Gian nan đường về quê dịp lễ 2/9

07:30 31/08/2024

Gần ba tiếng chờ ở bến xe Nước Ngầm, Tuấn Tú mới lên được chuyến xe về Nghệ An nhưng hết chỗ, phải ngồi ghế nhựa ở lối đi, trưa 30/8.

"Dường như đây là luật ngầm của các nhà xe. Ai nhanh tay đặt được vé nằm thì có chỗ, không thì phải ngồi luồng (lối đi)", chàng trai 22 tuổi quê Quỳnh Lưu, Nghệ An nói.

Ra bến lúc 10h nhưng thấy mọi giường nằm đều kín chỗ, Tú cố nán lại, tính có xe vắng khách sẽ nhảy lên. Nhưng lượng khách dồn về bến ngày một đông, hàng dài người xếp hàng trước cửa ôtô chờ đến lượt.

Sốt ruột vì hơn 13h vẫn không tìm được xe có giường nằm Tú đành ngồi luồng. Thậm chí chuyến xe của anh người ta còn xếp khách ngồi luồng hai bên lối đi, sau đó lắp thêm một tấm gỗ tạo thành luồng tầng hai. Ngoài 34 giường, chiếc xe này có thêm 15 khách ngồi luồng sau vài phút.

Theo lời Tú, gần 50 khách trên là đón tại bến, khi ra ngoài sẽ tiếp tục nhận thêm, và dồn người ở luồng ngồi sát vào nhau.

"Hành trình gian khổ giờ mới bắt đầu. Đường về còn vô số các điểm ùn ứ, có thể bị kẹt nhiều giờ nữa", Tú nói. Giá vé về Quỳnh Lưu ngày thường chỉ 120.000-150.000 đồng, nay tăng lên 250.000 đồng. Riêng khách về huyện Diễn Châu hoặc xa hơn phải trả 300.000 đồng.

Thất bại trong cuộc chiến săn vé về quê nghỉ lễ 2/9, Bích Liên, 25 tuổi, chấp nhận ngồi luồng về Hà Tĩnh từ tối 29/8 với hy vọng sớm hơn một ngày thì xe đỡ đông. Nhưng hành trình của cô gái trẻ cũng không không bớt gian truân.

20h, Liên lên xe trung chuyển ở phố Trần Vĩ (quận Cầu Giấy) để ra bến xe Giáp Bát (quận Hoàng Mai). Thấy đường tắc, Liên nghĩ mất khoảng một tiếng di chuyển, nhưng khi được lên xe chính đã gần 23h đêm.

"Gần 3 tiếng cho quãng đường di chuyển chưa đến 10 km bởi tắc ở muôn nơi, nhiều thời điểm xe đứng yên trên đường 15-20 phút", Liên nói. Cô rút kinh nghiệm từ lần về quê trước, đã chuẩn bị đồ ăn, nước uống bởi biết xe sẽ không vào trạm dừng nghỉ do thời gian chạy kéo dài.

Gần 8 tiếng ngồi trên xe về quê, Liên nói toàn thân cứng đơ bởi bị nhồi nhét. Tất cả khách ngồi luồng đều phải ngồi kiểu "bó gối", không thể duỗi chân. Cô cũng cho biết sau bốn ngày nghỉ lễ lại bắt xe ra Thủ đô, hành trình ngồi luồng và nhồi nhét sẽ tiếp diễn.

Từ đầu tháng 8, một số nhà xe lớn chuyên tuyến Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Hà Tĩnh cho biết hết toàn bộ vé chiều đi, chiều về từ ngày 30/8 đến 3/9. Một số đơn vị phải ngừng đặt trực tuyến, hệ thống đặt vé liên tục báo bận, nhiều người gặp khó khăn trong việc tìm mua vé về miền Trung. Riêng tuyến chở khách về các huyện đa phần không được đặt trước, đến ngày về sẽ ra bến mua vé.

Không chỉ các tuyến về miền Trung, người dân ở các tỉnh miền Bắc cũng cám cảnh mỗi lần về quê nghỉ lễ.

Không xin được nghỉ sớm, Linh My, 32 tuổi, ở quận Ba Đình đành đặt xe limousine đón trực tiếp từ công ty về Hải Phòng lúc 17h ngày 30/8. Cô cho biết những năm trước vẫn ra bến xe Gia Lâm, Nước Ngầm hoặc đứng ở gần Đại lộ Thăng Long bắt xe nhưng lượng người chờ xe lớn, khó hy vọng còn ghế.

Dịp nghỉ lễ 2/9 năm ngoái, My bắt xe ở ngã tư Đại lộ Thăng Long giao với đường Khuất Duy Tiến. Gần ba tiếng chờ đợi, thấy 7 xe khách đi qua nhưng cô vẫn không lên được.

Không muốn "bò" trên đường, My đặt xe dịch vụ giá đắt gần gấp ba lần xe thường, hy vọng về nhà kịp bữa cơm tối. Nhưng ùn tắc kéo dài khiến gần ba tiếng trôi qua kể từ khi lên xe, My vẫn chưa thể rời được thành phố. Tất cả các tuyến đường lớn dẫn ra cầu Chương Dương, Nhật Tân, Vĩnh Tuy để ra cao tốc đều ùn tắc kéo dài.

Gần 21h chiếc xe mới lên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 hành khách thở phào, biết sắp được về nhà.

Không may mắn như Linh My khi vẫn được về nhà trước nửa đêm, Thành Long, 20 tuổi đã lỡ chuyến tàu Hà Nội - Hải Dương lúc 6h45 tối 30/8 chỉ vì tắc đường.

Trọ ở quận Thanh Xuân, Long dự định sẽ bắt xe công nghệ ra ga Hà Nội lúc 16h30 nhưng 30 phút trôi qua không có người nhận cuốc. Sợ muộn tàu, anh đành đi xe ôm truyền thống, giá 120.000 đồng, đắt gấp ba lần so với đặt trên ứng dụng. Khẩn thiết nhờ bác tài phóng nhanh nhưng tắc dài từ đường Láng đến Kim Mã, Nguyễn Thái Học đến Lê Duẩn khiến khi đến ga, tàu đã chạy được 5 phút.

Hết cách, Long lại bắt xe ra bến Giáp Bát, hy vọng tìm được xe về Hải Dương, còn không buộc phải chờ đến sáng hôm sau.

Anh Đức Duy, một tài xế chạy xe công nghệ ở Hà Nội luôn ám ảnh mỗi khi đón trả khách cận các ngày nghỉ lễ bởi tắc đường. Vào những ngày này Duy thường tắt ứng dụng hoặc nhận chở khách đi tỉnh, tránh ùn tắc.

"Hãi hùng nhất là cả tiếng đồng hồ không nhích nổi qua một con đường dài 3-4 km. Hà Nội đúng là không vội được", anh Duy nói.

Còn với Tuấn Tú, sau ba tiếng vạ vật để được lên xe, anh mất thêm 4 tiếng để về đến nhà. Thời gian di chuyển đến 7 tiếng cho quãng đường hơn 80 km khiến chàng trai trẻ rùng mình, nói gần bằng tổng thời gian cả chiều đi và về quê nếu vào ngày thường.

Thanh Nga - Quỳnh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
Xuân tình nguyện TP.HCM mở màn Năm thanh niên tình nguyện 2024

Xuân tình nguyện TP.HCM mở màn Năm thanh niên tình nguyện 2024

11:20 07/01/2024

Chiến dịch Xuân tình nguyện 2024 chính thức khởi động sáng 7-1 tại Nhà văn hóa Sinh viên (khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM).

Nguy cơ bệnh ho gà, sởi bùng phát thành dịch ở miền Nam

Nguy cơ bệnh ho gà, sởi bùng phát thành dịch ở miền Nam

02:30 15/06/2024

Viện Pasteur TP HCM ghi nhận số ca sởi, ho gà có dấu hiệu tăng tại miền Nam do nhiều trẻ chưa có miễn dịch với bệnh, sau gián đoạn cung ứng vaccine năm 2023.

Bữa cơm tất niên ở viện ung thư

Bữa cơm tất niên ở viện ung thư

07:40 25/01/2024

Hơn 200 bệnh nhân ung thư ở Bệnh viện K cơ sở 2 cùng nhau ăn bữa cơm tất niên do các y bác sĩ phục vụ, nhiều người tay gắn kim truyền vẫn vui vẻ tham dự.

Du khách than, chủ tịch Đà Nẵng đề nghị tăng tốc thủ tục nhập cảnh, xử lý nạn taxi chặt chém

Du khách than, chủ tịch Đà Nẵng đề nghị tăng tốc thủ tục nhập cảnh, xử lý nạn taxi chặt chém

15:00 03/03/2023

Ngày 3-3 ông Lê Trung Chinh, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đề nghị khẩn trương làm việc với bộ phận xuất nhập cảnh sân bay Đà Nẵng để giảm thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh, xử lý taxi chặt chém khách.

TP HCM lắp camera bảo vệ 6 tấn tài liệu vụ án Trương Mỹ Lan

TP HCM lắp camera bảo vệ 6 tấn tài liệu vụ án Trương Mỹ Lan

16:50 10/01/2024

TAND TP HCM cho biết đã lắp camera an ninh và hệ thống PCCC để đảm bảo an toàn cho 6 tấn tài liệu vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm trước phiên xử.

Đẻ thêm ở tuổi trung niên

Đẻ thêm ở tuổi trung niên

07:30 14/07/2024

Khi cậu con trai lớn đưa chị Vũ Thơm vào viện sinh, cả bác sĩ lẫn người nhà bệnh nhân đều nhầm là chồng chị.

Thiếu nhi xứ Lạng tranh tải thi an toàn giao thông và Luật trẻ em 2023

Thiếu nhi xứ Lạng tranh tải thi an toàn giao thông và Luật trẻ em 2023

15:30 25/11/2023

Sau hai ngày tranh tài sôi nổi và hấp dẫn, Liên hoan Đội tuyên truyền măng non “Thiếu nhi với An toàn giao thông và Luật trẻ em” năm 2023 đã thành công tốt đẹp với nhiều nội dung thiết thực, sôi nổi, hấp dẫn của các em thiếu niên, nhi đồng đến từ 11 Đội tuyên truyền măng non đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn Lạng Sơn.

Lữ đoàn 125 Vùng 2 Hải quân tổ chức đại hội thi đua quyết thắng

Lữ đoàn 125 Vùng 2 Hải quân tổ chức đại hội thi đua quyết thắng

15:10 30/05/2024

Chỉ đạo đại hội, chính ủy Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân - đại tá Trần Mạnh Chiến - nhấn mạnh phong trào thi đua phải sôi nổi, thực chất, có nhiều bước đột phá, tránh bệnh hình thức, hợp lý hóa.

Tân sinh viên cẩn thận khi ghép phòng với người lạ qua mạng xã hội

Tân sinh viên cẩn thận khi ghép phòng với người lạ qua mạng xã hội

11:00 22/08/2024

Để an toàn cho mình, tránh những rắc rối có thể xảy ra, các tân sinh viên đừng bao giờ dễ dãi cho người khác ghép chung phòng trọ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới