Hàng chục hộ dân xóm nghèo mong an cư sau nửa thập kỷ chạy lũ

20:40 18/12/2023

Hoà Bình - Sau hơn nửa thập kỷ "chạy trốn" khỏi những cơn lũ dữ, đến nay, gần 30 hộ dân ở khu tái định cư Suối Tào, xóm Bao, xã Giáp Đắt, huyện Đà Bắc vẫn mong mỏi một giấc mơ an cư.

Nơp nớp nỗi lo an cư

Một ngày cuối năm, ngược vùng cao Tây Bắc, PV Báo Lao Động có dịp đến khu tái định cư Suối Tào, xóm Bao, xã Giáp Đắt, huyện Đà Bắc. Ngược dốc trên những con đường đất lởm chởm đá, những ngôi nhà lụp xụp dần hiện ra nơi lưng chừng núi.

Nếu không nói, có thể không ai biết đây là một khu tái định cư, bởi đối với nơi đây, những điều kiện thiết yếu như đường bê tông, điện, nước là xa xỉ.

Chỉ tay về phía những ngôi nhà xa xa bên sườn núi, anh Lường Văn Thảo - Trưởng xóm Bao chia sẻ: "Sau đợt mưa lớn vào tháng 10.2017, có 25 hộ dân xã Giáp Đắt nằm trong khu vực sạt lở cao và một số hộ bị đất, đá sạt lở vùi lấp nhà cửa.

Chính quyền địa phương phải khẩn cấp di chuyển các hộ lên khu xen ghép suối Tào, thuộc xóm Bao. Thế nhưng từ đó đến nay, khu vực di dân này chưa được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu".

Khu tái định cư người dân sống thưa thớt, 2-3 hộ một quả đồi và đường đi lại hoàn toàn còn là đường đất. Ảnh: Khánh Linh

Đưa PV vào một ngôi nhà được cho là khang trang nhất khu tái định cư, sau hơn 5 năm chuyển về đây, gia đình bà Vì Thị Nhắm đã xây được một căn nhà cấp 4, tuy nhiên, dường như trong nhà không có đồ giá trị.

Bà Nhắm chia sẻ: "Ở đây xa xôi, đường đi lại chưa có đường bê tông, đất đai cằn cỗi nên cuộc sống còn nhiều khó khăn lắm. Nước thì quanh năm thiếu, điện thì mấy hộ chung nhau một công tơ, dây điện lại nhỏ nên chỉ đủ thắp sáng, không dùng được tủ lạnh, tivi. Thậm chí, mùa mưa xuống nước còn chảy tràn vào cả nhà".

Nhìn từ phía nhà bà Nhắm sang quả đồi phía bên kia là ngôi nhà bê tông đang xây dở của gia đình anh Lường Văn Dũng.

Dây dẫn điện được người dân sử dụng bằng các sợi dây vô tuyến với cột chống bằng tre tiềm ẩn nhiều nguy hiểm mùa mưa bão. Ảnh: Khánh Linh

Chỉ tay xuống con đường đất chiều rộng chỉ bằng sải tay, anh Dũng cho biết: "Xây được cái khung nhà tạm lên vậy chứ chưa biết khi nào hoàn thiện được vì đường không có, vận chuyển vật liệu khó khăn lắm. Nhà tôi muốn xây nhà là phải nhờ xe tải chở vật liệu xuống bờ suối rồi vận chuyển bằng sức người. Thế nên xây nhà ở đây chi phí gấp đôi ở các khu vực khác".

Theo anh Dũng, hiện giờ, mong mỏi lớn nhất của người dân nơi đây là được sớm đầu tư hệ thống điện, đường để bà con an tâm ổn định cuộc sống.

Mong muốn sớm được đầu tư để ổn định cuộc sống

Trao đổi với PV, ông Xa Văn Thức - Phó Chủ tịch UBND xã Giáp Đắt cho biết, khu vực suối Tào trước đây là khu trang trại chăn nuôi, sản xuất của một số hộ dân. Năm 2017, sau cơn lũ dữ, xã chọn khu vực này để di dời hộ dân bị ảnh hưởng vào.

Tính đến nay, khu vực này có 28 hộ dân đang sinh sống. Sắp tới, dự kiến sẽ có thêm khoảng 15 hộ dân phải di dời đến đây do chỗ ở hiện tại nằm trong khu vực sạt lở rất cao.

Người dân mòn mỏi với giấc mơ an cư. Ảnh: Khánh Linh

"Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, cử tri cũng như chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền quan tâm, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, khu vực suối Tào dự kiến sẽ được đầu tư thực hiện dự án là san nền diện tích 1ha, xây dựng khoảng 2,5km đường dây điện hạ thế 0,4kV, xây dựng bai, bể lọc và đường ống HDPE các loại cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân. Chính quyền xã cũng rất mong dự án sớm được đầu tư để ổn định cuộc sống cho các hộ dân" - ông Thức nói thêm.

Cũng theo thông tin từ UBND huyện Đà Bắc, tính đến thời điểm hiện tại, còn 191 hộ dân thuộc diện di dân tái định cư nhưng chưa được bố trí đất ở với tổng diện tích hơn 76.000m2, phân bổ tại các xã Đồng Ruộng, Suối Nánh, Đồng Chum, Mường Chiềng và Tân Pheo.

Bên cạnh đó, còn 3 khu tái định cư đang xây dựng, dân đã ở nhưng chưa thực hiện thủ tục về đất bao gồm khu Đung Tẻ, xã Mường Chiềng với diện tích khoảng 6,7ha, đảm bảo chỗ ở cho 58 hộ; khu Nà Tèn, xã Nánh Nghê với diện tích khoảng 5ha, đảm bảo chỗ ở cho 80 hộ; khu Bằng, xã Giáp Đắt, với diện tích khoảng 3ha, đảm bảo chỗ ở cho khoảng 20 hộ.

Có thể bạn quan tâm
Ông Đỗ Tuấn Sơn giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Từ Sơn

Ông Đỗ Tuấn Sơn giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Từ Sơn

14:50 07/06/2024

Kỳ họp 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026, đã kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND thành phố.

Bắt 4 kẻ cưa trộm 30 cây keo tràm trong rừng phòng hộ ở Thừa Thiên - Huế

Bắt 4 kẻ cưa trộm 30 cây keo tràm trong rừng phòng hộ ở Thừa Thiên - Huế

13:30 12/03/2024

Ngày 12/3, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm 4 người về hành vi vi phạm quy định về khai thác bảo vệ rừng và lâm sản. Những người bị bắt là Mai Đức Rôn (SN 1990); Mai Đức Anh Tuấn (SN 1999); Lê Văn Được (SN 1992) cùng trú xã Hương Thọ (TP Huế) và Ngô Đình Hưng (SN 2007) trú xã Thủy Bằng (TP Huế). Trước đó, ngày 26/11, 4 người trên bàn bạc thống...

Đang làm việc, phụ huynh được cô giáo gọi về đón con vì trường mất điện

Đang làm việc, phụ huynh được cô giáo gọi về đón con vì trường mất điện

18:10 08/06/2023

Hà Nội - Việc mất điện liên tục trong nhiều ngày nay đã khiến cuộc sống người dân đảo lộn, phải cố gắng tìm mọi cách đảm bảo sinh hoạt...

Bán ma tuý cho khách hát karaoke, thanh niên Hải Phòng lĩnh 26 tháng tù

Bán ma tuý cho khách hát karaoke, thanh niên Hải Phòng lĩnh 26 tháng tù

12:10 12/09/2023

Toà án nhân dân huyện Thanh Hà (Hải Dương) vừa xét xử trực tuyến vụ án Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 1995, nơi cư trú xã Đại Bản, huyện An...

Bộ GD-ĐT: Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học

Bộ GD-ĐT: Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học

14:30 04/10/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các bộ, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện đúng quy định với các khoản thu.

Lần đầu nhiều khinh khí cầu xuất hiện ở Quy Nhơn

Lần đầu nhiều khinh khí cầu xuất hiện ở Quy Nhơn

20:30 25/04/2023

Chiều 25-4, tại quảng trường Quy Nhơn, Sở Du lịch tỉnh Bình Định đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội khinh khí cầu

Hà Nội phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường 4 làn xe ở huyện Thanh Trì

Hà Nội phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường 4 làn xe ở huyện Thanh Trì

18:00 06/09/2023

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt chỉ giới đường đỏ, tỉ lệ 1/500 tuyến đường nối từ đường Phan Trọng Tuệ đến thôn Tả Thanh Oai...

Hai người phụ nữ ở Nam Định dàn dựng việc bé sơ sinh bị bỏ rơi để trục lợi

Hai người phụ nữ ở Nam Định dàn dựng việc bé sơ sinh bị bỏ rơi để trục lợi

15:10 08/12/2023

Nam Định - Nhiều ngày nay, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc bé sơ sinh bị bỏ rơi ở đoạn cổng khu vực xử lý rác...

Mua bàn ghế cũ, bất ngờ phát hiện “kho báu” ẩn giấu bên trong

Mua bàn ghế cũ, bất ngờ phát hiện “kho báu” ẩn giấu bên trong

20:30 01/08/2023

Hai trường hợp sau đây đều liên quan đến việc người chủ không hề hay biết về 'kho báu' ẩn giấu trong những món đồ cũ của họ sau khi bán chúng cho những người khác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới