Giao tranh ở đông bắc Myanmar phức tạp hơn, thêm nhóm mới nhảy vào

15:50 15/07/2024

Đội quân liên hợp bang Wa (UWSA) và Đội quân bang Shan-Bắc (SSA-N) bất ngờ điều động lực lượng đến khu vực Lashio, dù trước đó họ không tham gia giao tranh.

Các thành viên Đội quân liên hợp bang Wa (UWSA) tại một buổi lễ hồi năm 2019 - Ảnh: MYANMAR NOW/AFP

Theo Hãng tin AP ngày 15-7, giao tranh giữa quân đội Myanmar và các nhóm nổi dậy ở đông bắc nước này đã trở nên phức tạp hơn trong vài ngày qua. Ít nhất 2 nhóm trước đây không tham gia giao tranh nhưng giờ đã bắt đầu can dự và muốn đóng vai trò lực lượng thứ ba đứng ra đảm bảo ổn định trong khu vực.

Hai nhóm này là Đội quân liên hợp bang Wa (United Wa State Army, UWSA) và Đội quân bang Shan-Bắc (Shan State Army-North, SSA-N).

Hiện nay các nhóm đang đổ dồn sự chú ý vào thành phố Lashio (bang Shan), nằm cách Mandalay khoảng 210 km về phía đông bắc. Mandalay là thành phố lớn thứ hai của Myanmar và là nơi đặt trụ sở bộ chỉ huy quân sự đông bắc của các tướng lĩnh cầm quyền Myanmar.

  • Giao tranh ở biên giới Myanmar, Thủ tướng Thái Lan theo sát tình hìnhĐỌC NGAY

Hai nhóm vũ trang là Quân đội Giải phóng quốc gia Ta'ang (TNLA) và Đội quân Liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) tuần trước đã tiến về Lashio, thành phố lớn nhất ở phía bắc bang Shan.

TNLA, MNDAA, cùng với Đội quân Dân tộc Arakan (AA) nằm trong "Liên minh 3 anh em". Tháng 10 năm ngoái, liên minh này đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ và thành công trong việc chiếm giữ các phần lãnh thổ rộng lớn dọc theo biên giới Myanmar với Trung Quốc.

Vào cuối tuần trước, Đội quân liên hợp bang Wa (UWSA) và Đội quân bang Shan-Bắc (SSA-N) - những lực lượng không tham gia vào cuộc tấn công tháng 10 năm ngoái - bất ngờ điều động lực lượng đến khu vực Lashio, dường như nhằm cản trở cuộc tấn công của TNLA và MNDAA.

UWSA tuyên bố đã điều khoảng 2.000 quân vào hôm 11-7 đến Tangyan, một thị trấn giáp ranh với Lashio - nơi đã bị TNLA tấn công. Tangyan được cho là nơi sinh sống của số lượng lớn người dân tộc Wa.

Ông Nyi Rang, một thành viên phụ trách liên lạc của UWSA, tiết lộ động thái này nhằm ngăn chặn xung đột vũ trang lan rộng đến thị trấn nói trên. Ông cho biết UWSA đã đàm phán với chính quyền quân sự Myanmar theo yêu cầu của người dân, trước khi triển khai quân.

Còn nhóm SSA-N đã điều hơn 1.000 quân vào hôm 12 và 13-7 đến thị trấn Mongyai gần đó - nơi MNDAA đang giao tranh với quân đội Myanmar. Người Shan coi Mongyai nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ, không nên để nhóm khác tiếp quản.

Nhóm SSA-N đã đưa ra tuyên bố trên Facebook, nêu rõ họ triển khai quân vì sự ổn định trong khu vực và đảm bảo an ninh cho người dân.

"Đây là khu vực mà chúng tôi đã thống trị. Đó là lý do chúng tôi làm như vậy để ngăn thị trấn rơi vào tay các tổ chức khác và để giữ nó dưới sự quản lý của Đội quân bang Shan. Người dân cũng yêu cầu chúng tôi bảo vệ họ" - ông Sai Su, người phát ngôn của nhóm, nói.

Sự can thiệp của các lực lượng chiến đấu hùng mạnh nói trên càng làm nổi bật tình hình căng thẳng ở Myanmar. Nhiều thập niên qua các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số ở Myanmar đã tìm cách giành quyền tự chủ lớn hơn từ chính quyền trung ương nước này.

Có thể bạn quan tâm
Tướng lục quân Ukraine 'từ chối đề nghị làm tư lệnh quân đội'

Tướng lục quân Ukraine 'từ chối đề nghị làm tư lệnh quân đội'

04:50 01/02/2024

Tướng Syrsky, chỉ huy lục quân Ukraine, được cho là đã từ chối đề nghị thay đại tướng Valery Zaluzhny làm tư lệnh lực lượng vũ trang.

Nga nói quân đội Ukraine đang hoảng loạn

Nga nói quân đội Ukraine đang hoảng loạn

15:30 29/04/2024

Phát ngôn viên Điện Kremlin tuyên bố lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang hoảng loạn khi quân đội Nga liên tiếp đạt bước tiến trên chiến trường.

Cận cảnh tiêm kích ném bom Su-34 Nga oanh tạc mục tiêu ở Ukraine

Cận cảnh tiêm kích ném bom Su-34 Nga oanh tạc mục tiêu ở Ukraine

09:20 30/01/2024

Video khoảnh khắc máy bay ném bom Su-34 oanh tạc mục tiêu ở Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại cảnh máy bay ném bom Su-34 tiến hành các cuộc không kích vào mục tiêu Ukraine ở vùng lân cận Krasny Liman, thành phố thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Theo video, lực lượng vũ trang Nga oanh tạc mục tiêu thành công sau khi tiêm kích Su-34 thả bom trên không FAB-500 vào vị trí xác định trước đó. Máy bay ném bom Su-34 được thiết kế để...

Nghĩ về bản sắc Việt: Mang Tết đi, rồi trở về với Tết

Nghĩ về bản sắc Việt: Mang Tết đi, rồi trở về với Tết

06:10 13/02/2024

Thế là đã tròn một năm trôi qua kể từ ngày tôi trở lại quê hương. Kỷ niệm ba năm công tác tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan với những cái Tết xa quê vẫn vẹn nguyên trong tim...

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp đại sứ, đại biện EU và các nước thành viên

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp đại sứ, đại biện EU và các nước thành viên

05:30 08/06/2024

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định EU và các nước thành viên là đối tác quan trọng của Việt Nam, trong cuộc gặp các đại sứ đến chúc mừng.

Ấn Độ phóng thành công tên lửa mang theo 7 vệ tinh Singapore

Ấn Độ phóng thành công tên lửa mang theo 7 vệ tinh Singapore

17:50 30/07/2023

Tên lửa PSLV-C56 đã tách khỏi 7 vệ tinh của Singapore 23 phút sau khi cất cánh và đưa chúng vào “quỹ đạo đã định” sau khi đi được quãng đường 535km.

Khánh thành công trình tôn vinh kỳ tích ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh

Khánh thành công trình tôn vinh kỳ tích ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh

21:20 21/10/2023

Công trình tôn vinh kỳ tích ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh: Hiệp định sơ bộ Việt – Pháp ngày 6/3/1946 là một chương trình có ý nghĩa, thể hiện tình cảm tri ân của thế hệ trẻ ngày nay đối với những đóng góp, hy sinh giành độc lập, tự do cho dân tộc của những thế hệ đi trước.

Ông Netanyahu thất vọng vì Mỹ không muốn trừng phạt ICC

Ông Netanyahu thất vọng vì Mỹ không muốn trừng phạt ICC

08:40 03/06/2024

Thủ tướng Israel bày tỏ thất vọng khi Tổng thống Mỹ Biden không ủng hộ lệnh trừng phạt tòa ICC dù công tố viên đang tìm cách bắt ông Netanyahu.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải trình Thư ủy nhiệm lên Quốc vương Bhutan

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải trình Thư ủy nhiệm lên Quốc vương Bhutan

02:50 15/06/2023

Ngày 14/6, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ kiêm nhiệm Nepal và Bhutan Nguyễn Thanh Hải đã trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên Quốc vương Jigme Khesar Namgyel Wangchuck tại Cung điện Tashichho Dzong ở Thimpu, thủ đô Vương quốc Bhutan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra