Đồng Nai phát hiện ca đậu mùa khỉ thứ hai

08:00 12/10/2023

Trung tâm Y tế Biên Hòa ghi nhận người đàn ông 33 tuổi làm thợ chụp ảnh tự do, mắc bệnh đậu mùa khỉ nhưng chưa rõ nguồn lây.

Ngày 12/10, Trung tâm Y tế TP Biên Hòa tiến hành khử khuẩn khu vực người này sinh sống ở phường Long Bình Tân, điều tra dịch tễ để ngăn đậu mùa khỉ lây lan cộng đồng.

Đây là bệnh nhân đậu mùa khỉ thứ hai được ghi nhận tại Đồng Nai, ca thứ 17 cả nước.

Theo điều tra dịch tễ, người này làm thợ chụp hình, khởi phát bệnh với các tổn thương da, phát ban dạng mủ kích thước không đều tại vùng cơ quan sinh dục, sau đó lan lên tay, chân, đầu mặt, thân mình. Các tổn thương da ngày càng nhiều, bệnh nhân còn có các biểu hiện ngứa, loét miệng, đau họng khi nuốt, nổi hạch nách và bẹn...

Ngày 3/10, người này đến Bệnh viện Da liễu TP HCM khám, mẫu xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ. Hiện bệnh nhân trong tình trạng viêm kết mạc mắt, các vết tổn thương da còn chảy dịch ở mặt, tay, bộ phận sinh dục, không sốt, không ho.

Từ khi khởi phát bệnh đến ngày 7/10, người này ở nhà, trong phòng riêng; không đi làm trong vòng một tháng qua nên chỉ tiếp xúc với những người thân trong gia đình. Bệnh nhân đang được cách ly điều trị ở nhà.

Trước đó, nam thanh niên 25 tuổi, nhà ở huyện Xuân Lộc, trọ tại TP HCM, được xác định mắc đậu mùa khỉ, là ca đầu tiên của Đồng Nai. Người này hiện cũng chưa xác định được nguồn lây, và đã lây nhiễm cho cô bạn gái đang trọ ở Bình Dương. Cô gái này được ghi nhận là ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở Bình Dương, điều trị khỏi và xuất viện vài ngày trước.

Đến nay, TP HCM đã ghi nhận 13 ca đậu mùa khỉ, Bình Dương và Đồng Nai đều hai ca, Long An một ca. Phần lớn các bệnh nhân này chưa xác định được nguồn lây nhiễm và được xem là "ca nội địa". Các chuyên gia cho rằng mầm bệnh đã âm thầm lưu hành trong cộng đồng, tuy nhiên không đáng lo ngại do cơ chế lây nhiễm lây gần giống HIV nhưng ít nguy hiểm bằng do cơ thể có thể tự thải loại virus đậu mùa khỉ nếu bệnh nhân có miễn dịch tốt.

Mầm bệnh đậu mùa khỉ lây nhiễm thông qua tiếp xúc, cọ sát với mụn nước, quan hệ tình dục với người đang mắc. Triệu chứng nghi ngờ bệnh là phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu khác như sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược... Người có các triệu chứng này cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời.

Phước Tuấn

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Công an Thủ đô tiêu biểu năm 2023

Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Công an Thủ đô tiêu biểu năm 2023

14:20 19/03/2024

“Thành tích và chiến công của các cá nhân được tuyên dương thể hiện sự đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, lòng dũng cảm và là động lực để các thế hệ thanh niên Công an Thủ đô (CATĐ) phấn đấu vươn lên, khắc họa sinh động phẩm chất của thanh niên CATĐ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội chia sẻ.

Giới thiệu bộ tranh cổ động nhân 75 năm Bác Hồ kêu gọi thi đua ái quốc

Giới thiệu bộ tranh cổ động nhân 75 năm Bác Hồ kêu gọi thi đua ái quốc

16:00 26/05/2023

Bộ tranh là kết quả của Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2023).

Bí quyết tỉnh táo trong mỗi chuyến đi của tài xế

Bí quyết tỉnh táo trong mỗi chuyến đi của tài xế

05:30 07/05/2024

Dù cuốc xe ngày hay xuyên đêm, anh Quang Hoàn vẫn nhiệt huyết với công việc nhờ có bí quyết giữ tỉnh táo trên mỗi chặng đường.

Tôi sẽ nuôi con riêng của chồng cũ hai năm

Tôi sẽ nuôi con riêng của chồng cũ hai năm

23:00 26/05/2024

Tôi không thể bỏ mặc làm ngơ bé nhưng cũng không muốn tương lai của mình và con gặp bất trắc.

7,7% dân số Việt Nam bị vô sinh, hiếm muộn

7,7% dân số Việt Nam bị vô sinh, hiếm muộn

09:40 18/11/2023

Theo thống kê của Bộ Y tế, ước tính có khoảng 7,7% dân số Việt Nam bị vô sinh, hiếm muộn, chi phí điều trị cao nhưng chưa được bảo hiểm y tế chi trả. Nhiều chuyên gia đề xuất đưa điều trị vô sinh, hiếm muộn vào danh mục được bảo hiểm y tế chi trả.

Tai nạn ở Vườn quốc gia Thung lũng Chết vì một con nhện

Tai nạn ở Vườn quốc gia Thung lũng Chết vì một con nhện

22:00 05/11/2023

Một vụ tai nạn đã xảy ra trong Vườn quốc gia Thung lũng Chết do tài xế phanh gấp sau khi nhìn thấy một con nhện tarantula.

Xây dựng người thanh niên Quân đội có bản lĩnh vững vàng

Xây dựng người thanh niên Quân đội có bản lĩnh vững vàng

05:30 25/05/2024

Giai đoạn 2024-2029, Ban Thanh niên Quân đội xác định tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng người thanh niên Quân đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng; trong sáng, mẫu mực về đạo đức, lối sống.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm tiếp nguyên cán bộ Trung ương Đoàn TNNDCM Lào

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm tiếp nguyên cán bộ Trung ương Đoàn TNNDCM Lào

19:00 01/12/2023

Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Tường Lâm mong muốn dù ở cương vị nào, nguyên cán bộ T.Ư Đoàn TNNDCM Lào vẫn luôn là cầu nối hữu nghị cho mối quan hệ truyền thống tốt đẹp đặc biệt giữa tổ chức Đoàn và thanh niên hai nước.

Sôi nổi hoạt động văn nghệ kỷ niệm ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng

Sôi nổi hoạt động văn nghệ kỷ niệm ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng

22:20 03/03/2024

Câu lạc bộ Tuổi trẻ 4 lực lượng tỉnh Cao Bằng vừa tổ chức Chương trình giao lưu Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Bộ đội biên phòng (BĐBP).

Co loi xay ra
Co loi xay ra