Gìn giữ làng nghề dệt đũi Nam Cao gần 400 năm tuổi

09:30 19/02/2023

Thái Bình - Hình thành từ hơn 400 năm về trước, có những khoảng thời gian tưởng như làng nghề dệt đũi truyền thống Nam Cao đã dần rơi vào quên lãng. Nhưng những nghệ nhân lành nghề với kinh nghiệm nhiều năm nơi đây vẫn nuôi hy vọng, quyết tâm bám trụ để nghề làm đũi lụa không mai một.

Theo các cụ cao niên trong xã, nghề dệt đũi Nam Cao (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) được hình thành từ gần 400 năm trước đây.

Trước kia, đũi Nam Cao nổi tiếng khắp cả nước nhờ sự độc đáo. Đó là những sản phẩm được làm thủ công với rất nhiều công đoạn. Từ khâu chọn nguyên liệu tới khi thành thành phẩm đòi hỏi sự công phu, cần mẫn, tỉ mỉ, trau chuốt từng chút một của người nghệ nhân.

Ông Đại kiểm tra chất lượng tơ trước khi cho vào dệt. Ảnh: Lương Hà

Là cơ sở dệt đũi Nam Cao vẫn còn lưu giữ từ đời cha ông để lại, ông Nguyễn Đình Đại (68 tuổi, xã Nam Cao, huyện Kiến Xương, Thái Bình) chia sẻ: "Gắn bó với nghề từ trong bụng mẹ, nghe tiếng khung cửi đã thành âm thanh thay cho lời ru, hơn ai hết, tôi hiểu rõ những thăng trầm làng nghề dệt đũi Nam Cao những năm qua.

Theo ông Đại, khoảng hơn 10 năm trở lại đây, người dân dệt đũi không còn nhiều, đến giờ trong làng cũng chỉ còn vài hộ vẫn giữ khung dệt, có việc thì lại tranh thủ làm. Ngoài nhà ông thì cũng còn khoảng 2 hộ cơ sở vẫn giữ nghề, mưu sinh bằng nghề dệt truyền thống.

Những chiếc khăn thành phẩm được dệt tỉ mỉ, khéo léo. Ảnh: Lương Hà

Ông Đại kể, các sản phẩm đũi của Nam Cao chủ yếu sử dụng khung dệt thủ công, đến giờ hiện đại hơn được lắp thêm mô tơ chạy bằng điện, mỗi khung dệt đều có tuổi đời hàng vài chục năm, thậm chí hàng trăm năm tuổi.

Gần đây, cũng nhờ có động lực từ gia đình cậu con trai út nên ông Đại hướng tới xây dựng lại xưởng dệt, phát triển hơn để giới thiệu về sản phẩm đũi Nam Cao, góp phần tạo nên những chiếc áo dài, áo vest thời trang chất lượng tốt từ chất lượng đũi tơ tằm.

Tuỳ vào từng sản phẩm, nghệ nhân dệt sẽ cọn những loại tơ khác nhau. Ảnh: Lương Hà

"Trước giờ, nhà tôi xuất khẩu đũi mấy chục năm nay chủ yếu là thị trường Thái Lan, vừa được giá, lại hợp chất lượng. Hơn thế nữa, cậu con trai tôi cũng là người am hiểu về văn hóa, ngôn ngữ Thái Lan nên đó cũng là lợi thế để tôi có thể giữ gìn, không để nghề bị mai một" - đôi mắt ánh lên niềm hy vọng, ông Đại kể.

Nằm trong số ít hộ vẫn chọn nghề dệt là nghề chính mang lại nguồn thu nhập cho cả gia đình, với hơn 10 khung dệt vẫn được hoạt động hàng ngày, ông Nguyễn Duy Tư (xã Nam Cao, huyện Kiến Xương) - cho biết: "Cũng may nhờ nguồn xuất khẩu của gia đình duy trì suốt nhiều năm, nhà tôi chỉ việc nhận nguyên liệu, thực hiện công việc dệt thành phẩm là có đơn vị đến lấy hàng. Thêm vào đó, cũng hỗ trợ, tạo việc làm cho mọi người trong xóm, có thêm thu nhập ổn định nên vẫn yên tâm gắn bó với nghề."

Chiếc khung cửi được gia đình ông Tư sử dụng bằng cả 2 phương pháp thủ công và hiệln đại. Ảnh: Lương Hà

"Với những người làm dệt lâu năm như chúng tôi chỉ mong nguồn nguyên liệu dồi dào hơn, đầu ra thuận lợi để bà con có thêm kinh tế và lại tiếp tục trở lại sáng tạo, phát triển làng nghề" - ông Tư nói.

Có thể bạn quan tâm
Công an Tiền Giang truy bắt đối tượng cướp ngân hàng

Công an Tiền Giang truy bắt đối tượng cướp ngân hàng

18:00 25/09/2023

Tiền Giang - Một đối tượng (chưa rõ danh tính) điều khiển xe máy không biển số chi nhánh một ngân hàng ở xã Trung An (TP Mỹ Tho, tỉnh...

Bé trai nói có người lạ nấp trong nhà, bố mẹ không tin và cái kết rùng mình

Bé trai nói có người lạ nấp trong nhà, bố mẹ không tin và cái kết rùng mình

12:30 25/06/2024

Sự việc xảy ra tại tiểu bang Illinois, Mỹ. Một bé trai 9 tuổi muốn kiếm đồ ăn vào đêm khuya, không ngờ lại phát hiện ra có kẻ lạ sống ngay trong nhà mình. Chuyện là hôm đó, mẹ bé trai làm món sườn chua ngọt, vì làm nhiều nên cả nhà không ăn hết, phần còn lại được cất đi. Vốn rất thích món này nên vào đêm khuya, cậu bé lặng lẽ tìm đến chiếc tủ lạnh với ý định ăn vụng chỗ sườn chua ngọt còn lại. Nào ngờ, khi đến gần bếp, cậu thấy một người lạ đang...

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Chu Văn Đạt từ trần

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Chu Văn Đạt từ trần

15:50 06/10/2023

Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: ông Chu Văn Đạt, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khóa X, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định đã từ trần do tuổi cao, sức yếu. Ông...

Nguy cơ cháy nổ trong nhà trọ công nhân ở Đà Nẵng

Nguy cơ cháy nổ trong nhà trọ công nhân ở Đà Nẵng

20:30 07/04/2024

Hàng nghìn công nhân ở TP Đà Nẵng đang thuê những căn phòng trọ chật hẹp, cũ nát tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, nhất là trong cao điểm...

Cảnh giác với chiêu thức lừa đảo sau lời chào mời trên mạng xã hội

Cảnh giác với chiêu thức lừa đảo sau lời chào mời trên mạng xã hội

07:30 27/05/2024

“Em là sinh viên đại học, năm nay 21 tuổi hiện đang ở gần khu vực của anh. Em muốn làm một người bạn tình lâu dài với anh…” là...

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Kiên Giang đã thu hồi đất gần 97%

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Kiên Giang đã thu hồi đất gần 97%

07:00 17/08/2023

Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 –...

Xử phạt chủ nhà trọ ở Hà Nội đặt máy quay lén nữ sinh

Xử phạt chủ nhà trọ ở Hà Nội đặt máy quay lén nữ sinh

15:00 26/06/2024

Cơ quan chức năng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ nhà trọ đặt camera quay lén nữ sinh. Chủ nhà trọ bị xử phạt 12,5 triệu đồng.

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 28/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 28/05/2024

17:00 27/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 28/05/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 28/05/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Vũng Tàu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 28/05/2024 08h00-15h00 Một phần đường Tú Xương, đường Mạch Đỉnh Chi, đường Đoàn Thị Điểm, đường Lê Hồng Phong thuộc khu vực phường 4, thành phố Vũng Tàu. Điện lực Vũng Tàu Bảo dưỡng Trung, hạ áp...

Clip phạm nhân trốn trại đi vào nhà dân ở Thanh Hoá

Clip phạm nhân trốn trại đi vào nhà dân ở Thanh Hoá

10:00 03/04/2024

Sáng 3/4, lực lượng chức năng vẫn đang huy động lực lượng tổ chức truy bắt phạm nhân trốn trại giam ở Thanh Hóa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra