Hai gấu ngựa từ Hà Nội về nhà mới trên núi Bạch Mã Thừa Thiên - Huế

20:50 03/10/2023

Hai chú gấu ngựa được cứu hộ từ một nhà dân ở Hà Nội đã được chuyển về 'nhà mới' là Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam trên núi Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Hai chú gấu ngựa đầu tiên được chuyển về nhà mới ở Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam trên núi Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) - Ảnh: NHẬT LINH

Chiều 3-10, Tổ chức động vật châu Á đã chuyển hai chú gấu ngựa từ Hà Nội về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam cơ sở 2 nằm trong khuôn viên Vườn Quốc gia Bạch Mã (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế).

Hai chú gấu ngựa nói trên được một hộ gia đình tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội tự nguyện chuyển giao và không đòi hỏi bất cứ một nguồn kinh phí nào.

Hai chú gấu khi được cứu hộ có sức khỏe tương đối tốt, được các bác sĩ thú y của Tổ chức động vật châu Á khám sàng lọc và chuyển lên xe đưa ra Huế.

Hai chú gấu này là hai "cư dân" đầu tiên của Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam cơ sở 2 trên núi Bạch Mã. Tên của hai chú gấu là Amstrong (gấu đực) và Buzz (gấu cái) - tên của hai phi hành gia đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng.

Trong hành trình hơn 800km đưa từ Hà Nội ra Huế, cứ 2 - 3 tiếng đi trên đường, nhân viên chăm sóc sẽ kiểm tra và tiếp nước, lá chuối cho gấu ăn để đảm bảo sức khỏe.

Sau khi đến "nhà mới", hai chú gấu được các nhân viên cho ăn mật ong pha sữa rồi đưa vào khu cách ly theo dõi sức khỏe. Chúng được theo dõi ở khu này từ 30-45 ngày, sau đó sẽ đưa vào khu nhà riêng của gấu.

Được biết tổng kinh phí xây dựng Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam cơ sở 2 ở Huế hơn 10 triệu USD.

Ông Tuấn Bendixen, giám đốc Tổ chức động vật châu Á - đồng giám đốc Ban quản lý dự án Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam tại Bạch Mã - cho biết sau khi hoàn thiện, nơi đây đủ chỗ để cứu hộ hơn 300 cá thể gấu.

Dự kiến đến cuối năm nay, trung tâm sẽ tiếp nhận khoảng 50 cá thể gấu trên cả nước về đây.

Một nhóm bạn trẻ người nước ngoài tham quan khu vực thả gấu tại Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam cơ sở 2 trước khi nơi này tiếp nhận 2 chú gấu đầu tiên - Ảnh: NHẬT LINH

"Chúng tôi chọn Bạch Mã để xây dựng trung tâm cứu hộ gấu bởi nơi đây có khí hậu tuyệt vời, thích hợp cho sự sinh sống và phát triển của loài động vật này. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu về việc tái thả một số gấu về với khu vực tự nhiên ở nơi đây", ông Tuấn nói.

Trung tâm cứu hộ gấu 12,7ha

Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam cơ sở 2 được xây dựng ở khu hành chính của Vườn quốc gia Bạch Mã, trên diện tích 12,7ha.

Trung tâm bao gồm 12 nhà gấu, 12 khu bán hoang dã, khu hành chính và khu nghỉ cho nhân viên, khu cách ly, khu bệnh viện thú y, khu chế biến thức ăn cho gấu, khu xử lý chất thải và các khu tiện ích cơ sở hạ tầng khác.

Trung tâm sẽ có năng lực nuôi cứu hộ hơn 300 cá thể gấu tiếp nhận từ các cơ sở nuôi gấu tư nhân, các vụ vi phạm.

Ngoài ra, trung tâm cũng thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ loài gấu và lồng ghép vào chương trình nghiên cứu tái thả, bảo tồn loài gấu trong tự nhiên để việc bảo tồn gấu được bền vững.

Một số hình ảnh tại buổi tiếp nhận 2 cư dân gấu đầu tiên ở Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam trên núi Bạch Mã:

Kiểm tra nhà gấu trước khi tiếp nhận 2 "cư dân" đầu tiên - Ảnh: NHẬT LINH
Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam trên núi Bạch Mã có thể tiếp nhận 300 con gấu - Ảnh: NHẬT LINH
Khu vực tham quan khu vui chơi của gấu. Dự kiến nơi này sẽ là một nơi "không thể bỏ qua" với du khách đến tham quan Bạch Mã - Ảnh: NHẬT LINH
Bệnh viện gấu đang được hoàn thiện với máy móc hiện đại, phòng mổ, phòng khám bệnh...cho gấu - Ảnh: NHẬT LINH
Trước khi đưa gấu từ xe tải xuống nơi cách ly, các nhân viên của trung tâm sẽ cho gấu uống sữa đặc pha với mật ong - món ăn khoái khẩu của gấu ngựa - Ảnh: NHẬT LINH
Chú gấu ngựa có tên Amstrong - một trong 2 "cư dân" đầu tiên của Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam trên núi Bạch Mã - Ảnh: NHẬT LINH
Nhân viên đưa gấu vào khu cách ly. Mỗi chú gấu mới đến đều được cách ly từ 30-45 ngày để theo dõi sức khỏe - Ảnh: NHẬT LINH
Sau khi hoàn thành cách ly, những chú gấu sẽ được chuyển đến nhà mới với điều kiện sống tốt hơn - Ảnh: NHẬT LINH
Có thể bạn quan tâm
Ngày đầu sau lễ 2/9: Người dân ‘mướt mồ hôi’ vào trung tâm TPHCM

Ngày đầu sau lễ 2/9: Người dân ‘mướt mồ hôi’ vào trung tâm TPHCM

10:40 05/09/2023

Sáng 5/9, ngày đầu đi làm trở lại sau kỳ nghỉ lễ 2/9, nhiều tuyến đường vào trung tâm TPHCM đông kín phương tiện, một số khu vực xảy ra tình trạng ùn ứ.

Cảnh sát chặn đoàn siêu xe trên cao tốc

Cảnh sát chặn đoàn siêu xe trên cao tốc

22:30 25/02/2023

Cảnh sát đã chặn đoàn 20 siêu xe lưu thông trên cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây và lập biên bản xử phạt nhiều tài xế chạy quá tốc độ, không có đăng kí, lắp thiếu biển số...

Đắk Lắk: Người dân giao nộp hàng trăm khẩu súng cho công an

Đắk Lắk: Người dân giao nộp hàng trăm khẩu súng cho công an

11:40 20/07/2023

Theo Công an tỉnh Đắk Lắk, sau một thời gian triển khai đồng bộ nhiều chương trình vận động, kêu gọi người dân trên địa bàn giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, lực lượng Công an các cấp đã tiếp nhận được hàng trăm khẩu súng, cùng cơ số đạn và vật liệu nổ.

Chảo lửa Trung Đông: Cộng đồng quốc tế nỗ lực tìm cách hạ nhiệt, các ngoại trưởng G7 họp bất thường, Iraq gợi ý đường 'xuống thang'

Chảo lửa Trung Đông: Cộng đồng quốc tế nỗ lực tìm cách hạ nhiệt, các ngoại trưởng G7 họp bất thường, Iraq gợi ý đường 'xuống thang'

15:50 05/08/2024

Tình hình căng thẳng Trung Đông ở mức báo động cao trước một cuộc xung đột toàn diện khiến cộng đồng quốc tế nỗ lực tìm cách hạ nhiệt, giảm leo thang.

Giảng viên đại học dùng bản in thử suốt 5 năm vì… ‘tưởng sách thật’

Giảng viên đại học dùng bản in thử suốt 5 năm vì… ‘tưởng sách thật’

07:30 21/08/2024

Nhiều giảng viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng 'té ngửa' vì sau hơn 5 năm sử dụng mới biết cuốn sách chưa hề được xuất bản.

Máy bay du lịch chở 3 người bị rơi ở miền Tây nước Pháp

Máy bay du lịch chở 3 người bị rơi ở miền Tây nước Pháp

06:40 16/08/2023

Theo mạng France Bleu, chiếc máy bay trên bị cho là đã biến mất vào khoảng trưa 15/8 tại khu vực giữa thành phố Nantes và vùng La Baule.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong và các đối tác

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong và các đối tác

21:40 26/07/2024

Đây là lần đầu tiên các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong-Nhật Bản và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong-Hàn Quốc sau ba năm bị gián đoạn.

Hiện trường vụ nổ kinh hoàng tại gara ôtô khiến 2 người tử vong ở Nghệ An

Hiện trường vụ nổ kinh hoàng tại gara ôtô khiến 2 người tử vong ở Nghệ An

12:30 03/04/2023

Lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết lực lượng chức năng không phát hiện các mảnh vỡ, mùi khói thuốc nổ. Công an đang làm rõ vụ nổ có liên quan đến bom, mìn hay vật thể gì khác.

Hà Nội rút báo động 2 trên sông Hồng, sông Đuống

Hà Nội rút báo động 2 trên sông Hồng, sông Đuống

09:30 13/09/2024

Hà Nội rút báo động 2 trên sông Hồng, sông Đuống khi nước lũ tại các dòng sông này đã bắt đầu rút từ ngày 12-9.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới