Hiểm họa không ngờ từ vụ vỡ đập ở Kherson

21:50 09/06/2023
Vụ vỡ đập ở Kherson sẽ có tác động thảm khốc đối với việc xác định vị trí bom mìn ở khu vực bị ảnh hưởng.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cảnh báo, việc đập Nova Kakhovka (ở Ukraina, nằm trên lãnh thổ do Nga kiểm soát) bị phá hủy làm tăng nguy cơ bom mìn bị di chuyển.

“Trước đây, chúng tôi biết những mối nguy hiểm ở đâu, nhưng sau vụ vỡ đập thì không. Tất cả những gì chúng tôi biết là mìn nằm đâu đó ở hạ lưu” - AFP dẫn lời ông Erik Tollefsen, người đứng đầu Đơn vị Ô nhiễm Vũ khí tại ICRC cho biết.

Ông nói thêm, đây là mối quan ngại lớn vì nó sẽ ảnh hưởng không chỉ đến người dân mà còn đến tất cả những người đến hỗ trợ.

ICRC đã giới thiệu một máy bay không người lái mới sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác định vị trí của bom mìn và các chất nổ còn sót lại sau chiến tranh từ sức nóng mà chúng tỏa ra. Một ngày nào đó, thiết bị này có thể được sử dụng ở Ukraina.

Ông Tollefsen cho biết, ICRC đã dành vài tháng để hỗ trợ các hoạt động rà phá bom mìn ở Ukraina, lập bản đồ và đánh dấu các bãi mìn cũng như cung cấp thiết bị và đào tạo. Nhưng bây giờ tất cả những thứ đó đã bị cuốn trôi.

Các loại mìn sát thương và chống tăng như TM-57 giờ đây sẽ bị phân tán vào các địa điểm không xác định.

Đập Nova Kakhovka nằm trên lãnh thổ do Nga kiểm soát đã bị phá hủy hôm 6.6, làm ngập lụt hàng chục ngôi làng và một phần của thành phố lân cận, đồng thời làm dấy lên lo ngại về một thảm họa nhân đạo.

Ngay trong ngày 6.6, Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về những rủi ro liên quan đến mìn - có rất nhiều ở Ukraina.

ICRC lưu ý, nước lũ sẽ không làm hỏng hoặc vô hiệu hóa các thiết bị nổ này, điều đó có nghĩa là chúng có thể gây ra mối đe dọa trong nhiều thập kỷ tới.

Chuyên gia Tollefsen cho biết, ở hạ lưu con đập ở vùng Kherson “có rất nhiều thứ mà chúng tôi gọi là bãi mìn phòng thủ do các bên tham gia xung đột dựng lên”. Thông thường, đây là những nơi có rất nhiều mìn chống người và mìn chống tăng.

ICRC không biết có bao nhiêu mìn có thể đã bị nước lũ nhấn chìm hoặc cuốn trôi. Ông Tollefsen nói, các bên xung đột chưa công bố bất kì số lượng mìn nào đã được đặt. "Chúng tôi chỉ biết rằng những con số rất lớn" - ông nói.

Mìn chống tăng TM-57. Ảnh: Shutterstock

Nga và Ukraina đổ lỗi cho nhau về việc phá hủy con đập thời Liên Xô từ những năm 1950 xây trên sông Dnepr. Lũ lụt đã buộc hàng nghìn dân thường phải rời bỏ nhà cửa.

Chủ tịch ICRC Mirjana Spoljaric Egger cho rằng, thiệt hại từ vụ vỡ đập là rất lớn.

“Tôi cảm thấy rất lo lắng, không biết sự cố này sẽ gây ra bao nhiêu thiệt hại nữa” - bà Egger phát biểu với báo trong buổi ra mắt máy bay không người lái săn mìn.

Máy bay không người lái mới trong một ngày có thể kiểm tra diện tích bề mặt mà một con chó rà phá bom mìn sẽ làm trong sáu tháng.

ICRC hi vọng sẽ sử dụng thiết bị này lần đầu tiên trong năm nay xung quanh thành phố Aleppo ở tây bắc Syria.

Máy bay không người lái nếu được sử dụng ở Ukraina có thể giúp theo dõi số lượng lớn mìn ở đó kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự vào tháng 2 năm ngoái.

Thiết bị sẽ không tự gỡ mìn mà chỉ tăng tốc độ phát hiện nhờ vào máy ảnh, máy dò nhiệt và phần mềm trí tuệ nhân tạo.

Chuyên gia vũ khí ICRC Martin Jebens cho biết: “Đó là một bước tiến vì nó bao phủ các khu vực rộng lớn với tốc độ cao hơn nhiều".

Bà Spoljaric Egger nói thêm: “Thông thường trong các hoạt động rà phá bom mìn, mỗi ngày một người chỉ rà phá trung bình được 50 mét vuông. Với công nghệ mới này, các ước tính thận trọng cho thấy chúng tôi sẽ có thể khảo sát và xử lí 100.000 mét vuông mỗi ngày để rà phá bom mìn hiệu quả hơn”.

Có thể bạn quan tâm
Phú Yên: Khai thác cát sai quy định, doanh nghiệp bị phạt hơn 300 triệu đồng

Phú Yên: Khai thác cát sai quy định, doanh nghiệp bị phạt hơn 300 triệu đồng

21:40 02/11/2023

Mới đây, UBND tỉnh Phú Yên đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Tổng Công ty Xây dựng số 1 (trụ sở ở Quận 1, TP.HCM) với số tiền 307 triệu đồng do có vi phạm trong khai thác cát phục vụ cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong. Theo đó, tháng 6/2023, Tổng Công ty Xây dựng số 1 được UBND tỉnh Phú Yên cấp bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông...

Ứng cử viên đảng cầm quyền Bola Tinubu đắc cử Tổng thống Nigeria

Ứng cử viên đảng cầm quyền Bola Tinubu đắc cử Tổng thống Nigeria

15:30 01/03/2023

Theo kết quả kiểm phiếu được công bố trực tiếp trên truyền hình, ông Tinubu (70 tuổi) - cựu thống đốc bang Lagos - nhận được tổng cộng 8.794.726 phiếu bầu.

Tin tức thế giới 24-7: Bom mìn ngập Ukraine, rà phá phải hơn 7 thế kỷ

Tin tức thế giới 24-7: Bom mìn ngập Ukraine, rà phá phải hơn 7 thế kỷ

07:20 24/07/2023

Rà phá bom mìn ở Ukraine có thể mất 757 năm; Nga và Trung Quốc kết thúc tập trận ở Biển Nhật Bản; Thị trưởng thành phố Manta của Ecuador bị ám sát... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 24-7.

Va chạm xe tải trên Quốc lộ 6, 1 nữ sinh Đại học Tây Bắc tử vong

Va chạm xe tải trên Quốc lộ 6, 1 nữ sinh Đại học Tây Bắc tử vong

18:00 22/01/2024

Sơn La - Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải xảy ra trên Quốc lộ 6 khiến...

Chưa quyết việc xét đặc cách với học sinh lỡ kỳ thi lớp 10 vì bị đánh hội đồng

Chưa quyết việc xét đặc cách với học sinh lỡ kỳ thi lớp 10 vì bị đánh hội đồng

15:30 10/06/2023

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cho biết vẫn phải chờ kết quả điều tra của công an huyện Lệ Thủy, mới đưa ra giải pháp cuối cùng cho trường hợp của học sinh lớp 9 bị lỡ kỳ thi vào lớp 10 vì bị đánh hội đồng.

Cứ 10 người mắc suy tim thì 5 người tử vong sau 5 năm

Cứ 10 người mắc suy tim thì 5 người tử vong sau 5 năm

07:10 09/06/2023

TP Hồ Chí Minh – Đối với những bệnh nhân mắc bệnh suy tim, công tác điều trị hiện nay rất khó khăn, bởi suy tim triệu chứng giai đoạn...

Cao tốc vận hành 6 năm, nút giao Dung Quất - Trì Bình vẫn 'giậm chân tại chỗ'

Cao tốc vận hành 6 năm, nút giao Dung Quất - Trì Bình vẫn 'giậm chân tại chỗ'

11:20 29/05/2024

Ngày 2/9/2018, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km0+000 – Km139+204) đi qua 3 tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, với số vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, chính thức thông xe toàn tuyến. Tuy nhiên, sau 6 năm dự án đi vào hoạt động, nút giao Dung Quất - Trì Bình (thuộc địa phận 2 xã Bình Nguyên và Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) - kết nối từ Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi với tuyến cao tốc vẫn 'giậm...

Người dân ùn ùn trở lại Thủ đô từ mùng 3 Tết, cửa ngõ tắc hàng kilomet

Người dân ùn ùn trở lại Thủ đô từ mùng 3 Tết, cửa ngõ tắc hàng kilomet

02:30 13/02/2024

Từ đầu giờ chiều 12/2 (mùng 3 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), lượng phương tiện về cửa ngõ thành phố Hà Nội tăng cao khiến giao thông ùn tắc cục bộ.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội tham dự chương trình Du xuân hữu nghị

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội tham dự chương trình Du xuân hữu nghị

19:40 09/03/2024

Ngày 9.3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội và Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình Du xuân hữu nghị năm 2024 tại quần...

Co loi xay ra
Co loi xay ra