Hai chủ nhân Giải thưởng VinFuture nhận giải Nobel Hóa học 2024

09:45 10/10/2024
Vào chiều 9/10 (giờ Việt Nam), TS. Demis Hassabis (Anh) và TS. John Jumper (Hoa Kỳ) – đồng chủ nhân Giải Đặc biệt VinFuture dành cho Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới 2022 – được trao giải thưởng Nobel Hóa học năm 2024 vì tạo nên mô hình AI dự đoán cấu trúc protein.

Cùng chia sẻ giải Nobel Hóa học này với TS. Hassabis và TS. Jumper là GS. David Baker (Mỹ) nhờ vào thuật toán thiết kế protein của ông.

Theo thông cáo của Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, TS. Hassabis và TS. Jumper công bố mô hình AI mang tên AlphaFold2 vào năm 2020. Với sự hỗ trợ của mô hình này, họ có thể dự đoán cấu trúc của gần 200 triệu protein được xác định bởi các nhà khoa học trước đây.

Kể từ đó, AlphaFold2 được sử dụng bởi hơn hai triệu người từ 190 quốc gia. AlphaFold2 đã thúc đẩy nhiều ứng dụng khoa học, cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu sâu về sự kháng kháng sinh và tạo ra các hình ảnh về enzyme có khả năng phân hủy nhựa.

Ông Heiner Linke, Chủ tịch Ủy ban Nobel Hóa học, cho biết mô hình AlphaFold2 được phát triển bởi TS. Hassabis và TS. Jumper hiện thực hóa giấc mơ trong suốt 50 năm trong lĩnh vực này.

Trước đó, vào năm 2022, khi trao Giải Đặc biệt VinFuture dành cho Nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới cho hai nhà khoa học này, Hội đồng Giải thưởng VinFuture đánh giá rằng công trình tiên phong về hệ thống trí tuệ nhân tạo giải mã protein AlphaFold 2 đã tạo nên cuộc cách mạng trong mô hình hóa cấu trúc protein, thúc đẩy những phát triển đột phá trong lĩnh vực y sinh, y tế và nông nghiệp.

AlphaFold 2 giúp rút ngắn thời gian xử lý công việc từ vài năm xuống chỉ còn vài ngày, thậm chí là vài phút, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vấn đề quan trọng trong đời sống. Công trình cũng cung cấp cơ sở dữ liệu về cấu trúc của hơn 200 triệu protein làm tài nguyên nghiên cứu cho hàng nghìn nhà khoa học khác trên thế giới.

Đây không phải lần đầu tiên các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture tiếp tục được vinh danh ở những giải thưởng quốc tế uy tín vì những phát minh có tác động tích cực to lớn đến nhân loại. Vào năm ngoái, hai Chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture mùa đầu tiên là TS. Katalin Karikó và và GS. Drew Weissman cũng được vinh danh ở giải Nobel Y học 2023 cho công trình nghiên cứu về các biến đổi của nucleoside, từ đó giúp phát triển vắc-xin mRNA chống lại COVID-19.

Việc các nhà khoa học đạt giải VinFuture ngày càng được vinh danh ở những giải thưởng quốc tế danh giá khẳng định sự hiệu quả trong quy trình lựa chọn đề cử của Giải thưởng VinFuture, đồng thời chứng tỏ với thế giới tầm vóc và tầm nhìn của Hội đồng Giải thưởng VinFuture.

Qua đó khẳng định vai trò quan trọng của VinFuture trong việc đánh giá và thúc đẩy nghiên cứu trong lĩnh vực Khoa học Công nghệ toàn cầu, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm
Xe điện 3 bánh chống lật khi cua

Xe điện 3 bánh chống lật khi cua

18:20 03/06/2024

Mẫu xe điện 3 bánh Kairos EV trang bị không chỉ một mà hai hệ thống an toàn độc đáo giúp xe vào cua an toàn và giảm bớt lực tác động trong tai nạn va chạm.

Hãng camera bị phạt vì 150.000 thiết bị lộ hình ảnh

Hãng camera bị phạt vì 150.000 thiết bị lộ hình ảnh

08:40 03/09/2024

Hãng Verkada bị kiện và bị phạt sau khi dữ liệu từ 150.000 camera bị hacker truy cập, cho thấy hệ thống thiếu biện pháp bảo mật cơ bản.

Trung Quốc chỉnh sửa gene để loại bỏ xương dăm trong cá diếc

Trung Quốc chỉnh sửa gene để loại bỏ xương dăm trong cá diếc

14:00 07/03/2023

Các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện chỉnh sửa gene nhằm giải quyết vấn nạn xương dăm nhưng vẫn giữ lại được hương vị, góp phần tăng khả năng thương mại của cá diếc.

Manh mối mới về mộ chôn pháp sư và đứa trẻ sơ sinh khoảng 9.000 năm trước

Manh mối mới về mộ chôn pháp sư và đứa trẻ sơ sinh khoảng 9.000 năm trước

06:50 15/12/2023

Một phân tích di truyền mang lại cái nhìn mới về danh tính của một người săn bắn hái lượm thời Mesolithic đã chết cách đây 9.000 năm.

Phát hiện nhím 'Ma cà rồng' ở Việt Nam

Phát hiện nhím 'Ma cà rồng' ở Việt Nam

13:30 26/12/2023

Năm loài nhím lông mềm mới được phát hiện ở Đông Nam Á, trong đó loài nhím 'Ma cà rồng' hoàn toàn mới có răng nanh rất dài.

Thanh niên ở Kiên Giang tự chế 'đĩa bay' lướt trên nước

Thanh niên ở Kiên Giang tự chế 'đĩa bay' lướt trên nước

12:00 20/09/2024

Chỉ hơn 4 tháng, với kinh phí 60 triệu đồng, chàng trai 8X ở Kiên Giang đã tự chế thành công “đĩa bay” chạy trên mặt nước với tốc độ khoảng 50km/h, khiến nhiều người trầm trồ trước sức sáng tạo, độ khéo tay của người chế tạo ra mô hình này.

Tại sao Biển Chết siêu mặn?

Tại sao Biển Chết siêu mặn?

09:40 07/04/2024

Biển Chết có độ mặn cao gấp gần 10 lần đại dương do nước bay hơi để lại muối tích tụ trong nước và lắng đọng dưới đáy hồ.

Chậm nộp phạt nguội có thể đối diện thêm án phạt khác

Chậm nộp phạt nguội có thể đối diện thêm án phạt khác

18:50 13/07/2024

Hiện nay, nhiều địa phương đẩy mạnh áp dụng phạt nguội trong đảm bảo an toàn giao thông. Nếu không nộp phạt đúng hạn, người dân có thể dính thêm...

Kiểm tra kênh ngoài biển, chuyên gia tình cờ thấy 'kho báu' có một không hai

Kiểm tra kênh ngoài biển, chuyên gia tình cờ thấy 'kho báu' có một không hai

08:30 01/11/2023

Theo Live Science, trong lúc kiểm tra một con kênh ngoài khơi bờ biển Địa Trung Hải của Ai Cập, các nhà khảo cổ học thuộc Viện Khảo cổ học dưới nước Châu Âu (IEASM) phát hiện ngôi đền bị chìm dưới nước. Khi khai quật ngôi đền, họ tìm được một số báu vật, gồm các dụng cụ nghi lễ làm bằng bạc, đồ trang sức bằng vàng và hộp đựng thạch cao từng dùng để đựng nước hoa hoặc thuốc mỡ. Các nhà khoa học cho biết, đây là ngôi đền thờ thần Amun - nơi các...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới