Giả mạo Báo Lao Động, kêu gọi giáo viên ủy thác đầu tư

07:00 24/05/2023
Báo Lao Động nhận được phản ánh từ bạn đọc về việc có đối tượng cắt ghép, chỉnh sửa thông tin, đính kèm logo của báo đăng tải trên mạng xã hội Facebook với mục đích dụ dỗ, lừa đảo giáo viên đầu tư theo hình thức ủy thác.

Ngang nhiên cắt ghép, chỉnh sửa thông tin

Cụ thể, ngày 26.9.2022, Báo Lao Động đăng tải bài viết với tựa đề “Lương giáo viên thấp, sao có người kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng?”. Bài báo phản ánh thực trạng mức lương của giáo viên và nguồn thu khác nhau của mỗi nhà giáo.

Theo đó, Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 04/2019/TT-BNV hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước. Qua đó, có thể thấy, mức lương của giáo viên trong 5 năm đầu công tác chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng (đã trừ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế). Đó cũng là lí do khiến một số giáo viên bỏ nghề.

Ngược lại, cũng có giáo viên có thu nhập lên đến cả trăm triệu đồng một tháng. Họ tiết lộ lí do nguồn thu khủng này đến từ việc dạy thêm. Tại các thành phố lớn, đặc biệt là khu vực nội thành, giá tiền mỗi buổi học thêm dao động từ 50.000 - 300.000 đồng/buổi tùy thuộc vào số lượng học sinh cũng như danh tiếng của thầy cô.

Lợi dụng thông tin từ bài báo này, chiều ngày 22.5.2023, một đối tượng có nick Facebook là Văn Ngọc Tú đã ghép hình ảnh một nữ giáo viên mặc áo dài màu vàng vào bài báo trên. Đáng nói, tựa đề vẫn không đổi nhưng đoạn chapeau - phần diễn giải tiêu đề đã bị “biến tấu” thành một nội dung hoàn toàn khác.

Cụ thể, bài báo giả mạo Báo Lao Động chỉnh sửa sapo có nội dung: “Theo bật mí của cô Tú, nhiều giáo viên có thu nhập từ 50 triệu đến 300 triệu đồng mỗi tháng nhờ đầu tư ủy thác”.

Tinh vi hơn, dưới đoạn sapo đối tượng còn diễn giải thêm, việc này với mục đích mong muốn phụ nữ ngày nay có thể độc lập, tự chủ về kinh tế…

Đối tượng cắt ghép, chỉnh sửa thông tin, lấy hình ảnh logo của Báo Lao Động nhằm lừa đảo giáo viên. Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Sau khi chụp màn hình bài báo giả mạo, đối tượng có nick Facebook Văn Ngọc Tú chia sẻ kèm các thông tin tiền đổ vào tài khoản từ 100.000 đồng - 500.000 đồng. “Bản thân mình là một giáo viên, chia sẻ từ cá nhân của mình mỗi ngày chỉ 15 phút giờ ra chơi để ủy thác với một chiếc điện thoại và tài khoản banking đã có thể thu tiền về hàng tháng lên tới 9 con số. Điều bất ngờ hơn là mình cũng chỉ xuất phát điểm ban đầu là con số rất nhỏ chưa tới 500.000 đồng. Ai quan tâm có thể nhắn tin cho Tú hướng dẫn tận tình nhé” - đối tượng này viết.

Theo ghi nhận, ngoài bài viết trên, đối tượng Văn Ngọc Tú còn đăng kèm hình ảnh “cô giáo Tú” với nhiều khoảnh khắc đi chơi với đồng nghiệp, gia đình, bạn bè nhằm tăng thêm độ tin cậy. Không chỉ vậy, đối tượng này cũng đăng tải những hình ảnh chia sẻ đã có 675 người rút tiền thành công từ hình thức đầu tư này.

Sáng 23.5, khi phóng viên tìm cách liên hệ để phản hồi về việc đối tượng giả mạo, cắt ghép hình ảnh thông tin trên Báo Lao Động, đối tượng lập tức khóa Facebook.

Dùng mạng xã hội cần tỉnh táo

Dưới góc độ pháp lí, luật sư Nguyễn Đoàn - Hệ thống Luật sư X (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) nhận định việc tự ý lấy hình ảnh nhân vật trên các trang báo chính thống rồi cắt ghép, photoshop sửa đổi bài thành một hướng khác hoàn toàn và không có thật là hành vi vi phạm pháp luật.

“Tùy theo tính chất mức độ, hậu quả có thể bị xử phạt hành chính về hành vi vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội quy định tại Điểm a, Điểm đ, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3.2.2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng” - luật sư Nguyễn Đoàn cho hay.

Trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”, với khung hình phạt cao nhất là đến 1 tỉ đồng hoặc phạt tù đến 7 năm theo Điều 288 Bộ luật Hình sự hoặc “Tội vu khống” quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 có thể bị phạt đến 7 năm tù.

Luật sư Nguyễn Đoàn khuyến cáo, trước hết người đọc cần có một tâm thế đúng khi tiếp nhận các thông tin, hình ảnh trên mạng xã hội. Kiểm chứng các thông tin, nguồn phát thông tin đặc biệt là các thông tin thiếu căn cứ, cơ sở hoặc đến từ các nguồn không chính thống và đề cao cảnh giác đối với các thông tin này. Ngoài ra, người đọc cần báo cáo cơ quan có thẩm quyền, đơn vị quản lí cung cấp dịch vụ các trang mạng xã hội khi phát hiện các thông tin có dấu hiệu vi phạm pháp luật để ngăn chặn, xử lí kịp thời.

Có thể bạn quan tâm
Thanh Hóa: Thống nhất cho Giám đốc sở Y tế nghỉ hưu theo nguyện vọng

Thanh Hóa: Thống nhất cho Giám đốc sở Y tế nghỉ hưu theo nguyện vọng

17:30 08/04/2023

Sau khi Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thống nhất theo nguyện vọng cá nhân.

Đổ thải trái quy định, doanh nghiệp tại Bình Định nói 'đã báo cáo chính quyền bằng miệng'

Đổ thải trái quy định, doanh nghiệp tại Bình Định nói 'đã báo cáo chính quyền bằng miệng'

18:20 27/06/2024

Video: Doanh nghiệp ở Bình Định đổ thải trái phép. Thời gian vừa qua Báo điện tử VTC News nhận được phản ánh của một số người dân tại Bình Định về việc Công ty TNHH Tân Lập có dấu hiệu vận chuyển cát bùn từ dự án nạo vét sông Hà Thanh (TP Quy Nhơn, Bình Định) đổ trái phép nhiều nơi, sai quy định đổ thải ban đầu. 14h ngày 8/6, PV VTC News đã ghi lại được hình ảnh tại hiện trường thuộc dự án nạo vét sông Hà Thanh, đoàn xe xanh vàng mang logo của...

Cây cối đóng băng ở xã biên giới Hà Giang

Cây cối đóng băng ở xã biên giới Hà Giang

16:30 23/01/2024

Trưa 23/1, trả lời PV VTC News, ông Hoàng Văn Chất, Chủ tịch UBND xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, Hà Giang cho biết, sáng cùng ngày, nhiệt độ trên địa bàn giảm sâu xuống ngưỡng -1 độ C, băng giá bao phủ cành cây, ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp của người dân. Theo ông Chất, thời điểm 12h cùng ngày, tình trạng băng giá vẫn còn. 'Đến trưa cùng ngày, nền nhiệt tại các xã này vẫn thấp, băng giá vẫn tiếp tục đóng trên các cành cây, vườn rau, ảnh hưởng...

Khai mạc chợ hoa xuân Trên bến dưới thuyền bến Bình Đông

Khai mạc chợ hoa xuân Trên bến dưới thuyền bến Bình Đông

23:20 04/02/2024

Chương trình nghệ thuật đặc sắc được dàn dựng công phu đã khai mạc chợ hoa xuân Trên bến dưới thuyền bến Bình Đông.

Giá tiêu dùng ở Trung Quốc tăng tháng thứ 3, báo hiệu nhu cầu phục hồi

Giá tiêu dùng ở Trung Quốc tăng tháng thứ 3, báo hiệu nhu cầu phục hồi

14:50 12/05/2024

Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 4, báo hiệu nhu cầu tiêu dùng tại đất nước tỉ dân cải thiện.

Lý do giới khảo cổ kinh hãi không dám mở lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Lý do giới khảo cổ kinh hãi không dám mở lăng mộ Tần Thủy Hoàng

07:50 08/08/2023

Lăng mộ 2.200 năm của Tần Thủy Hoàng - vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc - khiến các nhà khảo cổ kinh hãi không dám mở vì có...

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Nguồn nước 60% phụ thuộc nước ngoài, 40% nội sinh

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Nguồn nước 60% phụ thuộc nước ngoài, 40% nội sinh

09:30 04/06/2024

Sáng 4-6, ông Đặng Quốc Khánh lần đầu trả lời chất vấn trước Quốc hội kể từ khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường.

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác với các đối tác Pháp

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác với các đối tác Pháp

15:10 11/09/2023

TP.HCM luôn xác định trách nhiệm của mình và chủ động triển khai các hoạt động cụ thể hóa những cam kết giữa hai nước, góp phần đóng góp cho sự phát triển chung của mối quan hệ Việt Nam-Pháp.

Thi công đường dùng máy nén khí thổi bụi mù mịt, dân bức xúc livestream

Thi công đường dùng máy nén khí thổi bụi mù mịt, dân bức xúc livestream

08:30 10/04/2024

Thi công làm sạch mặt đường trước khi thảm nhựa giữa đô thị lại sử dụng máy nén khí, phương án này phát ra một lượng bụi mù mịt, khiến người dân bức xúc livestream hỏi 'không còn cách nào tốt hơn sao'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra