Giáo sĩ Ấn Độ nói vụ giẫm đạp khiến 121 người chết là do 'khí độc'

12:30 19/07/2024

Giáo sĩ Hari, người tổ chức buổi thuyết giảng biến thành vụ giẫm đạp khiến 121 người chết, cho rằng đã có kẻ phun khí độc và gây ra thảm kịch.

Narayan Sakar Hari, nhà truyền giáo Hindu được tín đồ tôn thờ như thánh nhân và gọi bằng biệt danh "Bhole Baba" (Cha Thiện lành), ngày 17/7 lần đầu lên tiếng về vụ giẫm đạp kinh hoàng tại buổi thuyết giảng do ông tổ chức ở Hathras, bang Uttar Prashesh, ngày 2/7.

Giáo sĩ này cho rằng mình là nạn nhân của một "âm mưu làm hoen ố danh tiếng" và thủ phạm đã "phun khí độc tại buổi thuyết giảng", khiến mọi người hoảng loạn bỏ chạy và gây ra giẫm đạp khiến 121 người chết. Hầu hết nạn nhân thiệt mạng là phụ nữ.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết khoảng 250.000 người đã tập trung tại buổi thuyết giảng, lớn gấp 3 lần so với quy mô 80.000 người được chính quyền cấp phép. Theo cảnh sát, hỗn loạn xảy ra khi đám đông lao đến cố gắng chạm vào chân giáo sĩ và mặt đất nơi ông đi qua.

Ông Hari bác bỏ điều này, nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào về "âm mưu hãm hại" nhắm vào ông bằng khí độc tại sự kiện. Giới chức Ấn Độ cũng chưa bình luận về tuyên bố này.

Cảnh sát đã bắt một số người tổ chức buổi thuyết giảng, trong đó có phụ tá chính của giáo sĩ Hari. Giáo sĩ này chưa bị thẩm vấn hay quy trách nhiệm trong thảm kịch.

Hari đã rời khỏi hiện trường sau vụ giẫm đạp và chỉ lên tiếng sau hơn 2 tuần. Ông bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc, nhưng nói rằng không ai có thể thay đổi số mệnh. "Ai có thể thay đổi những điều không thể tránh khỏi? Ai bước vào thế giới này đều phải ra đi một ngày nào đó, chỉ không thể chắc chắn về thời điểm".

Phát biểu này của Hari khiến dư luận Ấn Độ phẫn nộ. Nhiều người kêu gọi cảnh sát bắt giáo sĩ này, trong đó có gia đình những người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp.

Giới chức Ấn Độ chưa có số liệu cụ thể về quy mô giáo phái của Hari. Theo One India, tổng số tín đồ giáo phái này có thể lên đến hàng triệu người.

Lai lịch của giáo sĩ này vẫn còn nhiều bí ẩn. Cảnh sát chưa công bố thông tin cá nhân của ông, nhưng một số báo Ấn Độ dẫn nguồn tin địa phương cho biết giáo sĩ này ngoài 60 tuổi, vướng nhiều lùm xùm về đời tư, với những cáo buộc về lạm dụng tình dục, chiếm đất và truyền bá mê tín dị đoan.

Hari có đội xe đưa đón và lực lượng cận vệ riêng, thường hạn chế tiếp xúc với truyền thông, cũng không có tài khoản mạng xã hội chính thức. Một tài khoản ủng hộ ông trên YouTube, với hơn 31.000 người theo dõi, mô tả các tín đồ của ông rất trung thành và sẵn sàng theo chân ông đến mọi buổi thuyết giảng để "được ban phước trực tiếp".

Hình ảnh phổ biến trong các buổi thuyết giảng của Bhole Baba là ông ngồi ở "ngai vàng" trên sân khấu cùng vợ, còn tín đồ phần lớn là phụ nữ ngồi bệt trên nền đất và chắp tay khấn vái. Khi kết thúc buổi thuyết giảng, tín đồ thường xô đẩy nhau để đến gần Bhole Baba và chạm vào chân ông để nhận "phước lành".

Đức Trung (Theo BBC)

Có thể bạn quan tâm
Tàu hàng trúng đòn tập kích từ Yemen

Tàu hàng trúng đòn tập kích từ Yemen

09:20 24/03/2024

Cơ quan thuộc hải quân Anh cho biết một tàu hàng trên Biển Đỏ trúng 'quả đạn chưa xác định' phóng từ Yemen, gây cháy trên boong.

Y tá kể phút bảo vệ bé sơ sinh trong động đất Đài Loan

Y tá kể phút bảo vệ bé sơ sinh trong động đất Đài Loan

13:00 05/04/2024

Nhóm y tá cơ sở chăm sóc sau sinh ở Đài Bắc cho biết khi động đất xảy ra, điều đầu tiên họ nghĩ tới là đảm bảo an toàn cho các bé.

Tổng thống đắc cử của Maldives nói về ưu tiên chính sách đối ngoại

Tổng thống đắc cử của Maldives nói về ưu tiên chính sách đối ngoại

23:10 29/10/2023

Ngày 29/10, Tổng thống đắc cử Maldives Mohamed Muizzu tuyên bố đảo quốc Nam Á sẽ nỗ lực đưa quân nhân Ấn Độ trở về nước “ngay khi có thể”, đồng thời nhấn mạnh đây là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của chính phủ.

Ông Kim Jong-un yêu cầu hải quân tăng năng lực chiến đấu

Ông Kim Jong-un yêu cầu hải quân tăng năng lực chiến đấu

09:40 29/08/2023

Lãnh đạo Kim Jong-un yêu cầu hải quân Triều Tiên nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, cũng như hiện đại hóa vũ khí và trang thiết bị.

Ai Cập trừng phạt các công ty du lịch tổ chức hành hương 'lừa đảo'

Ai Cập trừng phạt các công ty du lịch tổ chức hành hương 'lừa đảo'

23:00 22/06/2024

Ai Cập tước giấy phép 16 hãng du lịch và truy tố quản lý của các công ty này vì giúp những người hành hương đến Mecca bất hợp pháp.

Nhà Trắng chỉ trích phe Cộng hòa lan truyền video cắt ghép về ông Biden

Nhà Trắng chỉ trích phe Cộng hòa lan truyền video cắt ghép về ông Biden

10:00 18/06/2024

Nhà Trắng chỉ trích phe Cộng hòa vì lan truyền những video cắt ghép nhằm công kích sức khỏe thể chất và tinh thần của ông Biden.

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

18:10 04/04/2024

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt. Hình ảnh những đường phố bị phá hủy nham nhở, những thiết bị quân sự cháy xém khắp nơi, người dân chịu cảnh tối tăm giữa mùa đông giá lạnh và những thông báo về số binh sỹ thiệt mạng của cả hai bên đang đẩy nỗi ám ảnh của chiến tranh đến tột cùng.

Ukraine đổi ý, muốn nhận tiêm kích Pháp

Ukraine đổi ý, muốn nhận tiêm kích Pháp

12:50 26/02/2024

Tổng thống Zelensky xác nhận Ukraine đang đề nghị Pháp chuyển giao chiến đấu cơ Mirage 2000 cũ, dù Kiev từng chê mẫu tiêm kích này.

Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc

10:10 12/12/2023

Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình, trong đó có lĩnh vực cảnh sát, phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ).

Co loi xay ra
Co loi xay ra