Giáo sư đầu ngành vật lý neutrino đến Việt Nam giảng về 'hạt ma quái'

20:00 17/07/2024

Các dự án neutrino - hạt hạ nguyên tử có thể xuyên qua vật chất thông thường mà không để lại dấu vết - được các chuyên gia chia sẻ tại Trường học Việt Nam về Neutrinos lần thứ 8 (VSON8).

VSON8 diễn ra từ 16 - 26/7 tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành ((ICISE), Quy Nhơn. Sự kiện hội tụ nhiều nhà khoa học, nghiên cứu đầu ngành trong lĩnh vực vật lý neutrino, gồm GS Yuichi Oyama (Viện KEK, Nhật Bản), GS Atsumu Suzuki (Đại học Kobe, Nhật Bản), GS Tsuyoshi Nakaya và GS Makoto Miura (Đại học Tokyo, Nhật Bản), GS Jennifer Thomas (Đại học College London, Anh), GS Sanjib Kumar Agarwalla (Viện Vật lý (IOP), Bhubaneswar, Ấn Độ), GS Junting Huang (Đại học Shanghai Jiao Tong, Trung Quốc).

Các nhà khoa học sẽ giảng kiến thức về vật lý hạt và vật lý neutrino, các nguyên lý cơ bản và kỹ thuật hiện đại để phát hiện ra chúng; phát kiến khoa học có thể đạt được với các thí nghiệm này. Học viên cũng được tiếp cận với kỹ năng chạy mô phỏng các tương tác neutrino; phân loại tương tác thông qua hình ảnh thu được từ máy dò Super-Kamiokande (một thí nghiệm đã đóng góp trực tiếp cho giải thưởng Nobel vật lý năm 2015) hay trực tiếp vận hành, quan sát và đo đạc với một hệ đo các tia vũ trụ đơn giản.

Cũng tại trường học neutrinos, 32 nhà khoa học, nhà nghiên cứu và học viên đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Ý, Anh, Việt Nam sẽ thực hành trực tiếp với các phần mềm và phần cứng sử dụng trong các thí nghiệm neutrino quốc tế. Nhóm nghiên cứu Vật lý Neutrino tại Trung tâm ICISE là nhóm nghiên cứu thực nghiệm duy nhất, tiên phong ở Việt Nam tham gia các thí nghiệm quốc tế được đặt ở Nhật Bản, trong đó có kết quả nghiên cứu của thí nghiệm T2K (một trong mười phát kiến khoa học thế giới năm 2020).

GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, Giám đốc Trung tâm ICISE cho biết vật lý neutrino trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng có nhiều phát kiến mới trong chương trình nghiên cứu Vật lý hạt cơ bản của thế giới. Tuy nhiên việc nghiên cứu chuyên sâu về vật lý neutrino chưa được đưa vào chương trình đào tạo sau đại học tại Việt Nam. Theo đó Trường học cung cấp cho học viên nền tảng về neutrino "để phát triển nguồn nhân lực các nhà nghiên cứu của Việt Nam trong lĩnh vực này", ông nói.

Trường học Việt Nam về neutrino được tổ chức lần đầu năm 2017, với sự giúp đỡ từ các chuyên gia vật lý neutrino hàng đầu Nhật Bản. Trải qua 8 lần tổ chức, chương trình thu hút nhiều học viên quốc tế từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á. Thông qua trường học, nhiều học viên Việt Nam và quốc tế theo đuổi nghiên cứu và nhận bằng tiến sĩ trong lĩnh vực neutrino.

Như Quỳnh

Có thể bạn quan tâm
Bất ngờ phát hiện tượng nữ thần Hy Lạp cổ đại còn nguyên vẹn dưới cống ngầm

Bất ngờ phát hiện tượng nữ thần Hy Lạp cổ đại còn nguyên vẹn dưới cống ngầm

12:20 10/07/2024

Các nhà khảo cổ học Bulgaria vừa tình cờ phát hiện ra một kho báu trong quá trình khai quật một cống ngầm cổ đại thời La Mã. Đó là một bức tượng bằng đá cẩm thạch được bảo quản tốt mô tả nữ thần Hermes của Hy Lạp.

Xây dựng 'Thế trận lòng dân' trên không gian mạng

Xây dựng 'Thế trận lòng dân' trên không gian mạng

04:40 25/04/2024

Hiện nay, hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước diễn biến hết sức phức tạp trên không gian mạng. Do vậy, xây dựng “Thế trận lòng dân” trên không gian mạng là một yêu cầu cấp thiết góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, sai trái thù địch. “Thế trận lòng dân” trên không gian mạng là sự tin tưởng của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; quản lý, điều hành của Nhà nước về phát triển, vận hành trong...

Phát hiện hình vẽ chó săn địa ngục và nhân mã thần thoại trên ngôi mộ 2.200 năm tuổi

Phát hiện hình vẽ chó săn địa ngục và nhân mã thần thoại trên ngôi mộ 2.200 năm tuổi

08:30 21/10/2023

Các nhà khảo cổ ở Ý đã khai quật được một ngôi mộ 2.200 năm tuổi có hình vẽ hai sinh vật thần thoại quý hiếm: nhân mã biển có đầu và thân là một người đàn ông, còn phần thân dưới là hình con ngựa.

Mảnh vỡ tàu vũ trụ rơi ở Trung Quốc

Mảnh vỡ tàu vũ trụ rơi ở Trung Quốc

12:30 24/06/2024

Mảnh vỡ tàu vũ trụ rơi ở Trung Quốc. Vụ việc được cho là xảy ra hôm 23/6 trong quá trình phóng tên lửa đẩy Trường Chinh 2C của Trung Quốc, mang vệ tinh Trung - Pháp từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương. Địa điểm phóng, chỉ dành riêng cho việc đưa vệ tinh vào quỹ đạo, nằm trong một thung lũng cách thành phố Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc khoảng 85 km về phía tây bắc. Đoạn clip ghi lại hình ảnh trông giống như một tên lửa đẩy đang lao nhanh...

Cha con cố thủ trong taxi 32 giờ vì tài xế không đón đúng vị trí

Cha con cố thủ trong taxi 32 giờ vì tài xế không đón đúng vị trí

19:30 29/05/2023

Người cha và cô con gái đã thực hiện một 'cuộc chiếm đóng' kỳ lạ kéo dài 32 giờ trên một chiếc taxi công nghệ.

Quá trình Los Angeles lột xác thành thành phố xốp

Quá trình Los Angeles lột xác thành thành phố xốp

03:30 10/07/2024

Chính quyền thành phố Los Angeles chuyển sang tăng cường bề mặt thấm nước trên khắp thành phố để đối phó lượng mưa ngày càng tăng và cung cấp nước cho người dân.

Iran ra mắt chiến cơ không người lái mới

Iran ra mắt chiến cơ không người lái mới

12:10 23/08/2023

Iran đã chính thức ra mắt chiến cơ không người lái mới nhất do nước này tự sản xuất vào ngày 22.8, có khả năng bay cao cùng thời gian...

Kangaroo tìm cách dìm chết chó nhà

Kangaroo tìm cách dìm chết chó nhà

21:30 02/12/2023

Hành vi dìm chết chó nhà của một con kangaroo trên sông Australia gần đây xuất phát từ mối thù 'truyền kiếp' với chó hoang.

Phát hiện 174 ngôi mộ từ thời Chiến quốc

Phát hiện 174 ngôi mộ từ thời Chiến quốc

12:30 21/03/2024

Các nhà khảo cổ phát hiện một nghĩa trang quy mô lớn chứa 174 ngôi mộ từ thời Chiến quốc cùng nhiều đồ mai táng bằng gốm sứ và đồng tại tỉnh Hồ Bắc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra