Người dân ở chung cư TPHCM tìm mua thang dây, mặt nạ chống khói

13:40 15/09/2023

TPHCM - Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) vào rạng sáng 13.9 gây thiệt hại lớn cả về người và tài sản, người dân càng quan tâm hơn về vấn đề đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) và chuẩn bị những vật dụng cần thiết để có thể kịp thời ứng phó nếu chẳng may xảy ra hoả hoạn.

Các mặt hàng hỗ trợ thoát thân, PCCC được quan tâm

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc các tuyến đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Phạm Ngũ Lão, Yersin (Quận 1) ở TPHCM, tình hình mua sắm các sản phẩm bảo hộ và PCCC có dấu hiệu gia tăng.

Nhiều vật dụng bảo hộ lao động và bình chữa cháy được bày bán tại khu Chợ Dân Sinh. Ảnh: Ngọc Ánh

Tranh thủ thời gian sau khi chở con đi học, chị Ngân (37 tuổi, ngụ Tân Bình) ghé vào một cửa hàng bán đồ cơ điện khí tại Chợ Dân Sinh trên đường Yersin (quận 1) hỏi mua dây thừng, thang dây và mặt nạ chống khói. Chị kể, dù gia đình đã trang bị bình chữa cháy nhưng trong những trường hợp nguy cấp, cũng cần có các vật dụng để hỗ trợ thoát thân.

Số lượng khách hàng đến hỏi mua thiết bị PCCC có tăng nhưng không đáng kể. Ảnh: Ngọc Ánh

Theo chủ một cửa hàng kinh doanh thiết bị bảo hộ tại khu chợ này, từ trước đến nay nhiều gia đình cũng đã sắm sửa các thiết bị cần thiết để đề phòng hỏa hoạn. Tuy nhiên 2 ngày gần đây, mỗi ngày có thêm 2 - 3 người đến hỏi mua búa thoát hiểm, dây thừng, thang dây... nhưng số lượng không mấy đáng kể.

Ngoài các hộ gia đình, nhiều sinh viên hiện đang sống tại các căn chung cư mini cũng rất quan tâm đến các ​​mặt hàng PCCC. Vân Anh (21 tuổi, ngụ Gò Vấp) cho biết sau khi nghe tin về vụ cháy một chung cư mini ở Hà Nội, gia đình ở quê đã gọi điện thúc giục em đi sắm các vật dụng PCCC cần thiết để cất sẵn trong nhà, đề phòng có xảy ra hoả hoạn.

“Theo dõi thông tin thấy nhiều gia đình may mắn thoát nạn nhờ trong nhà có các vật dụng như búa, thang dây,... nên em cũng vội tìm mua các sản phẩm cần thiết để phòng hờ, chẳng may có cháy. Vì không có thời gian đến tận cửa hàng để mua nên em đặt hàng trên trang website của đại lí, như vậy cũng an tâm hơn về chất lượng vì những nơi này thường có tem kiểm định", Vân Anh nói.

Vân Anh tìm mua các mặt nạ chống khói trên website của một đại lí tại quận Tân Phú. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Rộn ràng người mua kẻ bán trên chợ "ảo"

Không chỉ tại các cửa hàng bán đồ chuyên dụng dành cho PCCC mà trên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok... hay các sàn thương mại điện tử, nhiều người cũng tranh thủ chào mời đủ các loại vật dụng PCCC từ mặt nạ chống khói, bình chữa cháy, búa thoát hiểm cho đến thang dây, với mức giá đa dạng. Tuy nhiên rất khó để chứng minh nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm.

Trên mạng xã hội Facebook, khi gõ “bán mặt nạ chống khói, bán dây thừng” vào thanh tìm kiếm, có đến hàng chục bài đăng chào mời sản phẩm. Ảnh: Chụp màn hình.

Anh Nguyễn Văn Phúc - chủ cửa hàng chuyên bán thiết bị PCCC trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) cho biết, sau khi xảy ra vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều người đã gọi điện đến cửa hàng để đặt mua các sản phẩm PCCC, dự kiến trong vài ngày tới, số lượng khách sẽ còn tiếp tục tăng.

Theo anh Phúc, tùy vào xuất xứ, trọng lượng (đối với bình chữa cháy), giá thành của các thiết bị PCCC khá đa dạng. Theo đó, bình chữa cháy có 2 loại đang phổ biến trên thị trường hiện nay là dạng bột và dạng khí CO2. Dạng bột loại 1- 8kg có giá 170.000 đồng - 250.000 đồng/bình; dạng khí CO2 từ 3-5kg có giá 400.000 - 560.000 đồng/bình.

“Đối với những gia đình sống ở chung cư mini, việc phát hiện sớm có sự cố cháy nổ là điều rất cần thiết, như vậy sẽ giảm thiểu được thiệt hại về người và của. Ngoài bình chữa cháy, người dân cũng nên trang bị thêm các thiết bị báo cháy, báo nhiệt, báo khói để kịp thời ứng phó", anh Phúc nói.

Khi mua các thiết bị PCCC, người dân cần lưu ý mua hàng tại các công ty, đại lý uy tín; có chế độ bảo hành; đầy đủ giấy tờ kiểm định chất lượng; yêu cầu hướng dẫn sử dụng sơ bộ, tránh tình trạng mua hàng ồ ạt theo phong trào.

Có thể bạn quan tâm
Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM lấy điểm sàn từ 15 đến 19

Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM lấy điểm sàn từ 15 đến 19

21:10 20/07/2024

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM lấy điểm sàn theo ba mức: 15, 17 và 19 điểm, tương tự năm ngoái.

Thêm ngân hàng tăng điểm bán vàng miếng cho người dân

Thêm ngân hàng tăng điểm bán vàng miếng cho người dân

11:50 10/06/2024

Theo đó, có 2 điểm sẵn sàng cung ứng vàng miếng SJC từ ngày 11/6 là: Trụ sở Agribank Chi nhánh Hà Tây: Số 2, Phố Vũ Trọng Khánh, Tổ dân phố 5, Phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Hà Nội. Trụ sở Agribank Chi nhánh Cầu Giấy: Số 99 Trần Đăng Ninh, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. 3 địa điểm khác sẽ cung ứng vàng miếng SJC trong thời gian tới, tuy nhiên chưa có thời gian mở bán cụ thể là: Trụ sở Agribank Chi nhánh Long Biên: Số 562 Nguyễn Văn Cừ,...

Hồ nước ngọt lớn nhất Cà Mau đạt 70% tiến độ

Hồ nước ngọt lớn nhất Cà Mau đạt 70% tiến độ

09:00 17/05/2023

Dự án hồ rộng 102 ha, tổng đầu tư 184 tỷ đồng, sau khi hoàn thành cung cấp nước sạch cho hơn 11.000 hộ dân ở huyện U Minh đạt tiến độ hơn 70%.

Người phụ nữ bán vé số mang nỗi hận ung thư

Người phụ nữ bán vé số mang nỗi hận ung thư

00:30 18/12/2023

5 năm trước, bệnh ung thư đã cướp mất người con gái duy nhất của bà Trần Nguyệt Minh, nay cháu trai lại bị u ruột.

Điều tra nghi vấn 'đầu độc ao tôm' bằng thuốc trừ sâu

Điều tra nghi vấn 'đầu độc ao tôm' bằng thuốc trừ sâu

10:10 21/06/2023

Ngày 21/6, một lãnh đạo UBND thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ nghi vấn ao tôm bị đầu độc bằng thuốc trừ sâu.

Trao 100 suất học bổng cho học sinh khó khăn ở miền Tây

Trao 100 suất học bổng cho học sinh khó khăn ở miền Tây

21:30 17/07/2024

Ngày 17/7, tại Đồng Tháp đã diễn ra lễ trao 100 học bổng cho học sinh THCS, THPT có hoàn cảnh khó khăn tại 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, với tổng kinh phí khoảng 430 triệu đồng.

Đáp án chính thức môn Toán thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2023

Đáp án chính thức môn Toán thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2023

18:20 15/06/2023

Đáp án chính thức môn Toán vào lớp 10 năm học 2023-2024 được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố. Đặc biệt, trong đáp án có phần...

Hậu Giang: Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp

Hậu Giang: Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp

22:50 11/01/2024

Liên quan đến sai phạm xảy ra tại Cụm dân cư vượt lũ thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, tối 11/1, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hậu Giang khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam ông Trần Văn Thắng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp; Trần Không Dận, Phó chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp và Nguyễn Thanh Diện, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện. Các bị can bị khởi tố để điều tra về tội Lợi dụng chức...

Đề thi thử môn Hóa tốt nghiệp THPT năm 2024

Đề thi thử môn Hóa tốt nghiệp THPT năm 2024

04:50 27/06/2024

Dưới đây là đề thi thử tốt nghiệp THPT lần 2 môn Hóa năm 2024 của Nam Định để thí sinh tham khảo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới