Nữ sinh 'lội ngược dòng' giành học bổng chính phủ Singapore

07:00 04/10/2024

Trước khi giành học bổng toàn phần của chính phủ Singapore, Mỹ Hạnh từng mất phương hướng, không chịu học nên sa sút.

Bùi Thị Mỹ Hạnh, cựu học sinh lớp 9C1 trường THCS Trưng Vương, giành học bổng ASEAN hồi cuối tháng 8.

Đây là học bổng của chính phủ Singapore dành cho học sinh cấp hai ở Đông Nam Á, đài thọ toàn bộ học phí, sinh hoạt phí hai năm trung học và hai năm dự bị đại học. Ngoài ra, Hạnh nhận một số hỗ trợ khác gồm phí ký túc xá, trợ cấp ổn định ban đầu, phí thi GCE O-Level và GCE A-Level (kỳ thi tốt nghiệp THCS và THPT ở Singapore) và bảo hiểm.

"Em vui và tự hào. Đây là cơ hội giúp em hướng đến tương lai tốt hơn", Hạnh nói.

Cô Lưu Tú Oanh, giáo viên chủ nhiệm cũ của Hạnh, nhận xét học trò có tố chất tốt. Hạnh dám phản biện và nói lên quan điểm trái chiều. Em cũng chịu khó tìm tòi, ham học và siêng năng.

Tuy nhiên, có thời điểm Hạnh mất phương hướng, không chịu học nên sa sút, phản ứng mạnh với thầy cô. Nhưng khi giai đoạn khủng hoảng qua đi, Hạnh lấy lại được phong độ. Chuyến giao lưu với một trường trung học ở Singapore là cú hích để em quyết tâm học và thi học bổng.

Thí sinh ứng tuyển học bổng ASEAN trải qua ba vòng: hồ sơ, bài thi Toán, Tiếng Anh, IQ và phỏng vấn. Hạnh nói vòng 2 khiến em lo lắng nhất. Bài thi Toán bằng tiếng Anh có 30-40 câu hỏi tự luận về đại số, hình học... từ dễ đến khó trong khoảng 1,5 tiếng. Đa số kiến thức tập trung ở chương trình trung học phổ thông quốc tế IGCSE (tương đương lớp 8 và 9 ở Việt Nam).

Các câu hỏi Toán bằng tiếng Anh thường gắn với tình huống thực tế. Tuy nhiên, nhờ học chương trình song bằng từ năm lớp 6 với các môn Toán, ngôn ngữ, khoa học... bằng tiếng Anh nên Hạnh đã quen các dạng bài này. Ngoài ra, nữ sinh luyện thêm cách tính nhanh, cày đề IGCSE những năm trước.

Với bài tiếng Anh, em phải hoàn thành ba phần gồm bài đọc, từ vựng và viết luận. Nhiều từ vựng trong đề thi ít gặp trong đời sống, hay các giáo trình quen thuộc ở Việt Nam như C1, C2.

Hạnh có nền tảng tiếng Anh từ nhỏ. Em đam mê đọc sách truyện, nhất là Harry Potter và xem phim phụ đề tiếng Anh, các chương trình trên YouTube, nghe BBC 6 minutes hoặc TED Talks. Ở trường, Hạnh thường tham gia thuyết trình hoặc viết luận, dẫn chương trình phát thanh bằng tiếng Anh. Dù vậy, nữ sinh đánh giá mình làm bài chưa được như kỳ vọng.

Bài kiểm tra IQ có 30 câu trắc nghiệm, kiểm tra khả năng tư duy logic. Theo Hạnh, mặc dù đã làm thử một số đề IQ ở nhà song bài thi thật khó hơn nhiều, một số câu em phải dùng phép loại trừ.

"Thí sinh nên tập trung vào Toán và tiếng Anh để ghi điểm hơn", Hạnh nhìn nhận.

Vì làm bài chưa thật ưng ý, kết thúc vòng này, Hạnh "không mong đợi gì". Khi được chọn vào phỏng vấn, nữ sinh bất ngờ.

Hạnh kể vòng này diễn ra online, với hai giám khảo. Em cho biết trước đó đã tham khảo kinh nghiệm và các câu hỏi phổ biến trên mạng, tự luyện tập bằng cách quay video phần trả lời, sau đó xem lại và sửa lỗi.

Hôm phỏng vấn, đối diện với màn hình máy tính và camera, nữ sinh vẫn có chút hồi hộp. Em nhớ nhất hai câu hỏi về giá trị của học bổng với mục tiêu tương lai và cách xử lý khi gặp khó khăn trong học tập hoặc với bạn cùng phòng.

Hạnh cho biết muốn theo đuổi ngành Tâm lý học. Singapore lại là nước đa dạng sắc tộc và văn hóa. Do đó, giành được học bổng và sang đây học sẽ giúp em hiểu hơn về các nền văn hóa, từ đấy có nền tảng để làm học và làm việc trong lĩnh vực tâm lý học sau này.

Với câu thứ hai, Hạnh cho hay khi gặp vấn đề với bạn cùng phòng, em sẽ không nói chuyện ngay lúc đó mà đợi bớt căng thẳng sẽ chủ động bắt chuyện, xử lý mâu thuẫn triệt để.

Nữ sinh đánh giá phần trả lời của mình có ý tưởng nhưng vì run, em nói chưa được trôi chảy. Thông thường mỗi thí sinh sẽ nói khoảng 20 phút nhưng hôm đó, em được hỏi trong 30-35 phút.

"Quan trọng là phải thành thật", Hạnh đúc kết.

Thời điểm thi học bổng ASEAN cũng là lúc Hạnh cấp tập với kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội. Nữ sinh sau đó đỗ hệ song bằng của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhưng chọn học tư thục.

Chị Trần Thị Thanh Hà, mẹ của Hạnh, cho biết con gái tích lũy ngôn ngữ và kiến thức từ sớm thông qua việc đọc bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Chương trình song bằng cũng giúp Hạnh rèn luyện kỹ năng thuyết trình, sử dụng máy tính... Vì thế, dù con du học sớm hơn so với dự định của gia đình, chị không quá lo lắng.

Tháng 11 tới, Hạnh sẽ sang Singapore học ở trường Trung học Convent of the Holy Infant Jesus (CHIJ). Ngoài tiếng Anh, Hạnh được mẹ dạy tiếng Pháp và dự định học thêm tiếng Trung để hòa nhập tốt hơn với môi trường mới.

Bình Minh

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo sắp thăm chính thức Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo sắp thăm chính thức Việt Nam

10:20 29/07/2023

Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo sẽ thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 10 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác song phương.

Điều tra vụ người đàn ông tử vong trong nhà riêng đã nhiều ngày

Điều tra vụ người đàn ông tử vong trong nhà riêng đã nhiều ngày

15:00 02/03/2023

Bình Thuận - Sáng ngày 2.3, người đàn ông 61 tuổi được phát hiện tử vong trong nhà riêng và trong giai đoạn phân huỷ. Công an TP.Phan Thiết đã...

Thước phim về bộ lạc ở Amazon chưa từng tiếp xúc với thế giới

Thước phim về bộ lạc ở Amazon chưa từng tiếp xúc với thế giới

04:10 23/07/2024

Những hình ảnh mới được công bố cho thấy hàng chục người từ một bộ tộc ở Amazon sống tách biệt biệt đang ở gần các khu vực khai thác gỗ. Hơn 50 người thuộc bộ tộc Mashco Piro đã xuất hiện gần làng của người Yine ở Monte Salvado, Đông Nam Peru. Các nhà vận động cho rằng đoạn phim này minh họa nhu cầu cấp thiết phải thu hồi tất cả giấy phép khai thác gỗ trong khu vực và công nhận rằng lãnh thổ này thuộc về bộ tộc Mashco Piro. Các chuyên gia thuộc nhóm vận động Survival International tin rằng đây là bộ lạc lớn nhất thế giới sống tách với thế giới bên ngoài. Người Yine có ngôn ngữ tương tự Mashco Piro nhưng tiếp xúc với bên ngoài. Trước đây họ từng kể rằng bộ lạc đã rất giận dữ với sự xuất hiện của những nhóm khai thác gỗ trên đất của họ. Giám đốc Survival International, Caroline Pearce cho biết: “Những hình ảnh đáng kinh ngạc này cho thấy một số lượng rất lớn người Mashco Piro đang sống cô lập chỉ cách nơi hoạt động khai thác gỗ chuẩn bị bắt đầu vài dặm. Quả thực, một công ty khai thác gỗ

Lấy chồng cầu thủ, Kỳ Hân rời bỏ sàn catwalk bán hàng online

Lấy chồng cầu thủ, Kỳ Hân rời bỏ sàn catwalk bán hàng online

07:00 31/10/2023

Rời bỏ bỏ sàn catwalk với hào quang, cựu siêu mẫu Kỳ Hân lấy chồng cầu thủ và hiện tại cuộc sống có nhiều thay đổi.

Ông Biden lên tiếng giữa tin đồn bị Đảng Dân chủ tìm người thay thế

Ông Biden lên tiếng giữa tin đồn bị Đảng Dân chủ tìm người thay thế

09:20 29/06/2024

Truyền thông Mỹ đang viết nhiều về khả năng Đảng Dân chủ tìm người thay ông Joe Biden, sau màn tranh luận “thảm họa” trước đối thủ Donald Trump.

Tai nạn trên cầu tạm gây ùn tắc quốc lộ 19

Tai nạn trên cầu tạm gây ùn tắc quốc lộ 19

19:30 25/07/2023

Chiều 25.7, Công an huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn xảy ra trên quốc lộ 19 nối Gia Lai và...

Bắc Giang phát hiện thêm một ca dương tính với bệnh bạch hầu

Bắc Giang phát hiện thêm một ca dương tính với bệnh bạch hầu

09:30 11/07/2024

Ngày 11/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang cho biết, qua phân tích mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với M.T.B., Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xác định thêm trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu. Đó là B.H.G (SN 1995), tạm trú tại thôn Trung Hòa, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (thường trú tại xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình). G cũng là một trong 8 F1 có kết quả âm tính trong lần xét nghiệm...

Nữ sinh thiệt mạng sau khi rơi từ tầng 8 chung cư ở Nha Trang

Nữ sinh thiệt mạng sau khi rơi từ tầng 8 chung cư ở Nha Trang

15:40 04/10/2023

Một học sinh lớp 8 vừa thiệt mạng sau khi rơi từ tầng 8 chung cư P.H ( TP Nha Trang , Khánh Hoà).

Rác đang làm tổn hại nghiêm trọng tới hình ảnh vịnh Hạ Long

Rác đang làm tổn hại nghiêm trọng tới hình ảnh vịnh Hạ Long

17:10 19/06/2023

Quảng Ninh - Câu chuyện về rác, nhất là rác phao xốp trên vịnh Hạ Long đã được nhắc đi nhắc lại, từ rất lâu nhưng cho đến hiện nay...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới