Giáo sư Hà Minh Đức kể về cựu sinh viên Nguyễn Phú Trọng: 'Trước sau vẫn là học trò của các thầy'

00:20 20/07/2024

Ở tuổi 90, giáo sư Hà Minh Đức vẫn rất minh mẫn, nhắc lại những ấn tượng về người học trò Nguyễn Phú Trọng, nam sinh viên khoa văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội ngày ấy...

Giáo sư Hà Minh Đức bồi hồi xem lại tấm ảnh chụp cùng học trò cũ Nguyễn Phú Trọng trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam - Ảnh: PHẠM TUẤN

Chiều 19-7, thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từ trần vào 13h38 ngày 19-7-2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Nghe tin Tổng bí thư, "học trò Nguyễn Phú Trọng" từ trần, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, giáo sư Hà Minh Đức cho biết ông rất buồn, đau xót.

Giáo sư Đức nói: "Sự ra đi của ông Trọng là một tổn thất lớn cho đất nước, nhân dân Việt Nam".

Sau đây là những chia sẻ của Giáo sư Hà Minh Đức về người học trò xuất sắc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng:

"Lớp K8 (khóa 1963 -1967), khoa văn, Trường đại học Tổng hợp Hà Nội là một lớp rất đặc biệt. Tôi là chủ nhiệm lớp 4 năm.

Lớp K8 có khoảng 100 sinh viên, là lớp học nổi tiếng nhất của khoa văn ngày ấy, bởi có nhiều cá tính đặc sắc, trong đó có nhiều sinh viên làm thơ, viết văn, có những sinh viên từ nước ngoài về học.

Sinh viên Nguyễn Phú Trọng ngày ấy, tôi quan sát rất ít nói, lặng lẽ, chăm chỉ học.

  • Kính tiễn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - một nhân cách lớn của dân tộcĐỌC NGAY

Ông Trọng luôn cố gắng làm sao để trong thời gian ấy tích lũy được nhiều kiến thức nhất. Khi tốt nghiệp, ông Trọng làm đề tài khóa luận ảnh hưởng của thơ dân gian đến thơ Tố Hữu, việc chọn lựa này có ý nghĩa vì thơ Tố Hữu nói nhiều về cách mạng, vấn đề dân tộc.

Lớp K8 khoa văn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có rất nhiều giảng viên tham gia giảng dạy, trong đó các giảng viên dạy nhiều là thầy Nguyễn Tài Cẩn, Đinh Gia Khánh, Nguyễn Kim Đính, Lê Hồng Sâm. Còn tôi chủ yếu dạy lý luận văn học và môn Mác, Ăngghen, Lênin và văn học nghệ thuật.

Tháng 7-2023, dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, ông Trọng (Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng) có đến dự, tôi cũng đến sự kiện đó. Trên đường ông Trọng vào hội trường, mọi người đứng ra để đón, thì ông Trọng thấy tôi, liền ôm vai tôi và nói: "Thầy trò ta lại gặp nhau".

Khi ra trường, năm 2022, lớp Văn K8 có tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày ra trường và mời ông Nguyễn Phú Trọng tham dự, ông ấy rất hoan nghênh.

Sự kiện hôm đó tổ chức tại báo Nhân Dân (phố Hàng Trống) và tôi cũng trực tiếp tham gia. Sinh viên tụ họp về rất đông, tôi nhớ ít nhất có tới 50-60 anh trở về, quy tụ dưới gốc đa trong khuôn viên của báo Nhân Dân, mọi người ngồi ở đó mát lắm.

Mọi người ngồi chờ thì một lúc ông Nguyễn Phú Trọng tới, lúc đó, tôi ngồi ở ghế hàng đầu cạnh góc đa. Tôi đứng lên thì Tổng bí thư đỡ tay tôi và mời tôi ngồi xuống: "Thầy vẫn thế".

Rồi sau đó, ông Trọng đi bắt tay, chào hỏi mọi người trong lớp. Khi Tổng bí thư đang đi chào hỏi thì tiến sĩ Trịnh Hồ Khoa nói vọng lại: Có nhớ Trịnh Hồ Khoa nữa không?

Ngay lập tức, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiến lại và ôm lấy anh Hồ Khoa, lúc đấy anh Khoa phải chống gậy, già yếu lắm rồi.

Cô Hồ Hoa giơ tay lên chào ông Nguyễn Phú Trọng: Hồ Hoa đây. Cô Minh Mẫn, cô Hoàng nhà ở Hàng Đào, rồi mấy anh bạn nam cũng giơ tay lên chào bạn cũ…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhớ hết từng người trong lớp, không quên một ai. Không những nhớ mà còn lại bắt tay, vỗ vai, rất chân tình…

Hôm đó là một ngày quá đẹp, sau này tôi viết một bài trong cuốn sách của tôi để tả lại cuộc gặp đấy. Dịp gặp gỡ, họp lớp cũng nhân sự kiện ông Nguyễn Phú Trọng lần thứ 3 được bầu làm Tổng bí thư, đó là một vinh dự cho trường Đại học Tổng hợp, cho lớp Văn K8.

Hôm đó, phát biểu trước các học trò, tôi nói đồng chí Nguyễn Phú Trọng có được vị trí cao đẹp ấy là nhờ 4 yếu tố: 1 là trí tuệ, 2 là tài năng, 3 là bản lĩnh, 4 là đạo đức.

Sau đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có phát biểu ngắn gọn mấy câu:

"Tôi cảm ơn Giáo sư Hà Minh Đức đã phát biểu những ý kiến minh mẫn, chuẩn mực đến từng câu từng chữ. Trước sau tôi vẫn là học trò của các thầy, là bạn thân của các anh chị của lớp. Năm tháng trôi qua như lời tôi phát biểu ở buổi gặp mặt lần thứ nhất năm 2012 như một đám mây sẽ qua đi, cái còn lại là tình bạn bè, tình bằng hữu".

Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân, nhà văn Hà Minh Đức thuộc thế hệ giảng viên đầu tiên của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nay là Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Ông đã kinh qua nhiều chức vụ quan trọng: chủ nhiệm Khoa Báo chí (nay là Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; Viện trưởng Viện Văn học (Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, nay là Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam); Ủy viên Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; Thành viên Ủy ban Giáo dục toàn quốc.

Có thể bạn quan tâm
Giải tỏa dứt điểm khu nhà phía nam thảm cỏ Quảng trường Ba Đình

Giải tỏa dứt điểm khu nhà phía nam thảm cỏ Quảng trường Ba Đình

15:30 15/08/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra yêu cầu trên khi đến kiểm tra công tác tu bổ định kỳ công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và làm...

Lữ đoàn Tàu pháo-Tên lửa góp phần nâng cao vị thế Hải quân Việt Nam

Lữ đoàn Tàu pháo-Tên lửa góp phần nâng cao vị thế Hải quân Việt Nam

20:00 18/03/2023

Lữ đoàn 167 là đơn vị chiến thuật có thể độc lập hoặc hiệp đồng tác chiến với các lực lượng để tiến công tiêu diệt các tàu mặt nước của địch trong tác chiến bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Xử lý công trình sai phép của Mường Thanh: Không thể để ‘câu giờ’

Xử lý công trình sai phép của Mường Thanh: Không thể để ‘câu giờ’

14:40 04/07/2024

Vì sao việc xử lý các hạng mục sai phép ở dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà (Đà Nẵng) kéo dài dai dẳng nhiều năm qua?

Miền Trung mưa trắng trời, nhiều vùng ngập sâu trong biển nước

Miền Trung mưa trắng trời, nhiều vùng ngập sâu trong biển nước

06:20 14/11/2023

Video: Ô tô liều mình 'bơi' qua biển nước ở Hà Tĩnh Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 12/11 tại một số tỉnh miền Trung từ Nghệ An có mưa rất to. Mưa lớn gây ra tình trạng ngập cục bộ tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) và nhiều vùng trũng thấp của Hà Tĩnh ngập sâu trong nước. Ngoài ra, mưa cũng gây ra tình trạng sạt lở tại một số địa phương. Mưa lũ kéo đổ tường trường học ở Hà Tĩnh Tại Nghệ An: Ghi nhận của PV VTC News cho thấy, từ đêm 12/11, mưa...

Ai Cập thúc đẩy hành động chung Arab nhằm giải quyết các thách thức

Ai Cập thúc đẩy hành động chung Arab nhằm giải quyết các thách thức

08:00 09/03/2023

Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập ngày 8/3 đã tái khẳng định sự quyết tâm của nước này trong việc thúc đẩy những hành động chung của các quốc gia Arab nhằm giải quyết các thách thức đang phải đối mặt.

Công an đưa ca sĩ Chu Bin về trụ sở để làm rõ hành vi nghi liên quan ma túy

Công an đưa ca sĩ Chu Bin về trụ sở để làm rõ hành vi nghi liên quan ma túy

20:30 06/06/2024

Công an đã đưa nam ca sĩ Chu Bin cùng một số người khác tại một căn nhà ở quận 10 (TP.HCM) về trụ sở để làm rõ hành vi nghi liên quan đến ma túy.

Tin tức sáng 6-6: Nghiên cứu giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần; Hãng bay đang cố giảm giá vé

Tin tức sáng 6-6: Nghiên cứu giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần; Hãng bay đang cố giảm giá vé

06:40 06/06/2024

Tin tức đáng chú ý: Nghiên cứu giảm giờ làm việc xuống dưới 48h/tuần; Vé máy bay đã giảm giá chút ít; TP.HCM lấy ý kiến cử tri về phương án sắp xếp 80 phường...

Tin 20h: Nhiều người lao động trên 40 tuổi bị mất việc làm

Tin 20h: Nhiều người lao động trên 40 tuổi bị mất việc làm

21:00 30/05/2023

Tin 20h ngày 30.5: Nhiều người trên 40 tuổi bị mất việc trong xu hướng cắt giảm lao động; Cận cảnh sân khấu lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng phục...

Mỗi mùa chim di cư, bẫy chim giăng khắp cánh đồng

Mỗi mùa chim di cư, bẫy chim giăng khắp cánh đồng

08:50 29/09/2023

Dù Chính phủ ban hành Chỉ thị số 4/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang...

Co loi xay ra
Co loi xay ra