gần 200 triệu đồng cho đại úy Ngôi bị đứt lìa hai chân do bị cuốn vào chân vịt ghe của nhóm ‘cát tặc’ vào đêm 23-11.

Phú Quốc xử lý rác 'từ trên trời rơi xuống'

Phú Quốc xử lý rác 'từ trên trời rơi xuống'

18:20 04/11/2023

Nếu có một nơi nào đó có rác 'từ trên trời rơi xuống', có dọn mãi cũng không hết, có huy động bao người từ năm này qua năm khác cũng không đủ để dọn hàng chục tấn rác mỗi ngày chỉ ở một bãi biển, thì đó chính là Phú Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra