Giá tiêu dùng ở Trung Quốc tăng tháng thứ 3, báo hiệu nhu cầu phục hồi

14:50 12/05/2024

Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 4, báo hiệu nhu cầu tiêu dùng tại đất nước tỉ dân cải thiện.

Người tiêu dùng mua sắm tại một siêu thị ở thành phố Đằng Châu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hôm 11-4 - Ảnh: XINHUA

Dữ liệu được Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố hôm 11-5 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) - thước đo chính của lạm phát - tại nước này tăng 0,3% hồi tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức tăng 0,1% hồi tháng 3.

Lạm phát lõi (không tính đến giá các mặt hàng dễ biến động như thực phẩm và nhiên liệu) tăng 0,7% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 0,6% trong tháng 3.

Theo Hãng tin Reuters, những con số mới được công bố - theo sau dữ liệu nhập khẩu tốt hơn mong đợi trong tháng 4 - cho thấy loạt biện pháp hỗ trợ chính sách trong vài tháng qua của Bắc Kinh có thể đang giúp củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

  • Kinh tế Trung Quốc: Nỗi lo giảm phátĐỌC NGAY

Ông Xu Tianchen, chuyên gia kinh tế tại đơn vị nghiên cứu Economist Intelligence Unit, chỉ ra:

"Nếu loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng, dữ liệu lạm phát tiêu dùng cho thấy nhu cầu đang quay trở lại, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ".

Theo NBS, giá thực phẩm ở Trung Quốc hồi tháng 4 đã giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tốc độ giảm nhìn chung không thay đổi so với tháng 3.

Giá trứng, thịt bò, trái cây tươi, thịt cừu và thịt gia cầm đều giảm, trong khi giá thịt heo và rau tươi tăng lần lượt 1,4% và 1,3%, đảo chiều so với mức giảm hồi tháng 3.

Còn giá hàng hóa không phải thực phẩm hồi tháng 4 đã tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức tăng hồi tháng 3.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà quan sát kinh tế Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh còn nhiều việc phải làm và đà tăng trưởng có thể không bền vững, khi các cuộc khảo sát chính thức cho thấy hoạt động của khu vực nhà máy và dịch vụ đang hạ nhiệt, trong khi cuộc khủng hoảng bất động sản không có dấu hiệu giảm bớt. Do đó, việc thúc đẩy nhu cầu nội địa cần có thêm sự hỗ trợ chính sách.

Ngược với CPI, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc trong tháng 4 giảm 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau mức giảm 2,8% hồi tháng 3, kéo dài chuỗi sụt giảm của chỉ số PPI trong 1 năm rưỡi.

Ngoài ra, nhiều nhà phân tích cho rằng mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% của Trung Quốc trong năm 2024 là thách thức và khó đạt được nếu không có sự hỗ trợ chính sách thêm.

Hôm 10-5, Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ linh hoạt, chính xác và hiệu quả, đồng thời thúc đẩy sự phục hồi vừa phải của giá tiêu dùng để củng cố sự phục hồi kinh tế.

Có thể bạn quan tâm
Ông Kim Jong Un chỉ trích quan chức vô trách nhiệm khi chống bão

Ông Kim Jong Un chỉ trích quan chức vô trách nhiệm khi chống bão

10:30 14/08/2023

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chỉ trích các quan chức nước này vô trách nhiệm vì đã không ngăn chặn thiệt hại do cơn bão Khanun quét qua bán đảo Triều Tiên vào tuần trước.

Xe cảnh sát giao thông mất lái, đâm nhiều xe ven đường

Xe cảnh sát giao thông mất lái, đâm nhiều xe ven đường

19:30 15/05/2023

Cán bộ công an điều khiển ô tô chuyên dụng của cảnh sát giao thông bị mất lái nên dẫn tới va chạm với nhiều xe máy và một ô tô đang đậu ven đường. Vụ việc không có ai bị thương, tài xế không có nồng độ cồn.

Đắk Lắk: Cưỡng chế thu hồi đất các hộ dân ở lòng hồ Krông Pách Thượng

Đắk Lắk: Cưỡng chế thu hồi đất các hộ dân ở lòng hồ Krông Pách Thượng

23:00 12/04/2023

Từ nay đến trước ngày 19/4, Ban cưỡng chế huyện sẽ tiếp tục vận động, thuyết phục người dân tự nguyện di dời tới khu tái định cư, trường hợp cố tình không chấp hành sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất.

Quảng Bình: Xe máy va chạm xe đạp điện, 5 người thương vong

Quảng Bình: Xe máy va chạm xe đạp điện, 5 người thương vong

13:50 06/11/2023

Xe máy chở 3 người chạy với tốc độ cao đã va chạm trực diện với xe máy điện ở huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, khiến 4 người bị thương và 1 người tử vong trên đường tới bệnh viện.

Đại sứ Mỹ: Nga tấn công Kiev bằng nhiều tên lửa siêu vượt âm

Đại sứ Mỹ: Nga tấn công Kiev bằng nhiều tên lửa siêu vượt âm

23:10 25/03/2024

Ngày 25-3, thủ đô Kiev của Ukraine ghi nhận nhiều tiếng nổ lớn trong một cuộc tấn công tên lửa của Nga nhắm vào khu vực này.

Bé gái 5 tuổi tử vong do sặc cơm ở trường mầm non tại Hà Nam

Bé gái 5 tuổi tử vong do sặc cơm ở trường mầm non tại Hà Nam

11:00 27/05/2023

Hà Nam - Một bé gái 5 tuổi ở một cơ sở giáo dục mầm non tại huyện Lý Nhân vừa tử vong , nghi do sặc cơm.

Nhà ở xã hội vẫn còn nằm trên giấy

Nhà ở xã hội vẫn còn nằm trên giấy

07:00 22/05/2023

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk với công nhân lao động trước thềm kì họp thứ 5, Quốc hội...

Phạt người đăng clip nóng ở Hội An, cảnh báo những người hóng xin clip

Phạt người đăng clip nóng ở Hội An, cảnh báo những người hóng xin clip

05:20 25/02/2024

Một clip ghi lại đôi nam nữ làm 'chuyện người lớn' được cho là tại phố cổ Hội An được các trang mạng, hội nhóm đăng tin kéo theo sự tò mò của nhiều người.

Mỹ lấp lửng chuyện nhà nước Palestine độc lập

Mỹ lấp lửng chuyện nhà nước Palestine độc lập

09:40 04/04/2024

Chính quyền Palestine đang nỗ lực để được công nhận một nhà nước Palestine độc lập, thành viên đầy đủ của Liên Hiệp Quốc. Nhưng Mỹ cho rằng Palestine nên tính đường khác...

Co loi xay ra
Co loi xay ra