Hai môn học dự kiến lần đầu đưa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

12:20 28/08/2024

Dự kiến từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ bổ sung thêm môn tin học, công nghệ (công nghiệp, nông nghiệp).

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Ngày 28-8, Bộ giáo dục và Đào tạo vừa công bố một số điểm mới dự kiến trong dự thảo thông tư mới về quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Dự kiến đưa tin học, công nghệ vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ rút ngắn thời gian tổ chức từ bốn buổi như hiện nay xuống còn ba buổi thi.

Về môn thi và đề thi như đã công bố trong phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, cụ thể bổ sung thêm môn tin học, công nghệ (công nghiệp, nông nghiệp,) đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong kỳ thi.

  • Nghệ An thưởng mỗi học sinh đạt điểm cao tốt nghiệp THPT gần 19 triệu đồng

  • Nữ sinh đạt 9,5 điểm văn tốt nghiệp THPT nhờ nghe Tùng Dương hát

Bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm (trước đây chỉ có một dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm).

Đồng thời, tăng cường tính phân hóa của đề thi tất cả các môn để đạt được các mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố trong Phương án thi.

Ngoài ra, dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh hơn trong công tác tổ chức thi.

Cụ thể, tất cả các đối tượng tham dự kỳ thi đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, xác thực thông tin cá nhân và các ưu tiên cộng điểm kỳ thi qua cơ sở dữ liệu số. Giai đoạn trước đây, thí sinh tự do phải nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp.

Truyền tải đề thi (số hoá) có thêm phương thức mới là qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ bảo đảm nhanh, bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Về việc tổ chức điểm thi, phòng thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 dự kiến sẽ sắp xếp điểm thi, phòng thi theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa cho thí sinh không phải di chuyển phòng thi:

Cho phép trộn học sinh ở các cơ sở giáo dục gần nhau để tổ chức các điểm thi tiện ích cho thí sinh. Thí sinh chỉ dự thi tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt Kỳ thi. Ưu tiên sắp xếp theo cùng bài thi của 2 môn tự chọn.

Xét tốt nghiệp THPT sử dụng cả kết quả học tập 3 năm học

Về việc xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, từ năm 2025, dự kiến tăng tỉ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12).

Theo Bộ GD-ĐT, việc này nhằm đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình GDPT 2018 và tăng hiệu quả đạt được nhiều mục tiêu của kỳ thi như đã công bố.

Với thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định, được miễn thi môn ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như quy định hiện nay.

Cũng từ năm 2025, dự kiến bổ sung quy định để thí điểm thi trên máy tính khi có đủ điều kiện theo lộ trình như đã công bố trong phương án thi, thí điểm dần từ năm 2027 và khi đủ điều kiện triển khai đại trà sau năm 2030.

Có thể bạn quan tâm
5 huyện TPHCM lên thành phố, chất lượng sống có tăng cao hay không mới là điều dân cần

5 huyện TPHCM lên thành phố, chất lượng sống có tăng cao hay không mới là điều dân cần

10:40 06/07/2023

5 huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ đều chọn mô hình thành phố trực thuộc TPHCM chứ không chọn mô hình quận trở thành đề...

Nhận vận chuyển ma tuý với tiền công 5 triệu đồng, thanh niên lĩnh án chung thân

Nhận vận chuyển ma tuý với tiền công 5 triệu đồng, thanh niên lĩnh án chung thân

19:10 22/09/2023

Ngày 22/9, TAND Thừa Thiên - Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Huyền Đức (SN 1997, trú phường Tây Lộc, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Theo cáo trạng, giữa tháng 12/2022, Đức đến ăn chơi tại quán bar Vegas (đường Bà Triệu, Thành phố Huế) và quen nam thanh niên tên Long (chưa xác định được lai lịch). Tại đây, Long gợi ý Đức vận chuyển ma túy để nhận tiền công thì Đức đồng ý. Sau đó, Long liên lạc...

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết ra tòa ngày 22/7

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết ra tòa ngày 22/7

14:40 01/07/2024

Ông Trịnh Văn Quyết, cựu chủ tịch Tập đoàn FLC, hầu tòa với cáo buộc thao túng 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART, qua đó thu lợi hơn 723 tỷ đồng.

Trang trí vô lăng: Nguy hiểm như bị đạn bắn vào người

Trang trí vô lăng: Nguy hiểm như bị đạn bắn vào người

17:40 10/11/2023

Sau một vụ tai nạn với thiệt hại không đáng có, cơ quan quản lý giao thông của Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của những người thích trang trí vô lăng.

Nhớ thầy Võ Tòng Xuân!

Nhớ thầy Võ Tòng Xuân!

08:40 20/08/2024

Tôi nhận được tin thầy Xuân (GS.TS Võ Tòng Xuân) mất lúc đang trên đường đi họp với xã viên Hợp tác xã Hiệp Lực ở huyện U Minh Thượng (Kiên Giang).

Khởi tố và tạm hoãn xuất cảnh 2 người phụ nữ gây rối trật tự tại cổng Công an Bắc Giang

Khởi tố và tạm hoãn xuất cảnh 2 người phụ nữ gây rối trật tự tại cổng Công an Bắc Giang

12:30 21/05/2023

Ngày 21/5, Công an thành phố Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng” và khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh đối với Nguyễn Thị Vĩnh và Nguyễn Thị Hường.

Tạt sơn đòi nợ nghi liên quan đá gà qua mạng

Tạt sơn đòi nợ nghi liên quan đá gà qua mạng

13:50 28/10/2023

Công an huyện Châu Thành, tỉnh Long An đang tiến hành xác minh, điều tra làm rõ thông tin trình báo của một nhà dân liên tiếp bị tạt sơn...

Hà Nội: Truy bắt đối tượng đâm trọng thương người đàn ông trên phố

Hà Nội: Truy bắt đối tượng đâm trọng thương người đàn ông trên phố

15:20 14/06/2023

Ngày 14/6, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, đang truy bắt đối tượng Lâm Thụ Quân (SN 1967, ở phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm), liên quan đến vụ đâm người gây thương tích. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra sự việc.1 Trước đó, vào khoảng 18h15 ngày 12/6, anh T.V.M. (SN 1976, ở phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) đang ngồi tại khu vực vỉa hè số 1A Chợ Gạo, phường Hàng Buồm, bị Lâm Thụ Quân dùng dao đâm vào người gây thương tích. Anh M....

Hàng loạt khu đất ‘vàng’ bỏ hoang ở Gia Lai

Hàng loạt khu đất ‘vàng’ bỏ hoang ở Gia Lai

09:30 08/04/2023

Hàng loạt vị trí đất “vàng” bị bỏ hoang ngay giữa trung tâm TP.Pleiku và thị xã An Khê của tỉnh Gia Lai. Nhiều công trình mặc mưa nắng, cỏ dại um tùm, gây lãng phí tài nguyên đất của Nhà nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới