Bí thư Nguyễn Văn Nên: Còn nhiều khu dân cư bất tiện, không để người dân chịu đựng thêm nữa

15:20 14/06/2024

TP.HCM vẫn tồn tại nhiều khu, cụm dân cư bất tiện, không bảo đảm an toàn. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu có giải pháp đặc biệt, không để người dân chịu đựng thêm nữa.

Thường trực Thành ủy TP.HCM chủ trì hội nghị - Ảnh: HỮU HẠNH

Sáng 14-6, sau 1,5 ngày làm việc, Hội nghị lần thứ 31 của Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X đã bế mạc. Hội nghị đã thảo luận và cơ bản thống nhất 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm do Ban cán sự đảng UBND TP.HCM đề xuất.

Kinh tế - xã hội có chuyển biến tích cực

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên - bí thư Thành ủy TP.HCM, đánh giá cao tinh thần làm việc của của các đại biểu. Về tình hình kinh tế - xã hội, hội nghị thống nhất đánh giá 6 tháng đầu năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng TP đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến hết sức tích cực.

GRDP tăng 6,46%, cao hơn cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 54% dự toán và tăng 16% cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 22,5 tỷ USD và tăng 13,1%.

Thành ủy TP.HCM ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Nên cho rằng TP không chỉ nhìn vào những điểm sáng mà cần thẳng thắn nhìn nhận những mặt chưa làm được.

Trong đó, ông dẫn chứng việc xây dựng đường sắt đô thị trước đây trong bối cảnh TP chưa xây dựng quy hoạch khiến việc thực hiện chưa đồng bộ, dẫn đến phải giải tỏa, đền bù, thậm chí phải giải tỏa những công trình vốn tồn tại từ lâu, trong đó có những cây cổ thụ tồn tại hàng trăm năm

Ông cho rằng TP.HCM không thể cứ ồ ạt chặt cây rồi để đó mà công trình chưa được thi công. Chúng ta phải làm từng bước một, khi nào đến lúc cần phải chặt thì mới làm, tức phải duy trì nó đến mức cuối cùng có thể. Đừng để người dân nói "cây không trồng thì lòng không tiếc".

Trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị hệ thống tập trung hoàn thành các nhiệm vụ chủ yếu năm 2024, khẩn trương rà soát các chương trình, đề án, kế hoạch, đề ra biện pháp và quyết tâm thực hiện.

  • Đến 2040 TP.HCM mới có 5 thành phố giống TP Thủ ĐứcĐỌC NGAY

Trong đó, cần đẩy mạnh hiện thực hóa nghị quyết 98, tham mưu quyết liệt với Ban chỉ đạo quốc gia để sớm ban hành các nghị định có liên quan.

Về giải ngân vốn đầu tư công, ông Nên cho biết Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục kiểm giám sát chương trình hành động giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân trên 95%.

Nhiều hộ gia đình trung tâm TP.HCM sống trong hoàn cảnh bất tiện hàng chục năm

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu bế mạc hội nghị - Ảnh: HỮU HẠNH

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cho rằng thực tế còn một số khu, cụm dân cư ở trung tâm, nhiều hộ gia đình đang sống trong hoàn cảnh bất tiện về nhiều mặt, không bảo đảm an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần.

TP.HCM cần phải có giải pháp đặc biệt giải quyết một cách dứt khoát, không thể để người dân phải chịu đựng thêm nữa.

Nhiều khu dân cư 50 năm, cần sửa

Theo ông Nên cho rằng, người dân đã chịu đựng trên 50 năm với những khu tồn tại từ lâu. Nhiều nhà nghiên cứu, nhiều nhà đầu tư, nhiều lãnh đạo đã có nghiên cứu nhưng chưa có giải pháp dứt khoát.

Việc này, Ban chấp hành giao lại cho Ban Thường vụ chỉ đạo giao lại cho Ban Cán sự đảng UBND TP, các ngành trên từng địa bàn khảo sát, đề xuất những giải pháp mang tính đột phá, triển khai các giải pháp đặc biệt, không thể chấp nhận tồn tại này thêm thời gian nữa.

"Các khu này không chỉ ở một địa bàn mà nằm rải rác trên nhiều địa bàn. Các đồng chí phát biểu ở tổ nói rằng chưa có lời giải cho bài toán khó này nhưng không có tình huống nào không có lời giải, vấn đề quan trọng là chúng ta có quyết tâm không. Vấn đề đặc biệt phải có giải pháp đặc biệt", ông Nên nói.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu triển khai các hoạt động thi đua yêu nước thực chất. Tập trung các công trình, dự án chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, nhất là các dự án, công trình dân sinh, phúc lợi phục vụ cộng đồng.

Về quy hoạch và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM, Thành ủy thống nhất đánh giá bảo đảm tính kế thừa và phát triển, có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược.

Về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM và đề án xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành ủy TP.HCM khẳng định đây là nội dung rất quan trọng trong định hướng xây dựng và phát triển Thành phố giai đoạn mới.

Ông Nên đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy, Ban cán sự đảng UBND TP tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp để bổ sung, hoàn chỉnh các đề án.

Trong đó, đề án đường sắt đô thị cần đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, toàn diện, có tính đột phá về quy hoạch, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, huy động sử dụng nguồn lực tài chính và khung tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ triển khai xây dựng.

Đối với đề án cảng Cần Giờ cần xem xét, đánh giá về đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, kết nối giao thông để phục vụ phát triển dự án; quy mô đầu tư, cân đối ngân sách và huy động các nguồn vốn để hoàn thành các công trình kỹ thuật kết nối cảng; những thách thức và giải pháp giải quyết vấn đề quy hoạch, chuyển đổi đất rừng, bảo vệ môi trường sinh thái.

Có thể bạn quan tâm
Gần 100 ô tô đâm vào nhau trên đường cao tốc Trung Quốc

Gần 100 ô tô đâm vào nhau trên đường cao tốc Trung Quốc

00:30 24/02/2024

Một đường cao tốc tại phía đông Trung Quốc rơi vào cảnh hỗn loạn trong nhiều giờ sau vụ tai nạn liên hoàn liên quan đến gần 100 ô tô.

Gặp chủ tịch UBND TP.HCM, cử tri Cần Giờ nêu nhiều kiến nghị về đất đai, dân sinh

Gặp chủ tịch UBND TP.HCM, cử tri Cần Giờ nêu nhiều kiến nghị về đất đai, dân sinh

20:00 08/05/2023

Sau khi nghe ý kiến cử tri, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo giải quyết ngay bức xúc của nhân dân về các vấn đề đất đai, dân sinh.

Nga và Ukraine đồng loạt tấn công cảng

Nga và Ukraine đồng loạt tấn công cảng

23:30 13/09/2023

Nga tấn công vào cảng Izmail trên sông Danube, là cảng chuyên xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Còn Kiev thực hiện cuộc tấn công lớn nhất từ trước tới nay vào cảng Sevastopol ở Crimea.

Nổ lớn ở Crimea trong lúc ông Tập Cận Bình thăm Nga

Nổ lớn ở Crimea trong lúc ông Tập Cận Bình thăm Nga

15:30 21/03/2023

Ukraine thông tin một cuộc tấn công đã phá hủy các tên lửa hành trình Kalibr của Nga ở bán đảo Crimea.

Nhiều đơn vị không đảm bảo PCCC, đơn vị tư vấn bỏ giữa chừng

Nhiều đơn vị không đảm bảo PCCC, đơn vị tư vấn bỏ giữa chừng

21:00 21/05/2023

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) gần 17.000 cơ sở...

Dân Ukraine 4 vùng sáp nhập, không nhập tịch Nga thì bị trục xuất

Dân Ukraine 4 vùng sáp nhập, không nhập tịch Nga thì bị trục xuất

23:30 28/04/2023

Tổng thống Vladimir Putin đã ký luật yêu cầu công dân Ukraine sống ở các khu vực do Nga kiểm soát nhập quốc tịch Nga. Ai không thực hiện có thể bị trục xuất.

Mâu thuẫn, cháu đâm cậu ruột tử vong

Mâu thuẫn, cháu đâm cậu ruột tử vong

17:50 17/07/2023

Xuất phát từ mâu thuẫn trong gia đình, người cháu trai đã đâm cậu ruột tử vong.

Sập nhà đang sửa, một thợ xây bị vùi lấp

Sập nhà đang sửa, một thợ xây bị vùi lấp

14:20 12/12/2023

TPHCM - Khoảng gần 9 giờ ngày 12.12, một ngôi nhà đang sửa chữa tại con hẻm thuộc đường Nguyễn Xiển (phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức) bất ngờ đổ...

Triệt phá nhóm môi giới mại dâm qua mạng có 15.000 người tham gia

Triệt phá nhóm môi giới mại dâm qua mạng có 15.000 người tham gia

16:50 19/01/2024

Ngày 19.1, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây môi giới bán dâm qua hội nhóm trên mạng xã hội có 15.000...

Co loi xay ra
Co loi xay ra