Ký sinh trùng di chuyển khắp cơ thể vì món ăn khoái khẩu

04:40 23/07/2024

Thấy dưới da mặt, tay, bụng, lưng, chân,… nổi lên hình dạng như giun bò, nam thanh niên đi khám và được các bác sĩ phát hiện mắc nhiều loại ký sinh trùng.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Anh T.Đ.T. (21 tuổi, trú tỉnh Yên Bái) đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương thăm khám trong tình trạng sốt, chóng mặt, nôn, ngứa nhiều, tê cứng, mẩn đỏ và phát ban ở da.

Đặc biệt, dưới da ở đùi, mặt cẳng tay, bụng, lưng đều có hình ảnh giun sán ký sinh trùng di chuyển. Anh T. được nhập viện theo dõi với chẩn đoán nghi nhiễm giun sán ký sinh trùng (nghi do giun rồng).

Anh T. cho biết trước đây có ăn gỏi cá. Sau đó có biểu hiện ngứa khắp người, nhất là vùng mông. Anh gãi trầy xước da đến nỗi vùng gãi gây áp xe mủ.

Qua thăm khám, bác sĩ Lê Văn Thiệu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, nhận thấy người bệnh có nhiều tổn thương ban đỏ rải rác toàn thân do nấm hắc lào gây nên.

Vùng da mặt, dưới cánh tay và dưới đùi 2 bên có hình ảnh ký sinh trùng di chuyển dưới da. Trong đó, vùng đùi 2 bên tạo ổ áp xe đã vỡ, vùng dưới cẳng tay có biểu hiện viêm mủ, lộ đầu giun.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã được xử lý và lấy được bệnh phẩm ký sinh trùng là con giun dài khoảng 30 cm. Anh T. được chuyển lại khoa nhiễm khuẩn tổng hợp bệnh viện tiếp tục theo dõi và điều trị.

Ký sinh trùng được các bác sĩ lấy từ dưới da bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Thiệu cho biết thêm bệnh phẩm giun sau đó đã được chuyển lên khoa vi sinh và sinh học phân tử để định danh đã nghi ngờ giun tròn, kết hợp với lâm sàng bệnh nhân này xác định nhiễm Dracunculus sp (giun rồng).

"Người bệnh đã được làm huyết thanh chẩn đoán các loại giun sán, ký sinh trùng khác và dương tính với khá nhiều loại giun sán khác như: sán máng, sán dây chó, sán lợn, giun lươn, giun đũa chó mèo.

Hiện tại, bệnh nhân được theo dõi các tổn thương ở các vị trí trên cơ thể. Tổn thương vỡ có thể giun sẽ chui ra thì nhân viên y tế hoặc người nhà có thể lấy dụng cụ từ từ lôi giun ra.

Việc lấy giun ra có thể lấy luôn ra được hoặc có thể mất vài ngày. Tránh không làm đứt giun và không rạch dọc, rạch rộng theo chiều dài của giun để lấy giun ra", bác sĩ Thiệu cho hay.

Bác sĩ Thiệu nhấn mạnh cách điều trị duy nhất hiện nay là lấy giun rồng ra khỏi cơ thể, hoặc giun sẽ tự chui ra từ những tổn thương như mụn vỡ chảy nước vàng trên da. Nếu giun không tự chui ra hoặc không được lôi ra, nó có thể gây áp xe tại chỗ trú trên cơ thể người.

Hiện chưa có vắc xin và thuốc điều trị bệnh giun rồng, mà chỉ có thể điều trị theo triệu chứng. Vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giảm được những biến chứng nguy hiểm.

Chủ động phòng ngừa nhiễm ký sinh trùng

Các bác sĩ khuyến cáo thói quen ăn thịt tái sống, tiết canh, gỏi cá, rau thủy sinh… là nguyên nhân chính gây ra các bệnh ký sinh trùng.

Để phòng nhiễm ký sinh trùng đảm bảo an toàn thực phẩm, người dân cần ăn chín, không ăn đồ tái sống; giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh; vệ sinh tay đúng cách, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Với người nuôi thú cưng, cần tẩy sạch giun cho vật nuôi và đặc biệt là quản lý tốt phân từ chúng, bởi đây là nguồn chứa trứng giun đũa. Nếu vệ sinh không sạch sẽ, người nuôi rất dễ nhiễm trứng giun.

Có thể bạn quan tâm
Bị đình chỉ nhưng một 'cơ sở thẩm mỹ' vẫn bất chấp làm đẹp cho chị em

Bị đình chỉ nhưng một 'cơ sở thẩm mỹ' vẫn bất chấp làm đẹp cho chị em

17:00 20/07/2024

Dù đang bị đình chỉ hoạt động nhưng 'cơ sở thẩm mỹ' ở quận 10, TP.HCM vẫn tiếp tục làm đẹp cho khách hàng. Tất cả nhân viên không có chứng chỉ hành nghề về chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ.

TP.HCM: Bệnh viện Hùng Vương và Nhân dân 115 dẫn đầu điểm chất lượng

TP.HCM: Bệnh viện Hùng Vương và Nhân dân 115 dẫn đầu điểm chất lượng

15:20 15/07/2024

Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện ở TP.HCM năm 2023 có nhiều cải tiến, trong đó Bệnh viện Từ Dũ và Nhân dân 115 dẫn đầu.

Đột quỵ tử vong liên tục, làm sao tránh?

Đột quỵ tử vong liên tục, làm sao tránh?

09:50 05/09/2023

Đột quỵ tiếp tục khiến nhiều người lo lắng khi bệnh ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Nhiều người đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Làm sao để không có trẻ đuối nước mỗi khi đến hè

Làm sao để không có trẻ đuối nước mỗi khi đến hè

05:10 29/06/2024

Tuy mới vào mùa nghỉ hè chưa lâu, khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ đã tiếp nhận cấp cứu nhiều trường hợp trẻ em đuối nước. Trong đó có một số trường hợp cấp cứu không đúng cách.

Sars: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Sars: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

04:50 14/05/2024

Tóm tắt Một bệnh về đường hô hấp do nhiễm virus corona gây ra cúm như các triệu chứng. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng tương tự như cúm. Các triệu chứng là sốt Ớn lạnh và run rẩy Ho khan Khó thở Đau cơ tiêu chảy Buồn nôn Nôn mử...

Phê bình giám đốc Sở Y tế được ‘giao việc’ gần 4 tháng vẫn chưa làm

Phê bình giám đốc Sở Y tế được ‘giao việc’ gần 4 tháng vẫn chưa làm

22:00 12/03/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phê bình giám đốc Sở Y tế liên quan việc chậm trễ trong tham mưu nội dung công việc, dù đã được giao nhiệm vụ từ tháng 11-2023.

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' khám sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em gái Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' khám sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em gái Nam Sudan

15:10 06/03/2024

Các bác sĩ 'mũ nồi xanh' của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 (BVDC 2.5) vừa tham gia công tác thiện nguyện chăm sóc phụ nữ và trẻ em gái ở Bentiu (Nam Sudan) và dành tặng cho người dân những món quà đặc biệt.

Ung Thư Tuyến Tiền Liệt: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Ung Thư Tuyến Tiền Liệt: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

05:40 19/07/2024

Tóm tắt Một bệnh ung thư tuyến tiền liệt, một phần của hệ thống sinh sản nam. Tuyến tiền liệt là một tuyến hình quả nhỏ ở nam giới tạo ra chất lỏng tinh dịch nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Điều này gây ra máu trong nước tiểu, máu trong tinh dịch, xuất tinh đau đớn và rối loạn chức năng cương dương. Triệu chứng Những thay đổi trong đi tiểu, xu...

Lâm Đồng thiếu thuốc, bệnh nhân phải tự lo

Lâm Đồng thiếu thuốc, bệnh nhân phải tự lo

04:30 22/05/2024

Lâm Đồng đang rơi vào tình trạng thiếu thuốc, khan hiếm vật tư y tế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra