Giả thuyết mới về lý do cá voi sát thủ tấn công tàu thuyền

14:40 30/08/2024

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đưa giả thuyết cá voi sát thủ có thể luyện tập săn con mồi lớn như cá ngừ vây xanh thông qua tấn công tàu thuyền.

Một đàn cá voi sát thủ tấn công chiếc thuyền ngoài khơi Tây Ban Nha, phá hủy bánh lái đến mức thủy thủ đoàn hai người mắc kẹt gần mũi Finisterre. Những tương tác của cá voi sát thủ với tàu thuyền thường xuyên xuất hiện trên mục tin tức gần đây, với hơn 600 báo cáo trong khoảng năm 2020 - 2024. Chúng đánh chặn tàu thuyền ngoài khơi Morocco, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, chủ yếu nhắm vào thuyền buồm nhỏ và đặc biệt chú ý tới bánh lái, theo IFL Science.

Vụ tấn công mới nhất nhằm vào một chiếc thuyền tên Amidala không gây lật thuyền như các lần trước. Một số giả thuyết cho rằng những vụ tấn công này là hành vi học hỏi lan truyền sang cả đàn từ cá thể từng có trải nghiệm tồi tệ với tàu thuyền. Trong bài báo công bố trên tạp chí Ocean & Coastal Management, Viện nghiên cứu cá heo mũi chai (BDRI) ở Tây Ban Nha đưa ra giả thuyết mới cho rằng có thể cá voi sát thủ đang rèn luyện.

Cá voi sát thủ là động vật ăn thịt lớn có thể hạ gục con mồi khá to như cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương. Theo Cục khảo sát đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), loài vật này có thể dài tới 4 m, nặng 907 km với cơ thể có hình dáng thủy động học và phần bụng dưới màu trắng, trông giống chiếc thuyền. Bắt cá ngừ vây xanh không hề dễ dàng bởi chúng là loài cá nhiều cơ bắp có thể di chuyển trong nước ở tốc độ lên tới 45 km/h và tăng tốc nhanh hơn xe Porsche. Việc bắt chúng đòi hỏi sự rèn luyện và tàu thuyền trở thành vật mô phỏng hoàn hảo.

Động vật chuẩn bị cho các tình huống săn mồi thông qua nô đùa. Cá voi sát thủ tương tác với tàu thuyền là biểu thị của hành vi nô đùa, đặc điểm ở động vật có vú trí thông minh cao. Chơi đùa với mồi mô phỏng cung cấp cơ hội cho động vật biển có vú phát triển và trau chuốt cả kỹ năng nhận thức và thể chất, theo BDRI. Nếu cá voi sát thủ không học được cách săn mồi, điều đó có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh tồn của chúng. Để sống sót, cá voi sát thủ thích nghi với mọi cách săn cá ngừ vây xanh, bao gồm phối hợp cả đàn, làm cá ngừ kiệt sức, thậm chí bắt con mồi từ lưới mà con người bỏ lại.

Trong khi tương tác với tàu thuyền, cá voi sát thủ tham gia vào hành động đa dạng như húc, chuyển động nâng đẩy thân và cắn với nhiều mức độ lực khác nhau. Những hành vi này có thể đóng vai trò như bài luyện tập đối với cá voi sát thủ, trong đó tàu thuyền trở thành vật kích thích nô đùa, củng cố kỹ thuật phối hợp, chuẩn bị rượt đuổi cá ngừ vây xanh, thúc đẩy cải thiện kỹ năng vận động, cuối cùng mô phỏng hoạt động săn mồi.

Nhóm nghiên cứu kết luận cần tìm hiểu nhiều hơn để thực sự hiểu rõ điều gì thôi thúc cá voi sát thủ bám theo thuyền giải trí. Dữ liệu sẽ giúp bảo vệ tốt hơn quần thể nguy cấp, tàu thuyền và hành khách.

An Khang (Theo IFL Science)

Có thể bạn quan tâm
Khỉ rơi cây chết hàng loạt ở Mexico, khoa học báo động

Khỉ rơi cây chết hàng loạt ở Mexico, khoa học báo động

15:40 23/05/2024

Các bang miền nam Mexico ghi nhận gần 150 con khỉ rú chết nhưng các nhà khoa học chưa rõ nguyên nhân, ngoài bằng chứng về nắng nóng.

Nhân viên sửa xe dùng ôtô của khách gây tai nạn, chủ xe có liên đới?

Nhân viên sửa xe dùng ôtô của khách gây tai nạn, chủ xe có liên đới?

13:10 04/07/2023

Nhân viên sửa xe dùng ôtô của khách gây tai nạn, chủ xe có bị liên đới hay không là vấn đề thực tế đang đặt ra.

Sang tên ôtô từ người đã chết không có di chúc

Sang tên ôtô từ người đã chết không có di chúc

14:30 22/07/2023

Trường hợp người chết không để lại di chúc, thủ tục sang tên ôtô sẽ được thực hiện như thế nào?

Nhà máy điện hạt nhân thế hệ 4 hoạt động như thế nào?

Nhà máy điện hạt nhân thế hệ 4 hoạt động như thế nào?

11:20 08/01/2024

Nhà máy điện hạt nhân thế hệ 4 đầu tiên trên thế giới mang tên Shidaowan của công ty Huaneng ở tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc, đi vào hoạt động thương mại hôm 6/12/2023.

Phát hiện lục địa bí ẩn dưới Greenland

Phát hiện lục địa bí ẩn dưới Greenland

04:10 19/07/2024

Các nhà khoa học tuyên bố phát hiện một dải lục địa dưới bề mặt eo biển Davis, và lục địa này đã hình thành từ lâu.

Hé lộ ngôi mộ tập thể với 1.000 bộ xương dồn chặt vào nhau

Hé lộ ngôi mộ tập thể với 1.000 bộ xương dồn chặt vào nhau

08:40 18/03/2024

Các nhà khảo cổ ở miền nam nước Đức đã khai quật được xương của 1.000 nạn nhân bệnh dịch hạch từ 8 hố, tạo thành ngôi mộ tập thể lớn nhất từng được khai quật ở châu Âu.

Gia Lai muốn ứng dụng khoa học phục hồi rừng khộp

Gia Lai muốn ứng dụng khoa học phục hồi rừng khộp

12:00 09/05/2024

Tỉnh Gia Lai đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ các nhiệm vụ, đề tài nhằm nghiên cứu cơ sở khoa học phục hồi và quản lý bền vững hệ sinh thái rừng khộp.

Khám phá hang động mới được phát hiện có thạch nhũ siêu đẹp ở Thanh Hóa

Khám phá hang động mới được phát hiện có thạch nhũ siêu đẹp ở Thanh Hóa

21:40 20/04/2024

Trong quá trình khai thác đá tại xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hoá), một doanh nghiệp đã phát hiện hang động với hệ thống nước ngầm, nhiều nhũ thạch tự nhiên...

Việt Nam chuẩn bị phóng vệ tinh mới

Việt Nam chuẩn bị phóng vệ tinh mới

07:40 23/04/2024

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo Cục Tần số Vô tuyến điện và VNPT sớm trình phương án phóng vệ tinh mới thay thế vệ tinh VINASAT-1 đã hết hạn sử dụng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới