Tướng lục quân Ukraine 'từ chối đề nghị làm tư lệnh quân đội'

04:50 01/02/2024

Tướng Syrsky, chỉ huy lục quân Ukraine, được cho là đã từ chối đề nghị thay đại tướng Valery Zaluzhny làm tư lệnh lực lượng vũ trang.

Truyền thông Ukraine đưa tin Tổng thống Volodymyr Zelensky đầu tuần này yêu cầu đại tướng Valery Zaluzhny, chỉ huy cao nhất của quân đội Ukraine, từ chức, nhưng ông không chấp thuận. Reuters ngày 31/1 dẫn nguồn tin giấu tên cho biết tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrsky được đề nghị thay thế vị trí của ông Zaluzhny, song ông Syrsky từ chối.

Ông Syrsky trở nên nổi tiếng với vai trò là người chỉ huy lực lượng phòng thủ Kiev trong tháng đầu tiên chiến sự bùng phát, sau đó tổ chức chiến dịch phản công chớp nhoáng thành công ở Kharkov mùa thu năm 2022. Trong khi đó, tướng Zaluzhny, sĩ quan cao nhất của quân đội Ukraine, ngày càng bất đồng với Tổng thống Zelensky liên quan đến chiến dịch phản công bất thành cuối năm ngoái.

Washington Post dẫn nguồn tin quan chức cấp cao Ukraine cho biết trong cuộc họp ngày 29/1, Tổng thống Zelensky nói với đại tướng Zaluzhny rằng người dân mệt mỏi với chiến sự và nguồn viện trợ quân sự từ quốc tế cũng đã chậm lại, do đó có thể một chỉ huy mới sẽ cứu vãn tình hình.

Tướng lục quân Oleksandr Syrsky (trái) và tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. Ảnh: Reuters

Trong cuộc gặp, hai bên bất đồng sâu sắc về việc cần huy động bao nhiêu binh sĩ trong năm nay, nguồn tin nói. Zaluzhny đề xuất huy động gần 500.000 người, con số ông Zelensky coi là không thực tế do thiếu quân phục, vũ khí, thao trường cũng như những thách thức tiềm ẩn liên quan đến hoạt động tuyển quân quy mô lớn. Tổng thống Zelensky nói rằng Ukraine sẽ không đủ tiền trả lương cho binh sĩ nếu duy trì số lượng lính nghĩa vụ quá lớn.

Tướng Zaluzhny, 50 tuổi, phản bác lập luận của Tổng thống, cho rằng Ukraine hiện thiếu lực lượng nghiêm trọng do thương vong ngày càng tăng và cũng cần bổ sung quân để ứng phó việc Nga dự định huy động thêm 400.000 tân binh.

Theo nguồn tin, những quan chức cấp cao dưới quyền ông Zaluzhny cũng có thể bị cách chức.

Zaluzhny hiện vẫn giữ chức vụ tư lệnh quân đội, khi Tổng thống Zelensky chưa công bố sắc lệnh nào liên quan đến việc sa thải ông. Năm ngoái, người đứng đầu đảng của Tổng thống Zelensky trong quốc hội tuyên bố Oleksii Reznikov, khi đó là bộ trưởng quốc phòng, sẽ bị sa thải. Tuy nhiên ông Reznikov vẫn giữ chức vụ nhiều tháng trước khi bị cách chức.

Theo luật Ukraine, tư lệnh quân đội là người đứng đầu lực lượng vũ trang, giám sát tình hình quân đội cùng trang thiết bị, vũ khí và nguồn lực liên quan. Tư lệnh báo cáo với Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng về kết quả thực hiện các mục tiêu quân sự chiến lược của đất nước.

Phát ngôn viên của Tổng thống Zelensky, Serhiy Nykyforov, và tướng Zaluzhny chưa phản hồi về thông tin trên Washington Post. Nykyforov hôm 29/1 phủ nhận việc ông Zaluzhny bị cách chức.

Theo một quan chức cấp cao Ukraine, tướng Zaluzhny đã được Tổng thống đề nghị giữ một chức vụ khác, nhưng đã từ chối và có kế hoạch rời quân đội.

Ông Zaluzhny được bổ nhiệm làm tư lệnh quân đội Ukraine từ giữa năm 2021, sau nhiều năm giữ chức chỉ huy mặt trận Donbass. Ông nổi tiếng là chỉ huy nghiêm khắc và có cá tính mạnh, đặt mục tiêu giành lại toàn bộ lãnh thổ từ dân quân ly khai Donbass và luôn đề cao tính độc lập tác chiến của quân đội Ukraine.

Ảnh hưởng và vị thế của ông Zaluzhny bắt đầu nổi lên từ khi Nga mở chiến dịch tại Ukraine hồi tháng 2/2022. Tuy nhiên, ông Zaluzhny và Tổng thống Zelensky cũng xuất hiện nhiều bất đồng và căng thẳng bùng phát từ tháng 11/2023 sau khi tư lệnh Ukraine nói cuộc chiến của Ukraine đang lâm vào bế tắc, khiến văn phòng tổng thống chỉ trích gay gắt.

Ivan Stupak, cố vấn Ủy ban An ninh Quốc gia, Quốc phòng và Tình báo thuộc quốc hội Ukraine, hồi tháng 12/2023 thừa nhận mâu thuẫn đã tồn tại từ lâu. Ông khi đó cho rằng "ông Zelensky đang ngày càng tiến gần đến quyết định sa thải tướng Zaluzhny và tìm mọi cách để không phải trao đổi trực tiếp với tư lệnh quân đội Ukraine".

Huyền Lê (Theo Washington Post)

Có thể bạn quan tâm
Ai Cập kêu gọi Israel, Hamas phản hồi kế hoạch chấm dứt chiến sự

Ai Cập kêu gọi Israel, Hamas phản hồi kế hoạch chấm dứt chiến sự

17:30 29/12/2023

Ai Cập xác nhận đã chuyển khuôn khổ kế hoạch hòa bình đề xuất cho các bên liên quan trong chiến sự Gaza nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Nga đáp trả EU, cấm 81 cơ quan truyền thông tiếp cận thông tin

Nga đáp trả EU, cấm 81 cơ quan truyền thông tiếp cận thông tin

07:40 27/06/2024

Moscow quyết định cấm 81 cơ quan truyền thông của Liên minh châu Âu (EU) tiếp cận thông tin ở Nga. Đây là hành động trả đũa lệnh cấm của EU đối với các cơ quan truyền thông của Nga mới đây.

Dân Seoul sợ hãi khi nhận cảnh báo sơ tán

Dân Seoul sợ hãi khi nhận cảnh báo sơ tán

12:30 31/05/2023

Nhiều cư dân tại Seoul hoang mang, sợ hãi khi nghe tiếng còi báo động phòng không và nhận thông báo kêu gọi sơ tán vào thời điểm Triều Tiên phóng vệ tinh.

Nga tố Ukraine pháo kích khu chợ ở Donetsk khiến 27 người thiệt mạng

Nga tố Ukraine pháo kích khu chợ ở Donetsk khiến 27 người thiệt mạng

11:50 22/01/2024

Giới chức Nga cáo buộc Ukraine pháo kích khu chợ tại thủ phủ Donetsk của tỉnh cùng tên khiến 27 người thiệt mạng và 25 người bị thương.

Iran có thể không tham gia cuộc chiến chống Israel

Iran có thể không tham gia cuộc chiến chống Israel

15:00 16/11/2023

Lãnh tụ tối cao Iran nói với thủ lĩnh Hamas rằng Tehran không được báo trước về cuộc đột kích Israel 7/10, nên sẽ không tham chiến, Reuters đưa tin.

Nga thử nghiệm UAV cảm tử thế hệ mới ở Ukraine?

Nga thử nghiệm UAV cảm tử thế hệ mới ở Ukraine?

15:10 30/10/2023

Nga được cho là đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) cảm tử Izdeliye-53 (Z-53), biến thể mới của UAV Lancet, trong 'chiến dịch quân sự đặc biệt' ở Ukraine - nhằm xem xét khả năng triển khai trên diện rộng của UAV này.

Giữa lúc gặp khó về nguồn viện trợ từ đồng minh, Ukraine cảnh báo: 'Nga sẽ thành công'

Giữa lúc gặp khó về nguồn viện trợ từ đồng minh, Ukraine cảnh báo: 'Nga sẽ thành công'

11:10 09/01/2024

Ngày 8/1, trả lời phỏng vấn tờ báo El País của Tây Ban Nha, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho hay, Nga sẽ đạt được thành công nếu các nước phương Tây từ chối tài trợ cho Kiev.

Thủ tướng Campuchia tuyên bố CPP giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Thượng viện

Thủ tướng Campuchia tuyên bố CPP giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Thượng viện

12:50 26/02/2024

Ngày 26/2, Thủ tướng Campuchia Hun Manet cho biết, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã giành được 55/58 ghế Thượng viện trong cuộc bầu cử diễn ra trước đó một ngày.

Ukraina tiến gần đến gia nhập NATO hơn bao giờ hết

Ukraina tiến gần đến gia nhập NATO hơn bao giờ hết

13:20 08/09/2023

Ukraina chưa bao giờ gần hơn với tư cách thành viên NATO như bây giờ - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra