Gương mặt thực của xác ướp 'Người phụ nữ hét'

19:50 21/08/2024

Chân dung của xác ướp Ai Cập cổ đại chết trong lúc la hét đau đớn được hé lộ lần đầu tiên sau 3.500 năm bởi các chuyên gia phục dựng.

Mang tên Người phụ nữ hét, xác ướp được tìm thấy năm 1935 ở Deir Elbahari, Ai Cập, trong ngôi mộ gia đình của kiến trúc sư hoàng gia Senmut. Không giống những xác ướp khác, nội tạng của người phụ nữ vẫn nằm trong cơ thể, vì vậy giới nghiên cứu từ lâu cho rằng miệng của bà há hốc do lỗi bất cẩn của người ướp xác. Nhưng nghiên cứu gần đây hé lộ cái chết đau đớn là nguyên nhân khiến người phụ nữ có biểu cảm méo mó như vậy. Các nhà khoa học đứng đầu là Cicero Moraes, chuyên gia đồ họa người Brazil, quyết định phục dựng lại gương mặt của bà.

Kết quả phục dựng là một gương mặt dễ chịu tạo ra thông qua kết hợp vài phương pháp. Nhóm của Moraes sử dụng một kỹ thuật kết hợp nhiều yếu tố từ cách phục dựng gương mặt truyền thống với phương pháp mới dựa trên dữ liệu chụp cắt lớp vi tính từ người sống. Nhờ đó, họ có thể khám phá giới hạn của các cấu trúc như tai, mắt, mũi, miệng...

Moraes tạo ra nhiều phiên bản gương mặt khác nhau. Một là phiên bản khách quan với đôi mắt nhắm và tông màu xám để tránh những đánh giá về màu da hoặc màu mắt. Phiên bản có màu mang tính chủ quan hơn, khắc họa hình dáng người phụ nữ trong đời sống và đội tóc giả khi chôn cất. Phiên bản thứ ba chụp khoảnh khắc người phụ nữ đang hét, có thể là hình dáng của bà khi chôn cất. Moraes và cộng sự công bố nghiên cứu trên tạp chí OrtogOnLineMag.

Moraes chia sẻ lựa chọn tông da của ông có thể gây tranh cãi ở bức ảnh sau. "Vấn đề màu da của người Ai Cập cổ đại là một nguồn gây nhiều tranh cãi. Để tránh vấn đề này, tôi tìm kiếm một phương pháp dựa trên các ấn bản về chủ đề, dữ liệu thu thập từ nghiên cứu của những nhóm địa phương và nghệ thuật Ai Cập cổ đại", Moraes nói.

Sahar Saleem ở Đại học Cairo University, trưởng nhóm nghiên cứu gần đây về người phụ nữ la hét quy biểu cảm đau đớn của xác ướp cho chứng co cứng tử thi. Tuy nhiên, nguyên nhân cái chết của bà vẫn là bí ẩn. Sử dụng quang phổ hồng ngoại biến đổi Fourier trên xác ướp, Saleem và cộng sự phát hiện thi thể được ướp bằng cây bách xù và trầm hương. Những nguyên liệu này rất đắt đỏ, bách xù được nhập từ phía đông Địa Trung Hải trong khi trầm hương đến từ Đông Phi hoặc Nam Arab. Xác ướp cũng đội bộ tóc giả với sợi làm từ câu chà là, xử lý bằng thạch anh, magnetite và tinh thể albite. Chúng có thể làm cứng lọn tóc và biến tóc thành màu đen, màu sắc đại diện cho sự trẻ trung đối với người Ai Cập cổ đại.

Quan tài của người phụ nữ không khắc tên nhưng nơi chôn cất gần đền thờ của nữ pharaoh cung cấp manh mối cho các nhà nghiên cứu. Người phụ nữ được chôn cùng cha mẹ của Senmut nên có thể là thành viên gần gũi trong gia đình của kiến trúc sư hoàng gia này.

An Khang (Theo Mail)

Có thể bạn quan tâm
Bất ngờ hồ chứa nước Ka Pét cạn trơ đáy

Bất ngờ hồ chứa nước Ka Pét cạn trơ đáy

15:20 01/04/2024

Dự án hồ chứa nước Ka Pét ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận có trữ lượng điều tiết dung tích hơn 51 triệu m3. Tuy nhiên, do hồ Ka Pét chưa được xây dựng nên khu vực lòng hồ vào mùa khô cạn trơ đáy, còn mùa mưa thì hàng triệu m3 nước lại đổ thẳng ra biển.

Từ 'thiên đường' của người nghỉ hưu thành 'Thung lũng Silicon' của Ấn Độ

Từ 'thiên đường' của người nghỉ hưu thành 'Thung lũng Silicon' của Ấn Độ

09:10 20/12/2023

Từ một thiên đường của những người nghỉ hưu, thành phố Bengaluru tĩnh lặng ngày nào giờ đã trở thành một 'Thung lũng Silicon' năng động và nhộn nhịp của Ấn Độ.

Việt Nam dự Hội thảo quốc tế thường niên về Biển Đông lần thứ 14 tại Mỹ

Việt Nam dự Hội thảo quốc tế thường niên về Biển Đông lần thứ 14 tại Mỹ

13:30 14/07/2024

Tham dự hội thảo, phía Việt Nam đề cao trách nhiệm của các nước liên quan trong việc phối hợp xây dựng lòng tin, thúc đẩy các biện pháp hợp tác, bảo đảm hòa bình và ổn định lâu dài tại Biển Đông.

An Giang có 1 huyện được định mức tới 8 ôtô công

An Giang có 1 huyện được định mức tới 8 ôtô công

17:50 24/07/2024

Theo định mức của tỉnh An Giang, Thoại Sơn là cấp huyện duy nhất được định mức 8 ôtô phục vụ công tác chung.

Cá mặt trăng 2,2 m dạt vào bờ biển Mỹ

Cá mặt trăng 2,2 m dạt vào bờ biển Mỹ

07:40 11/06/2024

Con cá mặt trăng thuộc phân loài chỉ sống ở vùng biển ôn đới tại Nam bán cầu mắc cạn trên bờ biển bang Oregon, thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu.

Cá voi con không rời nơi mẹ chết vì mắc cạn

Cá voi con không rời nơi mẹ chết vì mắc cạn

12:30 29/03/2024

Con cá voi sát thủ nhỏ mồ côi có thể đau buồn và không chịu quay trở lại đại dương sau cái chết của mẹ nó ở phá nước nông.

Sri Lanka đưa AI vào trường học

Sri Lanka đưa AI vào trường học

09:30 04/03/2024

Bộ Giáo dục Sri Lanka thông báo kể từ ngày 19-3, chương trình thí điểm về sử dụng AI trong trường học sẽ được triển khai tại 20 cơ sở giáo dục.

Đào giếng xong người xưa thường thả rùa vào, biết được lý do ai cũng khâm phục

Đào giếng xong người xưa thường thả rùa vào, biết được lý do ai cũng khâm phục

16:30 04/08/2023

Sau khi đào giếng người xưa sẽ thả vào đó 2 con rùa. Hành động tưởng chừng kỳ lạ, nhưng khi biết được lý do chúng ta sẽ khâm phục trí tuệ của họ. Do chưa có thiết bị hiện đại để cung cấp nguồn nước, nên việc đào giếng sẽ giúp người xưa tích trữ và tìm kiếm nguồn nước phục vụ đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Tại sao phải thả rùa vào giếng? Lý do đầu tiên, rùa có thể phát hiện chất lượng nước. Rùa có yêu cầu về chất lượng nước khá cao, nếu chất...

Hà Nội: Động đất nhỏ cũng có thể gây hậu quả lớn

Hà Nội: Động đất nhỏ cũng có thể gây hậu quả lớn

01:00 13/07/2024

Khoảng 20 năm qua, các trận động đất ảnh hưởng đến Hà Nội đều xuất hiện từ xa như Thái Lan, Lào, Trung Quốc hoặc Mộc Châu (Sơn La). Tuy nhiên, ngày 25/3/2024, một trận động đất mạnh 4 độ đã xảy ra tại chính Hà Nội. Chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần thực hiện phân vùng động đất và đánh giá rủi ro bởi động đất nhỏ ở đây cũng có thể gây ra hậu quả lớn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới