Bắc Ninh, Hưng Yên kiến nghị gỡ vướng siêu dự án Vành đai 4

17:00 09/03/2023

Quá trình triển khai các dự án thành phần của "siêu dự án" Vành đai 4, tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên gặp những khó khăn, vướng mắc phát sinh dẫn đến tiến độ bị chậm so với cam kết chung. Hai địa phương đã có những kiến nghị để tháo gỡ những vướng mắc này.

Dự án đi qua 3 tỉnh, thành phố, Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài 112,8km, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 85.800 tỉ đồng, đi qua 3 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.

Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập.

Với tính chất và ý nghĩa quan trọng của dự án, trong thời gian qua, các địa phương tích cực chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, quá trình triển khai các dự án thành phần, các địa phương đều có những khó khăn, vướng mắc phát sinh dẫn đến tiến độ bị chậm so với cam kết chung (dự kiến đồng loạt khởi công vào tháng 6 - PV).

Quyết tâm bàn giao mặt bằng đúng cam kết

Nói về tiến độ triển khai dự án tại Bắc Ninh, ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh cho biết, hiện địa phương này đang trình Bộ Công Thương thẩm định thiết kế cơ sở Hạng mục dịch chuyển đường điện 110kV – 500kV và đang tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1.3; đang hoàn thiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định.

Đối với dự án thành phần 2.3, trình Bộ Xây dựng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2.3 và đang tổ chức lấy ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương có liên quan.

Một góc thành phố Bắc Ninh, nơi đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội đi qua. Đường vành đai 4 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có tổng chiều dài là 35,3km. Ảnh: Trần Tuấn

"Trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh Bắc Ninh gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến tổng mức đầu tư dự án thành phần 1.3, công tác tổ chức thực hiện các khu tái định cư và cải tạo, mở rộng nghĩa trang phục vụ giải phóng mặt bằng...", ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Từ đó Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh đề nghị các bộ, ngành, cơ quan Trung ương quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong quá trình triển khai dự án, sớm có ý kiến thẩm định đối với các dự án thành phần 1.3 và 2.3 để địa phương có cơ sở tổ chức thực hiện các bước tiếp theo quy định.

Ông Nguyễn Anh Tuấn đề nghị Ban Chỉ đạo triển khai dự án đường Vành đai 4 tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép các địa phương vừa lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vừa thiết kế, vừa thi công đối với các công trình xây dựng khu tái định cư và cải tạo, chỉnh trang các nghĩa trang hiện có để phục vụ giải phóng mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, mặc dù quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, song tỉnh Bắc Ninh quyết tâm bàn giao mặt bằng theo đúng cam kết.

Chờ thẩm định liên quan đến các thủ tục đầu tư

Tại Hưng Yên, dự kiến tổng mức đầu tư bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án Vành đai 4 là 6000 tỉ đồng, cao hơn Nghị quyết của Quốc hội phê duyệt khoảng 2.226 tỉ đồng.

Để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, theo Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa, địa phương đã phải vận dụng linh hoạt các nguồn vốn khác trong khi chờ nguồn chính, nhưng thực hiện rồi thì vẫn còn nhiều băn khoăn.

Khu quy tập nghĩa trang tại xã Văn Bình (huyện Thường Tín, TP.Hà Nội) phục vụ dự án Vành đai 4. Ảnh: Phạm Đông

"Do truyền thống của địa phương khi di dời mồ mả thì phải làm trước ngày 23 tháng Chạp, ông Công ông Táo, vì vậy, Hưng Yên đã ứng tiền từ quỹ phát triển đất của địa phương để chi trả cho bà con.

Hiện, việc mở rộng xây dựng mới các nghĩa trang cũng còn vướng mắc", Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên thông tin.

Theo chia sẻ của lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, địa phương này hiện đã tạm ứng 42 tỉ đồng để đền bù, hỗ trợ di dời khoảng 1/5 số mộ.

Đồng thời, đang chờ thẩm định của các Ban, ngành liên quan đến các thủ tục đầu tư dự án.

Có thể bạn quan tâm
Nghệ An: Lừa đảo chung vốn mua đất, chiếm đoạt 6 tỷ đồng của 4 bị hại

Nghệ An: Lừa đảo chung vốn mua đất, chiếm đoạt 6 tỷ đồng của 4 bị hại

12:30 07/04/2023

Sau khi có thông tin người bán đất, sơ đồ thửa đất, Lê Thị Thanh Xuân đã đưa ra những thông tin không đúng sự thật như chuẩn bị có đường quy hoạch chạy qua, mở rộng đường... để chiếm đoạt tiền.

Một nghi phạm đầu thú khai nhận vận chuyển 19kg kim loại nghi là vàng

Một nghi phạm đầu thú khai nhận vận chuyển 19kg kim loại nghi là vàng

17:10 27/07/2023

Ngày 27-7, lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang cho biết đơn vị đã tiếp nhận nghi phạm Nguyễn Tấn Phong (45 tuổi, ngụ huyện An Phú) ra đầu thú. Nghi phạm này tự nhận đã trực tiếp vận chuyển 19kg vàng.

Hơn 500 hộ dân ở miền núi Quảng Nam bị cô lập vì sạt lở

Hơn 500 hộ dân ở miền núi Quảng Nam bị cô lập vì sạt lở

21:10 16/11/2023

Quảng Nam - Mưa lớn tiếp tục diễn biến phức tạp khiến nhiều địa phương miền núi tiếp tục sạt lở nặng, hơn 500 hộ dân tại xã Trà Bui,...

Bắt 'nữ quái' ăn trộm túi xách rồi lẩn trốn hơn 21 năm

Bắt 'nữ quái' ăn trộm túi xách rồi lẩn trốn hơn 21 năm

18:20 12/06/2023

Chiều 12/6, đại diện Công an TP Huế (Thừa Thiên - Huế) cho biết, lực lượng đơn vị bắt giữ Phạm Thị Nở (SN 1973, trú An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM) - người bị Cơ quan CSĐT Công an TP Huế ra quyết định truy nã về tội trộm cắp tài sản cách đây hơn 21 năm. Theo hồ sơ vụ án, ngày 31/5/2000, Phạm Thị Nở cùng hai người khác vào chợ Đông Ba (TP Huế) giả vờ mua hàng. Sau đó, nhóm này phối hợp với nhau lấy trộm một túi xách bên trong có nhiều tài...

Mâu thuẫn gia đình, mẹ kế tẩm xăng đốt làm 2 con riêng của chồng bị bỏng

Mâu thuẫn gia đình, mẹ kế tẩm xăng đốt làm 2 con riêng của chồng bị bỏng

17:00 26/04/2023

Khánh Hòa - Mâu thuẫn gia đình, mẹ kế dùng xăng rải lên sách vở và châm lửa đốt. Hậu quả, 2 người con riêng của chồng bị bỏng...

Người mẫu Ngọc Trinh ăn năn nhận tội

Người mẫu Ngọc Trinh ăn năn nhận tội

07:00 03/02/2024

TP - Hôm qua (2/2), TAND TPHCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh (35 tuổi, người mẫu, diễn viên, quê Trà Vinh) 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Gây rối trật tự công cộng”, thời gian thử thách là 24 tháng.

Power Kids tưng bừng khai trương cơ sở đầu tiên tại The Sun Avenue

Power Kids tưng bừng khai trương cơ sở đầu tiên tại The Sun Avenue

12:30 09/06/2024

Sáng ngày 08/06/2024, Power Kids đã long trọng tổ chức buổi Lễ khai trương cơ sở học tiếng Anh 1 kèm 1 đầu tiên tại chung cư The Sun Avenue, TP. Thủ Đức. Đây là sự kiện đánh dấu bước đi quan trọng đầu tiên của Power Kids nhằm thực hiện mục tiêu giúp nhiều học viên có thể tiếp cận mô hình học tiếng Anh 1 kèm 1.

Luân chuyển cán bộ - 'liều thuốc thử' cán bộ, đảng viên

Luân chuyển cán bộ - 'liều thuốc thử' cán bộ, đảng viên

08:50 02/07/2024

Bố trí cán bộ lãnh đạo không phải là người địa phương là một chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp lớn nhằm đổi mới công tác cán bộ của Đảng trong tình hình mới. Chủ trương này đã được đặt ra từ Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị khóa IX, đó là: “Luân chuyển cán bộ giữa các đơn vị ở Trung ương, giữa các tỉnh, thành phố và giữa các quận, huyện trong một tỉnh, thành phố'. Từ sau Đại hội Đảng lần thứ XIII, chủ trương này tiếp tục được triển khai. Đến...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 05/07/2024 tại Cần Thơ

Lịch cúp điện hôm nay ngày 05/07/2024 tại Cần Thơ

20:00 04/07/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 05/07/2024 tại Cần Thơ VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Cần Thơ ngày 05/07/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện quận Ninh Kiều Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 05/07/2024 từ 08h00 - 12h00 Mất điện một phần KDC Lợi Dũ A, đường chính, B1, B2, A1, A2, A3, E1, E2, quận Ninh Kiều. Điện lực Ninh Kiều Tiến hành các công việc sửa chữa, ​bảo dưỡng, thử nghiệm trung và hạ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra