Giải mã tấm bia cổ 4.000 năm tuổi báo hiệu một vị vua sắp băng hà

08:50 11/08/2024

TPO - Các học giả cuối cùng đã giải mã được những tấm bia chữ tượng hình 4.000 năm tuổi được tìm thấy cách đây hơn 100 năm tại nơi hiện là Iraq. Những tấm bia mô tả một số hiện tượng nguyệt thực là điềm báo của cái chết, sự hủy diệt và bệnh dịch.

Bức ảnh cho thấy một trong những tấm bia chữ hình nêm mà các nhà nghiên cứu đã giải mã. (Ảnh: Bảo tàng Anh quốc)

Tiên đoán một vị vua sắp băng hà

Andrew George, giáo sư danh dự về tiếng Babylon tại Đại học London, và Junko Taniguchi, một nhà nghiên cứu độc lập, đã viết trong một bài báo được công bố gần đây trên Tạp chí Nghiên cứu chữ hình nêm. Họ cho biết, đó là bốn tấm bia đại diện cho những ví dụ lâu đời nhất về các điềm báo nguyệt thực từng được phát hiện. Những người viết ra các tấm bia này đã sử dụng thời gian ban đêm, chuyển động của bóng tối, ngày tháng và thời gian diễn ra nhật thực để dự đoán điềm báo ở Pompeii.

Chẳng hạn, một điềm báo nói rằng nếu "nhật thực bị che khuất từ tâm của nó cùng một lúc và sáng tỏ cùng một lúc: một vị vua sẽ chết, sự hủy diệt của Elam." Elam là một khu vực ở Lưỡng Hà tập trung ở, nơi hiện là Iran ngày nay.

Một điềm báo khác nói rằng, nếu "nhật thực bắt đầu ở phía nam và sau đó sáng tỏ: sự sụp đổ của Subartu và Akkad," cả hai đều là các khu vực của Lưỡng Hà vào thời điểm đó.

Một điềm báo khác nữa là: "Nhật thực vào lúc canh tối: nó biểu thị cho bệnh dịch."

Có thể các nhà chiêm tinh cổ đại đã sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để xác định điềm báo của nhật thực.

"Nguồn gốc của một số điềm báo có thể bắt nguồn từ trải nghiệm thực tế — quan sát điềm báo tiếp theo là thảm họa", George cho biết. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng hầu hết các điềm báo có thể được xác định thông qua một hệ thống lý thuyết liên kết các đặc điểm nhật thực với nhiều điềm báo khác nhau.

Các tấm bia hình nêm có lẽ đến từ Sippar, một thành phố thịnh vượng, nơi hiện là Iraq, George cho biết. Vào thời điểm các tấm bia được viết, Đế chế Babylon thịnh vượng ở một số vùng trong khu vực. Các tấm bia này đã trở thành một phần trong bộ sưu tập của Bảo tàng Anh từ năm 1892 đến năm 1914 nhưng chưa được dịch đầy đủ cho đến tận bây giờ.

Dự đoán tương lai qua các hiện tượng trên bầu trời

Ở Babylon và các vùng khác của Lưỡng Hà, người ta có niềm tin mạnh mẽ rằng các sự kiện trên trời có thể dự đoán được tương lai.

Mọi người tin rằng, các sự kiện trên bầu trời là những dấu hiệu được mã hóa do các vị thần đặt ở đó như lời cảnh báo về triển vọng tương lai của những người trên trái đất, George và Taniguchi viết trong bài báo.

Các vị vua ở Lưỡng Hà cổ đại không chỉ dựa vào điềm báo nhật thực để dự đoán điều gì sắp xảy ra.

George và Taniguchi viết rằng: "Nếu lời tiên đoán liên quan đến điềm báo nào đó mang tính đe dọa, ví dụ như 'một vị vua sẽ chết', thì một cuộc điều tra về tiên tri bằng phép ngoại cảm (kiểm tra ruột động vật) sẽ được tiến hành để xác định xem liệu nhà vua có thực sự gặp nguy hiểm hay không".

George và Taniguchi viết rằng, nếu ruột động vật ám chỉ rằng có nguy hiểm, mọi người tin rằng họ có thể thực hiện một số nghi lễ nhất định để hóa giải điềm xấu, qua đó chống lại các thế lực tà ác ẩn sau nó. Vì vậy, ngay cả khi điềm xấu, mọi người vẫn tin rằng có thể tránh được nhờ dự đoán.

Có thể bạn quan tâm
Những mẫu tên lửa vũ trụ mới dự kiến phóng năm 2024

Những mẫu tên lửa vũ trụ mới dự kiến phóng năm 2024

06:50 18/12/2023

Một số tên lửa mới của châu Âu và Mỹ sẽ phóng năm sau, khi ngành hàng không vũ trụ thiếu phương tiện phóng do số lượng vệ tinh tăng.

PGS.TS Cao Đình Triều lí giải việc động đất kích thích ở Tây Nguyên liên tục, kéo dài

PGS.TS Cao Đình Triều lí giải việc động đất kích thích ở Tây Nguyên liên tục, kéo dài

16:10 13/07/2023

PGS.TS Cao Đình Triều, nguyên Phó Viện trưởng viện vật lý địa cầu cho biết, động đất kích thích ở Kon Tum kéo dài hơn, tần suất mạnh hơn các khu vực khác như Tây Bắc, do liên quan chặt chẽ đến môi trường địa chất trong khu vực.

Số phận xác tàu Titanic Ấn Độ chứa kho báu 45 triệu USD

Số phận xác tàu Titanic Ấn Độ chứa kho báu 45 triệu USD

07:50 16/05/2024

Tàu SS Tilawa chở số thỏi bạc trị giá 43 triệu USD được phán quyết thuộc quyền sở hữu của Nam Phi hơn 80 năm sau khi chìm xuống Ấn Độ Dương.

Trung Quốc tiếp tục triển khai sứ mệnh khám phá Mặt Trăng

Trung Quốc tiếp tục triển khai sứ mệnh khám phá Mặt Trăng

15:10 01/10/2023

Dự kiến, Tàu Hằng Nga 6 - được phóng trong năm 2024, sẽ hạ cánh ở khu vực có bồn địa Nam Cực-Aitken, một hố va chạm khổng lồ ở mặt phía xa của Mặt Trăng với đường kính 2.500km.

Hình ảnh mới hé lộ tàu Titanic đang sụp đổ

Hình ảnh mới hé lộ tàu Titanic đang sụp đổ

11:50 04/09/2024

Những bức ảnh chụp trong chuyến thám hiểm gần nhất cho thấy một phần thanh vịn ở mũi tàu Titanic bị rơi ra và con tàu đang chậm rãi biến mất.

Giải mã 'thế lực' tuyệt diệt loài khủng long vào 'mùa Đông chết chóc'

Giải mã 'thế lực' tuyệt diệt loài khủng long vào 'mùa Đông chết chóc'

06:10 01/11/2023

Những năm gần đây, có nhiều ý kiến cho rằng lưu huỳnh chính là tác nhân gây ra 'mùa Đông chết chóc' xóa sổ tới 3/4 sự sống trên Trái Đất, trong đó có loài khủng long, 66 triệu năm trước đây.

Kiến cũng biết 'phẫu thuật cắt chi' để cứu đồng loại bị thương

Kiến cũng biết 'phẫu thuật cắt chi' để cứu đồng loại bị thương

11:50 04/07/2024

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra một loài kiến sẽ cắn đứt các chi bị thương của đồng loại trong trường hợp khẩn cấp để tăng cơ hội sống sót.

Bắt được cua có màu độc lạ

Bắt được cua có màu độc lạ

21:20 28/02/2024

Một người đặt bẫy trên sông ở huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau bắt được một con cua có màu xanh tím độc lạ hiếm thấy. Trước đó, tại huyện Cái Nước, người dân cũng đặt lú bắt được một con cua cái còn sống có màu cam giống như đã luộc chín.

Ấn Độ ghi thêm dấu mốc mới khi tàu thăm dò Mặt trời đến đích theo kế hoạch

Ấn Độ ghi thêm dấu mốc mới khi tàu thăm dò Mặt trời đến đích theo kế hoạch

20:00 07/01/2024

Đây là sứ mệnh thăm dò Mặt trời đầu tiên của Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO). Trong bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh, Ấn Độ tiếp tục ghi thêm một dấu mốc. Đây là minh chứng cho sự cống hiến không ngừng nghỉ của các nhà khoa học nước này trong việc thực hiện một trong những sứ mệnh không gian phức tạp và rắc rối nhất. Tàu Aditya 1 được phóng từ Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan hôm 2/9 và đi vào quỹ đạo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới