Thai phụ Thanh Hóa mắc bệnh bạch hầu

09:50 06/08/2024

Cô gái mang thai 8 tháng, ở huyện Mường Lát, dương tính với bạch hầu song chưa rõ nguồn lây, nhiều người tiếp xúc gần được cách ly.

Bệnh nhân 17 tuổi, ở khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát, nhập viện hôm 5/8 trong tình trạng đau rát họng, vùng lưỡi gà và thành sau họng có nhiều giả mạc màu trắng ngà, bóng, dai, dính chặt... Kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn bạch hầu, bệnh nhân được chuyển tới Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cách ly, điều trị.

Ngày 6/8, ông Hoàng Bình Yên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa, cho biết lực lượng chức năng điều tra dịch tễ, lập danh sách tiếp xúc gần (F1), hướng dẫn xử lý môi trường... Hiện ghi nhận gần 20 F1, trong đó 4 người biểu hiện đau họng. Họ được cách ly tại nhà, tiếp tục theo dõi diễn biến sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Giới chức chưa xác định được nguồn lây nhiễm cho bệnh nhân trên, do đó nhận định tình hình dịch bạch hầu tại khu phố Đoàn Kết diễn biến phức tạp. Ngoài ra, kết quả tiêm chủng các năm gần đây của Mường Lát chưa đạt yêu cầu do ảnh hưởng dịch Covid-19 và khan hiếm vaccine có thành phần bạch hầu.

CDC Thanh Hóa đề xuất huyện Mường Lát xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bạch hầu, tiếp tục truy vết nhóm tiếp xúc gần, vệ sinh môi trường nhà ở của bệnh nhân và xung quanh bằng Chloramin B, giám sát và xử lý ổ dịch.

Bệnh bạch hầu chưa được loại trừ ở nước ta, người dân vẫn có thể mắc bệnh nếu chưa tiêm vaccine phòng bệnh và tiếp xúc với mầm bệnh. Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 5 ca bạch hầu, trong đó một trường hợp tử vong. Mới nhất là nữ sinh 18 tuổi ở Nghệ An tử vong hôm 5/7. Một người bạn từng ở chung phòng nữ sinh này, sau đó về Bắc Giang sinh hoạt, hiện dương tính và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Hà Nội. Một người khác tiếp xúc gần với nữ sinh Bắc Giang cũng kết quả dương tính.

Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, khả năng gây dịch, lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp, vật trung gian như đồ chơi, vật dụng có chứa dịch tiết của người bệnh, xâm nhập qua da bị tổn thương. Thời gian ủ bệnh khoảng hai tuần trước khi bắt đầu lây nhiễm cho người khác.

Tùy thuộc vào vị trí vi khuẩn gây bệnh, bạch hầu có các biểu hiện nặng, nhẹ khác nhau. Triệu chứng bệnh chủ yếu là viêm họng, có lớp màng giả màu trắng do các tế bào bị viêm bám vào trong vòm họng. Một số biến chứng khác như viêm tai giữa, viêm phổi do liệt cơ hoành...

Khi bệnh tiến triển nặng bệnh nhân có thể khó thở, khó nuốt, thay đổi thị lực, nói lắp. Độc tố bạch hầu khi ngấm vào máu gây nhiễm độc toàn thân, làm tê liệt thần kinh sọ não, thần kinh vận động ngoại biên, thần kinh cảm giác, viêm cơ tim hoặc loạn nhịp tim, dẫn đến tử vong.

Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu đầy đủ, đúng lịch. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ bệnh. Đảm bảo nhà ở thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Có thể bạn quan tâm
Trường Sa là động lực thôi thúc để hành động

Trường Sa là động lực thôi thúc để hành động

07:10 31/05/2024

Góp mặt trong Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2024 đến thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa đầu tháng 5 vừa qua, nhiều bạn trẻ bày tỏ Trường Sa đã bồi đắp cho mình niềm tin, tình cảm đối với quê hương, đất nước và là động lực để phấn đấu và thôi thúc hành động.

Bị 'chen hàng', người đàn ông ôm chặt bệnh nhân đang đau nặng, ngăn cấp cứu.

Bị 'chen hàng', người đàn ông ôm chặt bệnh nhân đang đau nặng, ngăn cấp cứu.

17:50 20/01/2024

Theo truyền thông đưa tin, mọt người phụ nữ ở thành phố Thất Đài Hà, Hắc Long Giang, Trung Quốc được đưa đến khoa cấp cứu của một bệnh viện địa phương. Vì đau bụng dữ dội, không thể chịu nổi nên người phụ nữ mong bác sĩ ưu tiên khám trước cho mình. Sau khi bác sĩ phòng cấp cứu đánh giá tình trạng người phụ nữ khá nguy kịch, thấy cần thiết nên đã quyết định ưu tiên điều trị trước cho cô. Một kênh khẩn cấp đã được mở để tiến hành siêu âm bụng của...

Thanh thiếu niên Thừa Thiên-Huế, Đắk Lắk hào hứng với học kỳ trong quân đội

Thanh thiếu niên Thừa Thiên-Huế, Đắk Lắk hào hứng với học kỳ trong quân đội

19:20 09/06/2024

Học kỳ trong quân đội năm nay dành cho các em thanh thiếu niên tại Thừa Thiên-Huế (TT-Huế) do Tỉnh Đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức, diễn ra từ ngày 9 đến 15/6, là dịp để các em rèn luyện, khám phá trong môi trường sinh hoạt, học tập mới, tăng thêm sự tự tin, bản lĩnh, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội.

Mong có người cùng em đi ngắm pháo hoa đêm giao thừa

Mong có người cùng em đi ngắm pháo hoa đêm giao thừa

08:10 28/11/2023

Lại sắp hết một năm nữa rồi đó anh, một năm mới chuẩn bị sang, anh có đang tìm kiếm người cùng đi ngắm pháo hoa đêm giao thừa?

Gợi ý vui chơi ở Singapore dịp Tết Nguyên đán

Gợi ý vui chơi ở Singapore dịp Tết Nguyên đán

07:40 31/01/2024

Lễ hội Mừng Xuân tại Chinatown, lễ hội Mùa Xuân Wang Qing là những sự kiện nổi bật khách Việt có thể tham gia khi đến Singapore dịp Tết.

Trao tặng 3 công viên xanh cho 3 trường Tiểu học ở Hà Nội

Trao tặng 3 công viên xanh cho 3 trường Tiểu học ở Hà Nội

12:30 26/12/2023

Đại diện Canon Việt Nam và Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam đã trao tặng 3 công trình công viên xanh nhỏ cho 3 trường tiểu học gồm: Trường Tiểu học Phúc Lợi, Trường Tiểu học Tân Mai và Trường Tiểu học Đồng Mai I.

Căn hộ 5 m2 cạnh bồn cầu gây sốt ở Trung Quốc

Căn hộ 5 m2 cạnh bồn cầu gây sốt ở Trung Quốc

06:30 04/05/2024

Một căn hộ ở Thượng Hải nằm dưới chân cầu thang, có giường ngay sau nhà vệ sinh, giá thuê 300 tệ (một triệu đồng) mỗi tháng đang trở thành niềm mơ ước của nhiều người.

Tiếng Việt được sử dụng trong hệ thống cảnh báo khẩn cấp tại Hàn Quốc

Tiếng Việt được sử dụng trong hệ thống cảnh báo khẩn cấp tại Hàn Quốc

00:20 27/08/2024

Ngày 26-8, Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc (MOIS) thông báo các cảnh báo khẩn cấp được gửi qua 'Ứng dụng sẵn sàng ứng phó tình huống khẩn cấp' (Emergency Ready) sẽ có sẵn bằng 5 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Việt.

Nỗi trăn trở của người mẹ nghèo

Nỗi trăn trở của người mẹ nghèo

06:30 15/07/2024

Số tiền thu từ 5 sào ruộng và đàn lợn từng đủ để chị Nguyễn Thị Phương cho gia đình trong cả năm, giờ chỉ đủ một tháng tiền điều trị ung thư máu cho con.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới