Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 17

23:30 20/12/2023
Đây là giải thưởng do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng mang ý nghĩa khoa học và xã hội lớn và là sân chơi rộng mở để khẳng định, tôn vinh trí tuệ, sức sáng tạo của các nhân tài Việt Nam, động viên và thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học có giá trị, tác động tích cực trên các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội của đất nước.

Trải qua 17 mùa giải không ngừng mở rộng và phát triển, giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành chương trình uy tín, kết nối hiệu quả giữa chuỗi các sự kiện nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào cuộc sống; thu hút sự tham gia của trên 7.200 cá nhân, tập thể, những tài năng công nghệ thông tin và các nhà nghiên cứu khoa học trên nhiều lĩnh vực.

Trong đó có những nhà khoa học chuyên và không chuyên; những giáo sư, tiến sĩ đam mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ; những nhà nông giỏi, luôn kiên trì tìm tòi, phát triển các phương tiện kỹ thuật mới để giải phóng sức lao động cơ bắp trên đồng ruộng; những người thợ lành nghề luôn khát vọng vươn lên, không ngừng nâng cao năng suất lao động, chinh phục những đỉnh cao mới trong sản xuất.

Qua 17 mùa giải, có tới 3.400 sản phẩm khoa học tham dự, trong đó có 210 công trình đã được tôn vinh, đặc biệt có 50 công trình đã vươn ra thị trường khu vực và thế giới. Trong lần này có 20 đơn vị, 110 cá nhân có những công trình khoa học xuất sắc được tôn vinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những tập thể, cá nhân đã có những công trình khoa học xuất sắc, được tôn vinh trong suốt chặng đường 17 năm Giải thưởng được tổ chức nói chung và của Giải thưởng năm 2023 nói riêng.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng biểu dương Hội Khuyến học Việt Nam cùng các cơ quan, đoàn thể và các nhà tài trợ đã luôn nhiệt tình, tâm huyết duy trì bền vững giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong những năm qua, đóng góp tích cực trong sự nghiệp khuyến học, khuyến tài của dân tộc và những thành tựu chung của đất nước.

Thủ tướng chỉ rõ, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 xác định nhiệm vụ: "Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài. Thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội…", góp phần hướng tới mục tiêu đến năm 2030, nước ta là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Để thực hiện thành công mục tiêu đặt ra, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng, thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt, triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về thu hút và trọng dụng nhân tài.

Nhất là Nghị quyết số 45 của Trung ương về "tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới" và "Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050".

Chủ động triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học, phục vụ thiết thực, hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Những viện nghiên cứu khoa học và các học viện cần được động viên và tạo điều kiện tốt hơn nữa để hướng dẫn, bồi dưỡng các nhà khoa học trẻ trong triển khai các đề tài nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng.

Đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 1315 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Phòng trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030".

Trong đó, tập trung phát triển hệ thống giáo dục mở; đẩy mạnh phong trào thi đua "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập", "Đơn vị học tập" để không ngừng chăm sóc, vun trồng, hình thành những "Công dân học tập".

Thủ tướng đề nghị, Ban tổ chức giải thưởng Nhân tài Đất Việt cần phát huy kết quả đạt được; đồng thời, nghiên cứu, bổ sung các lĩnh vực khoa học phù hợp khác vào Giải thưởng như khoa học sư phạm, khoa học giáo dục với những công trình nghiên cứu về mô hình trường học thông minh, lớp học trực tuyến, tài nguyên giáo dục số hóa, đặc điểm tâm lý của học sinh và sinh viên trong kỷ nguyên số, đặc biệt là phát triển giáo dục tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng những cá nhân và tập thể tham gia và được vinh danh tại giải thưởng Nhân tài Đất Việt sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ, ấp ủ hoài bão, không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, phấn đấu học tập, nghiên cứu để có nhiều ý tưởng mới, sáng tạo nhiều sản phẩm khoa học mới, đóng góp nhiều hơn nữa, xứng đáng hơn nữa cho cộng đồng, xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước.

Có thể bạn quan tâm
Xe buýt rượt đuổi, chèn nhau trên quốc lộ 1A khiến người đi đường khiếp sợ

Xe buýt rượt đuổi, chèn nhau trên quốc lộ 1A khiến người đi đường khiếp sợ

12:20 03/07/2024

Trên đường đi, hai xe buýt đã rượt đuổi rồi chèn ép nhau không cho vượt. Sự việc khiến người đi đường sợ hãi.

Nữ thần đồng Trung Quốc tự tử ở tuổi 14, để lại thư tuyệt mệnh đẫm lệ

Nữ thần đồng Trung Quốc tự tử ở tuổi 14, để lại thư tuyệt mệnh đẫm lệ

09:20 16/05/2024

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Bách Lý Châu, thành phố Chi Giang, Trung Quốc, Đàm Dao (SN 1994) được mệnh danh là thần đồng bởi bảng thành tích đáng nể. Tuy nhiên, cô lại chọn ra đi mãi mãi khi mới chỉ 14 tuổi. Đến nay lý do về sự ra đi ấy vẫn là bài học đáng suy ngẫm. 4 tuổi đã vào lớp 1 Bố mẹ đều làm giáo viên, từ nhỏ Đàm Dao đã thừa hưởng những tố chất tốt từ bố mẹ, cô gái được đầu tư cho đi học sớm trước tuổi. Lên 4 tuổi, Đàm Dao vào lớp 1...

Sau khi biết tỷ lệ 'chọi' vào lớp 10 TP.HCM, có nên đổi nguyện vọng?

Sau khi biết tỷ lệ 'chọi' vào lớp 10 TP.HCM, có nên đổi nguyện vọng?

16:00 15/05/2024

Sau khi Sở GD&ĐT TP.HCM công bố số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 lớp 10 năm 2024, từ hôm nay (15/5), thí sinh có 5 ngày để điều chỉnh nguyện vọng. Bà Nguyễn Xuân Mai, Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết, phụ huynh và học sinh nên cân nhắc thật kỹ lưỡng, thận trọng trước khi đưa ra quyết định điều chỉnh nguyện vọng. Bởi lẽ, ở lần đăng ký nguyện vọng đầu tiên, phụ huynh và học sinh cũng đã tìm hiểu rất kỹ trước...

Mặt đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị đổ hóa chất phá hoại?

Mặt đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị đổ hóa chất phá hoại?

13:10 16/10/2023

Đoạn đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu do Tập đoàn Sơn Hải thi công vừa thông xe được hơn một tháng thì phát hiện nhiều đoạn bị hư hỏng bề mặt vì hóa chất lạ.

Chùm ảnh: Thủ tướng tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Chùm ảnh: Thủ tướng tưởng niệm, tri ân các Anh hùng, liệt sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

14:00 09/04/2023

Sáng 9/4, trong chương trình công tác tại Điện Biên, trước khi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác dâng hương, dâng hoa tại Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ, viếng các Anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang A1 và tham quan Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sau mưa lớn, người dân ở khu biệt thự 'triệu đô' vẫn phải lội nước vớt đồ

Sau mưa lớn, người dân ở khu biệt thự 'triệu đô' vẫn phải lội nước vớt đồ

16:30 29/09/2023

Sau trận mưa kéo dài ngày 28/9, nhiều căn biệt thự, nhà liền kề khu vực đường Lê Trọng Tấn (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) bị ngập nước nghiêm trọng.

TP.HCM nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1

TP.HCM nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1

20:00 04/12/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa ra quyết định phê duyệt nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (quốc lộ 13) và cầu Bình Phước 1 (quốc lộ 1).

Biển xâm thực nuốt rừng phòng hộ, dân bất an

Biển xâm thực nuốt rừng phòng hộ, dân bất an

15:10 20/10/2023

Hà Tĩnh - Tình trạng triều cường, sóng biển đánh mạnh vào bờ đã khiến rừng phòng hộ ở xã Xuân Hội (huyện Nghi Xuân) bị thu hẹp từng ngày,...

Tiếp nhận 862 đơn vị máu tại Khai mạc Hành trình Đỏ 2023

Tiếp nhận 862 đơn vị máu tại Khai mạc Hành trình Đỏ 2023

12:40 11/06/2023

Quảng Ngãi - Sáng 11.6, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ khai mạc chương trình “Hành trình Đỏ” và “Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu”...

Co loi xay ra
Co loi xay ra