Hà Nội: Chấn chỉnh hành vi thiếu chuẩn mực trong trường học

16:20 01/11/2023

TPO - UBND TP Hà Nội yêu cầu chấn chỉnh các hành vi thiếu chuẩn mực trong học đường. Trường hợp phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn và hạnh phúc.

UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi Sở GD&ĐT, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tăng cường thực hiện văn hóa, chấn chỉnh một số hành vi thiếu chuẩn mực trong trường học.

Theo đó, UBND yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường công tác quản lý, đánh giá, rà soát, sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Đội ngũ giáo viên cần tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp. Cơ sở giáo dục cần đảm bảo trong nhà trường không có nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục vi phạm đạo đức, vi phạm quy chế chuyên môn nghiệp vụ.

UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện tốt các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, của thành phố. Trong đó, chú trọng phát hiện các tấm gương sáng, điển hình về đạo đức nhà giáo và định kỳ tổ chức tổng kết để tôn vinh và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong toàn ngành.

Hình ảnh một học sinh ở Hà Nội bị đánh hội đồng được đăng tải trên mạng xã hội.

Hình ảnh một học sinh ở Hà Nội bị đánh hội đồng được đăng tải trên mạng xã hội.

Đặc biệt, thành phố yêu cầu các cơ sở giáo dục cần nghiêm túc phòng, chống bạo lực học đường. Hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cho giáo viên khi gặp các tình huống có liên quan đến bạo lực học đường.

UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến giáo dục pháp luật, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của ngành đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Tăng cường tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học cho học sinh năm học 2023-2024 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về văn hóa học đường, về đạo đức nhà giáo. Trường hợp phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn và hạnh phúc.

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận một số vụ việc liên quan đến bạo lực học đường. Mới đây nhất, ngày 25/10, trên mạng xã hội lan truyền clip một nam sinh ngồi thụp tại một góc hành lang và bị nhóm bạn đánh hội đồng và quay clip, khiến nhiều người phẫn nộ. Tất cả các nam sinh trong clip này đều là học sinh cùng một lớp. Nam sinh này đã bị bạn cùng trường bạo hành kéo dài hơn một năm khiến em phải nhập viện và rơi vào trầm cảm.

Trước đó, đầu tháng 4/2023, nữ sinh G.T.C (học lớp 8 Trường THCS Xuân Nộn, huyện Đông Anh) bị đánh hội đồng, phải nhập viện điều trị. Nguyên nhân xảy ra vụ việc nêu trên do các nữ sinh có mâu thuẫn phát sinh trong học tập.

Bạo lực học đường cùng với những hành vi thiếu chuẩn mực của một số giáo viên, người quản lý giáo dục trong một số cơ sở giáo dục đã khiến dư luận bất bình. Do đó, dư luận cho rằng TP Hà Nội cần phải xử lý nghiêm tình trạng này nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Chuyện ít biết về 'sát thủ' giấu mình ở đại dương

Chuyện ít biết về 'sát thủ' giấu mình ở đại dương

06:30 10/10/2023

TP - Ngày 6/10/2023, ngư dân Trần Văn Nhứt, quê ở TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã bị cá kiếm đâm trọng thương tại vùng biển Trường Sa. Ở vùng biển miền Trung, chuyện cá kiếm lao cái mỏ nhọn như mũi lao để đâm người, xuyên thủng thuyền đánh cá đã được nhắc đến ngót trăm năm nay.

Vụ Công ty Việt Á: Điều tra dấu hiệu sai phạm của Trung tướng Đỗ Quyết, nguyên Giám đốc Học viện Quân Y

Vụ Công ty Việt Á: Điều tra dấu hiệu sai phạm của Trung tướng Đỗ Quyết, nguyên Giám đốc Học viện Quân Y

11:00 19/12/2023

Viện kiểm sát cho rằng, Trung tướng Đỗ Quyết; Thiếu tướng Hoàng Văn Lương... có dấu hiệu của tội 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'. Song do thời hạn điều tra đã hết, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng tách sai phạm của những người này để thu thập thêm chứng cứ, đánh giá đúng mức độ và xem xét cùng vụ án khác.

Vụ cô giáo Dung: Viện kiểm sát kháng nghị theo hướng thêm tội danh, tăng thiệt hại?

Vụ cô giáo Dung: Viện kiểm sát kháng nghị theo hướng thêm tội danh, tăng thiệt hại?

12:00 25/05/2023

Theo kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An trong vụ cô giáo Dung, bản án sơ thẩm xác định số tiền thiệt hại chưa đúng; hành vi của bị cáo có dấu hiệu tội phạm khác.

Hai học sinh lớp 3 ở Hà Tĩnh đuối nước thương tâm

Hai học sinh lớp 3 ở Hà Tĩnh đuối nước thương tâm

10:50 11/01/2024

Sáng 11/1, ông Lê Công Thuyến, Phó chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh (Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 em học sinh lớp 3 thiệt mạng. Nạn nhân được xác định là Lê Anh D. và Lê Duy N. (đều 9 tuổi, cùng ngụ tại tổ dân phố Đỗ Gỗ, phường Kỳ Thịnh; học sinh lớp 3, Trường tiểu học Kỳ Thịnh 2). Trước đó, chiều ngày 10/1, D. và N. rủ nhau đi chơi. Đến tối, gia đình không thấy cháu về nên mới đi...

Tôm hùm bông ở Khánh Hòa bị đen mang, chết hàng loạt

Tôm hùm bông ở Khánh Hòa bị đen mang, chết hàng loạt

12:10 06/04/2024

Nhiều ngày nay, tôm hùm bông ở huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa bất ngờ chết hàng loạt khiến người nuôi lo lắng bởi nguy cơ lỗ nặng.

28 trường THPT công lập hạ điểm chuẩn lớp 10, trường nào hạ nhiều nhất?

28 trường THPT công lập hạ điểm chuẩn lớp 10, trường nào hạ nhiều nhất?

09:40 11/07/2023

Năm nay, Hà Nội có 28 trường THPT công lập hạ điểm chuẩn vào lớp 10, nhiều gấp gần 3 lần so với năm ngoái. Đỉnh điểm có trường hạ tới 4 điểm.

Một thuyền viên ở Phú Yên bị cá cờ đâm thủng bụng

Một thuyền viên ở Phú Yên bị cá cờ đâm thủng bụng

21:00 06/10/2023

Theo báo cáo ban đầu của BĐBP tỉnh Phú Yên, lúc 2h00 ngày 06/10/2023, tại 0855’N-11008’E (cách Đông Nam Phú Quý/Bình Thuận khoảng 120 hải lý), tàu cá mang BKS PY-96549 TS do ông Nguyễn Văn Kiêm làm thuyền trưởng có thuyền viên bị thương nặng Nạn nhân là anh Trần Văn Nhứt (39 tuổi), đang lao động thì bị cá cờ đâm vào bụng bị thương nặng và rơi vào hôn mê. Tàu PY-96549 TS đã khẩn trương tiến hành di chuyển đưa nạn nhân vào đảo Phú Quý cấp cứu. Lúc...

Thanh tra chỉ ra nhiều tồn tại, trách nhiệm của Giám đốc Sở tại Hà Nam

Thanh tra chỉ ra nhiều tồn tại, trách nhiệm của Giám đốc Sở tại Hà Nam

02:00 10/06/2024

Ngày 9.6, thông tin từ Thanh tra tỉnh Hà Nam cho hay, cơ quan này vừa có Kết luận thanh tra việc thực hiện trách nhiệm công vụ của cán...

Belarus diễn tập tấn công hạt nhân chiến thuật

Belarus diễn tập tấn công hạt nhân chiến thuật

06:20 08/05/2024

Bộ Quốc phòng Belarus hôm thứ Ba (7/5) thông báo sẽ bắt đầu kiểm tra khả năng sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của quân đội nước này. Thông báo được đưa ra ngay sau khi Nga tuyên bố chuẩn bị tập trận hạt nhân chiến thuật nhằm đối phó với các hành động gây hấn từ phương Tây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra