Trẻ nổi giận vì bị cha mẹ 'cắt sóng', mức độ 'nghiện' không nên xem thường

06:40 10/06/2024

Mùa hè, trẻ em có xu hướng được sử dụng thiết bị điện tử nhiều hơn. Các chuyên gia, bác sĩ cảnh báo việc sử dụng thiết bị điện tử không kiểm soát, thiếu môi trường giao lưu vận động sẽ dẫn đến trầm cảm, lo âu, căng thẳng...

Mùa hè cha mẹ nên cho các con tham gia sinh hoạt ngoại khóa như đá bóng, bơi lội, đánh cầu lông, đạp xe, chạy bộ... thay vì dán mắt vào điện thoại - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đây là những dạng của rối loạn tâm thần, trong khi con nghiện thiết bị điện tử, cha mẹ không kiểm soát nổi.

Dịp hè, nên cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, khi con có dấu hiệu rối loạn tâm thần, cần đưa các con đến ngay cơ sở y tế để được khám, đánh giá mức độ, có biện pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả.
Bác sĩ Tống Thị Luyến

Nổi giận vì bị "cắt mạng"

Vừa nghỉ hè được 2 tuần, chị Hiền (Hà Nội) đau đầu không biết phải làm sao để giới hạn được giờ xem điện thoại của cậu con trai 10 tuổi. Chị chia sẻ do bố mẹ đều đi làm giờ hành chính nên con tự sinh hoạt ở nhà từ 7h sáng đến 18h.

"Từ ngày nghỉ hè con hầu hết chỉ ở nhà xem điện thoại, lướt mạng xã hội và chơi game. Thấy con xem quá nhiều, tôi cũng nhắc nhở nhưng vì không có người ở nhà nên khó kiểm soát, con vẫn xem nhiều. Thậm chí, nhắc nhở nhiều con còn cáu gắt, khó chịu.

Đỉnh điểm vào tuần trước, trước khi đi làm tôi "cắt mạng", không cho con vào Internet để chơi game, lướt mạng, khi vừa thức dậy con không vào được mạng đã làm loạn, gọi điện liên tục cho tôi. Con rất tức giận, hét lớn, thậm chí có những lời nói không chuẩn mực.

Lúc đó, tôi nhận thấy nếu không có biện pháp để ngăn chặn tình trạng này, có thể con sẽ gặp vấn đề về tâm lý, có hành vi lệch lạc. Ngày hôm đấy, tôi phải xin nghỉ làm để về nhà, cùng chồng tìm cách giải quyết", chị Hiền ngán ngẩm nói.

Sau sự việc lần đó, chị Hiền cùng chồng đưa con trai đến chuyên gia tâm lý để được tham vấn. Theo lời hướng dẫn của chuyên gia, chị Hiền hiểu rằng mình đã chưa khéo léo khi xử lý tình huống này.

"Đáng ra tôi phải khéo léo hơn trong việc lựa chọn thời điểm cũng như lời nói để con lắng nghe, giải thích cho con hiểu, tránh phản ứng chống đối. Sau khi được sự tư vấn, tôi đã tìm kiếm những tài liệu trên báo chí, các bệnh viện để cho con đọc, hiểu về những ảnh hưởng do sử dụng thiết bị điện tử, chơi game quá nhiều.

Thay vì để con ở nhà một mình, tôi đăng ký cho con những lớp học đá bóng, bơi lội, đánh đàn... để con có thời gian hoạt động, giao tiếp, giảm thời gian con xem điện thoại. Dần dần con cũng hợp tác và ổn hơn", chị Hiền nói.

Nhiều cha mẹ khác cũng như chị Hiền, hoang mang không biết phải làm sao để có thể hạn chế tình trạng trẻ nghiện thiết bị điện tử, làm sao để trẻ không bị ảnh hưởng sức khỏe bởi thiết bị điện tử?

Nguy cơ rối loạn tâm thần

Theo ThS tâm lý Đàm Thị Kim Nga - khoa tâm thần trẻ em Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, ngày càng nhiều trẻ em đến bệnh viện khám, điều trị các triệu chứng rối loạn tâm thần mà theo lời kể của người thân đều xuất phát từ việc sử dụng Internet quá mức.

Mới đây, một cuộc khảo sát hơn 800 học sinh tại 7 trường THPT tại Đà Nẵng, gần 94% học sinh truy cập Internet hằng ngày, trong đó 85,5% phục vụ việc học tập; 86,1% nghe nhạc và tìm kiếm thông tin, chiếm 82,4%; chơi game chiếm 70%; xem phim 77%; nói chuyện, chat với người khác chiếm 83%.

"Thực trạng khảo sát còn cho thấy có 24,6% học sinh được đánh giá là nghiện Internet. Việc sử dụng Internet ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, cụ thể là trầm cảm, lo âu, giảm kỹ năng giao tiếp, phát triển của các em. Chưa kể nhiều hệ lụy về nhận thức, hành động lệch lạc, bắt chước lối sống không lành mạnh khác nữa", bà Nga khuyến cáo.

Theo bác sĩ Tống Thị Luyến - trưởng khoa tâm thần trẻ em, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, thực trạng hiện nay nhiều em thức khuya, nghiện game, thời gian sử dụng điện thoại quá nhiều, hình thành các hội nhóm, truy cập vào các trang mạng không lành mạnh có nội dung khiêu dâm, bạo lực...

"Nhiều em thay đổi hoàn toàn tính cách, trở nên thu mình, ít giao tiếp với mọi người xung quanh nhưng lại hào hứng, sôi nổi với thế giới mạng. Chưa kể những hệ lụy như ăn uống không đúng giờ, mất ngủ, học hành sa sút, hành vi thay đổi", bác sĩ Luyến cho biết.

Bác sĩ Luyến cảnh báo trẻ sử dụng điện thoại, Internet không kiểm soát, thiếu môi trường giao lưu, vận động dễ dẫn đến trầm cảm, lo âu, căng thẳng, lối sống, tư duy lệch lạc, không lành mạnh... Đây là một dạng của rối loạn tâm thần.

Để giải quyết tình trạng rối loạn tâm thần ở trẻ, cần có sự đồng hành của gia đình, nhà trường, xã hội.

Trong đó, gia đình là yếu tố then chốt giúp con em mình thay đổi thói quen, hành vi và định hình được lối sống lành mạnh. Bố mẹ cần chủ động giám sát thời lượng, mục đích con em sử dụng điện thoại, Internet. Duy trì chế độ sinh hoạt phù hợp, đặc biệt là ngủ sớm, đúng giờ.

Làm sao để hạn chế trẻ sử dụng điện thoại

Theo ThS Đặng Hải Tú, khoa sức khỏe vị thành niên Bệnh viện Nhi trung ương, cha mẹ nên có những điều chỉnh hoặc can thiệp kịp thời trong trường hợp trẻ bị phụ thuộc vào thiết bị điện tử, game online.

Cha mẹ cần khéo léo, thường xuyên nhắc nhở con về tác hại của việc sử dụng thiết bị điện tử quá độ, gây ảnh hưởng đến mắt, thần kinh... Đưa trẻ xem và đọc về những tác hại để trẻ hiểu, có ý thức điều chỉnh hành vi.

Đặc biệt, cha mẹ cần dành nhiều thời gian ở bên cạnh trẻ. Cha mẹ nên cùng con tham gia các trò chơi ngoài trời hoặc chơi các môn thể thao phù hợp với lứa tuổi như đá bóng, bơi lội, đánh cầu lông, đạp xe, chạy bộ... Ngoài ra, cha mẹ có thể đề nghị con phụ giúp các công việc đơn giản như chăm sóc cây cối, thú nuôi hoặc nấu nướng, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa... Khuyến khích con phát triển năng khiếu như thể dục thể thao, âm nhạc, mỹ thuật, làm đồ thủ công... trong dịp hè.

Có thể bạn quan tâm
Người chuyên 'cướp cơm Hà Bá' trên sông Hàn

Người chuyên 'cướp cơm Hà Bá' trên sông Hàn

07:00 22/06/2023

TP - Dạo tháng 3 năm ngoái, trên cầu Thuận Phước nơi đang giữ kỷ lục là cầu treo dây võng dài nhất nước, liên tiếp xảy ra các vụ nhảy sông tự tử. Chỉ trong khoảng 1 tuần túc trực quanh cầu, tôi đã có tới 4-5 cái tin đăng trên Tiền Phong điện tử, có ngày xảy ra 2 vụ, đến nỗi không dám làm tiếp, sợ trang báo “bội thực” loại tin này...

TPHCM sẽ thu hồi gần 1.000 ha đất của hơn 17.000 hộ dân để làm 6 dự án

TPHCM sẽ thu hồi gần 1.000 ha đất của hơn 17.000 hộ dân để làm 6 dự án

09:30 07/11/2023

Hiện nay, TPHCM có 6 dự án thực hiện trình tự, thủ tục việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, tài sản gắn liền với đất trước khi Nhà nước có thẩm quyền ban hành thông báo thu hồi đất của hơn 17.000 hộ dân để thực hiện dự án.

Cháy ngùn ngụt tại bãi lốp xe cũ, cột khói cao hàng trăm mét

Cháy ngùn ngụt tại bãi lốp xe cũ, cột khói cao hàng trăm mét

21:30 14/09/2023

Ngày 14/9, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Bình Định cho hay, lực lượng đã tiến hành khống chế và dập tắt một đám cháy xảy tại bãi chứa lốp xe cũ của 1 người dân ở phường Hoài Tân, thị xã Hoài Nhơn.

Loạt dự án điện mặt trời Xuân Thiện và Long Thành ở Đắk Lắk dính sai phạm

Loạt dự án điện mặt trời Xuân Thiện và Long Thành ở Đắk Lắk dính sai phạm

15:30 29/12/2023

Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra loạt dự án nhà máy điện mặt trời của Tập đoàn Xuân Thiên xây dựng không phù hợp với quy hoạch, không có đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Lắk đã thông qua quyết định đầu tư cho dự án Nhà máy điện mặt trời Long Thành 1 chồng lên quy hoạch thuỷ lợi. Một số sai phạm đã được TTCP chuyển Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Người đứng tên nhà đất chung bỗng dưng bị tâm thần, tôi làm sao để bán nhà?

Người đứng tên nhà đất chung bỗng dưng bị tâm thần, tôi làm sao để bán nhà?

11:00 25/09/2023

Tôi cùng một người đứng tên nhà đất, lúc đó người này bình thường. Nhưng sau này do có sự cố trong cuộc sống nên người này bị tâm thần, có giấy xác nhận của bệnh viện.

Người dân có được đập kính, vây bắt ô tô gây tai nạn?

Người dân có được đập kính, vây bắt ô tô gây tai nạn?

11:50 17/03/2024

Khi tìm cách trốn chạy, Lê Tiến Dũng lái ô tô đâm vào một loạt xe khác khiến người dân bức xúc đuổi theo, đập phá cửa kính để khống chế tài xế.

Xe tải van đâm vào hộ lan cao tốc, 3 người bị thương

Xe tải van đâm vào hộ lan cao tốc, 3 người bị thương

10:30 11/11/2023

Xe tải van lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bất ngờ mất lái, đâm vào hộ lan, bị biến dạng. Vụ việc khiến 3 người bị thương.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

17:50 21/06/2024

Sáng 21/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ các nước Nicaragua, Iceland, Turkmenistan, Cộng hòa Cyprus tới trình Quốc thư nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Người phụ nữ bị phạt vì báo chốt CSGT trên mạng xã hội

Người phụ nữ bị phạt vì báo chốt CSGT trên mạng xã hội

11:20 09/07/2023

Dùng Facebook cá nhân đăng tải thông tin về tổ Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, người phụ nữ ở Hà Tĩnh bị phạt 7,5 triệu đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra